- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,746
- Điểm
- 113
tác giả
SIÊU GOM Tài liệu ôn thi vào lớp 6 môn toán, TIẾNG VIỆT, TIẾNG ANH NÂNG CAO được soạn dưới dạng file word, pdf gồm 7 file trang. Các bạn xem và tải tài liệu ôn thi vào lớp 6 môn toán về ở dưới.
PHẦN 1. TRẮC NGHIỆM (4 điểm)
Khoanh vào một chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước đáp án đúng ở mỗi câu dưới đây:
Câu 1. Dòng nào sau đây chỉ gồm các từ láy ?
A. Lạ lẫm, lạnh lùng, lần lượt, lanh lảnh, lú lẫn
B. Héo hắt, hì hục, hả hê, ham hố, hoà hoãn
C. Mênh mông, mê man, mong muốn, mịn màng, méo mó.
D. Nhí nhảnh, nhẹ nhõm, nhốn nháo, nhạt nhẽo, nhấm nháp.
Câu 2. Từ nào dưới đây không cùng nhóm với các từ còn lại?
A. Vi vu. B. Vo ve. C. Vòng vèo. D. Vi vút
Câu 3. Trong hai câu văn “Năm 1543, Cô-péc-ních cho xuất bản một cuốn sách chứng minh rằng chính trái đất mới là một hành tinh quay xung quanh mặt trời. Phát hiện của nhà thiên văn học làm mọi người sửng sốt, thậm chí nó còn bị coi là tà thuyết vì nó ngược với những lời phán bảo của Chúa trời", cụm từ “phát hiện của nhà thiên văn học được dùng để thay thế cho:
A. “trái đất mới là một hành tinh quay xung quanh mặt trời”.
B. “trái đất mới là một hành tinh".
C. “cuốn sách.
D. “tà thuyết".
Câu 4. Có mấy quan hệ từ trong các câu sau: “Cành cây mập mạp, nằm ngang, vươn tỏa như những gọng ô. Trên cái gọng ô ấy xoè tròn một chiếc ô xanh ngút ngát. Là trám đen chỉ to bằng bàn tay đứa trẻ lên ba, nhưng dài chừng một gang”
A. Ba. B. Bốn. C. Năm D. Sáu
Câu 5. Dòng nào sau đây chứa các từ đồng nghĩa hoàn toàn?
A. Cầm, nắm, giữ. B. Tàu hoả, xe lửa, hoả xa.
C. Tử vong, qua đời, hi si D. Nhìn, xem, ngắm.
Câu 6. Chủ ngữ của câu “Và khi dãy đèn bên đường bắt đầu thắp lên những quả tròn màu tím nhạt, chuyển dần sang màu xanh lá cây và cuối cùng nở bung ra trong màu trắng soi rõ mặt người qua lại thì khoảnh khắc yên tĩnh của buổi chiều cũng chấm dứt.” là:
A. “dãy đèn bên đường”
B. “những quả tròn màu tím nhạt”.
C. “khoảnh khắc yên tĩnh của buổi chiều”.
D. “mặt người qua lại”
Câu 7. Dấu phẩy trong câu: “Trong im ắng, hương vườn thơm thoảng bắt đầu rón rén bước ra, và tung tăng trong ngọn gió nhẹ, nhảy trên cỏ, trườn theo những thân cành” dùng đề làm gì?
A.Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ - vị ngữ và ngăn cách các về trong câu ghép.
B. Ngăn cách các đối tượng trong dãy liệt kê và ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
C. Ngăn cách các vế trong câu ghép và ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
D. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ – vị ngữ và ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
Câu 8. Trong bài thơ Về ngôi làng đang xây ( Đồng Xuân Lan), câu thơ nào không sử dụng biện pháp tu từ so sánh?
A. “Giàn giáo tựa các lồng che chở”
B. ‘Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc”
C. “Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong".
D. “Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây”
Trình bày nội dung trả lời vào phần để trống ở mỗi câu dưới đây:
PHẦN II. TỰ LUẬN ( 6 điểm)
Trình bày nội dung trả lời vào phần để trống ở mỗi câu dưới đây:
Đọc và trả lời các câu hỏi dưới đây:
Bài 1. (1,0 điểm)
a. Gạch một gạch dưới bộ phận chủ ngữ, hai gạch dưới bộ phận vị ngữ của câu văn sau
“Em cứ nghĩ những búp măng ấy chính là những đứa con thân yêu của tre năm năm tháng tháng được mẹ chăm chút, ngày một lớn lên, ngày một trưởng thành trong bóng mát yêu thương”
Xét về mặt cấu tạo ngữ pháp, câu văn trên thuộc kiểu câu gì?
…………………………………………………………………………………………
B. Đặt một câu nghi vấn với mục đích đưa ra lời yêu cầu, đề nghị.
…………………………………………………………………………………………
Bài 2. (2,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Sau này làm công tác Đội ở một phường, có lần tôi phải vận động Lái, một cậu bé lang thang, đi học. Tôi đã theo Lái trên khắp các đường phố. Một lần, tôi bắt gặp cậu ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Tôi quyết định chọn đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái trong buổi đầu cậu đến lớp. Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng”
a. Chi tiết nào thể hiện sự quan tâm của nhân vật “tôi” dành cho Lái - một cậu bé lang
thang ?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
b. Tại sao khi được tặng giày, nhân vật Lại không xỏ vào chân đi mà “cột hai chiếc giày
vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng”?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
c. Câu chuyện trên khiến ta liên tưởng đến một câu nói của nhà văn Mỹ Hellen Keller: “Tôi đã khóc vì không có giày để di cho đến khi tôi nhìn thấy một người không có chân để đi giày”. Từ đó, em rút ra được bài học gì cho mình?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
Bài 3. (3,0 điểm) Bài thơ Lửa đền của Phạm Tiến Duật có đoạn
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
b. Em hãy viết một đoạn văn ( khoảng 7 câu) nêu cảm nhận của em về những dòng thơ trên
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM
Khoanh vào một chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước đáp án đúng ở mỗi câu dưới đây:
Câu 1. Câu nào dưối dây mắc lỗi dùng từ
A.Hàng hậu vệ chính là điểm yếu lớn nhất của đội bóng
Trong xã hội ta, không ít người vẫn còn hàng quan với vấn đề môi trường
C. Chủ nhật tuần trước, chúng em được đi thăm quan vườn quốc gia Ba Vì
D. Ngôi nhà được xây dựng rất kiên cố trên ngọn đồi.
Câu 2. Cho đoạn văn
"Màu lúa chín dưới đồng ..... lại. Nắng nhạt ngủ màu (…)Trong vườn, lắc lư những chùm quả xoan (…) không trông thấy cuống, như những chuối tràng hạt bồ đề treo lơ lửng. Từng chiếc lá mít (…)
Dòng nào nêu đúng trình tự các từ cần điền vào dấu ba chấm trong đoạn văn trên?
A. Vàng hoe - vàng ối - vàng lịm - vàng xuộm.
B. Vàng xuộm - Vàng hoe - vàng lịm - vàng ối
C. Vàng hoe - vàng ối - vàng xuộm - vàng lịm
D. Vàng xuộm - vàng hoe - vàng ối - vàng lịm.
Câu 3. Trong các câu sau, câu nào là câu ghép?
A. Ngọn gió êm ả như ru , lúc phần phật như quạt , mang cái trong lành, cái tươi mát của đại dương vào đất liền, làm sảng khoái tâm hồn ta.
B. Núi non, sóng nước tươi đẹp của Hạ Long là một bộ phận của non sông Việt Nam gấm vóc mà nhân dân ta đời nọ kiếp kia mãi mãi giữ gìn
C. Thiên nhiên Hạ Long chẳng những kì vĩ mà còn duyên dáng.
D. Tuy bốn mùa là vậy, nhưng mỗi mùa Hạ Long lại có những nét riêng biệt, hấp dẫn lòng người
Câu 4. Tổ hợp nào sau đây là tục ngữ
A. Ăn thùng uống vại B. Ăn có nơi chơi có chốn.
C. Ăn chực nằm chờ D. Ăn ngay nói thẳng.
PHẦN II TỰ LUẬN
Câu 1. (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới.
“ (1) Ngồi xem anh Thận làm việc thật thích: có cái gì rất khoẻ rất say trong công việc của
anh, sinh động và hấp dẫn lạ thường. (2) Này đây , anh bắt lấy thỏi thép hồng như bắt lấy 1 con cá sống . (3) Dưới những nhát búa hăm hở của anh, con cá lửa ấy vùng vẫy, quằn quại, giãy lên đành đạch . (4) Những chiếc vảy của nó bắn ra tung tóe thành những tia lửa sáng rực . (5) Nó nghiến răng ken két, nó cưỡng lại anh, nó không chịu khuất phục”
a) Dấu hai chấm ) trong câu (1) có tác dụng gì ?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
b) Câu (3) được liên kết với các câu khác bằng phép liên kết nào? Chỉ ra các từ ngữ có tác dụng liên kết.
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
c) Xác định các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên. Qua các biện pháp tu từ ấy, em có cảm nhận gì về việc của anh Thận?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
Câu 2. (2,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới
Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
Việc dùng từ “chắt” trong câu thơ thứ nhất có gì đặc sắc?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
Ghi lại các từ ghép tổng hợp được sử dụng trong câu thơ trên.
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
d) Qua đoạn thơ trên , em có cảm nhận gì về sự vật cũng như lợi ích của bầy ong đối với con người ? Hình ảnh những chú ong gợi liên tưởng đến những người nào trong cuộc sống quanh ta?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
Bài 3. Thật thú vị khi được quan sát những con người chăm chỉ và hăng say lao động. Em hãy viết một đoạn văn ( 7 đến 10 câu) tả một người đang say mê làm việc mà em có dịp quan sát được.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
ĐỀ ÔN CẤP TỐC LUYỆN THI VÀO LỚP 6 MÔN TIẾNG VIỆT
ĐỀ SỐ 1
ĐỀ SỐ 1
PHẦN 1. TRẮC NGHIỆM (4 điểm)
Khoanh vào một chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước đáp án đúng ở mỗi câu dưới đây:
Câu 1. Dòng nào sau đây chỉ gồm các từ láy ?
A. Lạ lẫm, lạnh lùng, lần lượt, lanh lảnh, lú lẫn
B. Héo hắt, hì hục, hả hê, ham hố, hoà hoãn
C. Mênh mông, mê man, mong muốn, mịn màng, méo mó.
D. Nhí nhảnh, nhẹ nhõm, nhốn nháo, nhạt nhẽo, nhấm nháp.
Câu 2. Từ nào dưới đây không cùng nhóm với các từ còn lại?
A. Vi vu. B. Vo ve. C. Vòng vèo. D. Vi vút
Câu 3. Trong hai câu văn “Năm 1543, Cô-péc-ních cho xuất bản một cuốn sách chứng minh rằng chính trái đất mới là một hành tinh quay xung quanh mặt trời. Phát hiện của nhà thiên văn học làm mọi người sửng sốt, thậm chí nó còn bị coi là tà thuyết vì nó ngược với những lời phán bảo của Chúa trời", cụm từ “phát hiện của nhà thiên văn học được dùng để thay thế cho:
A. “trái đất mới là một hành tinh quay xung quanh mặt trời”.
B. “trái đất mới là một hành tinh".
C. “cuốn sách.
D. “tà thuyết".
Câu 4. Có mấy quan hệ từ trong các câu sau: “Cành cây mập mạp, nằm ngang, vươn tỏa như những gọng ô. Trên cái gọng ô ấy xoè tròn một chiếc ô xanh ngút ngát. Là trám đen chỉ to bằng bàn tay đứa trẻ lên ba, nhưng dài chừng một gang”
A. Ba. B. Bốn. C. Năm D. Sáu
Câu 5. Dòng nào sau đây chứa các từ đồng nghĩa hoàn toàn?
A. Cầm, nắm, giữ. B. Tàu hoả, xe lửa, hoả xa.
C. Tử vong, qua đời, hi si D. Nhìn, xem, ngắm.
Câu 6. Chủ ngữ của câu “Và khi dãy đèn bên đường bắt đầu thắp lên những quả tròn màu tím nhạt, chuyển dần sang màu xanh lá cây và cuối cùng nở bung ra trong màu trắng soi rõ mặt người qua lại thì khoảnh khắc yên tĩnh của buổi chiều cũng chấm dứt.” là:
A. “dãy đèn bên đường”
B. “những quả tròn màu tím nhạt”.
C. “khoảnh khắc yên tĩnh của buổi chiều”.
D. “mặt người qua lại”
Câu 7. Dấu phẩy trong câu: “Trong im ắng, hương vườn thơm thoảng bắt đầu rón rén bước ra, và tung tăng trong ngọn gió nhẹ, nhảy trên cỏ, trườn theo những thân cành” dùng đề làm gì?
A.Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ - vị ngữ và ngăn cách các về trong câu ghép.
B. Ngăn cách các đối tượng trong dãy liệt kê và ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
C. Ngăn cách các vế trong câu ghép và ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
D. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ – vị ngữ và ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
Câu 8. Trong bài thơ Về ngôi làng đang xây ( Đồng Xuân Lan), câu thơ nào không sử dụng biện pháp tu từ so sánh?
A. “Giàn giáo tựa các lồng che chở”
B. ‘Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc”
C. “Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong".
D. “Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây”
Trình bày nội dung trả lời vào phần để trống ở mỗi câu dưới đây:
PHẦN II. TỰ LUẬN ( 6 điểm)
Trình bày nội dung trả lời vào phần để trống ở mỗi câu dưới đây:
Đọc và trả lời các câu hỏi dưới đây:
Bài 1. (1,0 điểm)
a. Gạch một gạch dưới bộ phận chủ ngữ, hai gạch dưới bộ phận vị ngữ của câu văn sau
“Em cứ nghĩ những búp măng ấy chính là những đứa con thân yêu của tre năm năm tháng tháng được mẹ chăm chút, ngày một lớn lên, ngày một trưởng thành trong bóng mát yêu thương”
Xét về mặt cấu tạo ngữ pháp, câu văn trên thuộc kiểu câu gì?
…………………………………………………………………………………………
B. Đặt một câu nghi vấn với mục đích đưa ra lời yêu cầu, đề nghị.
…………………………………………………………………………………………
Bài 2. (2,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Sau này làm công tác Đội ở một phường, có lần tôi phải vận động Lái, một cậu bé lang thang, đi học. Tôi đã theo Lái trên khắp các đường phố. Một lần, tôi bắt gặp cậu ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Tôi quyết định chọn đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái trong buổi đầu cậu đến lớp. Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng”
(Trích Đôi giày ba ta màu xanh, Hàng Chức Nguyên,
Tiếng Việt 4, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
Tiếng Việt 4, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
a. Chi tiết nào thể hiện sự quan tâm của nhân vật “tôi” dành cho Lái - một cậu bé lang
thang ?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
b. Tại sao khi được tặng giày, nhân vật Lại không xỏ vào chân đi mà “cột hai chiếc giày
vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng”?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
c. Câu chuyện trên khiến ta liên tưởng đến một câu nói của nhà văn Mỹ Hellen Keller: “Tôi đã khóc vì không có giày để di cho đến khi tôi nhìn thấy một người không có chân để đi giày”. Từ đó, em rút ra được bài học gì cho mình?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
Bài 3. (3,0 điểm) Bài thơ Lửa đền của Phạm Tiến Duật có đoạn
“ Trái nhót như ngọn đèn tín hiệu
Trỏ lối sang mùa hè,
Quả cà chua như cái đèn lồng nhỏ xíu
Thắp mùa đông ấm những đêm thâu,
Quả ớt như ngọn lửa đèn dầu
Chạm đầu lưỡi chạm vào sức nóng …
Mạch đất ta dồi dào sức sống
Nên nhành cây cũng thắp sáng quê hương”
a. Trong câu thơ : “ Quả ớt như ngọn lửa đèn dầu/ Chạm vào lưỡi chạm vào sức nóng”. có hai từ “chạm”. Em hãy giải nghĩa từng tự “chạm” đó và cho biết đó là hiện tượng từ nhiều nghĩa hay từ đồng âm?
Trỏ lối sang mùa hè,
Quả cà chua như cái đèn lồng nhỏ xíu
Thắp mùa đông ấm những đêm thâu,
Quả ớt như ngọn lửa đèn dầu
Chạm đầu lưỡi chạm vào sức nóng …
Mạch đất ta dồi dào sức sống
Nên nhành cây cũng thắp sáng quê hương”
a. Trong câu thơ : “ Quả ớt như ngọn lửa đèn dầu/ Chạm vào lưỡi chạm vào sức nóng”. có hai từ “chạm”. Em hãy giải nghĩa từng tự “chạm” đó và cho biết đó là hiện tượng từ nhiều nghĩa hay từ đồng âm?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
b. Em hãy viết một đoạn văn ( khoảng 7 câu) nêu cảm nhận của em về những dòng thơ trên
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
ĐỀ SỐ 2
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM
Khoanh vào một chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước đáp án đúng ở mỗi câu dưới đây:
Câu 1. Câu nào dưối dây mắc lỗi dùng từ
A.Hàng hậu vệ chính là điểm yếu lớn nhất của đội bóng
Trong xã hội ta, không ít người vẫn còn hàng quan với vấn đề môi trường
C. Chủ nhật tuần trước, chúng em được đi thăm quan vườn quốc gia Ba Vì
D. Ngôi nhà được xây dựng rất kiên cố trên ngọn đồi.
Câu 2. Cho đoạn văn
"Màu lúa chín dưới đồng ..... lại. Nắng nhạt ngủ màu (…)Trong vườn, lắc lư những chùm quả xoan (…) không trông thấy cuống, như những chuối tràng hạt bồ đề treo lơ lửng. Từng chiếc lá mít (…)
(Trích : Quang cảnh làng mạc ngày mùa, Tô Hoài,
Tiếng Việt 5, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018).
Tiếng Việt 5, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018).
Dòng nào nêu đúng trình tự các từ cần điền vào dấu ba chấm trong đoạn văn trên?
A. Vàng hoe - vàng ối - vàng lịm - vàng xuộm.
B. Vàng xuộm - Vàng hoe - vàng lịm - vàng ối
C. Vàng hoe - vàng ối - vàng xuộm - vàng lịm
D. Vàng xuộm - vàng hoe - vàng ối - vàng lịm.
Câu 3. Trong các câu sau, câu nào là câu ghép?
A. Ngọn gió êm ả như ru , lúc phần phật như quạt , mang cái trong lành, cái tươi mát của đại dương vào đất liền, làm sảng khoái tâm hồn ta.
B. Núi non, sóng nước tươi đẹp của Hạ Long là một bộ phận của non sông Việt Nam gấm vóc mà nhân dân ta đời nọ kiếp kia mãi mãi giữ gìn
C. Thiên nhiên Hạ Long chẳng những kì vĩ mà còn duyên dáng.
D. Tuy bốn mùa là vậy, nhưng mỗi mùa Hạ Long lại có những nét riêng biệt, hấp dẫn lòng người
Câu 4. Tổ hợp nào sau đây là tục ngữ
A. Ăn thùng uống vại B. Ăn có nơi chơi có chốn.
C. Ăn chực nằm chờ D. Ăn ngay nói thẳng.
PHẦN II TỰ LUẬN
Câu 1. (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới.
“ (1) Ngồi xem anh Thận làm việc thật thích: có cái gì rất khoẻ rất say trong công việc của
anh, sinh động và hấp dẫn lạ thường. (2) Này đây , anh bắt lấy thỏi thép hồng như bắt lấy 1 con cá sống . (3) Dưới những nhát búa hăm hở của anh, con cá lửa ấy vùng vẫy, quằn quại, giãy lên đành đạch . (4) Những chiếc vảy của nó bắn ra tung tóe thành những tia lửa sáng rực . (5) Nó nghiến răng ken két, nó cưỡng lại anh, nó không chịu khuất phục”
( Trích người thợ rèn, Nguyên Ngọc)
a) Dấu hai chấm ) trong câu (1) có tác dụng gì ?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
b) Câu (3) được liên kết với các câu khác bằng phép liên kết nào? Chỉ ra các từ ngữ có tác dụng liên kết.
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
c) Xác định các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên. Qua các biện pháp tu từ ấy, em có cảm nhận gì về việc của anh Thận?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
Câu 2. (2,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới
“Chắt trong vị ngọt mùi hương
Lặng thầm thay những con đường ong bay.
Trải qua vơi mưa nắng vơi đầy
Men trời đất đủ làm say đất trời.
Bầy ong giữ hộ cho người
Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngày”
Lặng thầm thay những con đường ong bay.
Trải qua vơi mưa nắng vơi đầy
Men trời đất đủ làm say đất trời.
Bầy ong giữ hộ cho người
Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngày”
( Trích hành trình của bầy ong, Nguyễn Đức Mậu)
Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
Việc dùng từ “chắt” trong câu thơ thứ nhất có gì đặc sắc?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
Ghi lại các từ ghép tổng hợp được sử dụng trong câu thơ trên.
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
d) Qua đoạn thơ trên , em có cảm nhận gì về sự vật cũng như lợi ích của bầy ong đối với con người ? Hình ảnh những chú ong gợi liên tưởng đến những người nào trong cuộc sống quanh ta?
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
...……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….
Bài 3. Thật thú vị khi được quan sát những con người chăm chỉ và hăng say lao động. Em hãy viết một đoạn văn ( 7 đến 10 câu) tả một người đang say mê làm việc mà em có dịp quan sát được.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!