- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án âm nhạc lớp 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO NĂM 2023 - 2024 CHƯƠNG TRÌNH MỚI LINK DRVIE được soạn dưới dạng file word gồm 35 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 1: GIAI ĐIỆU TUỔI HỒNG
BÀI 1:
- HÁT: ƯỚC MƠ HỒNG
- NHẠC CỤ THỂ HIỆN TIẾT TẤU: BÀI THỰC HÀNH SỐ 1
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất trong sáng, lạc quan của bài hát Ước mơ hồng.
Biết sử dụng nhạc cụ thể hiện tiết tấu để gõ đệm cho bài hát Ước mơ hồng.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Chủ động trong học tập: biết cách tự tìm tòi kiến thức, tự thực hành.
Biết giao lưu, hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm.
Giải quyết được các yêu cầu của nhiệm vụ học tập mà GV đề ra và sáng tạo trong hoạt động thực hành.
Năng lực riêng:
Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất trong sáng, lạc quan của bài hát Ước mơ hồng; sáng tạo được hình thức biểu diễn bài hát, động tác vận động,…
Biết sử dụng nhạc cụ gõ đệm cho bài Ước mơ hồng.
Thực hiện được Bài thực hành số 1 trên sáo recoder hoặc thổi được gam Đô trưởng và Bài thực hành số 1 trên kèn phím.
Nêu được đặc điểm của giọng Đô trưởng; nhận biết được một số bản nhạc viết ở giọng Đô trưởng.
Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ, các bè và thể hiện được tính chất âm nhạc của Bài đọc nhạc số 1 – Nhịp điệu tuổi thơ.
3. Phẩm chất
Yêu mái trường, có ý thức giữ gìn tài sản và bảo vệ lớp học, trường học.
Biết tin yêu cuộc sống và nuôi dưỡng ước mơ đẹp cho tương lai.
Đoàn kết, chan hòa với bạn bè.
Tích cực, tự giác trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
Giáo án, SHS, SGV Âm nhạc 8.
File âm thanh bài hát Ước mơ hồng, đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ,….hình ảnh nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu, file âm thanh bài hát Ước mơ tuổi thơ (nhạc và lời: Thập Nhất).
Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
SHS Âm nhạc 8.
Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp và kĩ thuật dạy học chủ yếu
PPDH: dùng lời, thực hành luyện tập, làm mẫu, giải quyết vấn đề, hợp tác, trò chơi,…
KTDH: chia nhóm, đặt câu hỏi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HÁT: ƯỚC MƠ HỒNG
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Vận động với nhạc
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới.
b. Nội dung: HS lắng nghe trích đoạn bài hát Ước mơ tuổi thơ.
c. Sản phẩm: HS lắng nghe và vận động theo một số động tác mẫu của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS nghe trích đoạn bài hát Ước mơ tuổi thơ (nhạc và lời Thập Nhất).
- GV gợi ý (làm mẫu) động tác vận động để HS làm theo.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
HS lắng nghe giai điệu của bài hát và thực hiện động tác theo hướng dẫn của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV quan sát thái độ và sự thể hiện động tác của HS khi nghe trích đoạn bài hát Ước mơ tuổi thơ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét, đánh giá và khích lệ sự tích cực của HS.
Hoạt động 2: Xem tranh chủ đề
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới.
b. Nội dung: HS quan sát tranh chủ đề và nhận xét về hoạt động của các bạn trong tranh.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về hoạt động của các bạn trong tranh và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh chủ đề SHS tr.5.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nhận xét về hoạt động của các bạn trong tranh.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh minh họa chủ đề và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời: Hoạt động của các bạn trong tranh thể hiện sự khỏe khoắn, hồn nhiên.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV dẫn dắt HS vào bài học:
Bài 1: Hát - Ước mơ hồng ; Nhạc cụ thể hiện tiết tấu – Bài thực hành số 1.
I. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Nghe và nêu cảm nhận về bài hát
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe bài hát Ước mơ hồng.
- Nêu được cảm nhận về tính chất âm nhạc của bài hát.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS lắng nghe bài hát Ước mơ hồng và yêu cầu HS nêu cảm nhận chung về tính chất bài hát.
c, Sản phẩm: Câu trả lời của HS về tính chất bài hát Ước mơ hồng và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ. CHÚNG TÔI UPDATE LIÊN TỤC!
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 8 Chân trời sáng tạo
Ngày soạn:…/…/…Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 1: GIAI ĐIỆU TUỔI HỒNG
BÀI 1:
- HÁT: ƯỚC MƠ HỒNG
- NHẠC CỤ THỂ HIỆN TIẾT TẤU: BÀI THỰC HÀNH SỐ 1
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất trong sáng, lạc quan của bài hát Ước mơ hồng.
Biết sử dụng nhạc cụ thể hiện tiết tấu để gõ đệm cho bài hát Ước mơ hồng.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Chủ động trong học tập: biết cách tự tìm tòi kiến thức, tự thực hành.
Biết giao lưu, hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm.
Giải quyết được các yêu cầu của nhiệm vụ học tập mà GV đề ra và sáng tạo trong hoạt động thực hành.
Năng lực riêng:
Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất trong sáng, lạc quan của bài hát Ước mơ hồng; sáng tạo được hình thức biểu diễn bài hát, động tác vận động,…
Biết sử dụng nhạc cụ gõ đệm cho bài Ước mơ hồng.
Thực hiện được Bài thực hành số 1 trên sáo recoder hoặc thổi được gam Đô trưởng và Bài thực hành số 1 trên kèn phím.
Nêu được đặc điểm của giọng Đô trưởng; nhận biết được một số bản nhạc viết ở giọng Đô trưởng.
Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ, các bè và thể hiện được tính chất âm nhạc của Bài đọc nhạc số 1 – Nhịp điệu tuổi thơ.
3. Phẩm chất
Yêu mái trường, có ý thức giữ gìn tài sản và bảo vệ lớp học, trường học.
Biết tin yêu cuộc sống và nuôi dưỡng ước mơ đẹp cho tương lai.
Đoàn kết, chan hòa với bạn bè.
Tích cực, tự giác trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
Giáo án, SHS, SGV Âm nhạc 8.
File âm thanh bài hát Ước mơ hồng, đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ,….hình ảnh nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu, file âm thanh bài hát Ước mơ tuổi thơ (nhạc và lời: Thập Nhất).
Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
SHS Âm nhạc 8.
Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp và kĩ thuật dạy học chủ yếu
PPDH: dùng lời, thực hành luyện tập, làm mẫu, giải quyết vấn đề, hợp tác, trò chơi,…
KTDH: chia nhóm, đặt câu hỏi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HÁT: ƯỚC MƠ HỒNG
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Vận động với nhạc
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới.
b. Nội dung: HS lắng nghe trích đoạn bài hát Ước mơ tuổi thơ.
c. Sản phẩm: HS lắng nghe và vận động theo một số động tác mẫu của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS nghe trích đoạn bài hát Ước mơ tuổi thơ (nhạc và lời Thập Nhất).
- GV gợi ý (làm mẫu) động tác vận động để HS làm theo.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
HS lắng nghe giai điệu của bài hát và thực hiện động tác theo hướng dẫn của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV quan sát thái độ và sự thể hiện động tác của HS khi nghe trích đoạn bài hát Ước mơ tuổi thơ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét, đánh giá và khích lệ sự tích cực của HS.
Hoạt động 2: Xem tranh chủ đề
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới.
b. Nội dung: HS quan sát tranh chủ đề và nhận xét về hoạt động của các bạn trong tranh.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về hoạt động của các bạn trong tranh và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh chủ đề SHS tr.5.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nhận xét về hoạt động của các bạn trong tranh.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh minh họa chủ đề và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời: Hoạt động của các bạn trong tranh thể hiện sự khỏe khoắn, hồn nhiên.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV dẫn dắt HS vào bài học:
Bài 1: Hát - Ước mơ hồng ; Nhạc cụ thể hiện tiết tấu – Bài thực hành số 1.
I. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Nghe và nêu cảm nhận về bài hát
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe bài hát Ước mơ hồng.
- Nêu được cảm nhận về tính chất âm nhạc của bài hát.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS lắng nghe bài hát Ước mơ hồng và yêu cầu HS nêu cảm nhận chung về tính chất bài hát.
c, Sản phẩm: Câu trả lời của HS về tính chất bài hát Ước mơ hồng và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS lắng nghe bài hát Ước mơ hồng, kết hợp vận động nhẹ nhàng. A. Rộn ràng, phấn khởi. B. Trữ tình, đằm thắm. C. Trong sáng, tươi vui. Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe và cảm nhận về giai điệu bài hát Ước mơ hồng. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày, chia sẻ cảm nhận về giai điệu bài hát Ước mơ hồng. - GV yêu cầu HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. - GV chuyển sang nội dung mới. | 1. Nghe và nêu cảm nhận |
THẦY CÔ TẢI NHÉ. CHÚNG TÔI UPDATE LIÊN TỤC!