- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án dạy cho trẻ tự kỷ NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải giáo án dạy cho trẻ tự kỷ về ở dưới.
Trẻ đưa 2 đồ vật
Các bước dạy trẻ : • Để 1 vài đồ vật lên bàn trước mặt trẻ. Tạo sự tập trung chú ý và bảo trẻ “Đưa cho cô___ và___” (ví dụ: “Đưa cho cô cái ô-tô và quả bóng”). Hướng dẫn trẻ đưa cho bạn cả 2 đồ vật đó. Củng cố việc làm theo chỉ dẫn của trẻ.
* Trong bước trên: Bạn gợi ý trẻ ít dần đi trong các lần dạy tiếp theo. Trẻ làm theo chỉ dẫn của bạn hoặc trả lời bằng các cách khác nhau với sự hỗ trợ ở mức độ thấp nhất. Cuối cùng chỉ nhấn mạnh những lần trẻ làm đúng theo chỉ dẫn hoặc trả lời đúng mà không cần nhắc.
* Vật liệu: Các đồ vật.
* Điều kiện trước tiên : Làm được theo các chỉ dẫn 2 bước một và nhận biết được đồ vật.
* Gợi ý cách dạy : Hướng dẫn trẻ đưa tận tay cả 2 đồ vật cho bạn. Nói tên đồ vật thứ 2 trong khi trẻ đang với lấy đồ vật thứ nhất. Dần dần bắt đầu yêu cầu trẻ đưa cho bạn đồng thời cả 2 vật. Chỉ dẫn Trẻ thực hiện Ngày hướng dẫn Ngày trẻ tiếp thu được Ví dụ “ Đưa cho cô cái ô-tô và quả bóng” Đưa cho bạn cả 2 đồ vật (1) (2) (3)
Gợi ý bổ trợ : Hướng dẫn trẻ dùng 2 tay lấy cả 2 đồ vật lên đồng thời cùng 1 lúc ( ví dụ: cầm 1 đồ vật trong tay này và 1 đồ vật kia trong tay kia ). Nếu con bạn gặp khó khăn tiếp thu bài này, hãy hạn chế dùng nhiều từ khi đưa ra chỉ dẫn ( ví dụ: nói “quả bóng, ô-tô” hơn là nói “Đưa cho cô quả bóng và ô-tô”).
Phải chắc chắn yêu cầu con bạn lấy 2 đồ vật lên trong ngữ cảnh tự nhiên ( ví dụ: “Con hãy lấy đôi giầy và đôi tất của con”)
Làm theo chỉ dẫn 2 bước một
Các bước dạy trẻ : • Ngồi trên ghế đối diện với trẻ & tạo sự tập trung chú ý. Đưa ra chỉ dẫn 2 bước một (ví dụ: “Chạm tay vào đầu, sờ tay lên mũi” ) Nhắc trẻ thực hiện chỉ dẫn theo thứ tự mà bạn vừa làm. Củng cố việc làm theo chỉ dẫn của trẻ.
* Trong bước trên: Bạn gợi ý trẻ ít dần đi trong các lần dạy tiếp theo. Trẻ làm theo chỉ dẫn của bạn hoặc trả lời bằng các cách khác nhau với sự hỗ trợ ở mức độ thấp nhất. Cuối cùng chỉ nhấn mạnh những lần trẻ làm đúng theo chỉ dẫn hoặc trả lời đúng mà không cần nhắc.
* Vật liệu: Các vật cần cho thực hiện chỉ dẫn.
* Điều kiện trước tiên : Làm được theo các chỉ dẫn từng bước một; bắt chước các hoạt động vận động thô theo thứ tự.
* Gợi ý cách dạy :
(1) Hướng dẫn cụ thể chân tay trẻ để trẻ làm theo chỉ dẫn hoặc làm mẫu chỉ dẫn đó.
(2) Nói rõ phần thứ 2 của chỉ dẫn vào lúc trẻ sắp sửa làm xong phần 1 của chỉ dẫn. Dần dần tiến đến nêu cả 2 phần của chỉ dẫn cùng một lúc.
(3) Hạn chế dùng nhiều từ khi đưa ra chỉ dẫn. Ví dụ: Bảo trẻ “Chạm tay vào đầu, sờ tay lên mũi” thay vì nói “Con h•y chạm tay lên đầu của con và lên mũi của con”. Dần dần bắt đầu thêm từ vào câu chỉ dẫn khi trẻ tiếp thu tốt hơn. Chỉ dẫn 2 bước một Trẻ thực hiện Ngày hướng dẫn Ngày trẻ tiếp thu được
Gợi ý bổ trợ : Kết hợp các mệnh lệnh từng bước một mà trẻ đã nắm được để đưa ra các mệnh lệnh 2 bước một. Bạn phải chắc chắn thay đổi cấu trúc của câu mệnh lệnh 2 bước một ( ví dụ: Nếu bạn bảo trẻ “Vỗ tay và sờ tay lên mũi”, hãy đưa ra câu mệnh lệnh 2 bước một khác, đi cùng với vỗ tay như “Vỗ tay và vẫy tay bye bye”). Hãy đưa ra các chỉ dẫn 2 bước một có liên quan đến nhau mà quen thuộc với trẻ ( ví dụ: Con hãy lấy quả bóng và để vào rổ”).
Địa điểm ( Dễ nhớ và có ý nghĩa )
Các bước dạy trẻ :
(1) Nhận biết địa điểm : Để các bức tranh chỉ địa điểm lên bàn trước mặt trẻ. Tạo sự tập trung chú ý và bảo trẻ “Chỉ vào___”. Hướng dẫn trẻ chỉ vào đúng tranh và củng cố câu trả lời của trẻ.
(2) Nói tên địa điểm: Ngồi lên ghế đối diện với trẻ & tạo sự tập trung chú ý. Đưa ra 1 bức tranh chỉ địa điểm và nói “ Đây là tranh gì ?”. Hướng dẫn trẻ nói được tên địa điểm đó.
* Trong mỗi Bước 1& 2: Bạn gợi ý trẻ ít dần đi trong các lần dạy tiếp theo. Trẻ làm theo chỉ dẫn của bạn hoặc trả lời bằng các cách khác nhau với sự hỗ trợ ở mức độ thấp nhất. Cuối cùng chỉ nhấn mạnh những lần trẻ làm đúng theo chỉ dẫn hoặc trả lời đúng mà không cần nhắc.
* Vật liệu: Các tranh cảnh hoặc các bức ảnh chụp địa điểm.
* Điều kiện trước tiên :
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Giáo án trẻ tự ky
Trẻ đưa 2 đồ vật
Các bước dạy trẻ : • Để 1 vài đồ vật lên bàn trước mặt trẻ. Tạo sự tập trung chú ý và bảo trẻ “Đưa cho cô___ và___” (ví dụ: “Đưa cho cô cái ô-tô và quả bóng”). Hướng dẫn trẻ đưa cho bạn cả 2 đồ vật đó. Củng cố việc làm theo chỉ dẫn của trẻ.
* Trong bước trên: Bạn gợi ý trẻ ít dần đi trong các lần dạy tiếp theo. Trẻ làm theo chỉ dẫn của bạn hoặc trả lời bằng các cách khác nhau với sự hỗ trợ ở mức độ thấp nhất. Cuối cùng chỉ nhấn mạnh những lần trẻ làm đúng theo chỉ dẫn hoặc trả lời đúng mà không cần nhắc.
* Vật liệu: Các đồ vật.
* Điều kiện trước tiên : Làm được theo các chỉ dẫn 2 bước một và nhận biết được đồ vật.
* Gợi ý cách dạy : Hướng dẫn trẻ đưa tận tay cả 2 đồ vật cho bạn. Nói tên đồ vật thứ 2 trong khi trẻ đang với lấy đồ vật thứ nhất. Dần dần bắt đầu yêu cầu trẻ đưa cho bạn đồng thời cả 2 vật. Chỉ dẫn Trẻ thực hiện Ngày hướng dẫn Ngày trẻ tiếp thu được Ví dụ “ Đưa cho cô cái ô-tô và quả bóng” Đưa cho bạn cả 2 đồ vật (1) (2) (3)
Gợi ý bổ trợ : Hướng dẫn trẻ dùng 2 tay lấy cả 2 đồ vật lên đồng thời cùng 1 lúc ( ví dụ: cầm 1 đồ vật trong tay này và 1 đồ vật kia trong tay kia ). Nếu con bạn gặp khó khăn tiếp thu bài này, hãy hạn chế dùng nhiều từ khi đưa ra chỉ dẫn ( ví dụ: nói “quả bóng, ô-tô” hơn là nói “Đưa cho cô quả bóng và ô-tô”).
Phải chắc chắn yêu cầu con bạn lấy 2 đồ vật lên trong ngữ cảnh tự nhiên ( ví dụ: “Con hãy lấy đôi giầy và đôi tất của con”)
Làm theo chỉ dẫn 2 bước một
Các bước dạy trẻ : • Ngồi trên ghế đối diện với trẻ & tạo sự tập trung chú ý. Đưa ra chỉ dẫn 2 bước một (ví dụ: “Chạm tay vào đầu, sờ tay lên mũi” ) Nhắc trẻ thực hiện chỉ dẫn theo thứ tự mà bạn vừa làm. Củng cố việc làm theo chỉ dẫn của trẻ.
* Trong bước trên: Bạn gợi ý trẻ ít dần đi trong các lần dạy tiếp theo. Trẻ làm theo chỉ dẫn của bạn hoặc trả lời bằng các cách khác nhau với sự hỗ trợ ở mức độ thấp nhất. Cuối cùng chỉ nhấn mạnh những lần trẻ làm đúng theo chỉ dẫn hoặc trả lời đúng mà không cần nhắc.
* Vật liệu: Các vật cần cho thực hiện chỉ dẫn.
* Điều kiện trước tiên : Làm được theo các chỉ dẫn từng bước một; bắt chước các hoạt động vận động thô theo thứ tự.
* Gợi ý cách dạy :
(1) Hướng dẫn cụ thể chân tay trẻ để trẻ làm theo chỉ dẫn hoặc làm mẫu chỉ dẫn đó.
(2) Nói rõ phần thứ 2 của chỉ dẫn vào lúc trẻ sắp sửa làm xong phần 1 của chỉ dẫn. Dần dần tiến đến nêu cả 2 phần của chỉ dẫn cùng một lúc.
(3) Hạn chế dùng nhiều từ khi đưa ra chỉ dẫn. Ví dụ: Bảo trẻ “Chạm tay vào đầu, sờ tay lên mũi” thay vì nói “Con h•y chạm tay lên đầu của con và lên mũi của con”. Dần dần bắt đầu thêm từ vào câu chỉ dẫn khi trẻ tiếp thu tốt hơn. Chỉ dẫn 2 bước một Trẻ thực hiện Ngày hướng dẫn Ngày trẻ tiếp thu được
Gợi ý bổ trợ : Kết hợp các mệnh lệnh từng bước một mà trẻ đã nắm được để đưa ra các mệnh lệnh 2 bước một. Bạn phải chắc chắn thay đổi cấu trúc của câu mệnh lệnh 2 bước một ( ví dụ: Nếu bạn bảo trẻ “Vỗ tay và sờ tay lên mũi”, hãy đưa ra câu mệnh lệnh 2 bước một khác, đi cùng với vỗ tay như “Vỗ tay và vẫy tay bye bye”). Hãy đưa ra các chỉ dẫn 2 bước một có liên quan đến nhau mà quen thuộc với trẻ ( ví dụ: Con hãy lấy quả bóng và để vào rổ”).
Địa điểm ( Dễ nhớ và có ý nghĩa )
Các bước dạy trẻ :
(1) Nhận biết địa điểm : Để các bức tranh chỉ địa điểm lên bàn trước mặt trẻ. Tạo sự tập trung chú ý và bảo trẻ “Chỉ vào___”. Hướng dẫn trẻ chỉ vào đúng tranh và củng cố câu trả lời của trẻ.
(2) Nói tên địa điểm: Ngồi lên ghế đối diện với trẻ & tạo sự tập trung chú ý. Đưa ra 1 bức tranh chỉ địa điểm và nói “ Đây là tranh gì ?”. Hướng dẫn trẻ nói được tên địa điểm đó.
* Trong mỗi Bước 1& 2: Bạn gợi ý trẻ ít dần đi trong các lần dạy tiếp theo. Trẻ làm theo chỉ dẫn của bạn hoặc trả lời bằng các cách khác nhau với sự hỗ trợ ở mức độ thấp nhất. Cuối cùng chỉ nhấn mạnh những lần trẻ làm đúng theo chỉ dẫn hoặc trả lời đúng mà không cần nhắc.
* Vật liệu: Các tranh cảnh hoặc các bức ảnh chụp địa điểm.
* Điều kiện trước tiên :
THẦY CÔ TẢI NHÉ!