- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Đề cương ôn tập địa lý 7 học kì 2 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần….. tiết….
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
Hệ thống lại kiến thức trọng tâm cho hs về:
- Các bộ phận của Châu Đại Dương, vị trí địa lý, hình dạng, kích thước và các điều kiện tự nhiên, dân cư, văn hóa, phương thức sản xuất của Ôxtrâylia.
- Lịch sử khám phá và nghiên cứu của châu Nam Cực. Đặc điểm về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu khi tự nhiên ở Nam Cực thay đổi.
- Các cuộc phát kiến địa lý lớn trên thế giới (nguyên nhân, điều kiện, các cuộc phát kiến và tác động).
- Điều kiện hình thành và phát triển đô thị cổ đại và trung đại. Mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh.
2. Năng lực
- Năng lực nhận thức địa lý: năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian. Giải thích hiện tượng và quá trình địa lý tự nhiên. Phân tích mối tác động qua lại giữa đối tượng tự nhiên với môi trường.
- Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng công cụ địa lý.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lý vào cuộc sống.
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác, tự chủ, tự học, năng lực giải quyết vấn đề
3. Phẩm chất
- Có những hiểu biết đúng về đặc điểm tự nhiên của các châu lục.
- Yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.
- Bồi dưỡng tinh thần dũng cảm, biết khám phá cái mới, tinh thần đoàn kết, trân trọng những di sản văn hóa của thế giới, phát huy trong công cuộc phát triển đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án.
- Tranh ảnh, video, trò chơi…
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Hoàn thành phiếu bài tập đã phát ở tiết học trước.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a. Mục tiêu:
- Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó hình thành kiến thức cho học sinh vào bài mới.
b. Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Sau khi trao đổi, HS tìm được đáp án cho câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS quan sát các hình ảnh và trả lời câu hỏi
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
- HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
- HS: Trình bày kết quả.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV đưa ra nhận xét, hướng dẫn vào bài Ôn tập
Câu 1: Đây là biểu tượng của quốc qia nào?
Câu 2: Hình ảnh này cho em liên tưởng đến Châu lục nào?
Câu 3: Đây là ai? Ông có những đóng góp gì ?
Câu 4 : Đây là thành phố nào ở thời kì trung đại ?
Hình 1: Can-gu-ru Hình 2: Chim cánh cút ở Nam Cực
Hình 3: C. Cô- lôm- bô Hình 4: Thanh phố Luân Đôn thời trung đại(tranh vẽ)
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hệ thống hóa kiến thức lý thuyết (30 phút)
a) Mục tiêu:
- Ôn tập lại toàn bộ kiến thức chương 5 và hai chủ đề.
- Rèn kĩ năng sơ đồ hóa kiến thức.
b) Nội dung:
- HS dựa vào nội dung kiến thức đã học, hệ thống lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy.
c) Sản phẩm:
- Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Giao nhiệm vụ:
HS làm việc theo nhóm, hoàn thành phiếu bài tập sau:
Nhóm 1: Vẽ sơ đồ tư duy khái quát về Châu Đại Dương,
Nhóm 2: Vẽ sơ đồ tư duy khái quát về Châu Nam Cực.
Nhóm 3: Vẽ sơ đồ tư duy khái quát chủ đề 1.
Nhóm 4: Vẽ sơ đồ tư duy khái quát chủ đề 2.
HS lựa chọn loại sơ đồ phù hợp với các yêu cầu, nội dung chương, bài…
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh hoàn thành nhiệm vụ.
HS: Hoàn thành nhiệm vụ trước khi đến lớp.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Gv yêu cầu đại diện học sinh của các nhóm lên trình bày.
Hs còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu cần).
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Gv : chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: lắng nghe và ghi bài.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần….. tiết….
TIẾT: ÔN TÂP CUỐI HỌC KÌ II
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
Hệ thống lại kiến thức trọng tâm cho hs về:
- Các bộ phận của Châu Đại Dương, vị trí địa lý, hình dạng, kích thước và các điều kiện tự nhiên, dân cư, văn hóa, phương thức sản xuất của Ôxtrâylia.
- Lịch sử khám phá và nghiên cứu của châu Nam Cực. Đặc điểm về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu khi tự nhiên ở Nam Cực thay đổi.
- Các cuộc phát kiến địa lý lớn trên thế giới (nguyên nhân, điều kiện, các cuộc phát kiến và tác động).
- Điều kiện hình thành và phát triển đô thị cổ đại và trung đại. Mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh.
2. Năng lực
- Năng lực nhận thức địa lý: năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian. Giải thích hiện tượng và quá trình địa lý tự nhiên. Phân tích mối tác động qua lại giữa đối tượng tự nhiên với môi trường.
- Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng công cụ địa lý.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lý vào cuộc sống.
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác, tự chủ, tự học, năng lực giải quyết vấn đề
3. Phẩm chất
- Có những hiểu biết đúng về đặc điểm tự nhiên của các châu lục.
- Yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.
- Bồi dưỡng tinh thần dũng cảm, biết khám phá cái mới, tinh thần đoàn kết, trân trọng những di sản văn hóa của thế giới, phát huy trong công cuộc phát triển đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án.
- Tranh ảnh, video, trò chơi…
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Hoàn thành phiếu bài tập đã phát ở tiết học trước.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a. Mục tiêu:
- Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó hình thành kiến thức cho học sinh vào bài mới.
b. Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Sau khi trao đổi, HS tìm được đáp án cho câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS quan sát các hình ảnh và trả lời câu hỏi
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
- HS: Suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
- HS: Trình bày kết quả.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV đưa ra nhận xét, hướng dẫn vào bài Ôn tập
Câu 1: Đây là biểu tượng của quốc qia nào?
Câu 2: Hình ảnh này cho em liên tưởng đến Châu lục nào?
Câu 3: Đây là ai? Ông có những đóng góp gì ?
Câu 4 : Đây là thành phố nào ở thời kì trung đại ?
Hình 1: Can-gu-ru Hình 2: Chim cánh cút ở Nam Cực
Hình 3: C. Cô- lôm- bô Hình 4: Thanh phố Luân Đôn thời trung đại(tranh vẽ)
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hệ thống hóa kiến thức lý thuyết (30 phút)
a) Mục tiêu:
- Ôn tập lại toàn bộ kiến thức chương 5 và hai chủ đề.
- Rèn kĩ năng sơ đồ hóa kiến thức.
b) Nội dung:
- HS dựa vào nội dung kiến thức đã học, hệ thống lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy.
c) Sản phẩm:
- Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Giao nhiệm vụ:
HS làm việc theo nhóm, hoàn thành phiếu bài tập sau:
Nhóm 1: Vẽ sơ đồ tư duy khái quát về Châu Đại Dương,
Nhóm 2: Vẽ sơ đồ tư duy khái quát về Châu Nam Cực.
Nhóm 3: Vẽ sơ đồ tư duy khái quát chủ đề 1.
Nhóm 4: Vẽ sơ đồ tư duy khái quát chủ đề 2.
HS lựa chọn loại sơ đồ phù hợp với các yêu cầu, nội dung chương, bài…
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh hoàn thành nhiệm vụ.
HS: Hoàn thành nhiệm vụ trước khi đến lớp.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Gv yêu cầu đại diện học sinh của các nhóm lên trình bày.
Hs còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu cần).
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Gv : chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: lắng nghe và ghi bài.
NỘI DUNG HỌC TẬP
3. Sơ đồ tư duy chủ đề 1. 4. Sơ đồ tư duy chủ đề 2. |