- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,642
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Đề cương ôn tập học kì 2 lịch sử 6 NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: …./…./….
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
* Phần Lịch sử:
- Các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á.
- Đông Nam Á từ những thế kỉ tiếp giáp đầu công nguyên đến thế kỉ X.
- Việt Nam từ khoảng thế kỉ VII TCN đến đầu thế kỉ X (Nhà nước Văn Lang – Âu Lạc).
- Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X.
- Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt.
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
b. Năng lực đặc thù:
- Trình bày quá trình xuất hiện và sự giao lưu thương mại của các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến TK X.
- Hiểu và phân tích tác động chính của quá trình giao lưu thương mại, văn hoá các vương quốc phong kiến Đông Nam Á đến thế kỉ X.
- Trình bày tình hình Việt Nam từ khoảng thế kỉ VII TCN đến đầu thế kỉ X (Nhà nước Văn Lang – Âu Lạc).
- Nêu các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X.
- Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt.
3. Phẩm chất:
- Giáo dục lòng tự hào ngưỡng mộ con người thời xưa.
- Chăm chỉ, tự học tự chủ và giao tiếp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy, SGK, SGV, SBT Lịch sử 6.
- Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
- Tranh ảnh liên quan đến bài ôn tập (nếu có).
2. Học sinh
+ Đọc trước bài học.
+ Làm bài tập trước theo yêu cầu cụ thể của GV đã giao cho: sưu tầm tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học.
+ Chuẩn bị tài liệu và đồ dùng học tập: vở ghi, SGK Lịch sử 6, phiếu HT…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
?. ?. Kể một số phong tục tập quán mà em biết sau thời kì Bắc thuộc còn lưu giữ?. Nhận xét tinh thần của nhân dân ta?. (10 điểm).
3. Bài mới
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày soạn: …./…./….
Tiết …. – Ôn tập cuối học kỳ II
Môn học/Hoạt động giáo dục: Môn Lịch sử; lớp: 6.
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
Môn học/Hoạt động giáo dục: Môn Lịch sử; lớp: 6.
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
* Phần Lịch sử:
- Các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á.
- Đông Nam Á từ những thế kỉ tiếp giáp đầu công nguyên đến thế kỉ X.
- Việt Nam từ khoảng thế kỉ VII TCN đến đầu thế kỉ X (Nhà nước Văn Lang – Âu Lạc).
- Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X.
- Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt.
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
b. Năng lực đặc thù:
- Trình bày quá trình xuất hiện và sự giao lưu thương mại của các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến TK X.
- Hiểu và phân tích tác động chính của quá trình giao lưu thương mại, văn hoá các vương quốc phong kiến Đông Nam Á đến thế kỉ X.
- Trình bày tình hình Việt Nam từ khoảng thế kỉ VII TCN đến đầu thế kỉ X (Nhà nước Văn Lang – Âu Lạc).
- Nêu các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X.
- Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt.
3. Phẩm chất:
- Giáo dục lòng tự hào ngưỡng mộ con người thời xưa.
- Chăm chỉ, tự học tự chủ và giao tiếp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy, SGK, SGV, SBT Lịch sử 6.
- Máy tính, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm…
- Tranh ảnh liên quan đến bài ôn tập (nếu có).
2. Học sinh
+ Đọc trước bài học.
+ Làm bài tập trước theo yêu cầu cụ thể của GV đã giao cho: sưu tầm tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học.
+ Chuẩn bị tài liệu và đồ dùng học tập: vở ghi, SGK Lịch sử 6, phiếu HT…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
Ngày dạy | Tiết | Lớp | Sĩ số | Học sinh vắng | Ghi chú |
6 | |||||
6 |
?. ?. Kể một số phong tục tập quán mà em biết sau thời kì Bắc thuộc còn lưu giữ?. Nhận xét tinh thần của nhân dân ta?. (10 điểm).
3. Bài mới
Hoạt động GV và HS | Dự kiến sản phẩm |
A. Hoạt động: Khởi động a. Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh hứng thú cho HS đi vào tìm hiểu bài mới. - Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài ôn tập cuối học kì 2. b. Tổ chức thực hiện: GV tổ chức cho HS ôn tập lại những kiến thức đã học của chương IV, V thông qua việc ghi lại các kiến thức trọng tâm ra phiếu học tập. | |
* Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ - GV cho HS quan sát kênh hình SGK, thông tin tư liệu tham khảo được kết hợp tư liệu SGK, nghiên cứu trả lời câu hỏi: ?. Từ đầu kì II đến bây giờ đã học bao nhiêu chương và nội dung các chương?. * Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: Nghiên cứu, trao đổi. - Giáo viên: quan sát, lắng nghe. - Dự kiến sản phẩm HS: + HS thuyết trình theo ý hiểu về các kiến thức ở Chương 4,5 theo câu hỏi của GV. * Bước 3. Báo cáo kết quả: - HS trình bày cá nhân vấn đề trên đó là chương IV, V nói về Đông Nam Á từ thế kỉ tiếp giáp đầu công nguyên đến thế kỷ X, Chương V. Việt Nam từ khoảng thế kỷ VII trước công nguyên đến đầu thế kỉ X?. - Học sinh khác nhận xét, bổ sung đôi nét về các kiến thức ở các chương. * Bước 4. Kết luận, nhận định - Giáo viên nhận xét, đánh giá, cho ra lời giải đáp câu hỏi trên và dẫn dắt vào bài mới: Ở chương 4,5 Lịch sử các em đã tìm hiểu xong phần Đông Nam Á từ thế kỉ tiếp giáp đầu công nguyên đến thế kỷ X, Chương V. Việt Nam từ khoảng thế kỷ VII trước công nguyên đến đầu thế kỉ X?. Ở tiết học ôn tập hôm nay, cô sẽ giúp các em khắc sâu thêm kiến thức, hiểu hơn về các vấn đề này. | |
B. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI * Hoạt động 1. Thảo luận nhóm ôn tập lại những kiến thức của chương IV. a) Mục tiêu: giúp HS ôn tập lại những kiến thức của chương IV, V và kể tên được tên bài đã học trong học từ bài 11 đến bài 17. b) Tổ chức thực hiện: thông qua hoạt động thảo luận nhóm của HS. | |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV chia lớp làm 4 nhóm, hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi và ghi nhớ kiến thức đã học qua phiếu bài tập: ?. Em hãy kể tên được tên bài đã học trong học từ bài 11 đến bài 17. Nội dung chính các bài?. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu, gv theo dõi các nhóm, hỗ trợ HS làm việc. - GV có thể phân tích thêm để mở rộng và khắc sâu kiến thức cho HS. Bước 3: Báo cáo kết quả - Đại diện các nhóm trình bày. HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. + Các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á, sự hình thành và bước đầu phát triển các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á (từ thế kỷ VII đến thế kỷ X), giao lưu văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu công nguyên đến thế kỷ X. - HS khác bổ sung thêm: - Nhà nước Văn Lang – Âu Lạc, các chính sách cai trị phong kiến phương Bắc, các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu và cuộc đấu tranh bảo tồn phát triển văn hóa dân tộc của người Việt. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của hs. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho hs: - GV kết luận, khắc sâu kiến thức cho HS. | 1. Lý thuyết liên quan đến kiến thức của chương IV, V + Các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á. + Sự hình thành và bước đầu phát triển các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á (từ thế kỷ VII đến thế kỷ X). + Giao lưu văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu công nguyên đến thế kỷ X. + Nhà nước Văn Lang – Âu Lạc. + Các chính sách cai trị phong kiến phương Bắc, các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu. + Cuộc đấu tranh bảo tồn phát triển văn hóa dân tộc của người Việt. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!