- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN, ĐỀ CƯƠNG Ôn tập lịch sử lớp 7 cuối học kì 1 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Hệ thống các kiến thức về lịch sử Ấn Độ thời trung đại (từ giữa thế kỷ IV đến giữa thế kỷ XIX); hệ thống kiến thức về Đông Nam Á từ nửa sau thế kỷ X đến nửa đầu thế kỷ XVI.
- Trình bày được một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ và các nước Đông Nam Á.
2. Năng lực
- Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
3. Phẩm chất
- Tôn trọng lẽ phải, khách quan và công bằng trong nhận thức, ứng xử.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả học tập tốt.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo viên biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho học sinh.
- Máy tính, máy chiếu
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, vở ghi
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS vào bài mới, HS thêm hứng thú với tiết học.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức hoạt động
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vòng quay may mắn”. Từ đó, dẫn dắt vào bài mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
a. Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức đã học ở các bài 5,6,7,8
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức hoạt động
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học cho HS ở các chương: chương 2 và chương 3.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: HS suy nghĩ, hoàn thành các câu hỏi trả lời nhanh mà GV trình chiếu lên màn chiếu.
- HS: lắng nghe, nhận xét câu trả lời của bạn.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ để tìm ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học
4. Hoạt động 4: Vận dụng
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Hệ thống các kiến thức về lịch sử Ấn Độ thời trung đại (từ giữa thế kỷ IV đến giữa thế kỷ XIX); hệ thống kiến thức về Đông Nam Á từ nửa sau thế kỷ X đến nửa đầu thế kỷ XVI.
- Trình bày được một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ và các nước Đông Nam Á.
2. Năng lực
- Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
3. Phẩm chất
- Tôn trọng lẽ phải, khách quan và công bằng trong nhận thức, ứng xử.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả học tập tốt.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo viên biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho học sinh.
- Máy tính, máy chiếu
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, vở ghi
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS vào bài mới, HS thêm hứng thú với tiết học.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức hoạt động
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vòng quay may mắn”. Từ đó, dẫn dắt vào bài mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
a. Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức đã học ở các bài 5,6,7,8
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm | ||||||||||||||||||||
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV: hướng dẫn HS hoạt động: yêu cầu HS hoàn thành bảng kiến thức dưới đây:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ - HS: Suy nghĩ, trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS: Trình bày kết quả - GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng | I. Ấn Độ dưới các triều đại phong kiến |
Vương triều Gúp – ta | Vương triều Đê – li | Vương triều Mô – gôn | |
Thời gian thành lập | Đầu thế kỉ IV | Từ cuối thế kỉ XII | Đầu thế kỉ XVI |
Tình hình chính trị | +Đầu thế kỉ IV, lập ra vương triều Gúp-ta. +Lãnh thổ Ấn Độ mở rộng khắp lưu vực sông Hằng. +Đầu thế kỉ V, phần lớn bán đảo Ấn Độ đã được thống nhất. | + Ấn Độ được chia thành nhiều khu vực hành chính đứng đầu bởi các tướng lĩnh Hồi giáo. + Các tín đồ Hindu giáo chỉ được giữ các chức vụ không quan trọng. +Tiến hành xâm chiếm các tiểu quốc ở Nam Ấn. | +Cải cách bộ máy hành chính từ Trung ương đến địa phương, chia đất nước thành 15 tỉnh. +Thực hiện chế độ chuyên chế, vua trực tiếp bổ nhiệm quan lại các cấp. +Tiến hành sửa đổi luật pháp. |
Tình hình kinh tế | +Có những tiến bộ vượt bậc. +Nông nghiệp: Công cụ bằng sắt được sử dụng rộng rãi, nhiều công trình thủy lợi được xây dựng. +Thương nghiệp: buôn bán được đẩy mạnh, có quan hệ thương mại với nhiều nước Ả Rập và Đông Nam Á. | +Nông nghiệp: Nghề nông giữ vai trò quan trọng. +Thủ công nghiệp và thương nghiệp: Nhiều thành thị mới xuất hiện, nhiều hải cảng được xây dựng để đẩy mạnh buôn bán với Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, phương Tây và Ả Rập. | +Nhà nước tiến hành: đo lại ruộng đất, đặt mức thuế hợp lý, thống nhất chế độ đo lường,… +Nhiều loài cây lương thực và các loại mới được đưa vào trồng trọt. +Thủ công nghiệp truyền thống và các ngành nghệ khác tương đối phát triển. +Các thành phố và hải cảng thì hoạt động thương mại là hoạt động kinh tế chính. |
Tình hình xã hội | Đời sống nhân dân được ổn định và sung túc hơn tất cả các thời kỳ trước đó. | +Sự phân biệt sắc tộc và tôn giáo đã làm bùng nổ những bất bình trong nhân dân. +Bùng nổ các cuộc đấu tranh của nhân dân chống lại triều đình. | +Xây dựng khối hòa hợp dân tộc trên cơ sở hạn chế sự phân biệt sắc tộc, tôn giáo +Hạn chế sự bóc lột của quý tộc với người dân. +Khuyến khích và ủng hộ các hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật. |
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm | ||||||||||
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV: hướng dẫn HS hoạt động: yêu cầu HS trả lời câu hỏi: 1. Quá trình hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á nửa sau thế kỉ X? 2. Sự hình thành và phát triển của vương quốc Lào? 3. Sự phát triển của vương quốc Cam-pu-chia thời kỳ Ăng-co? - HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ - HS: Suy nghĩ, trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS: Trình bày kết quả - GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng. | II. Quá trình hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á nửa sau thế kỉ X III. Sự hình thành và phát triển của vương quốc Lào IV. Sự phát triển của vương quốc Cam-pu-chia thời kỳ Ăng-co?
|
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học cho HS ở các chương: chương 2 và chương 3.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: HS suy nghĩ, hoàn thành các câu hỏi trả lời nhanh mà GV trình chiếu lên màn chiếu.
- HS: lắng nghe, nhận xét câu trả lời của bạn.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ để tìm ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học
4. Hoạt động 4: Vận dụng