- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án gdcd 6 sách chân trời sáng tạo BỘ MỚI được soạn dưới dạng file word gồm 74 trang. Các bạn xem và tải giáo án gdcd 6 sách chân trời sáng tạo về ở dưới.
Tuần 1,2
Tiết 1,2
I. MỤC TIÊU:
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.
- Biết giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp.
2. Năng lực
Giúp học sinh hình thành
- Các năng lực chung như: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Năng lực đặc thù: Năng lực điều chỉnh hành vi , năng lực phát triển bản thân sáng tạo khi vận dụng kiến thức học được vào thực tế cuộc sống.
3.Phẩm chất :Yeu nước ,nhân ái ,chăm chỉ ,trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV, Bài tập Giáo dục công dân 6;
- Tranh ảnh, truyện, thơ, ca dao, tục ngữ, thành ngữ, trò chơi, những ví dụ thực tế… gắn với bài “Truyền thống của gia đình, dòng họ.”;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, giáo án
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ổn định:
Kiểm tra bài cũ( kiểm tra trong tiết học )
Bài mới:
Hoạt động 1 :Khởi động
a.Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung : GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: - HS hiểu được ý nghĩa của bài hát
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
: GV mở VIDEO bài hát Lá cờ của tạ Quang Thắng cho HS nghe
GV : Bì hát nói về truyền thống nào gia đình Việt Nam ? Chia sẻ hiểu biết của em về truyền thống đó
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS Nghe, làm việc cá nhân
Bước 3: Báo cáo kết quả học tập :
-Bài hát thể hiện niềm tin, sự tự hào của cả một thế hệ đã lao động và chiến đấu gian khổ vì Tổ quốc.
-Dù có gặp bao khó khăn trên đường đời thì bản thân luôn thấy những điều đó chẳng thấm vào đâu so với bố mẹ ngày xưa và vững bước theo đuổi con đường mình đang đi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV tổng hợp các câu trả lời của HS
GV dẫn vào bài mới : Yêu nước là một trong những truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ Việt Nam nói riêng dân tọc Việt Nam nói chung mà chúng ta cần biết giữ gìn và phát huy
2.Hoạt động 2: Khám phá
Nội dung 1: Tìm hiểu truyền thống của gia đình ,dòng họ Việt Nam
a. Mục tiêu: HS nêu được các truyền thống của gia đình dòng họ
b. Nội dung : Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm :Học sinh hiểu thế nào là Truyền thống của gia đình ,dòng họ
d. Tổ chức thực hiện:
Nội dung 2: Tìm hiểu ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ
a. Mục tiêu: HS giải thích được ý nghĩa của truyền thống của gia đình, của dòng họ.
b. Nội dung hoạt động: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm : Học sinh hiểu ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ
Ngày giảng
Tuần 1,2
Tiết 1,2
Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ.
I. MỤC TIÊU:
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.
- Biết giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp.
2. Năng lực
Giúp học sinh hình thành
- Các năng lực chung như: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Năng lực đặc thù: Năng lực điều chỉnh hành vi , năng lực phát triển bản thân sáng tạo khi vận dụng kiến thức học được vào thực tế cuộc sống.
3.Phẩm chất :Yeu nước ,nhân ái ,chăm chỉ ,trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV, Bài tập Giáo dục công dân 6;
- Tranh ảnh, truyện, thơ, ca dao, tục ngữ, thành ngữ, trò chơi, những ví dụ thực tế… gắn với bài “Truyền thống của gia đình, dòng họ.”;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, giáo án
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ổn định:
Kiểm tra bài cũ( kiểm tra trong tiết học )
Bài mới:
Hoạt động 1 :Khởi động
a.Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung : GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: - HS hiểu được ý nghĩa của bài hát
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
: GV mở VIDEO bài hát Lá cờ của tạ Quang Thắng cho HS nghe
GV : Bì hát nói về truyền thống nào gia đình Việt Nam ? Chia sẻ hiểu biết của em về truyền thống đó
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS Nghe, làm việc cá nhân
Bước 3: Báo cáo kết quả học tập :
-Bài hát thể hiện niềm tin, sự tự hào của cả một thế hệ đã lao động và chiến đấu gian khổ vì Tổ quốc.
-Dù có gặp bao khó khăn trên đường đời thì bản thân luôn thấy những điều đó chẳng thấm vào đâu so với bố mẹ ngày xưa và vững bước theo đuổi con đường mình đang đi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV tổng hợp các câu trả lời của HS
GV dẫn vào bài mới : Yêu nước là một trong những truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ Việt Nam nói riêng dân tọc Việt Nam nói chung mà chúng ta cần biết giữ gìn và phát huy
2.Hoạt động 2: Khám phá
Nội dung 1: Tìm hiểu truyền thống của gia đình ,dòng họ Việt Nam
a. Mục tiêu: HS nêu được các truyền thống của gia đình dòng họ
b. Nội dung : Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm :Học sinh hiểu thế nào là Truyền thống của gia đình ,dòng họ
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Sản phẩm dự kiến |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Gv theo dõi, giúp đỡ HS thực hiện + GV hướng dẫn HS tìm hiểu câu chuyện Mời một HS đọc to, rõ ràng câu chuyện, cả lớp lắng nghe. Sau khi HS đọc truyện, GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi theo câu hỏi Nhóm 1: Dòng họ Đặng ở Sơn La có truyền thống gì? Em hãy suy nghĩ gì về truyền thống ấy? Nhóm 2:Hãy kể tên các truyền thống gia đình, dòng họ ở Việt Nam mà em biết? Nhóm 3.Thế nào là truyền thống của gia đình ,dòng họ ? Nhóm 4:Gia đình ,dòng họ em có những truyền thống gì Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: - HS làm việc cá nhân Bước 3: Báo cáo kết quả học tập : Nhóm 1òng họ Đặng ở Sơn La có truyền thống hiếu học. Em suy nghĩ gì về truyền thống ấy là một truyền thống tốt đẹp cần lưu giữ và phát huy. Nhóm 2:Tên các truyền thống gia đình, dòng họ mà em biết: truyền thống hiếu học, truyền thống làm gốm, truyền thống yêu nước, truyền thống giúp đỡ người khác... Nhóm 3:Truyền thống là những giá trị tốt đẹp được hình thành trong quá trình tồn tại và phát triển của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, được mọi người thực hiện. Truyền thống của gia đình, của dòng họ là: Nghề nghiệp, học tập, đạo đức, văn hóa. Nhóm 4: Gia đình, của dòng họ có truyền thống yêu nước,cần cù lao động ,nhân ái ,đoàn kết … Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: GV chốt ý ,chuyển ý Năng lực hình thành :Năng lực chứng minh, năng lực đánh giá, sáng tạo,suy luận, ngôn ngữ,giao tiếp Phẩm chất hình thành: Trách nhiệm,nhân ái,yêu nước,chăm chỉ | 1.Truyền thống của gia đình dòng họ -Truyền thống của gia đình , dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình ,dòng họ được lưu truyền từ đời này sang đời khác -Truyền thống :Yêu nước ,yêu thương con người hiếu học , cần cù lao động ,giữ nghề truyền thống .....được lưu giữ ,tiếp nối và phát huy qua nhiều thế hệ |
a. Mục tiêu: HS giải thích được ý nghĩa của truyền thống của gia đình, của dòng họ.
b. Nội dung hoạt động: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm : Học sinh hiểu ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ