GIÁO ÁN GDĐP 6 TỈNH HÀ GIANG - CHỦ ĐỀ 5: VĂN HÓA ẨM THỰC TỈNH HÀ GIANG và CHỦ ĐỀ 8: CÁC NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở HÀ GIANG được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Năng lực
1.1. Năng lực chuyên biệt
- Biết được một số món ăn đặc sắc của nhân dân các dân tộc ở tỉnh Hà Giang (cơm lam, cháo ấu tẩu, thắng cố, bánh thắng dền, bánh tam giác mạch,…).
- Biết chế biến 1 - 2 món ăn được làm từ nguyên liệu của địa phương cùng người thân trong ngày nghỉ, ngày lễ, tết.
- Biết trân trọng và có ý thức giữ gìn, phát huy văn hoá ẩm thực Hà Giang.
1.2. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: tham gia hoạt động nhóm tích cực, phối hợp với các thành viên hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Tự chủ và tự học: Chủ động tham gia và hoàn thành nhiệm vụ học tập được
giao. Chủ động tìm tòi, mở rộng kiến thức của bài học.
2. Phẩm chất
- Nhân ái: Tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc; tôn trọng sự khác biệt về quan điểm của các bạn trong quá trình thảo luận nhiệm vụ học tập và trình bày sản phẩm. Sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập (nếu bạn gặp khó khăn).
- Chăm chỉ: Hoàn thành đúng hạn nhiệm vụ học tập của GV
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu
2. Học liệu:
- Sách giáo khoa;
- Chuẩn bị hình ảnh số:
- Phiếu học tập số 1, 2 nội dung câu hỏi trắc nghiệm (phần Phụ lục cuối bài).
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động mở đầu (Khởi động)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho HS.
- Kết nối hiểu biết của HS với nội dung bài học để đặt vấn đề.
b) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: - Hãy kể cho các bạn nghe về một đặc sản của dân tộc em?
- Thực hiện nhiệm vụ : HS tìm hiểu thông tin và trả lời
- Báo cáo, thảo luận: Học sinh trả lời
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới.
CHỦ ĐỀ 5: VĂN HÓA ẨM THỰC TỈNH HÀ GIANG
Môn học: Giáo dục địa phương ; Lớp 6
Thời gian thực hiện: 3 tiết
Môn học: Giáo dục địa phương ; Lớp 6
Thời gian thực hiện: 3 tiết
I. Mục tiêu
1. Năng lực
1.1. Năng lực chuyên biệt
- Biết được một số món ăn đặc sắc của nhân dân các dân tộc ở tỉnh Hà Giang (cơm lam, cháo ấu tẩu, thắng cố, bánh thắng dền, bánh tam giác mạch,…).
- Biết chế biến 1 - 2 món ăn được làm từ nguyên liệu của địa phương cùng người thân trong ngày nghỉ, ngày lễ, tết.
- Biết trân trọng và có ý thức giữ gìn, phát huy văn hoá ẩm thực Hà Giang.
1.2. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: tham gia hoạt động nhóm tích cực, phối hợp với các thành viên hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Tự chủ và tự học: Chủ động tham gia và hoàn thành nhiệm vụ học tập được
giao. Chủ động tìm tòi, mở rộng kiến thức của bài học.
2. Phẩm chất
- Nhân ái: Tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc; tôn trọng sự khác biệt về quan điểm của các bạn trong quá trình thảo luận nhiệm vụ học tập và trình bày sản phẩm. Sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập (nếu bạn gặp khó khăn).
- Chăm chỉ: Hoàn thành đúng hạn nhiệm vụ học tập của GV
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu
2. Học liệu:
- Sách giáo khoa;
- Chuẩn bị hình ảnh số:
- Phiếu học tập số 1, 2 nội dung câu hỏi trắc nghiệm (phần Phụ lục cuối bài).
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động mở đầu (Khởi động)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho HS.
- Kết nối hiểu biết của HS với nội dung bài học để đặt vấn đề.
b) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: - Hãy kể cho các bạn nghe về một đặc sản của dân tộc em?
- Thực hiện nhiệm vụ : HS tìm hiểu thông tin và trả lời
- Báo cáo, thảo luận: Học sinh trả lời
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới.