Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIÁO ÁN GDDP LỚP 6 HÀ NỘI Chủ đề 8 Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG TỚI ĐỜI SỐNG, SỨC KHỎE NGƯỜI DÂN HÀ NỘI được soạn dưới dạng file word, ppt gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

Chủ đề 8.​

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA​

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG TỚI ĐỜI SỐNG, SỨC KHỎE

NGƯỜI DÂN HÀ NỘI


I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:


- Nêu được tình trạng và nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở thành phố HN.

- Trình bày được những ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường tới đời sống, sức khoẻ người dân thành phố.

2. Năng lực:

-Nêu được một số biện pháp, việc làm cụ thể để góp phần bảo vệ môi trường ở thành phố Hà Nội.

-Tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân và cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường của thành phố.

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, hợp tác...

- Năng lực nhận diện và phân tích, tổng hợp các kiến thức đã học.

3. Phẩm chất: Có ý thức gìn giữ, tuyên truyền bảo vệ môi trường.



II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên


Máy tính, thiết bị hỗ trợ dạy học

2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi bài

- Dụng cụ học tập: Bút, thước kẻ,..

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Ổn định: 1’/tiết

Kiểm tra: KT sự chuẩn bị của học sinh: 3’/tiết

Bài mới: 40’/tiết





HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU 5’/tiết
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho hs trước khi vào nội dung bài học
Tổ chức thực hiện
Nội dung/Sản phẩm
GV chiếu cho HS xem hoặc hình ảnh về: Một số hình ảnh gây ô nhiễm môi trường ở thành phố Hà Nội.
GV đặt câu hỏi:
Các hiện tượng trong các hình ảnh có ảnh hưởng đến môi trường của thành phố Hà Nội không?
HS trả lời:
GV dẫn dắt vào nội dung bài học
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: 20’/tiết
Mục tiêu:
–HS nêu được tình trạng, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở thành phố Hà Nội và ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến đời sống người dân;
–HS nêu được một số biện pháp để bảo vệ môi trường ở thành phố Hà Nội.


Tổ chức thực hiện
Nội dung/Sản phẩm
* Hoạt động 1: Tìm hiểu tình trạng, nguyên nhân gây ô nhiêm môi trường ở Hà Nội (làm việc nhóm)
– GV cho cả lớp xem video hoặc các hình ảnh về ô nhiễm môi trường ở Hà Nội (Hình ảnh về ô nhiễm tại làng nghề, ao hồ, các khu công nghiệp, khu dân cư,...).









– GV chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận theo nội dung sau:
+ Nhóm 1: Tình trạng, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất ở thành phố Hà Nội;





















+ Nhóm 2: Tình trạng, nguyên nhân gây ô nhiễm nước ở thành phố Hà Nội;








+ Nhóm 3: Tình trạng, nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở thành phố Hà Nội;









+ Nhóm 4: Tình trạng, nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn ở thành phố Hà Nội.






(GV gợi ý các nhóm ghi kết quả thảo luận theo sơ đồ tư duy).
Sau khi thảo luận mỗi nhóm sẽ cử đại diện trình bày kết quả.
–GV chốt lại kiến thức cơ bản như trong SGK và kết luận.
–GV đặt các câu hỏi gợi mở cho HS.
–GV bổ sung những thông tin về tình trạng và nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở thành phố Hà Nội để cho HS hiểu đầy đủ hơn.

*Hoạt động 2: Tìm hiểu ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe và đời sống người dân thành phố
–GV cung cấp cho HS những thông tin về ảnh hưởng của môi trường đến con người qua các video hoặc các tài liệu sưu tầm được từ các kênh khác nhau.
GV chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận theo nội dung sau:
+ Nhóm 1: Ảnh hưởng của môi trường đất đến đời sống và sức khỏe của người dân.
+ Nhóm 2: Ảnh hưởng của môi trường nước đến đời sống và sức khỏe của người dân.
+ Nhóm 3: Ảnh hưởng của môi trường không khí đến đời sống và sức khỏe của người dân.
+ Nhóm 4: Ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn đến đời sống và sức khỏe của người dân. (Từng nhóm ghi kết quả vào tờ giấy A0 và kẹp lên bảng, mỗi nhóm cử đại diện
trình bày kết quả của nhóm, sau đó các nhóm bổ sung cho nhau).

–GV bổ sung những thông tin về ảnh hưởng của môi trường đến đời sống của người dân đầy đủ hơn.
–GV chốt lại kiến thức cơ bản như trong SGK và kết luận.
GV tóm tắt lại những ảnh hưởng của môi trường (đất, nước, không khí, tiếng ồn) đối với người dân thành phố trong SGK.
* Hoạt động 3: Tìm hiểu một số biện pháp góp phần bảo vệ môi trường ở thành phố Hà Nội.
– GV cho HS quan sát video, tranh ảnh về một số hoạt động nhằm làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường đã chuẩn bị sẵn (về phân loại và thu gom rác thải, trồng cây xanh,...) và hướng dẫn HS trả lời câu hỏi:
+ Tại sao lại phải phân loại rác trước khi đưa đi xử lí?
+ Lợi ích của việc trồng cây xanh?
+ Nêu những hoạt động nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng?
– GV có thể nêu thêm những việc nhỏ mà HS có thể làm để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ví dụ: sử dụng giấy tiết kiệm (tránh phải chặt nhiều cây lấy gỗ làm giấy), giữ được môi trường trong lành, tiết kiệm điện (giúp hạn chế lượng khí thải trong sản xuất điện), bỏ rác đúng nơi quy định,...
– GV chia lớp thành 4 nhóm nhỏ và giao nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu và thảo luận về nội dung biện pháp bảo vệ môi trường đất.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu và thảo luận về một số biện pháp bảo vệ môi trường nước.
+ Nhóm 3: Tìm hiểu và thảo luận về một số biện pháp bảo vệ môi trường không khí.
+ Nhóm 4: Tìm hiểu và thảo luận về một số biện pháp làm giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn.
Mỗi nhóm ghi kết quả thảo luận vào tờ giấy A0 và dán lên bảng. Đại diện từng nhóm trình bày kết quả. Các nhóm bổ sung cho nhóm khác.
– GV chốt ý lại các ý cơ bản bản về một số biện pháp làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhằm bảo vệ môi trường ở Hà Nội như trong SGK.

– GV đặt các câu hỏi gợi mở cho HS:
+ Nêu một số biện pháp làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường khác ngoài các biện pháp trong SGK.
+ Nêu một số biện pháp làm giảm ô nhiễm môi trường mà em biết tại nơi em sinh sống.
I. Tìm hiểu tình trạng, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở Hà Nội


*Khái niệm ô nhiễm môi trường là gì?

Là hiện tượng môi trường tự nhiên bị ô nhiễm, đồng thời các tính chất vật lý, hóa học, sinh học của môi trường bị thay đổi gây tác hại tới sức khỏe con người và các sinh vật khác.


1.Ô nhiễm môi trường đất

- Biểu hiện rõ nhất khi đất bị ô nhiễm là sự thay đổi các thành phần có trong đất. Đất sẽ có mùi lạ, vị lạ, mất đi chất dinh dưỡng cần thiết.
- Để nhận biết đất bị ô nhiễm, ta thấy số lượng đất đai cằn cỗi ngày càng tăng và lượng rừng giảm rất nhiều. Hơn nữa, khi các khu đô thị, tòa chung cư, cầu, cống được xây dựng cũng có nghĩa là đất đang bị khai thác thêm.
- Ngoài ra, nhiều bãi rác KHỔNG LỒ cả ở nông thôn và thành thị cho thấy việc lên kế hoạch chôn lấp, xử lý rác rất kém do thiếu lớp phủ thực vật nên nhiều vùng đất bị ảnh hưởng như xói mòn, cằn cỗi, sạt lở đất,...

2. Ô nhiễm nguồn nước
- Hà Nội có lượng nước thải sinh hoạt rất lớn và rất ô nhiễm.
- 100% nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất tại khu vực nông thôn, ở các làng nghề và gần 100% nước thải sinh hoạt đô thị chưa qua xử lý đang xả thẳng ra sông, hồ, ao, mương.

3. Ô nhiễm bầu không khí

- Kết quả quan trắc môi trường không khí tại các khu, cụm công nghiệp cho thấy nồng độ bụi lơ lửng tại hầu hết khu vực này đều có xu hướng tăng dần và vượt quá tiêu chuẩn cho phép từ 2,5 - 4,5 lần.
- Nơi có nồng độ bụi tăng mạnh nhất là ở khu vực Văn Điển, Pháp Vân và Mai Động.

4. Ô nhiễm tiếng ồn

- Là tiếng ồn vượt quá ngưỡng nhất định gây khó chịu cho thính lực: phương tiện giao thông, xe có động cơ, máy bay và tàu hỏa, máy móc xây dựng hay các buổi biểu diễn âm nhạc, đặc biệt là ở một số nơi làm việc ảnh hưởng đến các khu dân cư.
























II. Giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường ở Hà Nội



- Thay đổi thu gom rác thải từ thủ công sang xe quét, hút bụi
- Xây dựng các trạm quan trắc, mạng lưới quan trắc giám sát chất lượng môi trường....
- Vận động mọi người không sử dụng bếp than tổ ong
- Xây dựng các nhà máy xử lý nước thải thành phố


1711615228798.png

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • CHỦ ĐỀ 8 LỚP 6 Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG TỚI ĐỜI SỐNG, SỨC KHỎE ...docx
    52.1 KB · Lượt xem: 0
  • Chủ đề 8 -Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG TỚI ĐỜI SỐNG, SỨC KHỎE NGƯỜI...pptx
    10.4 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    dạy giáo dục địa phương lớp 6 file giáo dục địa phương lớp 6 file sách giáo dục địa phương lớp 6 giao duc dia phuong o tieu hoc giáo dục địa phương giáo dục địa phương 6 giáo dục địa phương 6 bài 1 giáo dục địa phương 6 cánh diều giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương 6 chủ đề 3 giáo dục địa phương 6 chủ đề 4 giáo dục địa phương 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương an giang giáo dục địa phương an giang lớp 6 giáo dục địa phương bắc giang giáo dục địa phương bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương bạc liêu giáo dục địa phương bắc ninh giáo dục địa phương bình dương lớp 6 giáo dục địa phương bình phước giáo dục địa phương bình định giáo dục địa phương cà mau giáo dục địa phương cấp tiểu học giáo dục địa phương cho học sinh giáo dục địa phương gia lai lớp 8 giáo dục địa phương hà nam giáo dục địa phương hà nội giáo dục địa phương hà tĩnh giáo dục địa phương hà tỉnh lớp 6 giáo dục địa phương hải phòng giáo dục địa phương hưng yên giáo dục địa phương hưng yên lớp 6 giáo dục địa phương là gì giáo dục địa phương là môn gì giáo dục địa phương là sách gì giáo dục địa phương lớp 1 giáo dục địa phương lớp 1 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 12 giáo dục địa phương lớp 2 giáo dục địa phương lớp 2 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 3 giáo dục địa phương lớp 6 bắc kạn giáo dục địa phương lớp 6 bài 1 giáo dục địa phương lớp 6 binh dinh giáo dục địa phương lớp 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương lớp 6 chủ đề 1 giáo dục địa phương lớp 6 hà nội giáo dục địa phương lớp 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương lớp 6 khánh hòa giáo dục địa phương lớp 6 kì 2 giáo dục địa phương lớp 6 kiên giang giáo dục địa phương lớp 6 kon tum giáo dục địa phương lớp 6 mới giáo dục địa phương lớp 6 pdf giáo dục địa phương lớp 6 phú thọ giáo dục địa phương lớp 6 quảng bình giáo dục địa phương lớp 6 quảng nam giáo dục địa phương lớp 6 quảng ngãi giáo dục địa phương lớp 8 giáo dục địa phương môn âm nhạc thcs giáo dục địa phương môn gdcd giáo dục địa phương môn mĩ thuật giáo dục địa phương môn văn giáo dục địa phương môn đạo đức giáo dục địa phương nam định giáo dục địa phương nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương ngữ văn 7 giáo dục địa phương ngữ văn lớp 6 giáo dục địa phương phú thọ giáo dục địa phương quảng nam giáo dục địa phương sóc trăng giáo dục địa phương sơn la giáo dục địa phương thái bình giáo dục địa phương thái nguyên giáo dục địa phương thành phố hồ chí minh giao duc dia phuong lop 6 giáo dục địa phương tiền giang giáo dục địa phương tiếng anh là gì giáo dục địa phương tỉnh bà rịa vũng tàu giáo dục địa phương tỉnh bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh bình định lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh hải dương lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh ninh bình lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh quảng trị giáo dục địa phương tuyên quang giáo dục địa phương vĩnh phúc giáo dục địa phương đồng nai nội dung giáo dục địa phương nội dung giáo dục địa phương ở tiểu học olm.vn lớp 6 giáo dục địa phương ppct giáo dục địa phương lớp 6 sách giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo sách giáo dục địa phương gia lai lớp 6 sách giáo dục địa phương lớp 6 online sách giáo dục địa phương online sách giáo dục địa phương quảng ngãi tài liệu giáo dục địa phương cấp tiểu học tóm tắt giáo dục địa phương 6 filetype pdf xa hoi hoa giao duc o dia phuong
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,114
    Bài viết
    37,583
    Thành viên
    139,740
    Thành viên mới nhất
    nguyenthihuong4b2324

    Thành viên Online

    Top