Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG 6 HÀ NỘI HỌC KÌ II được soạn dưới dạng file word gồm 47 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
- Trình bày được đặc trưng của một số sản vật Hà Nội.
- Nêu được vai trò của sản vật đối với sự phát triển của thành phố Hà Nội.
- Tuyên truyền, quảng bá sản vật của thành phố Hà Nội, góp phần thúc đẩy một số ngành kinh tế địa phương phát triển.
- Phiếu học tập.
- Giấy A0, bảng phụ, nam châm/băng dính.
- Máy chiếu và bài giảng Powerpoint (nếu có).
- Thông tin, hình ảnh, ca dao, dân ca về các sản vật sưu tầm được.
- Tài liệu Giáo dục địa phương thành phố Hà Nội lớp 6.
a) Mục đích
- HS nêu được tên một số sản vật ở Hà Nội thông qua những câu ca dao, dân ca.
- HS đọc được những câu ca dao, dân ca khác về sản vật của Hà Nội.
- HS chia sẻ những hiểu biết về một số sản vật của Hà Nội.
b) Gợi ý hoạt động: cá nhân, hỏi – đáp.
* GV đưa ra một số câu ca dao, dân ca về sản vật Hà Nội và yêu cầu HS:
- Đọc từng câu ca dao, dân ca và xác định đây là sản vật nào của Hà Nội?
- HS trả lời.
* GV đặt thêm câu hỏi:
- Em hãy đọc lên những câu ca dao, dân ca khác nói về sản vật nổi tiếng của Hà Nội.
- HS trả lời.
Gợi ý: Một số câu ca dao, dân ca về sản vật Hà Nội như:
“Cốm Vòng thơm mãi bàn tay
Đi xa Hà Nội nhớ ngày cốm thơm”
“Vải Quang, húng Láng, ngổ Đầm Cá rô đầm Sét, sâm cầm Hồ Tây”
“Ngàn năm đặc sản đất Thăng Long, Giò Chèm, nem Vẽ có phải không?”
“Mễ Trì thơm gạo tám xoan Dự hương, dé cánh thóc vàng như tơ”
* GV khuyến khích HS:
- Chia sẻ hiểu biết của mình về các sản vật của Hà Nội.
- GV gợi ý cho HS chia sẻ về đặc trưng, nguyên liệu chế biến, cách thưởng thức, là sản phẩm của ngành nào?,…
- HS trả lời. .
- GV kết luận và liên kết vào phần Kiến thức mới.
3.2. Kiến thức mới
HS nêu được một vài nét chung về ẩm thực Hà Nội.
HS trình bày được những nét đặc trưng của một số sản vật của Hà Nội.
HS chứng minh được ý nghĩa/vai trò của các sản vật Hà Nội.
b) Gợi ý hoạt động
* Hoạt động 1: Kể tên các sản vật của Hà Nội (đội/nhóm, cuộc thi)
GV chia lớp thành 4 hoặc 6 đội, thành lập Ban Giám khảo (mỗi đội cử 1 người) và phổ biến thể lệ cuộc thi:
+ Trong thời gian 5 phút (hoặc 7 phút) các đội hãy: Kể tên các sản vật của Hà Nội.
+ Các đội viết ra giấy A3.
+ Hết thời gian thì dán lên bảng.
+ Tổ trọng tài chấm điểm (chính xác, số lượng) và công bố kết quả.
HS các đội thực hiện cuộc thi.
GV kết luận và trao thưởng cho đội chiến thắng.
3.3. Luyện tập
GV đưa ra yêu cầu: Liệt kê các hình thức quảng bá và giới thiệu sản vật mà thành phố Hà Nội đã thực hiện.
HS lần lượt trả lời: mỗi HS trả lời 1 đáp án, câu trả lời của HS sau không lặp lại câu trả lời của HS trước.
GV ghi câu trả lời của HS trên bảng và kết luận.
3.4. Vận dụng
Rèn luyện kĩ năng trải nghiệm, viết văn của bản thân.
GV chia lớp thành các nhóm/cặp và yêu cầu HS: Tìm hiểu và chia sẻ các món ăn ấn tượng, hấp dẫn được chế biến từ sản vật hoặc cách ăn, gia vị đi kèm khi thưởng thức một sản vật của Hà Nội.
Hình thức chia sẻ của HS đa dạng và sáng tạo: thiết kế bản đồ, sơ đồ trên giấy A0, bộ sưu tầm ảnh, đóng vai, sử dụng một hình thức quảng bá, giới thiệu… – HS chia sẻ.
HS khác nhận xét, bổ sung.
GV kết luận.
Lưu ý: GV khuyến khích mỗi nhóm/cặp chia sẻ về một món ăn khác nhau. Ví dụ: các món ăn chế biến từ đậu phụ Mơ, từ gà Mía, từ cốm làng Vòng, vịt cỏ Vân Đình,…
TIẾT 19: SẢN VẬT HÀ NỘI
1. MỤC TIÊU
- Nêu được tên các sản vật của thành phố Hà Nội.- Trình bày được đặc trưng của một số sản vật Hà Nội.
- Nêu được vai trò của sản vật đối với sự phát triển của thành phố Hà Nội.
- Tuyên truyền, quảng bá sản vật của thành phố Hà Nội, góp phần thúc đẩy một số ngành kinh tế địa phương phát triển.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Chuẩn bị của giáo viên
- Một số hình ảnh/video, câu ca dao, dân ca về các sản vật của Hà Nội.- Phiếu học tập.
- Giấy A0, bảng phụ, nam châm/băng dính.
- Máy chiếu và bài giảng Powerpoint (nếu có).
2.2. Chuẩn bị của học sinh
- Đồ dùng học tập: bút, hộp màu.- Thông tin, hình ảnh, ca dao, dân ca về các sản vật sưu tầm được.
- Tài liệu Giáo dục địa phương thành phố Hà Nội lớp 6.
3. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
3.1. Mở đầu: Chia sẻ những điều đã biết về sản vật của Hà Nội (5–7 phút).a) Mục đích
- HS nêu được tên một số sản vật ở Hà Nội thông qua những câu ca dao, dân ca.
- HS đọc được những câu ca dao, dân ca khác về sản vật của Hà Nội.
- HS chia sẻ những hiểu biết về một số sản vật của Hà Nội.
b) Gợi ý hoạt động: cá nhân, hỏi – đáp.
* GV đưa ra một số câu ca dao, dân ca về sản vật Hà Nội và yêu cầu HS:
- Đọc từng câu ca dao, dân ca và xác định đây là sản vật nào của Hà Nội?
- HS trả lời.
* GV đặt thêm câu hỏi:
- Em hãy đọc lên những câu ca dao, dân ca khác nói về sản vật nổi tiếng của Hà Nội.
- HS trả lời.
Gợi ý: Một số câu ca dao, dân ca về sản vật Hà Nội như:
“Cốm Vòng thơm mãi bàn tay
Đi xa Hà Nội nhớ ngày cốm thơm”
“Vải Quang, húng Láng, ngổ Đầm Cá rô đầm Sét, sâm cầm Hồ Tây”
“Ngàn năm đặc sản đất Thăng Long, Giò Chèm, nem Vẽ có phải không?”
“Mễ Trì thơm gạo tám xoan Dự hương, dé cánh thóc vàng như tơ”
* GV khuyến khích HS:
- Chia sẻ hiểu biết của mình về các sản vật của Hà Nội.
- GV gợi ý cho HS chia sẻ về đặc trưng, nguyên liệu chế biến, cách thưởng thức, là sản phẩm của ngành nào?,…
- HS trả lời. .
- GV kết luận và liên kết vào phần Kiến thức mới.
3.2. Kiến thức mới
a) Mục đích
HS kể tên được một số sản vật của Hà Nội và xác định được địa danh của các sản vật.HS nêu được một vài nét chung về ẩm thực Hà Nội.
HS trình bày được những nét đặc trưng của một số sản vật của Hà Nội.
HS chứng minh được ý nghĩa/vai trò của các sản vật Hà Nội.
b) Gợi ý hoạt động
* Hoạt động 1: Kể tên các sản vật của Hà Nội (đội/nhóm, cuộc thi)
GV chia lớp thành 4 hoặc 6 đội, thành lập Ban Giám khảo (mỗi đội cử 1 người) và phổ biến thể lệ cuộc thi:
+ Trong thời gian 5 phút (hoặc 7 phút) các đội hãy: Kể tên các sản vật của Hà Nội.
+ Các đội viết ra giấy A3.
+ Hết thời gian thì dán lên bảng.
+ Tổ trọng tài chấm điểm (chính xác, số lượng) và công bố kết quả.
HS các đội thực hiện cuộc thi.
GV kết luận và trao thưởng cho đội chiến thắng.
3.3. Luyện tập
a) Mục đích
HS củng cố lại kiến thức, mở rộng hiểu biết thông qua việc tìm hiểu các vấn đề liên quan đến sản vật Hà Nội (hình thức quảng bá, nguyên liệu chính).b) Gợi ý hoạt động
* Hoạt động 1: Liệt kê các hình thức quảng bá và giới thiệu sản vật của Hà Nội (cá nhân, kĩ thuật tia chớp).GV đưa ra yêu cầu: Liệt kê các hình thức quảng bá và giới thiệu sản vật mà thành phố Hà Nội đã thực hiện.
HS lần lượt trả lời: mỗi HS trả lời 1 đáp án, câu trả lời của HS sau không lặp lại câu trả lời của HS trước.
GV ghi câu trả lời của HS trên bảng và kết luận.
3.4. Vận dụng
a) Mục đích
HS hình thành kĩ năng trình bày, chia sẻ hiểu biết, cảm nghĩ của mình liên quan đến kiến thức, kĩ năng đã học trong chủ đề.Rèn luyện kĩ năng trải nghiệm, viết văn của bản thân.
b) Gợi ý hoạt động
* Hoạt động 1: Tìm hiểu, chia sẻ các món ăn được chế biến từ sản vật (cặp/nhóm, đóng vai)GV chia lớp thành các nhóm/cặp và yêu cầu HS: Tìm hiểu và chia sẻ các món ăn ấn tượng, hấp dẫn được chế biến từ sản vật hoặc cách ăn, gia vị đi kèm khi thưởng thức một sản vật của Hà Nội.
Hình thức chia sẻ của HS đa dạng và sáng tạo: thiết kế bản đồ, sơ đồ trên giấy A0, bộ sưu tầm ảnh, đóng vai, sử dụng một hình thức quảng bá, giới thiệu… – HS chia sẻ.
HS khác nhận xét, bổ sung.
GV kết luận.
Lưu ý: GV khuyến khích mỗi nhóm/cặp chia sẻ về một món ăn khác nhau. Ví dụ: các món ăn chế biến từ đậu phụ Mơ, từ gà Mía, từ cốm làng Vòng, vịt cỏ Vân Đình,…