- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Giáo dục địa phương 7 MÔN NGỮ Văn TỈNH ĐỒNG NAI NĂM 2023 - 2024 TUẦN 1-7 được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU:
1. Năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b. Năng lực đặc thù:
- Mô tả được khái quát về thơ ca trữ tình dân gian phi nghi lễ (ca dao về lao động, sinh hoạt, giao duyên) địa phương; nguồn gốc hình thành, quá trình phát triển của ca dao Đồng Nai;
- Xác định đặc điểm nghệ thuật, đặc trưng của ca dao,tục ngữ của địa phương.
- Nhận biết được thể loại, đọc hiểu một số bài ca dao, tục ngữ địa phương.
- Nhận biết được một số yếu tố nội dung (Đề tài,chủ đề,..) và hình thức( số lượng câu, tiếng, vần, nhịp,..) của một số văn bản ca dao,tục ngữ tỉnh Đồng Nai.
- Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.Từ đó rút ra được ý nghĩa giáo dục của một số câu ca dao,tục ngữ của Đồng Nai.
- Viết được bài văn và trình bày( bằng hình thức nói) cảm nhận một số câu ca dao về Đồng Nai.
2. Phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu quý trân trọng những kinh nghiệm cha ông để lại.
- Trách nhiệm: Vận dụng vào đời sống thực tế những kinh nghiệm hay phù hợp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Kế hoạch bài dạy
- Học liệu: Máy tính, phiếu học tập, một số câu ca dao tục ngữ cùng chủ đề.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Soạn bài, bảng cá nhân
- Sưu tầm các câu tục ngữ cùng chủ đề
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, định hướng chú ý cho học sinh.
b. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
? Đọc một số câu ca dao hoặc tục ngữ mà em biết.
? Trình bày một bài ca dao Đồng Nai mà em biết. Nêu cảm nhận của em về bài ca dao đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
* Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ
* Giáo viên:
- Quan sát, theo dõi và ghi nhận kết quả của học sinh
- Cách thực hiện: Giáo viên yêu cầu trình bày các câu ca dao, tục ngữ theo đúng yêu cầu.
* Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS trình bày cá nhân.
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
+ Tinh thần, ý thức hoạt động học tập
+ Kết quả làm việc
+ Bổ sung thêm nội dung (nếu cần)
+ Như các em vừa thấy có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ nói về đời sống sinh hoạt, tình cảm tâm hồn của con người Đồng Nai và sự giàu đẹp trù phú của quê hương mình. Vậy kho tàng ca dao, tục ngữ với số lượng lớn sẽ là cả một kho kinh nghiệm mà dân gian xưa đã đúc kết. Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu giá trị của ca dao, tục ngữ Đồng Nai.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI:
2.1. Hình thành kiến thức 1: Khái quát về ca dao, tục ngữ Đồng Nai
a. Mục tiêu: Nhận biết được một số nét đặc trưng của ca dao, tục ngữ Đồng Nai.
- Nhận biết được một số yếu tố nội dung và hình thức của một số văn bản ca dao, tục ngữ Đồng Nai.
b. Tổ chức thực hiện
TÊN BÀI DẠY
CHỦ ĐỀ 1: CA DAO, TỤC NGỮ ĐỒNG NAI
MÔN NGỮ VĂN
Thời gian thực hiện: 8 tiết (Ca dao địa danh sản vật ĐN: 02 tiết ; Ca dao lao động sản xuất: 01 tiết, ca dao tình cảm gia đình: 01 tiết, Một số bài tục ngữ khác: 02 tiết, ôn tập 01 tiết, kiểm tra 1 tiết)
CHỦ ĐỀ 1: CA DAO, TỤC NGỮ ĐỒNG NAI
MÔN NGỮ VĂN
Thời gian thực hiện: 8 tiết (Ca dao địa danh sản vật ĐN: 02 tiết ; Ca dao lao động sản xuất: 01 tiết, ca dao tình cảm gia đình: 01 tiết, Một số bài tục ngữ khác: 02 tiết, ôn tập 01 tiết, kiểm tra 1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b. Năng lực đặc thù:
- Mô tả được khái quát về thơ ca trữ tình dân gian phi nghi lễ (ca dao về lao động, sinh hoạt, giao duyên) địa phương; nguồn gốc hình thành, quá trình phát triển của ca dao Đồng Nai;
- Xác định đặc điểm nghệ thuật, đặc trưng của ca dao,tục ngữ của địa phương.
- Nhận biết được thể loại, đọc hiểu một số bài ca dao, tục ngữ địa phương.
- Nhận biết được một số yếu tố nội dung (Đề tài,chủ đề,..) và hình thức( số lượng câu, tiếng, vần, nhịp,..) của một số văn bản ca dao,tục ngữ tỉnh Đồng Nai.
- Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.Từ đó rút ra được ý nghĩa giáo dục của một số câu ca dao,tục ngữ của Đồng Nai.
- Viết được bài văn và trình bày( bằng hình thức nói) cảm nhận một số câu ca dao về Đồng Nai.
2. Phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu quý trân trọng những kinh nghiệm cha ông để lại.
- Trách nhiệm: Vận dụng vào đời sống thực tế những kinh nghiệm hay phù hợp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Kế hoạch bài dạy
- Học liệu: Máy tính, phiếu học tập, một số câu ca dao tục ngữ cùng chủ đề.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Soạn bài, bảng cá nhân
- Sưu tầm các câu tục ngữ cùng chủ đề
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, định hướng chú ý cho học sinh.
b. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
? Đọc một số câu ca dao hoặc tục ngữ mà em biết.
? Trình bày một bài ca dao Đồng Nai mà em biết. Nêu cảm nhận của em về bài ca dao đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
* Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ
* Giáo viên:
- Quan sát, theo dõi và ghi nhận kết quả của học sinh
- Cách thực hiện: Giáo viên yêu cầu trình bày các câu ca dao, tục ngữ theo đúng yêu cầu.
* Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS trình bày cá nhân.
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
+ Tinh thần, ý thức hoạt động học tập
+ Kết quả làm việc
+ Bổ sung thêm nội dung (nếu cần)
+ Như các em vừa thấy có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ nói về đời sống sinh hoạt, tình cảm tâm hồn của con người Đồng Nai và sự giàu đẹp trù phú của quê hương mình. Vậy kho tàng ca dao, tục ngữ với số lượng lớn sẽ là cả một kho kinh nghiệm mà dân gian xưa đã đúc kết. Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu giá trị của ca dao, tục ngữ Đồng Nai.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI:
2.1. Hình thành kiến thức 1: Khái quát về ca dao, tục ngữ Đồng Nai
a. Mục tiêu: Nhận biết được một số nét đặc trưng của ca dao, tục ngữ Đồng Nai.
- Nhận biết được một số yếu tố nội dung và hình thức của một số văn bản ca dao, tục ngữ Đồng Nai.
b. Tổ chức thực hiện
Họat động của giáo viên và học sinh | Dự kiến sản phẩm |
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái quát về ca dao Đồng Nai. Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập * Nhiệm vụ: - Đọc ngữ liệu về ca dao Đồng Nai. - Tìm hiểu về đề tài, chủ đề các bài ca dao Đồng Nai. - Tìm hiểu tình cảm, cảm xúc của người viết. - Thông điệp của các bài ca dao. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận nhóm - Luật chơi: Cả lớp chia thành 4 nhóm tham gia thảo luận trong vòng 5 phút ghi vào phiếu học tập, sau đó đại diện nhóm trình bày sản phẩm. - Sản phẩm: Những nội dung phản ánh ca dao Đồng Nai. * Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: + Lập đội tham gia + Thực hiện thảo luận theo đúng quy định * Giáo viên: - Chiếu ngữ liệu cho HS đọc - Quan sát, theo dõi và ghi nhận kết quả của học sinh - Cách thực hiện: Giáo viên yêu cầu đại diện 4 nhóm lần lượt trình bày. Bước 3: Báo cáo kết quả: - Hs đại diện mỗi nhóm trình bày theo phiếu học tập trong thời gian quy định. Bước 4: Nhận xét, đánh giá: - Học sinh nhận xét, đánh giá, bổ sung - Giáo viên nhận xét, đánh giá: + Tinh thần, ý thức hoạt động học tập + Kết quả làm việc + Bổ sung thêm nội dung (nếu cần) GV: Những địa danh, sản vật và con người Đồng Nai đã được đi vào thơ ca, được đúc kết trong những câu ca dao. Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về các yếu tố của ca dao, tục ngữ Đồng Nai Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập * Nhiệm vụ: - Tìm hiểu về số lượng câu, chữ trong các bài ca dao, tục ngữ - Tìm hiểu về vần, nhịp của các bài ca dao, tục ngữ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận nhóm - Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: + Lập đội tham gia + Thực hiện thảo luận theo đúng quy định * Giáo viên: - Chiếu ngữ liệu cho HS đọc - Quan sát, theo dõi và ghi nhận kết quả của học sinh - Cách thực hiện: Giáo viên yêu cầu đại diện 4 nhóm lần lượt trình bày. Hết thời gian thì dừng lại Bước 3: Báo cáo kết quả: Hs đại diện mỗi nhóm trình bày theo phiếu học tập trong thời gian quy định. Bước 4: Nhận xét, đánh giá: - Học sinh nhận xét, đánh giá, bổ sung - Giáo viên nhận xét, đánh giá: + Tinh thần, ý thức hoạt động học tập + Kết quả làm việc + Bổ sung thêm nội dung (nếu cần) | Tiết 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CA DAO ĐỒNG NAI I. Ca dao Đồng Nai: 1. Đề tài: Thiên nhiên, sản vật, con người, than thân, tình cảm lứa đôi… 2. Chủ đề: Phản ánh một cách sinh động đời sống tình cảm, tâm hồn của người ĐN trong quá trình mở đất lập nghiệp và đấu tranh bảo về quê hương xứ sở. 3. Cảm xúc của người viết: Yêu mến, tự hào, trân trọng về thiên nhiên cũng như con người Đồng Nai. 4. Thông điệp: Chúng ta hãy biết trân trọng, yêu quý, giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. II. Các yếu tố của ca dao, tục ngữ Đồng Nai 1. Số lượng câu: Không hạn định 2. Số lượng chữ: Linh hoạt tùy theo thể loại 3. Vần: Vần chưng và vần lưng 4. Nhịp: Đa dạng |