- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,374
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương 7 tỉnh SƠN LA chương trình mới được soạn dưới dạng file word gồm CÁC File trang. Các bạn xem và tải giáo án giáo dục địa phương 7 tỉnh SƠN LA về ở dưới.
CHỦ ĐỀ : VĂN HOÁ LỊCH SỬ TRUYỀN THỐNG
Tiết 1, 2 Bài 1. LỄ HỘI Ở SƠN LA
Ngày soạn: 01/ 01/ 2022 Ngày dạy: 03 + 04/ 01/ 2022; Dạy lớp 6E
05 + 07/ 01/ 2022; Dạy lớp 6C, 6D
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Mô tả được một số lễ hội tiêu biểu ở Sơn La; Mô tả được ý nghĩa của lễ hội
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích, đánh giá một hoạt động văn hoá, quan sát tổ chức hoạt động sinh hoạt văn hoá
3. Thái độ: Bồi dưỡng tinh thần dân tộc, ý thức bảo vệ các di sản văn hoá tinh thần
4. Năng lực cần đạt: Góp phần hình thành năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tổ chức sự kiện
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Giáo án Word, PowerPoint; Các tài liệu tham khảo có liên quan (video; phiếu học tập, padlet; Quizzi)
Học sinh: Soạn bài theo hướng dẫn của GV
III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH
Mục tiêu: giúp HS nắm được vị trí của bài học; hứng thú với bài học
Nhiệm vụ: trả lời câu hỏi của giáo viên
Phương thức thực hiện: HS hoạt động cá nhân
Phương án kiểm tra, đánh giá: HS nhận xét lẫn nhau, GV đánh giá HS
Tiến trình thực hiện hoạt động:
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: I. Khái quát về lễ hội
Mục tiêu: HS nhận thức được khái niệm lễ hội, ý nghĩa nói chung của lễ hội trong văn hoá cộng đồng.
Nhiệm vụ: HS nghiên cứu ở nhà, trả lời câu hỏi theo phiếu học tập được giao
Phương thức thực hiện: Vấn đáp/ trao đổi cá nhân.
Phương án kiểm tra, đánh giá: GV nhận xét, chốt kiến thức.
Tiến trình thực hiện hoạt động:
Hoạt động 2: II. Tìm hiểu một số lễ hội tiêu biểu ở Sơn La
Nhiệm vụ 1: Nghi lễ gội đầu.
Mục tiêu: Học sinh mô tả, hiểu được tục gội đầu của dân tộc Thái
Nhiệm vụ: Thực hiện lệnh trong phiếu học tập; Điền các thông tin vào phiếu học tập, hình thành các tri thức về nghi lễ gội đầu
Phương thức thực hiện: Thảo luận nhóm.
Phương án kiểm tra, đánh giá: Học sinh trình bày sản phẩm, GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của h/s
Tiến trình thực hiện hoạt động:
Hs thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm, điền thông tin, trình bày sản phẩm.
GV: Đánh giá, nhận xét sản phẩm.
GV mở rộng: Đây là một trong những phong tục độc đáo: có cái đẹp của mái tóc phụ nữ; có sự sống và chảy trôi của nước….
Mục tiêu: Củng cố và kiểm tra sự nắm bắt kiến thức của HS qua bài học
Nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi của GV
Phương thức thực hiện: Phiếu trả lời tích thông tin đúng sai/ Quzzi
Phương án kiểm tra, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS
Tiến trình thực hiện
Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu sâu hơn về phong tục trong đời sống
Nhiệm vụ: HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch nhí
Phương thức thực hiện: Hs đóng vai giới thiệu đối thoại với du khách
Phương án kiểm tra, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS
*Hướng dẫn HS chuẩn bị bài: HS chuẩn bị tiết 2:
Tiết 2:
Mục tiêu: Học sinh nắm đặc trưng các hoạt động, ý nghĩa của nghi lễ Mạng Ma
Nhiệm vụ: Đọc tìm kiếm tư liệu; học sinh chuẩn bị bài thuyết trình.
Phương thức thực hiện: Mô hình lớp học đảo ngược, học sinh lên trình bày sản phẩm.
Phương án kiểm tra, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của học sinh
Tiến trình thực hiện hoạt động:
Trò chơi: Ai nhanh hơn, Ai đúng hơn. Xác định thông tin đúng về các lễ hội ở Sơn La trong bảng dưới đây: Đúng ghi (Đ), Sai ghi (S)
Luật chơi: Hai đội cử ra 5 bạn tiếp sức lần lượt lên điền theo thứ tự Đ, S. Đội nào song trước đội đó thắng cuộc.
HS: nhận xét - GV chốt
3. Hoạt động 3: Luyện tập
Câu 1. Đóng vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về một lễ hội tại Sơn La?
Câu 2. Trình bày ý nghĩa của lễ hội trong đời sống tinh thần của một số dân tộc ở Sơn La.
HS: NX, chấm điểm
GV: Nhận xét
4. Hoạt động 4: Vận dụng
3. Nêu những việc em nên làm và không nên làm để tiếp tục bảo tồn, lan toả giá trị văn hoá lễ hội tại địa phương.
HS: Phát biểu cá nhân nêu suy nghĩ của bản thân.
HS: Tập múa một điệu múa của dân tộc Thái để tham gia văn nghệ “Mừng Đảng mừng xuân”
4. Tìm hiểu thêm một số lễ hội tại địa phương em theo gợi ý SGK/11
*Hướng dẫn HS chuẩn bị bài: HS chuẩn bị tiết “Truyện cổ tích của các dân tộc ở Sơn La”
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của BộGDĐT)
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của BộGDĐT)
Trường:THCS Tông Lạnh Tổ: Xã Hội | Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Hoa |
CHỦ ĐỀ : VĂN HOÁ LỊCH SỬ TRUYỀN THỐNG
Tiết 1, 2 Bài 1. LỄ HỘI Ở SƠN LA
Ngày soạn: 01/ 01/ 2022 Ngày dạy: 03 + 04/ 01/ 2022; Dạy lớp 6E
05 + 07/ 01/ 2022; Dạy lớp 6C, 6D
Tiết 1
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Mô tả được một số lễ hội tiêu biểu ở Sơn La; Mô tả được ý nghĩa của lễ hội
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích, đánh giá một hoạt động văn hoá, quan sát tổ chức hoạt động sinh hoạt văn hoá
3. Thái độ: Bồi dưỡng tinh thần dân tộc, ý thức bảo vệ các di sản văn hoá tinh thần
4. Năng lực cần đạt: Góp phần hình thành năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tổ chức sự kiện
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Giáo án Word, PowerPoint; Các tài liệu tham khảo có liên quan (video; phiếu học tập, padlet; Quizzi)
Học sinh: Soạn bài theo hướng dẫn của GV
III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH
KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: giúp HS nắm được vị trí của bài học; hứng thú với bài học
Nhiệm vụ: trả lời câu hỏi của giáo viên
Phương thức thực hiện: HS hoạt động cá nhân
Phương án kiểm tra, đánh giá: HS nhận xét lẫn nhau, GV đánh giá HS
Tiến trình thực hiện hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | KIẾNTHỨCCẦNĐẠT |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vu GV cho HS xem các hình ảnh lễ hội, chia sẻ nhận thức, sử dụng Padlet để chia sẻ ?Đâu là hình ảnh lễ hội ở SL. ? Đó là lễ hội gì ? Đã từng được trải nghiệm chưa? Em thích lễ hội nào ? Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Giáo viên đánh giá/ giới thiệu bài học GV: SL của chúng ta, không chỉ là mảnh đất có thiên nhiên hùng vĩ thơ mộng, mà còn là nơi có những phong tục tập toán quán, những lễ hội đậm bản sắc… Nương tựa vào thiên nhiên, mộĩ dân tộc trên mảnh đất Sơn La đã kiến tạo, tổ chức những phong tục, nghi lễ, lễ hội độc đáo, làm nên sức hấp đẫn đặc biệt của mãnh đất này. | - Học sinh có thể chia sẻ về các lễ hội qua các bức ảnh . Bức ảnh 1: Không phải lễ hội ở SL – Hội Lim Bắc Ninh ( Trang phục …) .Bức ảnh 2, 3: Lễ hội ở SL – dựa vào trang phục, địa điểm - Học sinh chia sẻ những trải nghiệm đã có: |
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: I. Khái quát về lễ hội
Mục tiêu: HS nhận thức được khái niệm lễ hội, ý nghĩa nói chung của lễ hội trong văn hoá cộng đồng.
Nhiệm vụ: HS nghiên cứu ở nhà, trả lời câu hỏi theo phiếu học tập được giao
Phương thức thực hiện: Vấn đáp/ trao đổi cá nhân.
Phương án kiểm tra, đánh giá: GV nhận xét, chốt kiến thức.
Tiến trình thực hiện hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | KIẾN THỨC CẦN ĐẠT |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV: Đặt câu hỏi
Bước 3: HS trả lời Bước 4: GV nhận xét và chốt kiến thức. Lễ hội là những sinh hoạt văn hoá (Lễ + Hội) Nó không chỉ là hoạt động tín ngưỡng, hội hè vui chơi, mà còn thể hiện tín ngưỡng, bản sắc văn hoá, phản chiếu thế giới tinh thần của con người. Hoạt động 2: | I.Khái quát về lễ hội 1. Về khái niệm: + Lễ hội là những sinh hoạt văn hoá cộng đồng do con người kiến tạo tổ chức bao gồm những nghi thức (lễ) và những hoạt động vui chơi. + Lễ hội tiêu biểu ở VN: Hội Lim, Hội Gióng, Hội đền Trần. 2.Vài trò, ý nghĩa. - Hội hè vui chơi - Đó là kiến tạo văn hoá thể hiện tín ngưỡng, phản chiếu tâm hồn của người dân. 3. Lễ hội ở Sơn La: - Có nhiều lễ hội, mỗi dân tộc có một lễ hội riêng. - Được hình thành dựa trên những đặc điểm sinh hoạt đời sống, thiên nhiên …mà mỗi dân tộc đó gắn bó. - Phản chiếu tâm hồn, tín ngưỡng văn hoá của mỗi dân tộc. |
Hoạt động 2: II. Tìm hiểu một số lễ hội tiêu biểu ở Sơn La
Nhiệm vụ 1: Nghi lễ gội đầu.
Mục tiêu: Học sinh mô tả, hiểu được tục gội đầu của dân tộc Thái
Nhiệm vụ: Thực hiện lệnh trong phiếu học tập; Điền các thông tin vào phiếu học tập, hình thành các tri thức về nghi lễ gội đầu
Phương thức thực hiện: Thảo luận nhóm.
Phương án kiểm tra, đánh giá: Học sinh trình bày sản phẩm, GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của h/s
Tiến trình thực hiện hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS | KIẾN THỨC CẦN ĐẠT |
GV: Chuyển giao nhiệm vụ: Học sinh xem video, kết hợp với nghiên cứu văn bản ở nhà. Giao phiếu học tập | II. Một số lễ hội tiêu biểu ở Sơn La 1.Nghi lễ gội đầu. |
PHIẾU HỌC TẬP Em hãy chọn lựa thông tin, miêu tả hoạt động và ý nghĩa của tục gội đầu điền vào phiếu sau.Tên nhóm | ||
Thời gian điạ điểm | Các hoạt động | Nguồn gốc, ý nghĩa |
Chia sẻ cảm nhận cá nhân của em về tục này ( Hãy thử so sánh với những lễ hội khác của miền xuôi mà em biết để thấy được nét |
Hs thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm, điền thông tin, trình bày sản phẩm.
GV: Đánh giá, nhận xét sản phẩm.
GV mở rộng: Đây là một trong những phong tục độc đáo: có cái đẹp của mái tóc phụ nữ; có sự sống và chảy trôi của nước….
Thời gian điạ điểm | Các hoạt động | Nguồn gốc, ý nghĩa | |
-Nghi lễ của người Thái trắng Quỳnh Nhai. -Cuối năm/ chiều 30 tết- chuẩn bị sang năm mới | -Nghi thức cúng Tết ở nhà - Nghi thức gội đầu +Từ từ cúi đầu, xoã tóc xuống sông, tay cầm cành lá nhúng xuống nước rồi đập nhẹ lên đầu rồi thả cành lá xuôi dòng ) +Dùng nước vo gạo đã ngấm chua xối lên tóc -Thái độ:tỉ mỉ, thành kính. | - Truyền thuyết nàng Han - Ý nghĩa: + Tín ngưỡng với nàng Han. + Xua điều không may mắn theo dòng nước + Gửi hy vọng về những điều tốt đẹp cho năm mới | |
Nhận xét cá nhân + Có nét đời thường: Vốn là một hoạt đời của cuộc sống đời thường + Thiêng liêng: đã được nâng lên thành nghi lễ thiêng liêng, không có sắc thái hội hè như các lễ hội miền xuôi. . Gắn với vẻ đẹp, mái tóc của người phụ nữ: Thái . Gắn với sông nước: thanh tẩy, chảy trôi . Thời điểm cuối năm: Trang trọng thiêng liêng. |
LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố và kiểm tra sự nắm bắt kiến thức của HS qua bài học
Nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi của GV
Phương thức thực hiện: Phiếu trả lời tích thông tin đúng sai/ Quzzi
Phương án kiểm tra, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS
Tiến trình thực hiện
HOẠT ĐỒNG CỦA GV - HS | KIẾN THỨC CẦN ĐẠT | ||||||||||||
Giáo viên giao phiếu Hs thực hiện nhiệm vụ: Tìm thông tin đúng sai GV: Đánh giá nhận xét | Thông tin đúng: 3/5 |
VẬN DỤNG
Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu sâu hơn về phong tục trong đời sống
Nhiệm vụ: HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch nhí
Phương thức thực hiện: Hs đóng vai giới thiệu đối thoại với du khách
Phương án kiểm tra, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS
*Hướng dẫn HS chuẩn bị bài: HS chuẩn bị tiết 2:
Tiết 2:
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về Nghi lễ Mạng Ma
Mục tiêu: Học sinh nắm đặc trưng các hoạt động, ý nghĩa của nghi lễ Mạng Ma
Nhiệm vụ: Đọc tìm kiếm tư liệu; học sinh chuẩn bị bài thuyết trình.
Phương thức thực hiện: Mô hình lớp học đảo ngược, học sinh lên trình bày sản phẩm.
Phương án kiểm tra, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của học sinh
Tiến trình thực hiện hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS | KIẾN THỨC CẦN ĐẠT |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm chuẩn bị sản phẩm thuyết trình (ảnh, tranh, pp, bài thuyết trình…) Nhóm Sông Đà: Nhóm Hoa Ban: Nhóm Pỉnh Tộp: Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi. Bước 3: HS trả lời Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và chốt kiến thức GV vừa đánh giá, nhận xét vừa kết hợp bình giảng thêm một số chi tiết, hình ảnh đặc sắc: | 2.Nghi lễ Mạng Ma |
GỢI Ý SẢN PHẨM
Tên Gọi | Dân Tộc | Thời gian | Hoạt động chính diễn | Ý nghĩa |
Nghi lễ Mạng Ma | Xinh Mun | mùa xuân | Phần lễ, thầy mo dâng lễ cầu mong lên thần linh, tổ tiên Phần hội diễn ra với những điệu múa rộn ràng, vui tươi: Múa khăn, múa xoè vòng, múa tăng bu, múa chèo thuyền. | Cầu mong cho bà con dân bản khoẻ mạnh, vạn vật sinh sôi, mưa thuận, gió hoà, mùa màng tươi tốt, bội thu. |
Luật chơi: Hai đội cử ra 5 bạn tiếp sức lần lượt lên điền theo thứ tự Đ, S. Đội nào song trước đội đó thắng cuộc.
STT | Thông tin | |
1 | Nghi lễ Gội đầu có nguồn gốc liên quan đến truyền thuyết nàng Han - vị nữ tướng anh hùng cầm quân đánh đuổi giặc phương Bắc. | Đ |
2 | Nghi lễ Gội đầu nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người con gái Thái với mái tóc dài tha thướt. | S |
3 | Mục đích chính của nghi lễ Mạng Ma là cầu mong cho người thân, bản làng luôn khoẻ mạnh. | Đ |
4 | Lễ hội của các dân tộc ở Sơn La thường gồm hai phần: phần lễ và phần hội. | Đ |
5 | Lễ hội của các dân tộc ở Sơn La phong phú, đa dạng góp phần tạo nên bức tranh văn hoá nhiều sắc màu của các dân tộc nơi đây. | Đ |
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: phát triển năng lực nói diễn cảm trước đông người cho HS. Yêu thích, tự hào về Lễ Hội địa phương. b) Nội dung: HS diễn tả được một lễ hội cho du khách hiểu và yêu mến mảnh đất Sơn La. Cử HS làm BGK có chấm điểm theo tiêu chí giọng nói, nét mặt, cử chỉ, nội dung lễ hội… c) Sản phẩm: Hs đóng vai giới thiệu đối thoại với du khách d) Tổ chức thực hiện: Cặp đôi, cá nhân. |
Câu 1. Đóng vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về một lễ hội tại Sơn La?
Câu 2. Trình bày ý nghĩa của lễ hội trong đời sống tinh thần của một số dân tộc ở Sơn La.
HS: NX, chấm điểm
GV: Nhận xét
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: phát triển năng lực của học sinh hiểu nhiệm vụ của HS là yêu mến, có ý thức bảo tồn và phát huy Lễ hội ở địa phương. b) Nội dung: Bảo tồn trò chơi ném còn, múa xòe, đánh trống tại địa phương. c) Sản phẩm: HS thực hiện được điệu múa xòe cùng với nhóm bạn. d) Tổ chức thực hiện: Nhóm, cá nhân |
3. Nêu những việc em nên làm và không nên làm để tiếp tục bảo tồn, lan toả giá trị văn hoá lễ hội tại địa phương.
HS: Phát biểu cá nhân nêu suy nghĩ của bản thân.
HS: Tập múa một điệu múa của dân tộc Thái để tham gia văn nghệ “Mừng Đảng mừng xuân”
4. Tìm hiểu thêm một số lễ hội tại địa phương em theo gợi ý SGK/11
*Hướng dẫn HS chuẩn bị bài: HS chuẩn bị tiết “Truyện cổ tích của các dân tộc ở Sơn La”
THẦY CÔ TẢI NHÉ!