- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 6 TỈNH BẮC GIẢNG: TIẾT 16+17: TÌM HIỂU VÀ TRẢI NGHIỆM LÀNG NGHỀ Ở BẮC GIANG được soạn dưới dạng file word gồm 4 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TIẾT 16+17: TÌM HIỂU VÀ TRẢI NGHIỆM LÀNG NGHỀ Ở BẮC GIANG
I. Mục tiêu
1. Năng lực:
-Trình bày được lịch sử hình thành của một làng nghề ở Bắc Giang.
-Nhận biết được sở thích, khả năng của mình đối với các hoạt động sản xuất của làng nghề.
2. Phẩm chất:
Yêu quý, trân trọng, tự hào, biết gìn giữ, phát huy truyền thống làng nghề của con người Bắc Giang.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Sách giáo khoa
- Máy tính,Ti vi
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
- Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho HS tìm hiểu bài.
-Nộidung:GV giới thiệu bài học:
Với lịch sử hình thành lâu đời, là nơi quần cư của nhiều dân tộc anh em, Bắc Giang đã hình thành nên những làng nghề cổ truyền vừa mang nét tiêu biểu của văn hoá Kinh Bắc, văn hoá vùng đồng bằng sông Hồng, vừa mang nét văn hoá của các dân tộc vùng trung du, miền núi Bắc Bộ. Tìm hiểu và trải nghiệm thực tế tại các làng nghề không chỉ giúp các em hiểu được lịch sử hình thành, hoạt động sản xuất và đóng góp của làng nghề tới sự phát triển kinh tế − xã hội của địa phương mà còn giúp em nhận ra bản thân có phù hợp với hoạt động làng nghề hay không.
2.Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
TIẾT 16+17: TÌM HIỂU VÀ TRẢI NGHIỆM LÀNG NGHỀ Ở BẮC GIANG
I. Mục tiêu
1. Năng lực:
-Trình bày được lịch sử hình thành của một làng nghề ở Bắc Giang.
-Nhận biết được sở thích, khả năng của mình đối với các hoạt động sản xuất của làng nghề.
2. Phẩm chất:
Yêu quý, trân trọng, tự hào, biết gìn giữ, phát huy truyền thống làng nghề của con người Bắc Giang.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Sách giáo khoa
- Máy tính,Ti vi
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
- Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho HS tìm hiểu bài.
-Nộidung:GV giới thiệu bài học:
Với lịch sử hình thành lâu đời, là nơi quần cư của nhiều dân tộc anh em, Bắc Giang đã hình thành nên những làng nghề cổ truyền vừa mang nét tiêu biểu của văn hoá Kinh Bắc, văn hoá vùng đồng bằng sông Hồng, vừa mang nét văn hoá của các dân tộc vùng trung du, miền núi Bắc Bộ. Tìm hiểu và trải nghiệm thực tế tại các làng nghề không chỉ giúp các em hiểu được lịch sử hình thành, hoạt động sản xuất và đóng góp của làng nghề tới sự phát triển kinh tế − xã hội của địa phương mà còn giúp em nhận ra bản thân có phù hợp với hoạt động làng nghề hay không.
2.Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Nội dung : Mục tiêu: HS nắm được nhiệm vụ.. b. Nội dung: GV đưa ra hệ thống câu hỏi. c. Sản phẩm: lập bản báo cáo d. Tổ chức thực hiện *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên:Nêu yêu cầu, câu hỏi: Làng nghề mà em yêu thích nhất ở Bắc Giang là làng nghề nào? Em hãy: – Tìm hiểu về: lịch sử hình thành và phát triển; nghệ nhân nổi tiếng; quy trình tạo ra sản phẩm của làng nghề; vai tròcủa làng nghề với sự phát triển kinh tế − xã hội tại địa phương. - Học sinh: tiếp nhận– Trải nghiệm làm thử một sản phẩm (hoặc một số khâu tạo ra sản phẩm). Nhận biết được sở thích, khả năng của em đối với các hoạt động sản xuất của làng nghề. * Thực hiện nhiệm vụ : - Học sinh: làm việc cá nhân theo các bước: + Xác định làng nghề mà em quan tâm nhất. Bao gồm: tên, địa điểm, sản phẩm nổi tiếng của làng nghề. - Giáo viên: hướng dẫn HS trả lời câu hỏi.+ Lập kế hoạch tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển; nghệ nhân, hoạt động sản xuất của làng nghề; vai trò của làng nghề với sự phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương. Lập kế hoạch trải nghiệm làm thử một sản phẩm (hoặc một số khâu tạo ra sản phẩm) +Tiến hành tìm hiểu thông tin theo kế hoạch đã lập. Từ đó nhận biết được sở thích, khả năng của em đối với các hoạt động sản xuất của làng nghề. + Đề xuất một số biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của làng nghề. + Làm báo cáo kết quả về dự án học tập (Báo cáo có thể trình bày dưới nhiều hình thức, phù hợp với đặc điểm của dự án học tập) * Đánh giá kết quả : - Giáo viên đưa ra các tiêo chí nhận xét, đánh giá: Sản phẩm của dự án sẽ được đánh giá theo các tiêu chí sau: 1. Cấu trúc: Cấu trúc báo cáo rõ ràng, logic, thể hiện đầy đủ các nội dung: lịch sử hình thành của làng nghề; nghệ nhân nổi tiếng của làng nghề; hoạt động sản xuất chính của làng nghề; vai trò của làng nghề; đề xuất một số biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của làng nghề; có minh chứng cụ thể về sản phẩm trải nghiệm (làm thử một sản phẩm hoặc một số khâu làm ra sản phẩm). 2. Nội dung: Thông tin phản ánh về làng nghề đầy đủ vàchính xác, có ví dụ minh hoạ và minh chứng kèm theo. Một số biện pháp đề xuất để bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của làng nghề có cơ sở, khả thi và mang tính sáng tạo.
|