- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 7 Hà Nội ĐẦY ĐỦ CHỦ ĐỀ NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Khái quát được về địa lý của Thăng Long trong buổi đầu khi trở thành kinh đô của Đại Việt.
- Hiểu thêm về quy hoạch Thăng Long. Tên gọi Thăng Long qua các thời kì.
- Hiểu biết thêm về tình hình kinh tế, quân sự, văn hoá Thăng Long thời Lý, Trần, Hồ.
2. Năng lực
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: qua việc tìm hiểu về kinh thành Thăng Long và tình hình kinh tế, quân sự, văn hoá Thăng Long thời Lý, Trần, Hồ.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lập và thực hiện kế hoạch học tập; lựa chọn được nguồn tài liệu học tập phù hợp ...
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Giáo dục lòng yêu mến, tự hào về Thăng Long Hà Nội.
- Trách nhiệm: Trân trọng, biết ơn các thế hệ cha ông - những người có công đóng góp mồ hôi xương máu, công sức và của cải làm nên trang sử vẻ vang của Hà Nội. Có ý thức bảo vệ các di tích lịch sử của Hà Nội.
II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC:
- Một số hình ảnh, tư liệu văn hóa Hà Nội từ thế kỷ X – XV.
- Máy tính, máy chiếu (tivi), phiếu học tập…
- Giấy A0, một số hình ảnh liên quan.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Gv cho HS quan sát các tranh ảnh về Văn Miếu – Quốc Tử Giám, chùa Một cột… và đặt câu hỏi: Nhìn vào hình em hãy cho hình ảnh trên thuộc thành phố nào của nước ta? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về hình trong hai bức ảnh này.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh quan sát hình ảnh, đoán các địa điểm trong ảnh.
Bước 3: Báo cáo kết quả
- Học sinh trả lời bằng cách giơ tay nhanh nhất.
Bước 4: Đánh giá kết quả
- Giáo viên quan sát, nhận xét hoạt động học của học sinh:
- GV dẫn dắt vào bài:
GV dẫn dắt HS đi vào bài học: Hà Nội thân yêu của chúng ta đã hơn một nghìn năm tuổi. Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội đã trở thành những tên gọi đầy tự hào trong trái tim của mọi người dân Việt Nam nói chung. Và với chúng ta – Những người được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này – Hà Nội càng trở lên thiêng liêng và gần gũi. Hôm nay, cô trò chúng ta cùng ngược dòng lịch sử về với Hà Nội xưa, Hà Nội buổi đầu với tên gọi Thăng Long.
2. HOẠT ĐỘNG : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1 . Hoạt động 1: Nhà Lý định đô Thăng Long
a. Mục tiêu: Nêu được nguyên nhân, thời gian, ý nghĩa việc dời đô ra Thăng Long.
b. Nội dung: HS đóng vai vua Lý Công Uẩn giới thiệu về vùng đất Thăng Long và nêu lý do vì sao lại chọn nơi đây làm kinh đô.
c. Sản phẩm: Phần trình bày của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 2. Kinh thành Thăng Long thời Lý
a. Mục tiêu: Hiểu được quy hoạch Thăng Long thời Lý.
b. Nội dung: HS theo dõi video và trả lời câu hỏi. Link video:
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
CHỦ ĐỀ 1: LỊCH SỬ HÀ NỘI TỪ THẾ KỈ X ĐẾN THẾ KỈ XV
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Khái quát được về địa lý của Thăng Long trong buổi đầu khi trở thành kinh đô của Đại Việt.
- Hiểu thêm về quy hoạch Thăng Long. Tên gọi Thăng Long qua các thời kì.
- Hiểu biết thêm về tình hình kinh tế, quân sự, văn hoá Thăng Long thời Lý, Trần, Hồ.
2. Năng lực
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: qua việc tìm hiểu về kinh thành Thăng Long và tình hình kinh tế, quân sự, văn hoá Thăng Long thời Lý, Trần, Hồ.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lập và thực hiện kế hoạch học tập; lựa chọn được nguồn tài liệu học tập phù hợp ...
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Giáo dục lòng yêu mến, tự hào về Thăng Long Hà Nội.
- Trách nhiệm: Trân trọng, biết ơn các thế hệ cha ông - những người có công đóng góp mồ hôi xương máu, công sức và của cải làm nên trang sử vẻ vang của Hà Nội. Có ý thức bảo vệ các di tích lịch sử của Hà Nội.
II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC:
- Một số hình ảnh, tư liệu văn hóa Hà Nội từ thế kỷ X – XV.
- Máy tính, máy chiếu (tivi), phiếu học tập…
- Giấy A0, một số hình ảnh liên quan.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Gv cho HS quan sát các tranh ảnh về Văn Miếu – Quốc Tử Giám, chùa Một cột… và đặt câu hỏi: Nhìn vào hình em hãy cho hình ảnh trên thuộc thành phố nào của nước ta? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về hình trong hai bức ảnh này.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh quan sát hình ảnh, đoán các địa điểm trong ảnh.
Bước 3: Báo cáo kết quả
- Học sinh trả lời bằng cách giơ tay nhanh nhất.
Bước 4: Đánh giá kết quả
- Giáo viên quan sát, nhận xét hoạt động học của học sinh:
- GV dẫn dắt vào bài:
GV dẫn dắt HS đi vào bài học: Hà Nội thân yêu của chúng ta đã hơn một nghìn năm tuổi. Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội đã trở thành những tên gọi đầy tự hào trong trái tim của mọi người dân Việt Nam nói chung. Và với chúng ta – Những người được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này – Hà Nội càng trở lên thiêng liêng và gần gũi. Hôm nay, cô trò chúng ta cùng ngược dòng lịch sử về với Hà Nội xưa, Hà Nội buổi đầu với tên gọi Thăng Long.
2. HOẠT ĐỘNG : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1 . Hoạt động 1: Nhà Lý định đô Thăng Long
a. Mục tiêu: Nêu được nguyên nhân, thời gian, ý nghĩa việc dời đô ra Thăng Long.
b. Nội dung: HS đóng vai vua Lý Công Uẩn giới thiệu về vùng đất Thăng Long và nêu lý do vì sao lại chọn nơi đây làm kinh đô.
c. Sản phẩm: Phần trình bày của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm |
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV mời đại diện 1 số nhóm lên đóng vai vua Lý Công Uẩn giới thiệu về vùng đất Thăng Long và nêu lý do vì sao lại chọn nơi đây làm kinh đô (HS đã chuẩn bị trước ở nhà). - GV trình chiếu hình ảnh về Hoa Lư - Ninh Bình. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đã thực hiện nhiệm vụ ở nhà; các nhóm chuẩn bị trang phục (nếu có) Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Các nhóm báo cáo sản phẩm của mình. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. GV kết luận: Như vậy, nhà Lý dời đô về Đại La là một quyết định sáng suốt – Là một mốc son lịch sử cho Hà Nội của chúng ta nói riêng và cả nước nói chung. Từ một làng nhỏ ven sông Tô Lịch, trải qua thời gian đến thế kỉ XI trở thành kinh đô của nước Việt – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn nhất của cả nước. | 1. Nhà Lý định đô Thăng Long - Năm 1010 Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Đại La. - Đại La đổi thành Thăng Long. Từ đây Thăng Long trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá lớn nhất của cả nước. |
Hoạt động 2. Kinh thành Thăng Long thời Lý
a. Mục tiêu: Hiểu được quy hoạch Thăng Long thời Lý.
b. Nội dung: HS theo dõi video và trả lời câu hỏi. Link video:
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm |
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS theo dõi video Thăng Long thời Lý kết hợp với đọc thông tin sgk và cho biết: + Lý Thái Tổ đóng kinh đô, dựng chính điện ở vị trí nào? + Giới hạn của thành Thăng Long? Quy hoạch gồm mấy khu, đó là những khu nào? + So sánh sự khác nhau giữa khu thành và khu thị? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS theo dõi video và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. GV: Trên cơ sở thành Đại La, Lý Thái Tổ cho xây dựng kinh thành mới. GV cho HS quan sát lược đồ, chỉ giới hạn bằng 3 con sông: phía Đông là sông Hồng, phía Bắc và phía Tây là sông Tô Lịch, phía Nam là sông Kim Ngưu. Gọi HS 2 mô tả về khu hoàng thành và khu dân sự Khu Hoàng thành: ở gần Hồ Tây là nơi thiết triều, tất cả được bao bọc bằng một toà thành gọi là Thăng Long Thành (từ thời Lê được gọi là Hoàng thành). Thành đắp bằng đất, sau được xây ốp bằng gạch đá phía ngoài thành có hào, mở bốn cửa: Phía Đông là cửa Tường Phù mở ra phía chợ Đông và đền Bạch Mã (Hàng Buồm ngày nay). Phía Tây là cửa Quảng Phúc. Phía Nam là cửa Đại Hưng (gần Cửa Nam hiện nay). Phía Bắc là cửa Diệu Đức nhìn ra sông Tô Lịch (phố Phan Đình Phùng hiện nay) Khu dân sự: Khu dân sự là nơi ở, làm ăn sản xuất buôn bán của dân rất sầm uất đông vui. “Phồn hoa thứ nhất Long thành. Phố giăng mắc cửi, đường quanh bàn cờ” Việc buôn bán ở khu dân sự ngày càng phát triển. Có nhiều người ngoại quốc qua lại buôn bán: In đô nê xi a, Xiêm, Chiêm Thành, Trung Quốc… Khu dân sự được chia thành các phường, trong đó có phường nông nghiệp, phường thủ công nghiệp và phường thương nghiệp. Ngoài hoạt động sản xuất, khu dân sự còn có nhiều công trình kiến trúc tôn giáo: đền Đồng Cổ, chùa Diên Hựu, tháp Báo Thiên, Văn Miếu - Quốc Tử Giám…. - Khu Hoàng thành là nơi ở và làm việc của vua và hoàng gia. Khu dân sự là nơi ở, làm ăn buôn bán của dân chúng GV giới thiệu Bao bọc kinh thành Thăng Long (khu Hoàng thành và khu dân sự là vòng thành thứ ba (La Thành), được bao bọc mặt ngoài bởi 3 con sông: Tô Lịch, Nhị Hà, Kim Ngưu có chức năng là thành lũy bảo vệ và có thể ngăn lũ. GV kết luận chung về thành Thăng Long: Dưới triều Lý, quy hoạch Thăng Long gồm 2 khu: Khu Hoàng thành và khu dân sự. Kinh thành Thăng Long được bao bọc bởi La Thành. GV chuyển ý: Cùng với việc quy hoạch, xây dựng kinh đô, trong 216 năm tồn tại của mình, nhà Lý ra sức xây dựng Thăng Long thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước | 2. Kinh thành Thăng Long thời Lý: - Chính điện (điện Kính Thiên) đặt tại núi Nùng - Thành Thăng Long chia làm hai khu: khu Hoàng thành và khu dân sự. - Khu Hoàng thành (Thăng Long Thành): Là nơi thiết triều => Nơi quyết định những vấn đề về chính trị của kinh thành. - Khu dân sự: nơi ở của dân, nơi sản xuất nông nghiệp, thủ công nghiệp và buôn bán => Nơi quyết những vấn đề về kinh tế. - Bao quanh kinh thành là La Thành |