Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,419
Điểm
113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 8 TỈNH NGHỆ AN CHỦ ĐỀ : DÂN CA, DÂN VŨ Ở NGHỆ AN được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

Ngày dạy: Thứ 4/6/9/2023

Tiết 1,2,3,4:

CHỦ ĐỀ : DÂN CA, DÂN VŨ Ở NGHỆ AN

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực


- Giới thiệu được về một số bài dân ca hoặc điệu dân vũ của các đồng bào dân tộc ở Nghệ An: nguồn gốc và hình thức diễn xướng;

- Nêu được cảm nhận về một bài dân ca hoặc một điệu dân vũ ở Nghệ An.

- Thực hành diễn xướng được một bài dân ca hoặc điệu dân vũ ở Nghệ An.

2. Phẩm chất: Luôn có tinh thần yêu quý hơn về dân ca, dân vũ ở Nghệ An

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên


  • SGK, SGV GDĐP tỉnh Nghệ An
  • Máy tính, máy chiếu.
  • Tranh ảnh về các tiết mục dân ca dân vũ ở Nghệ An.
2. Đối với học sinh

  • SGK,
  • Đọc trước bài học trong SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:
Kích thích nhu cầu tìm hiểu dân ca hoặc điệu dân vũ ở Nghệ An.

b. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: Kể tên các công trình kiến trúc truyền thống ở Nghệ An?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát tranh, thảo luận theo cặp đôi và thực hiện yêu cầu.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nghệ An vốn là vùng đất có thiên nhiên khắc nghiệt, đời sống kinh tế của nhân dân không khá giả,

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu công trình kiến trúc văn hoá tâm linh

a. Mục tiêu:


- Giới thiệu được nguồn gốc dân ca, dân vũ ở Nghệ An;

- Nhận xét được đặc điểm dân ca, dân vũ Nghệ An

b. Tổ chức hoạt động :



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS thảo luận nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép, với nhiệm vụ sau:
Vòng 1: Nhóm chuyên gia:
+ Nhóm 1,2: Giới thiệu được nguồn gốc dân ca, dân vũ ở Nghệ An
+ Nhóm 3,4: Nêu được ý nghĩa của dân ca, dân vũ Nghệ An

Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận, đọc thông tin SGK, quan sát hình SGK và trình bày nguồn gốc, ý nghĩa của dân ca, dân vũ theo dạng sơ đồ tư huy hoặc tranh.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS các nhóm trình bày sản phẩm và giới thiệu.
- GV mời đại diện các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV giúp HS tóm tắt những thông tin vừa tìm được để đúc kết thành kiến thức bài học.
- GV mở rộng thềm về các công trình:
Bước 4 : Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và rút ra kết luận: Từ xa xưa, Nghệ An đã hình thành hai vùng văn hoá dân gian (vật thể và phi vật thể) mang sắc thái riêng cùng song song tồn tại. Đó là văn hoá dân gian các dân tộc thiểu số sống rải rác khắp miền Tây rộng lớn và văn hoá dân gian của người Việt (người kinh) sống ở miền trung du đồng bằng và ven biển. Trong kho tàng văn hoá Dân gian ấy, thì dân ca Hò Ví Giặm, dân vũ là một loại hình tiêu biểu, mang sắc thái bản địa đậm đà nhất, nó được xem như một thứ đặc sản văn hóa quý báu của quê hương xứ Nghệ. Nói đến quê hương, không chỉ nói về một không gian địa lý với những núi sông biển trời như ta biết: thue xe cua lo - nghe an
Dãy non Hồng nhấp nhô trùng điệp
Dòng Lam giang uốn khúc quanh quanh
Một màu nước biếc non xanh
Một miền sơn thủy như tranh họa đồ

- GV chuyển sang nội dung mới.
1. Nguồn gốc, ý nghĩa:
* Nguồn gốc từ cuộc sống lao động, sinh hoạt, vì vậy lịch sử hình thành và phát triển đã có từ rất lâu đời. Người nông dân, dân vũ Nghệ Tĩnh vốn sống trên một mảnh đất chẳng lấy gì làm phì nhiêu, thời tiết không thuận hoà. Ngoài vật lộn với thiên nhiên, con người xứ Nghệ đã phải trải qua biết bao gian nan vất vả của nhiều cuộc chiến tranh, chính điều kiện thiên nhiên và lịch sử đã hun đúc nên cuộc sống và tính cách con người Nghệ Tĩnh, những con người gan dạ, cần cù, rắn rỏi nghị lực, đặc biệt còn rất dồi dào tình cảm, yêu đời và hăng say lao động. Cuộc sống vất vả khó khăn cũng không làm cho họ nhụt chí mà ngược lại họ vẫn rất can đảm, bền bỉ. Dù tạo hóa không dành cho mảnh đất này những ưu ái nhất định nhưng những con người nơi đây luôn giữ cho mình tâm hồn lạc quan, phải chăng vì vậy mà người dân xứ Nghệ có một tinh thần, tình cảm hết sức phong phú. Cuộc sống của họ luôn gắn với lời ca tiếng hát.

Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung Dân ca, dân vũ Nghệ An

a. Mục tiêu:


- Giới thiệu được Nội dung Dân ca, dân vũ ở Nghệ An;

- Nhận xét được đặc điểm Dân ca, dân vũ

b. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp, đọc thông tin SGK, quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi: Nội dung của dân ca, dân vũ Nghệ An


Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm đôi, quan sát SGK và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV giúp HS tóm tắt những thông tin vừa tìm được để đúc kết thành kiến thức của bài học
- GV mở rộng: Bước 4 : Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và rút ra kết luận.
2. Nội dung:
Dân ca, dân vũ
mang tính phản ánh xã hội lịch sử, cũng như thể hiện cái tâm tư tình cảm, tình yêu quê hương, tình yêu đất nước, tình yêu đôi lứa, mang tính trọng nghĩa, trọng tình. Thể hiện bản chất nhân văn của con người Việt Nam, và một điều đặc biệt nữa mà dân ca ví dặm khác với loại hình dân ca khác, đó chính là dân ca ví dặm không phụ thuộc vào thời gian, không gian, cũng như là trang phục, diễn sướng, có thể là trên đồng ruộng khi đang gieo trồng gặt hái, có thể là đang trên đồi núi đốn củi hái măng, hoặc trên sông lam, sông la, khi thuyền xuôi, thuyền ngược, thì những làn điệu dân ca xứ nghệ đều được cất lên.
1704118304979.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--GIÁO ÁN GDĐP 8 TIẾT 1,2,3,4 CHỦ ĐỀ 1 DÂN CA, DÂN VŨ NGHỆ AN.docx
    439.1 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    dạy giáo dục địa phương lớp 6 file giáo dục địa phương lớp 6 file sách giáo dục địa phương lớp 6 giao duc dia phuong o tieu hoc giáo dục địa phương giáo dục địa phương 6 giáo dục địa phương 6 bài 1 giáo dục địa phương 6 cánh diều giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương 6 chủ đề 3 giáo dục địa phương 6 chủ đề 4 giáo dục địa phương 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương an giang giáo dục địa phương an giang lớp 6 giáo dục địa phương bắc giang giáo dục địa phương bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương bạc liêu giáo dục địa phương bắc ninh giáo dục địa phương bình dương lớp 6 giáo dục địa phương bình phước giáo dục địa phương bình định giáo dục địa phương cà mau giáo dục địa phương cấp tiểu học giáo dục địa phương cho học sinh giáo dục địa phương gia lai lớp 8 giáo dục địa phương hà nam giáo dục địa phương hà nội giáo dục địa phương hà tĩnh giáo dục địa phương hà tỉnh lớp 6 giáo dục địa phương hải phòng giáo dục địa phương hưng yên giáo dục địa phương hưng yên lớp 6 giáo dục địa phương là gì giáo dục địa phương là môn gì giáo dục địa phương là sách gì giáo dục địa phương lớp 1 giáo dục địa phương lớp 1 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 12 giáo dục địa phương lớp 2 giáo dục địa phương lớp 2 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 3 giáo dục địa phương lớp 6 bắc kạn giáo dục địa phương lớp 6 bài 1 giáo dục địa phương lớp 6 binh dinh giáo dục địa phương lớp 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương lớp 6 chủ đề 1 giáo dục địa phương lớp 6 hà nội giáo dục địa phương lớp 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương lớp 6 khánh hòa giáo dục địa phương lớp 6 kì 2 giáo dục địa phương lớp 6 kiên giang giáo dục địa phương lớp 6 kon tum giáo dục địa phương lớp 6 mới giáo dục địa phương lớp 6 pdf giáo dục địa phương lớp 6 phú thọ giáo dục địa phương lớp 6 quảng bình giáo dục địa phương lớp 6 quảng nam giáo dục địa phương lớp 6 quảng ngãi giáo dục địa phương lớp 8 giáo dục địa phương môn âm nhạc thcs giáo dục địa phương môn gdcd giáo dục địa phương môn mĩ thuật giáo dục địa phương môn văn giáo dục địa phương môn đạo đức giáo dục địa phương nam định giáo dục địa phương nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương ngữ văn 7 giáo dục địa phương ngữ văn lớp 6 giáo dục địa phương phú thọ giáo dục địa phương quảng nam giáo dục địa phương sóc trăng giáo dục địa phương sơn la giáo dục địa phương thái bình giáo dục địa phương thái nguyên giáo dục địa phương thành phố hồ chí minh giao duc dia phuong lop 6 giáo dục địa phương tiền giang giáo dục địa phương tiếng anh là gì giáo dục địa phương tỉnh bà rịa vũng tàu giáo dục địa phương tỉnh bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh bình định lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh hải dương lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh ninh bình lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh quảng trị giáo dục địa phương tuyên quang giáo dục địa phương vĩnh phúc giáo dục địa phương đồng nai nội dung giáo dục địa phương nội dung giáo dục địa phương ở tiểu học olm.vn lớp 6 giáo dục địa phương ppct giáo dục địa phương lớp 6 sách giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo sách giáo dục địa phương gia lai lớp 6 sách giáo dục địa phương lớp 6 online sách giáo dục địa phương online sách giáo dục địa phương quảng ngãi tài liệu giáo dục địa phương cấp tiểu học tóm tắt giáo dục địa phương 6 filetype pdf xa hoi hoa giao duc o dia phuong
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,408
    Bài viết
    37,877
    Thành viên
    141,048
    Thành viên mới nhất
    KIEUANHDUCTRI
    Top