- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN HĐTN HƯỚNG NGHIỆP LỚP 8 CHỦ ĐỀ 4: TRÁCH NHIỆM VỚI BẢN THÂN (Bộ sách Kết nối) được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Năng lực: (Năng lực đặc thù)
- Năng lực thích ứng với cuộc sống:
+ Nhận ra ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài như tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi tiêu cá nhân để có quyết định phù hợp.
+ Thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và quan hệ trên mạng xã hội.
- Năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động: Lập kế hoạch kinh doanh của bản thân thích hợp với lứa tuổi
2. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tự rèn luyện nề nếp, thói quen tự phục vụ và tự làm chủ bản thân để thích ứng với cuộc sống.
- Chăm chỉ: Kiên trì thực hiện các kế hoạch đã lập ra cho bản thân để hình thành thói quen tốt trong cuộc sống.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị
- Tranh, ảnh về một số hình thức tiếp thị, quảng cáo
- Máy tính (Máy trình chiếu hoặc Tivi)
2. Học liệu
- Phiếu học tập, giấy A0, giấy nhớ, nam châm.
III. Tiến trình dạy học
A. TIẾN TRÌNH GIÁO DỤC
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (7’)
a. Mục tiêu: Hứng thú với chủ đề, hiểu được sự cần thiết của chủ đề này đối với bân thân và chỉ rõ được những việc cần làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: Các tổ HS chơi trò chơi tiếp sức
c. Sản phẩm: Thái độ của HS đối với chủ đề môn học.
d. Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Mỗi tổ là một đội, Mỗi đội cử 3 thành viên tham gia trò chơi tiếp sức.
- Sau khi nghe câu hỏi, các thành viên trong đội lần lượt lên bảng viết vào vị trí của đội mình.Thời gian cho mỗi đội là 2 phút. Đội nào viết nhiều đáp án nhất sẽ chiến thắng.
Câu hỏi: Em hãy liệt kê những việc em đã làm thể hiện trách nhiệm với bản thân?
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS tham gia trò chơi
* Báo cáo kết quả học tập và thảo luận
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ 4: TRÁCH NHIỆM VỚI BẢN THÂN (Bộ sách Kết nối)
Thời gian thực hiện: (3 tiết)
Thời gian thực hiện: (3 tiết)
I. Mục tiêu
1. Năng lực: (Năng lực đặc thù)
- Năng lực thích ứng với cuộc sống:
+ Nhận ra ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài như tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi tiêu cá nhân để có quyết định phù hợp.
+ Thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và quan hệ trên mạng xã hội.
- Năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động: Lập kế hoạch kinh doanh của bản thân thích hợp với lứa tuổi
2. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tự rèn luyện nề nếp, thói quen tự phục vụ và tự làm chủ bản thân để thích ứng với cuộc sống.
- Chăm chỉ: Kiên trì thực hiện các kế hoạch đã lập ra cho bản thân để hình thành thói quen tốt trong cuộc sống.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị
- Tranh, ảnh về một số hình thức tiếp thị, quảng cáo
- Máy tính (Máy trình chiếu hoặc Tivi)
2. Học liệu
- Phiếu học tập, giấy A0, giấy nhớ, nam châm.
III. Tiến trình dạy học
A. TIẾN TRÌNH GIÁO DỤC
Tiết | Nội dung | Ghi chú (nếu cần) (PPDH, KT, thiết bị, phòng học, CNTT….) |
1 | Hoạt động 1: Mở đầu (07’) | PP: Trò chơi - KT đặt câu hỏi |
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (115’). Tiết 1: NGƯỜI TIÊU DÙNG THÔNG THÁI (35’) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về ảnh hưởng của tiếp thị và quảng cáo Nhiệm vụ 2: Thực hành kỹ năng ra quyết định chi tiêu phù hợp trước ảnh hưởng của tiêp thị, quảng cáo. Nhiệm vụ 3: Rèn luyện kỹ năng chi tiêu phù hợp trước những ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo. * Dặn dò (3’) | PP: Giải quyết vấn đề; Hỏi đáp; Sắm vai; Thảo luận nhóm. KT: Đặt câu hỏi, chia nhóm, khăn trải bàn TB: Giấy nhớ, Giấy A0, Tranh ảnh về một số hình thức tiếp thị, quảng cáo. - Máy tính, máy chiếu (TV) | |
2 | Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới- tiếp (Tiết 2: 42’) NHÀ KINH DOANH NHỎ Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về ý tưởng kinh doanh Nhiệm vụ 2: Thực hành lập kế hoạch kinh doanh Nhiệm vụ 3: Tham vấn ý kiến người thân về kế hoạch kinh doanh của bản thân * Dặn dò (3’) | PP: Giải quyết vấn đề; Hỏi đáp; Thảo luận nhóm; Dự án KT: Đặt câu hỏi, chia nhóm, Động não. TB: Giấy A0 - Máy tính, máy chiếu (TV); |
3 | Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới TIẾT 3: RÈN LUYỆN SỰ TỰ CHỦ (42’) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu biểu hiện của sự tự chủHoạt động 3: Luyện tập (10’) Nhiệm vụ 2: Thực hành thể hiện sự tự chủ trong cá mối quan hệ, trong đời sống và trên mạng xã hội Hoạt động 4: Vận dụng (5’) Nhiệm vụ 3: Rèn luyện sự tự chủ * Dặn dò (3’) | PP: KT: TB: |
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (7’)
a. Mục tiêu: Hứng thú với chủ đề, hiểu được sự cần thiết của chủ đề này đối với bân thân và chỉ rõ được những việc cần làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: Các tổ HS chơi trò chơi tiếp sức
c. Sản phẩm: Thái độ của HS đối với chủ đề môn học.
d. Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Mỗi tổ là một đội, Mỗi đội cử 3 thành viên tham gia trò chơi tiếp sức.
- Sau khi nghe câu hỏi, các thành viên trong đội lần lượt lên bảng viết vào vị trí của đội mình.Thời gian cho mỗi đội là 2 phút. Đội nào viết nhiều đáp án nhất sẽ chiến thắng.
Câu hỏi: Em hãy liệt kê những việc em đã làm thể hiện trách nhiệm với bản thân?
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS tham gia trò chơi
* Báo cáo kết quả học tập và thảo luận
THẦY CÔ TẢI NHÉ!