- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,315
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY HĐTN LỚP 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU NGHỀ TRONG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI TUẦN 27-29 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tuần 27-29
Tiết: 27-29
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU NGHỀ TRONG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI
Môn: HĐTN-HN; Lớp 8B
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Lập được danh mục những nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
- Nêu được việc làm đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản của những nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
- Nêu được những thách thức, phẩm chất và năng lực cần có của người làm nghề trong xã hội hiện đại.
- Tự đánh giá được việc rèn luyện phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp với yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại.
2. Năng lực: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Dặn HS đọc trước SGK và thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Viết tên một số nghề phổ biến trong xã hội hiện đại và hành động khi làm nghề vào các tờ phiếu để vào hộp: bán hàng trên mạng, lái xe công nghệ, nhiếp ảnh gia, người mẫu, dẫn chương trình...
- Tranh ảnh người làm nghề hiện đại.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8.
- Thực hiện nhiệm vụ GV giao trước khi đến lớp.
- Tìm hiểu trước về các nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
- Bài thuyết trình về thách thức có thể gặp phải của nghề em yêu thích trong tương lai.
- Kế hoạch rèn luyện những phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp với yêu cầu của nghề trong xã hội hiện đại.
- Danh mục các nghề hiện đại.
- Cuốn sổ tay nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
- Tranh/ ảnh và đoạn phim giới thiệu về nghề trong xã hội hiện đại.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (05 phút)
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được sự cần thiết của chủ đề đối với bản thân; chỉ rõ được những việc cần làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b) Nội dung:
c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
1. Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Nhìn hành động đoán nghề nghiệp.
- GV phổ biến luật chơi: Cả lớp sẽ đoán nghề nghiệp thông qua hành động của bạn. GV mời một số bạn lên bốc thăm tên nghề và diễn tả bằng hành động để cả lớp cùng suy nghĩ xem đó là nghề gì. HS giơ tay để trả lời. Để tăng tính hấp dẫn, GV có thể chia lớp thành các đội thi, đội nào đoán đúng và được nhiều nghề, đội đó sẽ chiến thắng.
- GV hỏi đáp nhanh: Vì sao em đoán được nghề đó?
- GV giới thiệu ý nghĩa, sự cần thiết, hấp dẫn của chủ đề.
2. Định hướng nội dung
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: quan sát tranh chủ đề, gọi tên nghề và trạng thái cảm xúc của những nhân vật trong tranh, ý nghĩa của tranh chủ đề và đọc phần định hướng nội dung của chủ đề trong SGK.
- HS đọc cá nhân các nội dung cần thực hiện của chủ đề.
- GV hỏi HS những câu hỏi hoặc nội dung HS muốn tìm hiểu thêm.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khám phá một số nghề phổ biến trong xã hội hiện đại (20 phút)
a) Mục tiêu: Hoạt động này tổ chức cho HS chia sẻ hiểu biết của mình về các nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
b) Nội dung:
c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tuần 27-29
Tiết: 27-29
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
CHỦ ĐỀ 8: TÌM HIỂU NGHỀ TRONG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI
Môn: HĐTN-HN; Lớp 8B
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Lập được danh mục những nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
- Nêu được việc làm đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản của những nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
- Nêu được những thách thức, phẩm chất và năng lực cần có của người làm nghề trong xã hội hiện đại.
- Tự đánh giá được việc rèn luyện phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp với yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại.
2. Năng lực: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Dặn HS đọc trước SGK và thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Viết tên một số nghề phổ biến trong xã hội hiện đại và hành động khi làm nghề vào các tờ phiếu để vào hộp: bán hàng trên mạng, lái xe công nghệ, nhiếp ảnh gia, người mẫu, dẫn chương trình...
- Tranh ảnh người làm nghề hiện đại.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8.
- Thực hiện nhiệm vụ GV giao trước khi đến lớp.
- Tìm hiểu trước về các nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
- Bài thuyết trình về thách thức có thể gặp phải của nghề em yêu thích trong tương lai.
- Kế hoạch rèn luyện những phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp với yêu cầu của nghề trong xã hội hiện đại.
- Danh mục các nghề hiện đại.
- Cuốn sổ tay nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
- Tranh/ ảnh và đoạn phim giới thiệu về nghề trong xã hội hiện đại.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (05 phút)
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được sự cần thiết của chủ đề đối với bản thân; chỉ rõ được những việc cần làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b) Nội dung:
c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
1. Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Nhìn hành động đoán nghề nghiệp.
- GV phổ biến luật chơi: Cả lớp sẽ đoán nghề nghiệp thông qua hành động của bạn. GV mời một số bạn lên bốc thăm tên nghề và diễn tả bằng hành động để cả lớp cùng suy nghĩ xem đó là nghề gì. HS giơ tay để trả lời. Để tăng tính hấp dẫn, GV có thể chia lớp thành các đội thi, đội nào đoán đúng và được nhiều nghề, đội đó sẽ chiến thắng.
- GV hỏi đáp nhanh: Vì sao em đoán được nghề đó?
- GV giới thiệu ý nghĩa, sự cần thiết, hấp dẫn của chủ đề.
2. Định hướng nội dung
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: quan sát tranh chủ đề, gọi tên nghề và trạng thái cảm xúc của những nhân vật trong tranh, ý nghĩa của tranh chủ đề và đọc phần định hướng nội dung của chủ đề trong SGK.
- HS đọc cá nhân các nội dung cần thực hiện của chủ đề.
- GV hỏi HS những câu hỏi hoặc nội dung HS muốn tìm hiểu thêm.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khám phá một số nghề phổ biến trong xã hội hiện đại (20 phút)
a) Mục tiêu: Hoạt động này tổ chức cho HS chia sẻ hiểu biết của mình về các nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
b) Nội dung:
c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
* NV1: Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn” Bước 1: Giao nhiệm vụ - GV chia lớp thành 2 đội thi. - GV phổ biến luật chơi: Trong vòng 3 phút, các thành viên trong đội lần lượt viết tên các nghề phổ biến trong xã hội hiện đại lên phần bảng của nhóm mình, mỗi thành viên chỉ viết tên một nghề sau đó chuyển phấn cho thành viên tiếp theo. Đội nào viết được nhiều tên nghề hơn đội đó sẽ chiến thắng. Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh - GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết. Bước 3: Tổ chức, điều hành - GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Kết luận nhận định - GV cùng HS tổng kết phần thi và liệt kê các nghề phổ biến trong xã hội hiện đại. * NV2: Chia sẻ hiểu biết của em về những nghề phổ biến trong xã hội hiện đại Bước 1: Giao nhiệm vụ - GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu lần lượt từng HS chia sẻ trong nhóm hiểu biết của mình về những nghề trong xã hội hiện đại ở tranh minh hoạ trang 67 SGK. Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh - GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết. Bước 3: Tổ chức, điều hành - GV mời đại diện các nhóm, mỗi nhóm chia sẻ về một nghề trước lớp. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Kết luận nhận định - GV nhận xét, tổng kết về các nghề phổ biến trong xã hội hiện đại. Gợi ý: * NV3: Trao đổi với các bạn về những nghề phổ biến trong xã hội hiện đại mà em biết Bước 1: Giao nhiệm vụ - GV chia HS thành các nhóm từ 3 – 6 HS, yêu cầu lần lượt từng HS chia sẻ trong nhóm về những nghề phổ biến trong xã hội hiện đại mà mình biết. Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh - GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết. Bước 3: Tổ chức, điều hành - GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp, nhóm chia sẻ sau không trùng những nghề mà nhóm trước đã chia sẻ. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Kết luận nhận định - GV nhận xét và phỏng vấn nhanh cả lớp: Thế nào là nghề phổ biến trong xã hội hiện đại? GV tổng kết những nghề phổ biến trong xã hội hiện đại. Gợi ý: Cùng với sự phát triển của xã hội hiện đại, rất nhiều nghề nghiệp mới được ra đời như: tiếp thị, kĩ sư trí tuệ nhân tạo (AI), lập trình ứng dụng... và một số nghề nghiệp chuyển đổi nền tảng hoạt động như: tài xế công nghệ, bán hàng trên mạng.... Nghề phổ biến trong xã hội hiện đại là nghề được nhiều người làm ở thời điểm hiện tại, nghề có sử dụng công nghệ thông tin và thu hút được nhiều nhân lực. | 1. Khám phá một số nghề phổ biến trong xã hội hiện đại Bước 1. HS nhận nhiệm vụ HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên Bước 3. Báo cáo, thảo luận HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp Bước 4: Ghi nhận kiến thức HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên. Bước 1. HS nhận nhiệm vụ HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên Bước 3. Báo cáo, thảo luận HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp Bước 4: Ghi nhận kiến thức HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên. Bước 1. HS nhận nhiệm vụ HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên Bước 3. Báo cáo, thảo luận HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp Bước 4: Ghi nhận kiến thức HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!