- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,341
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án hđtn lớp 6 bộ sách chân trời sáng tạo CẢ NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 83 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giới thiệu những nét nổi bật của trường trung học cơ sở.
- Nhận ra được sự thay đổi tích cực, đức tính đặc trưng và giá trị của bản thân trong giai đoạn đầu trung học cơ sở.
- Tự tin thể hiện một số khả năng, sở thích khác của bản thân.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề.
- Năng lực riêng:
+ Xác định được những nét đặc trưng về hành vi và lời nói của bản thân,
+ Thế hiện được sở thích của mình theo hướng tích cực.
+ Giải thích được ảnh hưởng của sự thay đổi cơ thể đến các trạng thái cảm xúc, hành vi của bản thân.
+ Thế hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống.
+ Rút ra những kinh nghiệm học được khi tham gia các hoạt động.
3. Phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm, tự chủ và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Tranh, ảnh, tư liệu giới thiệu về nhà trường, các thầy cô giáo bộ môn, các phòng chức năng, ban giám hiệu nhà trường, các bộ Đoàn, Đội, các bộ phận nhân viên khác trong trường,…
- Hình ảnh SGK các môn học.
- Bảng tổng hợp khảo sát nhanh trên Excel.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Thực hiện nhiệm vụ trong SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 (nếu có)
- Hoàn thiện sản phẩm giới thiệu về bản than (nhiệm vụ 10).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được sự cần thiết của chủ đề này đối với bản thân.
b) Nội dung: GV giới thiệu ý nghĩa và nội dung của chủ đề
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho cả lớp hát “Em yêu trường em” sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Vân.
- GV hỏi đáp nhanh cảm xúc của HS về bài hát, về mái trường của em.
- GV cho HS quan sát tranh chủ đề, mô tả cảm xúc của các bạn trong tranh, chia sẻ ý nghĩa của thông điệp ở tranh chủ đề và đọc phần định hướng nội dung trong SGK.
- GV giới thiệu vào chủ đề: Các em đã gắng bó 5 năm dưới mái trường tiểu học, bước sang lớp 6 ở trường trung học cơ sở có gì khác biệt và đặc điểm tâm sinh lý của các em có sự thay đổi gì, để biết được điều này chúng ta tìm hiểu chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 1: Khám phá trường trung học cơ sở của em
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS nhận diện được những thay đổi cơ bản trong môi trường học tập mới nhằm chuẩn bị sẵn sang về mặt tâm lý cho HS trước sự thay đổi.
b) Nội dung:
- Tìm hiểu môi trường học tập mới.
- Chia sẻ băn khoăn của HS khi bước vào môi trường mới.
c) Sn phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ LỨA TUỔI VÀ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giới thiệu những nét nổi bật của trường trung học cơ sở.
- Nhận ra được sự thay đổi tích cực, đức tính đặc trưng và giá trị của bản thân trong giai đoạn đầu trung học cơ sở.
- Tự tin thể hiện một số khả năng, sở thích khác của bản thân.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề.
- Năng lực riêng:
+ Xác định được những nét đặc trưng về hành vi và lời nói của bản thân,
+ Thế hiện được sở thích của mình theo hướng tích cực.
+ Giải thích được ảnh hưởng của sự thay đổi cơ thể đến các trạng thái cảm xúc, hành vi của bản thân.
+ Thế hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống.
+ Rút ra những kinh nghiệm học được khi tham gia các hoạt động.
3. Phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm, tự chủ và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Tranh, ảnh, tư liệu giới thiệu về nhà trường, các thầy cô giáo bộ môn, các phòng chức năng, ban giám hiệu nhà trường, các bộ Đoàn, Đội, các bộ phận nhân viên khác trong trường,…
- Hình ảnh SGK các môn học.
- Bảng tổng hợp khảo sát nhanh trên Excel.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Thực hiện nhiệm vụ trong SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 (nếu có)
- Hoàn thiện sản phẩm giới thiệu về bản than (nhiệm vụ 10).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được sự cần thiết của chủ đề này đối với bản thân.
b) Nội dung: GV giới thiệu ý nghĩa và nội dung của chủ đề
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho cả lớp hát “Em yêu trường em” sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Vân.
- GV hỏi đáp nhanh cảm xúc của HS về bài hát, về mái trường của em.
- GV cho HS quan sát tranh chủ đề, mô tả cảm xúc của các bạn trong tranh, chia sẻ ý nghĩa của thông điệp ở tranh chủ đề và đọc phần định hướng nội dung trong SGK.
- GV giới thiệu vào chủ đề: Các em đã gắng bó 5 năm dưới mái trường tiểu học, bước sang lớp 6 ở trường trung học cơ sở có gì khác biệt và đặc điểm tâm sinh lý của các em có sự thay đổi gì, để biết được điều này chúng ta tìm hiểu chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 1: Khám phá trường trung học cơ sở của em
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS nhận diện được những thay đổi cơ bản trong môi trường học tập mới nhằm chuẩn bị sẵn sang về mặt tâm lý cho HS trước sự thay đổi.
b) Nội dung:
- Tìm hiểu môi trường học tập mới.
- Chia sẻ băn khoăn của HS khi bước vào môi trường mới.
c) Sn phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu môi trường học tập mới Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV trình chiếu hình ảnh nhà trường, thầy cô,... (như yêu cầu trong phần chuẩn bị) và trao đổi với HS xem các em đã biết gì, biết ai; sau đó GV giới thiệu lại cho HS. (HĐ này có thể dựa trên việc HS đã được đi tham quan trường.) - GV phỏng vấn nhanh HS về tên các môn học được học ở lớp 6 và tên GV dạy môn học đó ở lớp mình. - GV mời một số HS chia sẻ: Theo em, điểm khác nhau khi học ở trường trung học cơ sở và trường tiểu học là gì? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. - GV hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV gọi HS trả lời. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV chốt lại những điểm khác biệt cơ bản khi học trung học cơ sở (nhiều môn học hơn; nhiều GV dạy hơn; phương pháp học tập đa dạng hơn;...) và căn dặn HS cố gắng làm quen với sự thay đổi này để học tập tốt hơn. - GV đánh giá, nhận xét chuẩn kiến thức. - HS ghi bài. Nhiệm vụ 2: Chia sẻ băn khoăn của HS khi bước vào môi trường mới Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS trao đổi nhóm về các băn khoăn của bản thân khi bước vào môi trường học tập mới và những người mà các em nên chia sẻ để tháo gỡ khó khăn. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập- HS thực hiện yêu cầu. - GV đến các nhóm quan sát, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV quan sát và mời đại diện một số em chia sẻ trước lớp. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV căn dặn HS nên cởi mở, chia sẻ khi gặp khó khăn để nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ người thân, thầy cô hay bạn bè (GV có thể lấy ví dụ cho phần này). - GV đánh giá, nhận xét chuẩn kiến thức. - HS ghi bài. | 1. Tìm hiểu môi trường học tập mới - Nhiều môn học hơn; - Nhiều GV dạy hơn; - Phương pháp học tập đa dạng hơn;... => HS cần cố gắng làm quen với sự thay đổi này để học tập tốt hơn. 2. Chia sẻ băn khoăn của HS trước khi vào môi trường mới - Nên cởi mở, chia sẻ khi gặp khó khăn để nhận được sự hồ trợ kịp thời từ người thân, thầy cô hay bạn bè. Ví dụ: Em không nhớ tên thầy cô của tất cà các môn học thì em chia sẻ với thầy cô, bạn bè để biết và nhớ tên các thầy cô các bộ môn. |