- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,351
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án hoá 9 học kì 2 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 125 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tuần:
Tiết pp
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Silic là phi kim hoạt động yếu (tác dụng được với oxi, không phản ứng trực tiếp với hiđro), SiO2 là một oxit axit (tác dụng với kiềm, muối cacbonat kim loại kiềm ở nhiệt độ cao).
- Một số ứng dụng quan trọng của silic, silic đioxit và muối silicat.
- Sơ lược về thành phần và các công đoạn chính sản xuất thuỷ tinh, đồ gốm, xi măng.
- Đọc và tóm tắt được thông tin về Si, SiO2, muối silicat, sản xuất thuỷ tinh, đồ gốm, xi măng.
- Viết được các phương trình hoá học minh hoạ cho tính chất của Si, SiO2, muối silicat.
2. Về năng lực: Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt
3. Về phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Các mẫu vật: đồ gốm, sứ, thuỷ tinh, xi măng, đất sét, cát trắng.
- Tranh ảnh: Sản xuất đồ gốm, xứ, thuỷ tinh, xi măng.
2. Học sinh: Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức lớp
93 94 95
2. Tiến trình dạy học: Không có
HỌC KÌ II
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tuần:
Tiết pp
Ngày dạy:
TÊN BÀI DẠY: SILIC. CÔNG NGHIỆP SILICAT
Môn học/Hoạt động giáo dục: Hoá học; lớp:9
Thời gian thực hiện: 1 tiết
Môn học/Hoạt động giáo dục: Hoá học; lớp:9
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Silic là phi kim hoạt động yếu (tác dụng được với oxi, không phản ứng trực tiếp với hiđro), SiO2 là một oxit axit (tác dụng với kiềm, muối cacbonat kim loại kiềm ở nhiệt độ cao).
- Một số ứng dụng quan trọng của silic, silic đioxit và muối silicat.
- Sơ lược về thành phần và các công đoạn chính sản xuất thuỷ tinh, đồ gốm, xi măng.
- Đọc và tóm tắt được thông tin về Si, SiO2, muối silicat, sản xuất thuỷ tinh, đồ gốm, xi măng.
- Viết được các phương trình hoá học minh hoạ cho tính chất của Si, SiO2, muối silicat.
2. Về năng lực: Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt
N¨ng lùc chung | N¨ng lùc chuyªn biÖt |
- Năng lực phát hiện vấn đề - Năng lực giao tiếp - Năng lực hợp tác - Năng lực tự học - N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT | - Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học - Năng lực thực hành hóa học - Năng lực tính toán - Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống - Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học. |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Các mẫu vật: đồ gốm, sứ, thuỷ tinh, xi măng, đất sét, cát trắng.
- Tranh ảnh: Sản xuất đồ gốm, xứ, thuỷ tinh, xi măng.
2. Học sinh: Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức lớp
93 94 95
2. Tiến trình dạy học: Không có
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung ghi bài |
Hoạt động 1 : Mở đầu a. Mục tiêu: Tạo tâm thế trước khi bắt đầu học chủ đề mới.b. Nội dung:: Giáo viên giới thiệu về bài học mới: silic, công nghiệp silicat. c. Sản phẩm:: Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu. d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh lắng nghe. | ||
-GV đặt vấn đề: Silic là nguyên tố phổ biến thứ 2 trong vỏ trái đất. Ngành công nghiệp liên quan đến silic và hợp chất của nó gọi là công nghiệp silicat rất gần gũi trong đời sống. Chúng ta hãy nghiên cứu về silic và ngành công nghiệp này. | -HS chú ý lắng nghe | |
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới a. Mục tiêu: Silic là phi kim hoạt động yếu (tác dụng được với oxi, không phản ứng trực tiếp với hiđro), SiO2 là một oxit axit (tác dụng với kiềm, muối cacbonat kim loại kiềm ở nhiệt độ cao).- Một số ứng dụng quan trọng của silic, silic đioxit và muối silicat. - Sơ lược về thành phần và các công đoạn chính sản xuất thuỷ tinh, đồ gốm, xi măng. b. Nội dung:: Thí nghiệm trực quan - Vấn đáp - Làm việc nhóm – Kết hợp làm việc cá nhân c. Sản phẩm:HS trình bày được nội dung các phần kiến thức theo yêu cầu của giáo viên. d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, hướng dẫn học sinh hoạt động, hỗ trợ khi cần thiết, kiểm tra, đánh giá học sinh. | ||
Hoạt động 2.1: SILIC VÀ SILIC ĐIOXIT Mục tiêu: Silic là phi kim hoạt động yếu (tác dụng được với oxi, không phản ứng trực tiếp với hiđro), SiO2 là một oxit axit (tác dụng với kiềm, muối cacbonat kim loại kiềm ở nhiệt độ cao).- Một số ứng dụng quan trọng của silic, silic đioxit và muối silicat. b. Nội dung:Thảo luận nhóm – đàm thoại - trực quan – làm việc với SGK c. Sản phẩm:HS trình bày được nội dung các phần kiến thức theo yêu cầu của giáo viên. d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, hướng dẫn học sinh hoạt động, hỗ trợ khi cần thiết, kiểm tra, đánh giá học sinh. | ||
- GV: Gọi HS báo cáo về trạng thái tự nhiên của Silic. -Gọi đại diện nhóm phát biểu, nhóm khác bổ sung. -GV chốt kiến thức. - GV: Hướng dẫn HS đọc SGK và nêu tính chất vật lí của silic? - GV: Nhận xét. - GV thông báo và nhấn mạnh: Silic là 1 phi kim hoạt động hoá học yếu. Silic chỉ tác dụng với oxi ở nhiệt độ cao. Si + O2 SiO2 - GV: Si là phi kim, vậy SiO2 là oxit gì? Và có những tính chất gì? - GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK, viết PTHH chứng minh SiO2 là 1 oxit axit. - GV: Nhận xét, đánh giá. - GV: Cung cấp thông tin : SiO2 không phản ứng được với nước. | - HS: Lắng nghe. Đại diện nhóm phát biểu và bổ sung. - HS: Nghiên cứu SGK và trả lời. - HS: Ghi bài. - HS: Chú ý lắng nghe và ghi nhớ. -HS: Suy nghĩ và trả lời : SiO2 là oxit axit và nêu ra tính chất của SiO2. - HS: Nghiên cứu SGK, thảo luận, viết PTHH. SiO2+ 2NaOH Na2SiO3 +H2O SiO2 + CaO CaSiO3 - HS: Lắng nghe và ghi bài. - HS: Chú ý và ghi nhớ. | I. SILIC 1. Trạng thái tự nhiên - Silic chiếm ¼ khối lượng vỏ quả đất - Các hợp chất của Silic tồn tại nhiều là cát trắng, đất sét 2. Tính chất a. Tính chất vật lí - Silic là chất rắn màu xám, khó nóng chảy, có vẻ sáng của kim loại, dẫn điện kém, là chất bán dẫn. b. Tính chất hoá học - Là phi kim hoạt động hoá học yếu hơn C, Cl2. - Tác dụng với O2 ở nhiệt độ cao Si + O2 SiO2 II. SILIC ĐIOXIT (SiO2) a. Tác dụng với kiềm (ở nhiệt độ cao) SiO2 + 2NaOH Na2SiO3 + H2O b. Tác dụng với oxit bazơ SiO2+CaO CaSiO3 * SiO2 không tác dụng với nước tạo thành axit. |