GIÁO ÁN MÔN TOÁN 11 (chân trời sáng tạo) - BÀI TẬP CUỐI CHUYÊN ĐỀ 2 (2 TIẾT) được soạn dưới dạng file word gồm 67 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực tiễn gắn với Đồ thị; Đường đi Euler và đường đi Hamilton; Bài toán tìm đường đi ngắn nhất.
Giao tiếp toán học: Đọc, hiểu thông tin toán học.
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng thước kẻ, ê ke, phần mềm vẽ hình.
3. Phẩm chất
Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được nhận định ban đầu về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, thực hiện phần CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM – SGK – tr.67.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát, thảo luận với bạ học để thực hiện yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Đề cùng cố lại toán bộ kiến thức trong chuyên đề 2 và xử lí linh hoạt các bài tập chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay”.
Bài mới: Bài tập cuối chuyên đề 2
Đáp án Câu hỏi trắc nghiệm
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Củng cố toán bộ kiến thức trong chuyên đề 2.
a) Mục tiêu:
- Củng cố lại toàn bộ kiến thức trong chuyên đề 2.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện hệ thống hóa lại các phần lí thuyết liên quan đến Đồ thị; Đường đi Euler và đường đi Hamilton; Bài toán tìm đường đi ngắn nhất.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi. HS củng cố lại được phấn lí thuyết Đồ thị; Đường đi Euler và đường đi Hamilton; Bài toán tìm đường đi ngắn nhất.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Củng cố lại được toàn bộ kiến thức chính trong chuyên đề 2.
- Vận dụng kiến thức để giải quyết các bài toán thực tế có liên quan.
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực tiễn gắn với Đồ thị; Đường đi Euler và đường đi Hamilton; Bài toán tìm đường đi ngắn nhất.
Giao tiếp toán học: Đọc, hiểu thông tin toán học.
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng thước kẻ, ê ke, phần mềm vẽ hình.
3. Phẩm chất
Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được nhận định ban đầu về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, thực hiện phần CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM – SGK – tr.67.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát, thảo luận với bạ học để thực hiện yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Đề cùng cố lại toán bộ kiến thức trong chuyên đề 2 và xử lí linh hoạt các bài tập chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay”.
Bài mới: Bài tập cuối chuyên đề 2
Đáp án Câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1 | Câu 2 | Câu 3 | Câu 4 | Câu 5 |
D | B | C | C | B |
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Củng cố toán bộ kiến thức trong chuyên đề 2.
a) Mục tiêu:
- Củng cố lại toàn bộ kiến thức trong chuyên đề 2.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện hệ thống hóa lại các phần lí thuyết liên quan đến Đồ thị; Đường đi Euler và đường đi Hamilton; Bài toán tìm đường đi ngắn nhất.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi. HS củng cố lại được phấn lí thuyết Đồ thị; Đường đi Euler và đường đi Hamilton; Bài toán tìm đường đi ngắn nhất.