- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,642
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 6: CHUYÊN ĐỀ THAY SÁCH GIÁO KHOA LỚP 6
Ngày soạn: 28/9/2021
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- HS xác định được chủ đề của các bài ca dao.
- HS nhận biết được những đặc điểm cơ bản của ca dao: hình thức thơ, phương diện nội dung.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
- Năng lực riêng biệt:
+ Năng lực thu thập thông tin liên quan đến các bài ca dao.
+ Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về các bài ca dao.
+ Năng lực thẩm mĩ.
3. Về phẩm chất
- Yêu thương những người thân, trân trọng tình cảm gia đình.
- Sống nhân ái, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU
1. Thiêt bị: Máy vi tính và các phần mềm sử dụng (enetviet, palet)
2. Học liệu:
- Phần Kiến thức ngữ văn và hướng dẫn Chuẩn bị phần Đọc – hiểu văn bản trong sách giáo khoa; chuẩn bị bài theo các câu hỏi trong SGK.
- Phiếu Học tập mà GV giao chuẩn bị trước tiết học.
- Video clips , tranh ảnh, bài ca dao liên quan đến chủ đề.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (2p)
- Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức về phần Thực hành đọc hiểu: văn bản Ca dao Việt Nam.
- Tổ chức thực hiện hoạt động:
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25p)
- Mục tiêu:
+ Hiểu được các đặc điểm về hình thức và nội dung của một bài ca dao nói chung.
+ Hiểu được đặc sắc về hình thức và nội dung của các bài ca dao về tình cảm gia đình, từ đó rút ra bài học ứng xử cho bản thân.
- Tổ chức thực hiện:
Ngày soạn: 28/9/2021
Tiết 20: THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU
CA DAO VIỆT NAM
CA DAO VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- HS xác định được chủ đề của các bài ca dao.
- HS nhận biết được những đặc điểm cơ bản của ca dao: hình thức thơ, phương diện nội dung.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
- Năng lực riêng biệt:
+ Năng lực thu thập thông tin liên quan đến các bài ca dao.
+ Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về các bài ca dao.
+ Năng lực thẩm mĩ.
3. Về phẩm chất
- Yêu thương những người thân, trân trọng tình cảm gia đình.
- Sống nhân ái, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU
1. Thiêt bị: Máy vi tính và các phần mềm sử dụng (enetviet, palet)
2. Học liệu:
- Phần Kiến thức ngữ văn và hướng dẫn Chuẩn bị phần Đọc – hiểu văn bản trong sách giáo khoa; chuẩn bị bài theo các câu hỏi trong SGK.
- Phiếu Học tập mà GV giao chuẩn bị trước tiết học.
- Video clips , tranh ảnh, bài ca dao liên quan đến chủ đề.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (2p)
- Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức về phần Thực hành đọc hiểu: văn bản Ca dao Việt Nam.
- Tổ chức thực hiện hoạt động:
Hoạt động của Gv và Hs | Sản phẩm – yêu cầu cần đạt |
- GV cho hs nghe một bài hát: Bước 1:Gv đặt câu hỏi: Sau khi nghe xong bài hát, một bạn cho cô biết bài hát nói về chủ đề nào? Bước 2: Hs suy nghĩ trả lời câu hỏi. Bước 3: Hs trình bày nêu cảm nhận. Bước 4: Gv dẫn vào bài: Tình cảm gia đình không chỉ được thể hiện trong bài hát, lời ru ầu ơ của bà của mẹ, trong điệu hò điệu lí mà còn được thể hiện trong ca dao. Trong tiết học hôm nay, cô sẽ cùng các em thực hành đọc hiểu những câu ca dao về tình cảm này. | HS lắng nghe Hs nêu cảm nhận |
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25p)
- Mục tiêu:
+ Hiểu được các đặc điểm về hình thức và nội dung của một bài ca dao nói chung.
+ Hiểu được đặc sắc về hình thức và nội dung của các bài ca dao về tình cảm gia đình, từ đó rút ra bài học ứng xử cho bản thân.
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Gv và Hs | Sản phẩm – yêu cầu cần đạt |
Thao tác 1: Hướng dẫn tìm hiểu chung về thể loại ca dao. Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Gv đặt câu hỏi: Dựa vào phần chuẩn bị, em hãy nêu những hiểu biết của em về thể loại ca dao? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân Bước 3: Báo cáo sản phẩm: HS báo cáo kết quả tìm hiểu. Bước 4: Đánh giá, nhận xét: GV nhận xét và kết luận . | I. Tìm hiểu chung 1. Ca dao |