Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 9 HỌC KÌ II - CHUYÊN ĐỀ NGHỊ LUẬN XÃ HỘI (15 TIẾT) được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS hiểu rõ đặc điểm, yêu cầu của kiểu bài nghị luận xã hội.
- Có hiểu biết cơ bản về các sự việc, hiện tượng diễn ra trong cuộc sống và các vấn đề tư tưởng đạo lý.
- Phân biệt được cách làm bài nghị luận về sự việc hiện tượng đời sống với bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lý.
2. Kĩ năng
- Xây dựng được bố cục của kiểu bài phù hợp với từng dạng đề.
- Trình bày, lập luận.
- Tạo lập văn bản (Đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ).
B. Chuẩn bị
- GV: Tư liệu về các kiểu bài nghị luận xã hội; máy chiếu.
- HS: Xem trước về các kiểu bài nghị luận xã hội SGK Ngữ văn 9, tập 2.
C. Hoạt động dạy và học
I. CÁC DẠNG ĐỀ THI NGHỊ LUẬN XÃ HỘI THƯỜNG GẶP
1. Nghị luận về một hiện tượng đời sống
Hiện tượng tốt có tác động tích cực (tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo…)
Hiện tượng xấu có tác động tiêu cực (Bạo lực học đường, tai nạn giao thông…)
Dạng đề thi nghị luận về một mẩu tin tức báo chí.
2. Nghị luận về một tư tưởng đạo lý
- Tư tưởng mang tính nhân văn (lòng dũng cảm, khoan dung, ý chí nghị lực…)
- Tư tưởng phản nhân văn (ích kỷ, vô cảm, thù hận, dối trá…)
- Nghị luận về hai mặt tốt xấu trong một vấn đề.
- Dạng đề có tính chất đối thoại, bàn luận, trao đổi.
- Dạng đề về vấn đề đặt ra trong mẩu truyện nhỏ hoặc đoạn thơ.
* Những dạng đề thi ở trên đều được cụ thể hóa bằng những cấu trúc (giống như công thức Toán học, Vật lý) để các em áp dụng vào đó mà làm bài. Việc áp dụng cấu trúc cho từng dạng đề thi như đã nói ở trên là giúp cho các em không viết lan man, dài dòng… mà định hướng đúng vào yêu cầu của đề, đúng đáp án. Vì thế, việc học thuộc lòng cấu trúc cũng là một điều cần thiết.
CHUYÊN ĐỀ: NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
Thời lượng: 15 tiết
Thời lượng: 15 tiết
A. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS hiểu rõ đặc điểm, yêu cầu của kiểu bài nghị luận xã hội.
- Có hiểu biết cơ bản về các sự việc, hiện tượng diễn ra trong cuộc sống và các vấn đề tư tưởng đạo lý.
- Phân biệt được cách làm bài nghị luận về sự việc hiện tượng đời sống với bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lý.
2. Kĩ năng
- Xây dựng được bố cục của kiểu bài phù hợp với từng dạng đề.
- Trình bày, lập luận.
- Tạo lập văn bản (Đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ).
B. Chuẩn bị
- GV: Tư liệu về các kiểu bài nghị luận xã hội; máy chiếu.
- HS: Xem trước về các kiểu bài nghị luận xã hội SGK Ngữ văn 9, tập 2.
C. Hoạt động dạy và học
Tiết 1: TÌM HIỂU CHUNG
I. CÁC DẠNG ĐỀ THI NGHỊ LUẬN XÃ HỘI THƯỜNG GẶP
1. Nghị luận về một hiện tượng đời sống
Hiện tượng tốt có tác động tích cực (tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo…)
Hiện tượng xấu có tác động tiêu cực (Bạo lực học đường, tai nạn giao thông…)
Dạng đề thi nghị luận về một mẩu tin tức báo chí.
2. Nghị luận về một tư tưởng đạo lý
- Tư tưởng mang tính nhân văn (lòng dũng cảm, khoan dung, ý chí nghị lực…)
- Tư tưởng phản nhân văn (ích kỷ, vô cảm, thù hận, dối trá…)
- Nghị luận về hai mặt tốt xấu trong một vấn đề.
- Dạng đề có tính chất đối thoại, bàn luận, trao đổi.
- Dạng đề về vấn đề đặt ra trong mẩu truyện nhỏ hoặc đoạn thơ.
* Những dạng đề thi ở trên đều được cụ thể hóa bằng những cấu trúc (giống như công thức Toán học, Vật lý) để các em áp dụng vào đó mà làm bài. Việc áp dụng cấu trúc cho từng dạng đề thi như đã nói ở trên là giúp cho các em không viết lan man, dài dòng… mà định hướng đúng vào yêu cầu của đề, đúng đáp án. Vì thế, việc học thuộc lòng cấu trúc cũng là một điều cần thiết.
DOWNLOAD FILE
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT