- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,536
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 16: Phép cộng trong phạm vi 6 (THAO GIẢNG) được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Tiếp tục hình thành khái niệm về phép cộng.
- Thành lập và ghi nhớ phép cộng trong phạm vi 6.
- Biết lập phép tính cộng qua mô hình tranh, vật mẫu.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
- Biết ghi và thực hiện chính xác các phép cộng trong phạm vi 6.
- Kiên nhẫn, biết quan sát và kỹ năng lập lại, nêu đề toán dựa vào các đồ dùng học tập, tranh, ảnh hay mẫu vật có trên thư viện.
- HS yêu thích môn học.
- Phát triển các năng lực toán học, rèn cho HS tính cẩn thận và chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Giáo án ĐT, máy chiếu, phấn màu, que tính, các chấm tròn, bộ đồ dùng toán 1 SGK Toán
- HS: Bộ thực hành, SGK Toán, vở BT, que tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
''
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN TOÁN
BÀI 16: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 6
Số tiết: 2
MÔN TOÁN
BÀI 16: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 6
Số tiết: 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Tiếp tục hình thành khái niệm về phép cộng.
- Thành lập và ghi nhớ phép cộng trong phạm vi 6.
- Biết lập phép tính cộng qua mô hình tranh, vật mẫu.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
- Biết ghi và thực hiện chính xác các phép cộng trong phạm vi 6.
- Kiên nhẫn, biết quan sát và kỹ năng lập lại, nêu đề toán dựa vào các đồ dùng học tập, tranh, ảnh hay mẫu vật có trên thư viện.
- HS yêu thích môn học.
- Phát triển các năng lực toán học, rèn cho HS tính cẩn thận và chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Giáo án ĐT, máy chiếu, phấn màu, que tính, các chấm tròn, bộ đồ dùng toán 1 SGK Toán
- HS: Bộ thực hành, SGK Toán, vở BT, que tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Thời gian thực hiện: Thứ tư ngày 11 tháng 10 năm 2023
Thời gian thực hiện: Thứ tư ngày 11 tháng 10 năm 2023
TG | Nội dung | Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | ĐDDH |
5’ | A. HĐ mở đầu Kiểm tra bài cũ * Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học. | - Yêu cầu HS lên bảng tính: 4 + 1 = ? 2 + 0 =? 3 + 2 = ? 1 + 1 =? 2 + 3 = ? 1 + 4 =? - GV nhận xét bài cũ. | - 3 HS lên bảng làm - HS nhận xét | Bảng |
5’ | B. HĐ hình thành kiến thức mới 1. Giới thiệu bài * Mục tiêu: HS nắm được tên bài và mục tiêu bài học. | - GV đưa tranh mẫu, HS làm việc cặp đôi quan sát và thực hiện các hoạt động: Yêu cầu HS bức tranh trong SGK. Nói với bạn về những điều quan sát được từ bức tranh liên quan đến phép cộng, chẳng hạn: “Có 4 con chim ở dưới sân. Có 2 con chim đang bay đến. Có tất cả bao nhiêu con chim?”, HS đếm rồi nói: “Có tất cả 6 con chim”. - GV yêu cầu HS chia sẻ trước lớp. - GV giới thiệu bài – ghi tên bài. | - HS quan sát. - Chia sẻ trước lớp: đại diện một số bàn, đứng tại chồ hoặc lên bảng, thay nhau nói một tình huống có phép cộng mà mình quan sát được. | Tranh SGK |
17’ | 2. Hình thành phép cộng 3 + 1 * Mục tiêu: - Nhận biết phép cộng. - Thực hiện được phép cộng trong phạm vi 6. 3. Hình thành phép cộng 4 + 2 * Mục tiêu: - Nhận biết phép cộng. - Thực hiện được phép cộng trong phạm vi 6. | - GV đính 3 chấm tròn: + Cô có mấy chấm tròn? + Cô thêm mấy chấm tròn? + Cô có tất cả mấy chấm tròn? + Nêu phép tính cộng? - GV yêu cầu HS lấy 4 chấm tròn thêm 2 chấm tròn. - Có tất cả mấy chấm tròn? - Yêu cầu HS ghép phép tính. - Nhận xét. - Yêu cầu HS đọc phép tính. - GV yêu cầu HS nêu bài toán tương ứng. - GV lưu ý hướng dẫn HS sử dụng mẫu câu khi nói : Có... Có... có tất cả... - GV sử dụng chấm tròn gắn lên bảng - GV yêu câu HS nêu phép tính tương ứng - GV nêu một số tình huống. HS đặt phép cộng tương ứng. GV hướng dẫn HS tìm kết quả phép cộng rồi gài kết quả vào thanh gài. - HS làm việc theo bàn nêu tình huống – đặt phép tính. | - HS quan sát - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS nêu ( 3 + 1= 4) - HS lấy chấm tròn. - HS trả lời. - HS ghép. - HS đọc. - HS nêu - Có 4 con chim đậu dưới sân, có 2 con chim bay xuống. Có tất cả 6 con chim. - HS thao tác. - HS: 4 + 2 = 6. - HS nêu tình huống tương tự rồi đố nhau đưa ra phép cộng, tính kết quả. - HS làm việc. | Chấm tròn - Tranh SGK |
5’ | Nghỉ giữa giờ | Yêu cầu HS hát | HS hát | Video |
C. HĐ luyện tập, thực hành Bài 1 * Mục tiêu: - Nhận biết phép cộng. - Thực hiện phép cộng trong phạm vi 6. | * Yêu cầu HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS thực hiện 1 phép tính: 2+1 =? + Dùng 2 chấm tròn màu xanh thêm 1 chấm tròn màu đỏ. Yêu cầu HS đếm được mấy chấm tròn. + Ta thực hiện phép cộng: 2 + 1 - HS làm bài cá nhân. - Chữa bài. - Đổi vở trong bàn, nhận xét - Làm thế nào con điền được số 3 vào ô trống? - GV chốt: HS quan sát kĩ hình vẽ, thực hiện phép cộng trong phạm vi 6 | - Tìm kết quả các phép cộng nêu trong bài rồi ghi phép tính vào vở. - HS thao tác theo hướng dẫn của GV. - HS làm bài vào VBT. - HS đổi vở. - HS trả lời. - HS lắng nghe. | ||
8’ | D. Củng cố - Dặn dò * Mục tiêu: Khái quát nội dung bài học. | - Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng” - Nội dung trò chơi: HS chia nhóm 4 tự nghĩ ra tình huống thực tế liên quan đến phép cộng trong phạm vi 6 có sử dụng các đồ dùng học tập tranh, ảnh hay mẫu vật có trên thư viện. - GV quan sát, lắng nghe - GV nhận xét, chốt. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò | - HS tham gia trò chơi - Các nhóm chia sẻ, nhận xét. - HS lắng nghe | Que tính chấm tròn |
TIẾT 2
Thời gian thực hiện: Thứ hai ngày 16 tháng 10 năm 2023
Thời gian thực hiện: Thứ hai ngày 16 tháng 10 năm 2023
TG | Nội dung | Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | ĐDDH |
5’ | A. HĐ mở đầu Kiểm tra bài cũ * Mục tiêu: HS ôn lại kiến thức, nhớ lại các phép cộng trong phạm vi 6 | - Yêu cầu HS đọc các phép cộng trong phạm vi 6. - Yêu cầu HS nhận xét. - GV nhận xét. | - 2-3 HS đọc - HS nhận xét. | |
17’ | B. HĐ luyện tập, thực hành Bài 2 * Mục tiêu: Biết cách tìm kết quả phép cộng phạm vi 6 | - GV nêu yêu cầu bài tập. - Cho HS làm bài. - Gọi HS lên chia sẻ bài làm của mình. - Yêu cầu HS đổi chéo bài kiểm tra - GV chiếu bài để HS đối chiếu. - GV theo dõi, nhận xét. - Yêu cầu HS nêu cách tính. - GV chốt cách làm bài: Có thể nhẩm, có thể sử dụng que tính, có thể đếm thêm,…. để tìm ra kết quả. * Lưu ý: - Nhận xét về hai phép tính: 1 + 4 = 5 và 4 + 1 = 5 - Áp dụng tìm kết quả phép tính nếu có đặc điểm này. | - HS nhắc lại yêu cầu. - HS làm bài. - HS chia sẻ. - HS nhận xét chéo. - Đại diện cặp báo cáo kết quả. - Nhận xét - HS nêu. - Lắng nghe, HS nhắc lại. - HS: phép tính 4 + 1 và 1 + 4 (đều có kết quả là 5); Các số trong phép tính giống nhau chỉ đổi vị trí. | Vở bài tập |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
DOWNLOAD FILE
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT