- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,408
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án người tiêu dùng thông minh GDCD 9 được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Nhận biết được thế nào là tiêu dùng thông minh; lợi ích của tiêu dùng thông minh.
- Phân biệt được các hành vi tiêu dùng thông minh và kém thông minh.
- Nêu được các cách tiêu dùng thông minh.
- Thực hiện được tiêu dùng thông minh trong một số tình huống cụ thể.
- Khích lệ, giúp đỡ người thân, bạn bè trở thành người tiêu dùng thông minh.
2. Về năng lực:
a. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.
+ Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
+ Biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt động.
+ Biết chú ý lắng nghe và tiếp nhận thông tin, ý tưởng với sự cân nhắc, chọn lọc; biết đánh giá vấn đề, tình huống dưới những góc nhìn khác nhau.
- Năng lực tự học, tự chủ, năng lực điều chỉnh hành vi.
b. Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội ở các biểu hiện cụ thể sau:
+ Đánh giá được các hành vi tiêu dùng thông minh và kém thông minh.
+ Thực hiện được tiêu dùng thông minh trong một số tình huống cụ thể.
3. Về phẩm chất:
- Rèn luyện các đức tính tốt: tiết kiệm, tự tin, tự trọng, tôn trọng người khác và ý thức trách nhiệm trong các hoạt động tiêu dùng
- Khích lệ, giúp đỡ người thân, bạn bè trở thành người tiêu dùng thông minh.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị:
- Máy tính, máy chiếu, loa.
2. Học liệu:
- Thông tin, tình huống, phiếu học tập, phiếu bài tập (phụ lục 1, 2).
- Học sinh: Sưu tầm thông tin về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ trong thực tế.
III. Tiến trình dạy học
a) Mục tiêu:
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Tại sao phải tiêu dùng thông minh? Làm thế nào để trở thành người tiêu dùng thông minh?
b) Nội dung:
- Xem video và trả lời câu hỏi. Xem video cảnh mua bán ở siêu thị và cho biết nhân vật nào trong đoạn video cho thấy họ tiêu dùng thông minh? Lí do nào để em khẳng định điều đó?
c) Sản phẩm:
- HS phát biểu được tại sao phải tiêu dùng thông minh? Làm thế nào để trở thành người tiêu dùng thông minh?
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân, ghi kết quả ra giấy/vở: Theo dõi video và xác định nhân vật trong đoạn video cho thấy họ tiêu dùng thông minh? Lí do nào để em khẳng định điều đó?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS lắng nghe câu hỏi, quan sát đoạn video, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Tổ chức cho HS phát biểu vấn đề cần tìm hiểu trong bài học theo gợi ý: Làm thế nào để
TÊN CHỦ ĐỀ: NGƯỜI TIÊU DÙNG THÔNG MINH
Lớp: 9A, 9B
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Lớp: 9A, 9B
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Nhận biết được thế nào là tiêu dùng thông minh; lợi ích của tiêu dùng thông minh.
- Phân biệt được các hành vi tiêu dùng thông minh và kém thông minh.
- Nêu được các cách tiêu dùng thông minh.
- Thực hiện được tiêu dùng thông minh trong một số tình huống cụ thể.
- Khích lệ, giúp đỡ người thân, bạn bè trở thành người tiêu dùng thông minh.
2. Về năng lực:
a. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.
+ Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
+ Biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt động.
+ Biết chú ý lắng nghe và tiếp nhận thông tin, ý tưởng với sự cân nhắc, chọn lọc; biết đánh giá vấn đề, tình huống dưới những góc nhìn khác nhau.
- Năng lực tự học, tự chủ, năng lực điều chỉnh hành vi.
b. Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội ở các biểu hiện cụ thể sau:
+ Đánh giá được các hành vi tiêu dùng thông minh và kém thông minh.
+ Thực hiện được tiêu dùng thông minh trong một số tình huống cụ thể.
3. Về phẩm chất:
- Rèn luyện các đức tính tốt: tiết kiệm, tự tin, tự trọng, tôn trọng người khác và ý thức trách nhiệm trong các hoạt động tiêu dùng
- Khích lệ, giúp đỡ người thân, bạn bè trở thành người tiêu dùng thông minh.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị:
- Máy tính, máy chiếu, loa.
2. Học liệu:
- Thông tin, tình huống, phiếu học tập, phiếu bài tập (phụ lục 1, 2).
- Học sinh: Sưu tầm thông tin về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ trong thực tế.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1. Mở đầu
Xác định vấn đề cần tìm hiểu của chủ đề
Xác định vấn đề cần tìm hiểu của chủ đề
a) Mục tiêu:
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Tại sao phải tiêu dùng thông minh? Làm thế nào để trở thành người tiêu dùng thông minh?
b) Nội dung:
- Xem video và trả lời câu hỏi. Xem video cảnh mua bán ở siêu thị và cho biết nhân vật nào trong đoạn video cho thấy họ tiêu dùng thông minh? Lí do nào để em khẳng định điều đó?
c) Sản phẩm:
- HS phát biểu được tại sao phải tiêu dùng thông minh? Làm thế nào để trở thành người tiêu dùng thông minh?
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân, ghi kết quả ra giấy/vở: Theo dõi video và xác định nhân vật trong đoạn video cho thấy họ tiêu dùng thông minh? Lí do nào để em khẳng định điều đó?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS lắng nghe câu hỏi, quan sát đoạn video, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Tổ chức cho HS phát biểu vấn đề cần tìm hiểu trong bài học theo gợi ý: Làm thế nào để