Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,514
Điểm
113
tác giả
Giáo án ôn tập học kì 2 văn 7 sách kết nối tri thức MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải giáo án ôn tập học kì 2 văn 7 sách kết nối, giáo án ôn tập văn học lớp 7 kì 2, giáo án ôn tập học kì 2 văn 7 kết nối ,...về ở dưới.


Tiết theo PPCT: 136-137


ÔN TẬP HỌC KÌ II- BỘ KNTT- LỚP 7

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức


- HS nêu được kiến thức về các loại, thể loại VB đọc, kiến thức tiếng Việt và kiến thức về các kiểu bài viết, bài nói đã được học, thực hành theo Ngữ văn 7, tập hai.

2. Năng lực

a. Năng lực chung


- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực đặc thù

- Vận dụng được kiến thức và kĩ năng đã được học, rèn luyện trong cả năm học vào giải quyết những bài tập tổng hợp

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- KHBD, SGK, SGV, SBT

- PHT số 1,2,

- Tranh ảnh

- Máy tính, máy chiếu, bảng phụ,

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b) Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.

c) Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv chuyển giao nhiệm vụ: Em hãy kể tên các chủ điểm đã học trong học kì II. Trong số các chủ điểm đó, em ấn tượng với chủ điểm nào nhất?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận, trao đổi
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày câu trả lời
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức, dẫn dắt vào bài học:
Gợi ý
- Bài học cuộc sống
- Thế giới viễn tưởng
- Trải nghiệm để trưởng thành
- Hòa điệu với tự nhiên
- Trang sách và cuộc sống


B. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP KIẾN THỨC

a. Mục tiêu:


- HS nêu được kiến thức về các loại, thể loại VB đọc, kiến thức tiếng Việt và kiến thức về các kiểu bài viết, bài nói đã được học, thực hành theo Ngữ văn 7, tập hai.

b. Nội dung: Hs sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

Câu 1


- Những loại, thể loại văn bản nào trong học kì 2 (Hs tự sáng tạo sơ đồ hoặc bảng)

+ Truyện ngụ ngôn

+ Thành ngữ, tục ngữ

+ Truyện khoa học viễn tưởng

+ Văn bản nghị luận

+ Văn bản thông tin

Câu 2

STT
Tên loại, thể loại văn bản
Đặc điểm nội dung
Đặc điểm hình thức
Tên văn bản hoặc nhóm văn bản đã học
1Truyện ngụ ngônThuyết minh cho một chủ đề luân lý, triết lý một quan niệm nhân sinh hay một nhận xét về thực tế xã hội hay những thói hư tật xấu của con người.- Tự sự cỡ nhỏ
- Thường sử dụng lối diễn đạt ám chỉ, ngụ ý, bóng gió
- Đẽo cày giữa đường

- Ếch ngồi đáy giếng
2Tục ngữĐúc kết nhận thức về tự nhiên và xã hội, kinh nghiệm về đạo đức và ứng xử trong đời sống.- Là những câu nói ngắn gọn, nhịp nhàng, cân đối, thường có vần điệu.Một số câu tục ngữ Việt Nam
3Truyện khoa học viễn tưởng- Viết về thế giới tương lai dựa trên sự phát triển của khoa học dự đoán.
- Đề tài: thường là những cuộc thám hiểm vũ trụ, du hành xuyên thời gian,...
- Không gian: Không gian Trái Đất, ngoài Trái Đất,...
- Thời gian: thời gian trong tương lai xa, xét từ mốc ra đời của tác phẩm.
- Cốt truyện: gồm một chuỗi tình huống, sự kiện hoàn toàn tưởng tượng, dựa trên những giả thuyết.
- Nhân vật chính: thường có sức mạnh thể chất phi thường, có trí thông minh để tạo ra những phát minh,...
- Thường có tính chất li kì.

- Sử dụng cách viết lô-gíc
- Cuộc chạm trán trên đại dương

- Đường vào vũ trụ
STTTên loại, thể loại văn bảnĐặc điểm nội dungĐặc điểm hình thứcTên văn bản hoặc nhóm văn bản đã học


Câu 3

STT
Bài học
Kiến thức được củng cố
Kiến thức mới
1Bài 6: Bài học cuộc sống- Thành ngữ
- Nói quá
2Bài 7: Thế giới viễn tưởngDấu ngoặc kép- Mạch lạc và liên kết của văn bản
- Dấu chấm lửng
3Bài 8: Trải nghiệm để trưởng thành- Phương tiện liên kết
- Thuật ngữ
4Bài 9: Hòa điệu với tự nhiên- Cước chú
- Tài liệu tham khảo


Câu 4

- Những kiểu bài viết mà em đã thực hành với Ngữ văn 7, tập hai:

+ Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến tán thành).

+ Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử.

+ Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (thể hiện ý kiến phản đối một quan niệm, một cách hiểu khác về vấn đề).

+ Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động.

Câu 5



STTKiểu bài viếtĐề tài đã chọn viếtĐề tài khác có thể viết
1Văn nghị luậnNghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến tán thành)Nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến phản đối)
2Văn thuyết minhThuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong chơi hay hoạt độngThuyết minh về một bộ phim hay một cuốn sách hay, …
3Văn phân tíchViết bài văn phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách đã đọcViết bài văn phân tích một tác phẩm văn học mà em thích


Câu 6

- Trong học kì II, hoạt động nói và nghe đã được thực hiện với nội dung:

+ Kể lại một truyện ngụ ngôn

+ Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người

+ Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống

+ Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động

+ Ngày hội sách

- Nội dung nào trong đó khiến em cảm thấy hứng thú nhất: HS chọn theo sở thích cá nhân.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP TỔNG HỢP

a. Mục tiêu:


- Vận dụng được kiến thức và kĩ năng đã được học, rèn luyện trong cả năm học vào giải quyết những bài tập tổng hợp

b. Nội dung: GV hướng dẫn học sinh trả lời 2 phiếu học tập

c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1



1. Đọc

Chọn phương án đúng


Câu 1: Đoạn trích lấy từ văn bản thuộc loại hay thể loại nào?

A. Văn bản nghị luận

B. Truyện khoa học viễn tưởng

C. Truyện đồng thoại

D. Văn bản thông tin

Câu 2: Lời của nhà khoa học trong đoạn trích thể hiện khát vọng gì?

A. Khám phá đại dương và khai thác những nguồn lợi to lớn từ đại dương

B. Sửa chữa lại cấu trúc cơ thể của con người, giúp con người hoàn thiện hơn

C. Cải tạo thể chất con người, giúp con người chinh phục thế giới ngầm của đại dương

D. Chiến thắng nước - một lực lượng hùng mạnh của thiên nhiên

Câu 1: B

Câu 2: C

Trả lời câu hỏi

Câu 1: Nhận thức khoa học: “con người chưa được hoàn thiện” và việc cải tạo thể chất của con người không chỉ phù hợp với khả năng của khoa học mà còn không làm trái với những gì thực tế đã diễn ra trong quá trình tiến hóa dài lâu của các sinh vật

Câu 2

- Những thông tin đích thực mang tính khoa học

- Thành tựu nhân vật đạt được là thành tựu mà hiện nay khoa học vẫn chưa chạm tới

- Không khí nghệ thuật: động cơ khoa học, khát vọng phát triển khoa học để đưa cuộc sống con người phát triển lên tầm cao mới

Câu 3

- Có thể thay đổi theo các trường hợp sau:

+ “Ích-chi-an - người cá đầu tiên trên Trái Đất và là người đầu tiên sống trong thế giới của cá - không thể không cảm thấy cô đơn” => Nêu hiện trạng cô đơn của Ích-chi-an

+ “Ích-chi-an là người cá đầu tiên trên Trái Đất và là người đầu tiên sống trong thế giới của cá nên cậu ta không thể không cảm thấy cô đơn” => Nghiêng về xác định lí do đã khiến nhân vật người cá cô đơn như vậy.

Câu 4

Nhận xét: Nếu hiểu và làm chủ được biển cả thì con người sẽ đạt được nhiều điều có lợi và phát triển

2. Viết

Đại dương của chúng ta thật bao la, rộng lớn với nhiều loài sinh vật biển thú vị. Chúng ta cần trân trọng môi trường biển vì “Đại dương vẫy gọi” ta. Hiện nay, môi trường biển đang đối mặt với những nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng: tình trạng nước biển đen ngòm, xác động vật nổi lềnh phềnh trên mặt nước, mặt nước lênh láng những dầu biển, rác thải nhựa. Thực trạng đáng buồn này đang khiến cuộc sống con người chịu nhiều ảnh hưởng. Sự ô nhiễm của môi trường biển đã phần nào trở thành thước đo đánh giá sự phát triển của một quốc gia cũng như ý thức của con người. Vì thế, mỗi người cần phải ý thức mình để bảo vệ môi trường biển thông qua từng hành động dẫu nhỏ nhất để gìn giữ, phát triển đất nước Việt Nam ngày một tốt đẹp cho xứng danh: rừng vàng biển bạc.

3. Nói và nghe

Phác thảo những ý chính cho bài nói về đề tài: Khai thác và bảo vệ tài nguyên biển.

I. Mở bài:

- Dẫn dắt vào đề tài nghị luận: Khai thác và bảo vệ tài nguyên biển.

II. Thân bài:

* Thực trạng


- Hiện nay, con người khai thác và sử dụng tài nguyên biển chưa hợp lí gây ô nhiễm môi trường biển. Biển là một bộ phận của môi trường, ô nhiễm biển là việc tồn tại nhiều chất hại trong môi sinh biển khiến các sinh vật biển không thể sinh sống và tạo ra những vấn đề xấu với con người.

* Dẫn chứng

- Hàng ngày có hàng tấn rác thải được đổ ra biển, các chất độc hại ngày càng tích lũy và ảnh hưởng xấu tới môi sinh và các sinh vật biển.

* Dẫn chứng

- Có hành vi sử dụng chất nổ, kích điện hay hóa chất độc hại làm thủy hải sản bị chết hàng loạt và một số loài có khả năng bị tuyệt chủng.

- 10 tấn rác thải “tấn công” vịnh Nha Trang mỗi ngày.

- Chỉ trong mấy ngày qua bờ biển tỉnh Hà Tĩnh chứng kiến hai sự cố mà tác nhân chủ yếu đến từ ô nhiễm môi trường ven bờ biển. Từ ngày 2 – 3, hơn 50 ha nghêu thương phẩm vùng bờ biển bãi ngang hai huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên chết rạt đến gần 90% chưa có biện pháp khắc phục hậu quả thì ngay sau đó sò lông, ốc hương tự nhiên chết theo sóng biển tấp vào đầy nghẹt bờ cát ven bờ huyện Kỳ Anh, dọn không xuể.

* Nguyên nhân

- Do ý thức kém của con người.

- Sự quản lý của nhà nước: hoạt động của các doanh nghiệp trong việc xử lý.

* Hậu quả:

- Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

- Mất đi các nguồn lợi từ biển: các hải sản, du lịch biển.

- Mất cân bằng đa dạng sinh học của môi trường sống.

* Giải pháp:

- Nâng cao ý thức con người.

- Cần quy hoạch hoạt động đánh bắt thủy hải sản theo các khu, cụm, điểm công nghiệp, các làng nghề,… Để tránh tình trạng khai thác tràn lan, không phù hợp và khó quản lí như hiện nay.

III. Kết bài:

Liên hệ bản thân về hành động của chính mình.

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2

1. Đọc

Chọn phương án đúng


Câu 1: Văn bản trên thuộc loại văn bản gì?

A. Văn bản thông tin

B. Văn bản nghị luận

C. Văn bản văn học

Câu 2: Theo tác giả, mỗi người cần “tự chịu trách nhiệm” về những sai lầm của bản thân để đạt được mục đích chính gì?

A. Từng bước hoàn thiện bản thân

B. Biết khoan dung với người khác

C. Đạt được thành công về sau

D. Thiết lập những quan hệ tốt

Trả lời câu hỏi

Câu 1



Câu 2

- Cách triển khai lí lẽ giàu sức thuyết phục, mạch lạc, rõ ràng, có dẫn chứng cụ thể để thuyết phục người đọc.

+ Đoạn 1: sự khác biệt khi đối mặt với thất bại của người thành công và người thất bại.

+ Đoạn 2: tự chịu trách nhiệm là việc ý thức được hệ quả ngày hôm nay là do những lựa chọn và hành động của bản thân trong quá khứ.

+ Đoạn 3: khi không dám nhìn nhận sự thật về sự yếu kém của bản thân và cho rằng cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại chính mình.

Câu 3: Tác giả cho rằng: “Chỉ khi nhìn thẳng vào thiếu sót của bản thân mới có cơ hội để tự sửa mình và có thái độ khoan dung với lỗi lầm của người khác để thiết lập những mối quan hệ tốt,hướng tới điều tốt đẹp hơn”. Thật đúng như vậy mỗi con người khi sinh ra đều không hoàn hảo, đều sẽ mắc những sai lầm trên chặng đường đời. Nếu như chúng ta là một con người dám nhìn thẳng vào thiếu sót của mình thì ta sẽ có thể tìm ra phương án để giải quyết, khắc phục những sai lầm, những sai lầm đó sẽ là những bài học kinh nghiệm quý báu cho ta trưởng thành và khắc phục.. Ngược lại, nếu không chịu thừa nhận cái sai của mình mà biện minh, đổ lỗi thì cái sai kia không được sửa chữa tận gốc mà sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai. Như vậy, khi ai cũng biết lỗi sai của mình thì việc tự chịu trách nhiệm sửa chữa được giải quyết và tất cả các sai lầm được giải quyết thì đó có thể là con đường dẫn tới thành công.

Câu 4

- Các câu thành ngữ, tục ngữ có nội dung liên quan đến thông điệp của văn bản:

+ Dám làm dám chịu

+ Mình làm mình chịu, kêu mà ai thương

+ Chân mình thì lấm bê bê/ lại cầm bó đuốc đi rê chân người.

- Các câu tục ngữ liên quan đến văn bản vì cả 3 câu đều chung một thông điệp về việc bản thân mình làm gì thì cũng phải chịu trách nhiệm với hành động của mình

Câu 5





2. Viết

Cuộc đời của mỗi con người trên bước đường thành công luôn luôn có những vấp ngã, có những sai lầm, Nhưng điều làm nên sự khác biệt đối với mỗi người chính là việc dám đứng lên thừa nhận sai lầm, dám đứng lên để nhận trách nhiệm trước những lỗi lầm mình gây ra. Đây là một phẩm chất đáng quý của mỗi con người. Nhờ việc dám nhận sai lầm mà con người có thể tự hoàn thiện được chính bản thân mình. Họ sẽ được mọi người xung quanh yêu quý và kính trọng. Nếu Edison không dũng cảm thừa nhận những sai lầm, thất trước đó và tiếp tục thử nghiệm của ông, không biết bao giờ chúng ta mới có bóng đèn để sử dụng. Những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra chính là những người dũng cảm và sẽ vươn tới được thành công

3. Nói và nghe

Mở bài: Giới thiệu về bước đường tương lai của mình và điều em muốn chuẩn bị.

Thân bài:

- Vai trò của việc xác định được chính xác những điều mà bản thân muốn chuẩn bị

- Nêu điều em muốn chuẩn bị.

- Nêu lý do em lại chuẩn bị những điều đó.

- Nêu những hành động mà bản thân em sẽ làm để có thể thực hiện những dự định.

Kết bài: Thể hiện sự quyết tâm chuẩn bị và kêu gọi các bạn cùng chuẩn bị cho tương lai.

1683256955486.png


 

DOWNLOAD FILE

  • yopovn.com---ÔN TẬP CUỐI KÌ 2- KNTT.docx
    187.3 KB · Lượt xem: 5
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    soạn đề cương ngữ văn 7 soạn đề cương ngữ văn 7 giữa học kì 1 soạn đề cương ngữ văn 7 học kì 1 soạn đề cương ngữ văn 7 học kì 2 soạn đề cương văn 7 soạn đề cương văn 7 hk1 đề cương anh văn 7 đề cương anh văn 7 học kì 1 đề cương anh văn lớp 7 đề cương anh văn lớp 7 hk2 đề cương anh văn lớp 7 học kì 1 đề cương anh văn lớp 7 kì 2 đề cương lớp 7 môn văn đề cương môn văn 7 đề cương môn văn 7 hk1 đề cương môn văn 7 học kì 2 đề cương môn văn lớp 7 giữa học kì 1 đề cương môn văn lớp 7 giữa học kì 2 đề cương môn văn lớp 7 học kì 2 đề cương ngữ văn 7 cuối học kì 2 đề cương ngữ văn 7 filetype pdf đề cương ngữ văn 7 giữa học kì 1 đề cương ngữ văn 7 học kì 1 đề cương ngữ văn 7 học kì 2 đề cương ngữ văn 7 học kì 2 violet đề cương ngữ văn 7 kì 2 đề cương ngữ văn lớp 7 giữa học kì 1 đề cương ngữ văn lớp 7 học kì 1 đề cương ôn ngữ văn 7 hk2 đề cương ôn tập anh văn 7 hk1 đề cương on tập hè môn văn 7 lên 8 đề cương ôn tập học sinh giỏi văn 7 đề cương ôn tập môn văn 7 học kì 2 đề cương on tập ngữ văn 7 cả năm đề cương on tập ngữ văn 7 có đáp án đề cương ôn tập ngữ văn 7 hk2 violet đề cương on tập ngữ văn 7 học kì 1 violet đề cương ôn tập ngữ văn 7 học kì i đề cương ôn tập ngữ văn 7 kì 2 violet đề cương ôn tập phần văn lớp 7 kì 2 đề cương ôn tập văn 7 đề cương ôn tập văn 7 cuối học kì 1 đề cương ôn tập văn 7 cuối học kì 2 đề cương ôn tập văn 7 cuối kì 1 đề cương ôn tập văn 7 giữa học kì 1 đề cương ôn tập văn 7 giữa học kì 2 đề cương on tập văn 7 học kì 1 chi tiết đề cương ôn tập văn 7 học kì 1 violet đề cương ôn tập văn 7 học kì 2 đề cương ôn tập văn 7 học kì 2 violet đề cương ôn tập văn 7 kì 1 violet đề cương ôn tập văn 7 kì 2 đề cương ôn thi anh văn lớp 7 hk2 đề cương ôn thi học sinh giỏi văn 7 đề cương ôn thi ngữ văn 7 học kì i đề cương văn 7 đề cương văn 7 cuối học kì 1 đề cương văn 7 cuối kì 1 đề cương văn 7 giữa hk2 đề cương văn 7 giữa học kì 1 đề cương văn 7 giữa kì 1 đề cương văn 7 giữa kì 2 đề cương văn 7 hk 2 đề cương văn 7 học kì 1 đề cương văn 7 học kì 1 năm 2019 đề cương văn 7 học kì 2 đề cương văn 7 kì 1 đề cương văn 7 kì 2 đề cương văn lớp 7 đề cương văn lớp 7 cuối học kì 1 đề cương văn lớp 7 cuối học kì 2 đề cương văn lớp 7 cuối kì 2 đề cương văn lớp 7 giữa học kì 1 đề cương văn lớp 7 giữa kì 1 đề cương văn lớp 7 giữa kì 2 đề cương văn lớp 7 hk2 đề cương văn lớp 7 học kì 2 đề cương văn lớp 7 kì 2
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,503
    Bài viết
    37,972
    Thành viên
    141,882
    Thành viên mới nhất
    thanh son0406
    Top