yopoteam
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 29/1/21
- Bài viết
- 273
- Điểm
- 18
tác giả
GIÁO ÁN STEM ĐỊA LÍ LỚP 8 THIẾT KẾ SẢN PHẨM MÔ HÌNH HỌC TẬP ĐỊA LÍ NHẰM ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỒI KHÍ HẬU được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. TÊN CHỦ ĐỀ :
GV thực hiện:
- Cô Lê Thị Loan – Giáo viên hướng dẫn.
- Cùng các em học sinh lớp 8/4; 8/5;8/6;8/7 - Trường THCS Thống Nhất –TP Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai.
2 . MÔ TẢ CHỦ ĐỀ
a. Nội dung:
Học sinh tìm hiểu, vận dụng các kiến thức của Bài 9: Tác động của biển đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn Việt Nam. (Sách Lịch sử và Địa lí 8- CTST) kết hợp các kiến thức môn toán học (kích thước, chu vi ,...); về KHTN (Hoạt động của dòng điện, ) và văn học (bài thuyết trình) ; Mỹ thuật(Tính thẩm mỹ của mô hình) để thiết kế và chế tạo mô hình theo chủ đề với những tiêu chí cụ thể tùy từng sản phẩm.
- Sau khi hoàn thành, học sinh sẽ được tiến hành đánh giá chất lượng sản phẩm và lấy điểm cho chủ đề.
b. Thời gian thực hiện:
- Giai đoạn 1: Nhận nhóm và phân công nhiệm vụ, tìm hiểu kiến thức nền (có thể tìm kiếm sự trợ giúp của GV các bộ môn hoặc người lớn, người có am hiểu chuyên môn vầ lĩnh vực/mô hình thiết kế) để thực hiện.
- HS ở nhà làm việc nhóm: hoàn thành các nhiệm vụ cá nhân, nhóm.
- Sử dụng zalo, tài khoản M.team để trao đổi, thảo luận, nhận sự trợ giúp của GV và các bạn trong nhóm.
- Thời gian: khoảng 3 tuần,
- Giai đoạn 2: Thực hiện báo cáo trong Tuần 15 Tiết 43: Tác động của biển đổi khí hậu vơi khí hậu và thủy văn Viện Nam.
- Đại diện nhóm lên thuyết trình quá trình làm sản phẩm, công dụng của sản phẩm.
Sản phẩm có ứng dụng như thế nào
- Giám khảo bình chọn sản phẩm để trao giải nhất, nhì, ba, khuyến khích.
c. Địa điểm: Tổ chức tại phòng học lớp 8/4
Môn chủ đạo: Lịch sử và địa lí lớp 8 ( phân môn Địa lí) Bài 9: Tác động của biển đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn Việt Nam.
3. Mục tiêu:
Sau khi hoàn thành chủ đề này, học sinh có khả năng:
3.1. Kiến thức: Vận dụng được kiến thức trong các môn học:
- Lịch sử và địa lí 8: bài 9: Tác động của biển đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn Việt Nam: Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu đối với đời sống người dân. Biết và ứng dụng vào thực tiễn một số giải pháp nhắm giảm nhẹ, thích ứng với BĐKH.
- Khoa học tự nhiên( Vật lí) :
+ Kiến thức về dòng điện: tác dụng chung của nguồn điện là tạo ra dòng điện. Vẽ được sơ đồ của mạch điện đơn giản đã mắc sẵn bằng các kí hiệu đã quy ước.
+ Kiến thức về Cơ năng. Lực đẩy… tác dụng của lực làm vật bị biến dạng hoặc biến đổi chuyển động (nhanh dần, chậm dần, đổi hướng).
- Công nghệ(Kĩ thuật): học sinh cần biết chính xác quy trình kĩ thuật thực hiện mô hình
- Toán : Diện tích, chu vi.
- Ngữ văn: Văn bản thông tin (bài thuyết trình của HS về quá trình làm mô hình)
- Mỹ thuật: Bố cục : Hiểu hơn cách sắp xếp bố cục, thiết kế, bày trí xây dựng tiểu cảnh của mô hình
+ Sự cân đối của hình , mảng trong mô hình.
+ Nhịp điệu về hình , mảng , đường nét , đậm nhạt của mô hình.
=> Từ đó tạo nên tính thẩm mĩ của sản phẩm mô hình.
3.2. Kĩ năng
- Kỹ năng trình bày, thảo luận, hợp tác nhóm để thiết kế hoàn thành sản phẩm,
- Kỹ năng trình bày, thuyết trình sản phẩm của mình, phản biện được các ý kiến thảo luận.
- Kỹ năng tự đánh giá, tham gia đánh giá bạn và điều chỉnh thiết kế mô hình (nếu cần).
3.3. Phát triển phẩm chất
- Nghiêm túc, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học;
- Yêu thích sự khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao;
- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp;
- Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và giữ gìn vệ sinh chung.
3.4. Định hướng phát triển năng lực
GIÁO ÁN STEM ĐỊA LÍ 8
1. TÊN CHỦ ĐỀ :
THIẾT KẾ SẢN PHẨM MÔ HÌNH HỌC TẬP ĐỊA LÍ NHẰM ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỒI KHÍ HẬU
(Số tiết thực hiện: 1 tiết)
(Số tiết thực hiện: 1 tiết)
GV thực hiện:
- Cô Lê Thị Loan – Giáo viên hướng dẫn.
- Cùng các em học sinh lớp 8/4; 8/5;8/6;8/7 - Trường THCS Thống Nhất –TP Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai.
2 . MÔ TẢ CHỦ ĐỀ
a. Nội dung:
Học sinh tìm hiểu, vận dụng các kiến thức của Bài 9: Tác động của biển đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn Việt Nam. (Sách Lịch sử và Địa lí 8- CTST) kết hợp các kiến thức môn toán học (kích thước, chu vi ,...); về KHTN (Hoạt động của dòng điện, ) và văn học (bài thuyết trình) ; Mỹ thuật(Tính thẩm mỹ của mô hình) để thiết kế và chế tạo mô hình theo chủ đề với những tiêu chí cụ thể tùy từng sản phẩm.
- Sau khi hoàn thành, học sinh sẽ được tiến hành đánh giá chất lượng sản phẩm và lấy điểm cho chủ đề.
Hoạt động chính | Thời lượng |
Hoạt động 1: Giao nhiệm vụ dự án | Thực hiện lồng ghép trong tiết 31. thời gian: 7 phút. |
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và chuẩn bị bản thiết kế sản phẩm để báo cáo. | GV Giao nhiệm vụ trên lớp hoặc qua nhóm zalo. HS thực hiện ở nhà trong 3 ngày. |
Hoạt động 3: Báo cáo phương án thiết kế. | Thực hiện lồng ghép trong tiết 35 Thời ngian: 5 phút. |
Hoạt động 4: Chế tạo, thử nghiệm sản phẩm | Thực hiện ở nhà. Thời gian 3 tuần. |
Hoạt động 5: Triển lãm, giới thiệu sản phẩm. | Thực hiện triển lãm trên lớp. Thời gian: Tiết KHGD: 43 Thứ 7 (ngày 16/12/2023) ; tiết 8; lớp 8/4. |
b. Thời gian thực hiện:
- Giai đoạn 1: Nhận nhóm và phân công nhiệm vụ, tìm hiểu kiến thức nền (có thể tìm kiếm sự trợ giúp của GV các bộ môn hoặc người lớn, người có am hiểu chuyên môn vầ lĩnh vực/mô hình thiết kế) để thực hiện.
- HS ở nhà làm việc nhóm: hoàn thành các nhiệm vụ cá nhân, nhóm.
- Sử dụng zalo, tài khoản M.team để trao đổi, thảo luận, nhận sự trợ giúp của GV và các bạn trong nhóm.
- Thời gian: khoảng 3 tuần,
- Giai đoạn 2: Thực hiện báo cáo trong Tuần 15 Tiết 43: Tác động của biển đổi khí hậu vơi khí hậu và thủy văn Viện Nam.
- Đại diện nhóm lên thuyết trình quá trình làm sản phẩm, công dụng của sản phẩm.
Sản phẩm có ứng dụng như thế nào
- Giám khảo bình chọn sản phẩm để trao giải nhất, nhì, ba, khuyến khích.
c. Địa điểm: Tổ chức tại phòng học lớp 8/4
Môn chủ đạo: Lịch sử và địa lí lớp 8 ( phân môn Địa lí) Bài 9: Tác động của biển đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn Việt Nam.
3. Mục tiêu:
Sau khi hoàn thành chủ đề này, học sinh có khả năng:
3.1. Kiến thức: Vận dụng được kiến thức trong các môn học:
- Lịch sử và địa lí 8: bài 9: Tác động của biển đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn Việt Nam: Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu đối với đời sống người dân. Biết và ứng dụng vào thực tiễn một số giải pháp nhắm giảm nhẹ, thích ứng với BĐKH.
- Khoa học tự nhiên( Vật lí) :
+ Kiến thức về dòng điện: tác dụng chung của nguồn điện là tạo ra dòng điện. Vẽ được sơ đồ của mạch điện đơn giản đã mắc sẵn bằng các kí hiệu đã quy ước.
+ Kiến thức về Cơ năng. Lực đẩy… tác dụng của lực làm vật bị biến dạng hoặc biến đổi chuyển động (nhanh dần, chậm dần, đổi hướng).
- Công nghệ(Kĩ thuật): học sinh cần biết chính xác quy trình kĩ thuật thực hiện mô hình
- Toán : Diện tích, chu vi.
- Ngữ văn: Văn bản thông tin (bài thuyết trình của HS về quá trình làm mô hình)
- Mỹ thuật: Bố cục : Hiểu hơn cách sắp xếp bố cục, thiết kế, bày trí xây dựng tiểu cảnh của mô hình
+ Sự cân đối của hình , mảng trong mô hình.
+ Nhịp điệu về hình , mảng , đường nét , đậm nhạt của mô hình.
=> Từ đó tạo nên tính thẩm mĩ của sản phẩm mô hình.
3.2. Kĩ năng
- Kỹ năng trình bày, thảo luận, hợp tác nhóm để thiết kế hoàn thành sản phẩm,
- Kỹ năng trình bày, thuyết trình sản phẩm của mình, phản biện được các ý kiến thảo luận.
- Kỹ năng tự đánh giá, tham gia đánh giá bạn và điều chỉnh thiết kế mô hình (nếu cần).
3.3. Phát triển phẩm chất
- Nghiêm túc, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học;
- Yêu thích sự khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao;
- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp;
- Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và giữ gìn vệ sinh chung.
3.4. Định hướng phát triển năng lực