- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN STEM TOÁN 8: KHÁI NIỆM HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG Trường TH&THCS Chiềng Xuân – Vân Hồ được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về khái niệm hai tam giác đồng dạng, tính chất tam giác đồng dạng, kí hiệu đồng dạng, tỉ số đồng dạng.
2. Về năng lực:
- Nhận biết được các hình đồng dạng
- Phát hiện được khái niệm hai tam giác đồng dạng là hai tam giác có các góc tương ứng bằng nhau, tỉ số các cạnh tương ứng bằng nhau
- Vận dụng được kiến thức đã học để vẽ được tam giác đồng dạng với tam giác đã cho theo hệ số tỉ lệ.
- Phát hiện được tính chât, định lí và chứng minh được định lí
3. Về phẩm chất: Thực hiện việc đo đạc và tính toán một cách cẩn thận trước khi thao tác trên vật liệu cụ thể.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Hình ảnh minh hoạ: Một số hình đồng dạng, một số hình thực tế
- Giấy màu thủ công
- Kéo, thước, ê-ke, bút chì, bút màu. Mỗi nhóm HS 01 bộ.
- SGK Toán 8
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Đặt vấn đề (khoảng 5 phút)
a) Mục tiêu: HS nhận biết được hình đồng dạng thông qua quan sát.
b) Tổ chức thực hiện
* Chuyển giao nhiệm vụ: GV sử dụng một số hình vẽ để giới thiệu về hình đồng dạng
* Thực hiện nhiện vụ: HS quan sát và chỉ ra các hình đồng dạng, so sánh về kích thước các hình đồng dạng với nhau
* Báo cáo, thảo luận:
- GV huy động tinh thần xung phong của HS; gọi 1-2 HS phát biểu tại chỗ.
* Kết luận, nhận định:
- GV chốt lại: Hình đồng dạng có hình dạng giống nhau nhưng kích thước khác nhau và trong nội dung bài hôm nay ta xét các tam giác đồng dạng
2. Hoạt động 2: Tam giác đồng dạng (khoảng 40 phút)
Trường TH&THCS Chiềng Xuân – Vân Hồ
KHBD STEM: KHÁI NIỆM HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
Môn học: Toán; Lớp: 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Môn học: Toán; Lớp: 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Yêu cầu cần đạt trong CT GDPT 2018: – Mô tả được một số yếu tố cơ bản của hai tam giác đồng dạng, tính chất tam giác đồng dạng, kí hiệu đồng dạng, tỉ số đồng dạng. – Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với tỉ số chu vi, tỉ số diện tích các hình có dạng là hai tam giác đồng dạng |
1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về khái niệm hai tam giác đồng dạng, tính chất tam giác đồng dạng, kí hiệu đồng dạng, tỉ số đồng dạng.
2. Về năng lực:
- Nhận biết được các hình đồng dạng
- Phát hiện được khái niệm hai tam giác đồng dạng là hai tam giác có các góc tương ứng bằng nhau, tỉ số các cạnh tương ứng bằng nhau
- Vận dụng được kiến thức đã học để vẽ được tam giác đồng dạng với tam giác đã cho theo hệ số tỉ lệ.
- Phát hiện được tính chât, định lí và chứng minh được định lí
3. Về phẩm chất: Thực hiện việc đo đạc và tính toán một cách cẩn thận trước khi thao tác trên vật liệu cụ thể.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Hình ảnh minh hoạ: Một số hình đồng dạng, một số hình thực tế
- Giấy màu thủ công
- Kéo, thước, ê-ke, bút chì, bút màu. Mỗi nhóm HS 01 bộ.
- SGK Toán 8
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Đặt vấn đề (khoảng 5 phút)
a) Mục tiêu: HS nhận biết được hình đồng dạng thông qua quan sát.
b) Tổ chức thực hiện
* Chuyển giao nhiệm vụ: GV sử dụng một số hình vẽ để giới thiệu về hình đồng dạng
Nội dung: |
Sản phẩm: Hình đồng dạng có hình dạng giống nhau nhưng kích thước khác nhau |
- GV huy động tinh thần xung phong của HS; gọi 1-2 HS phát biểu tại chỗ.
* Kết luận, nhận định:
- GV chốt lại: Hình đồng dạng có hình dạng giống nhau nhưng kích thước khác nhau và trong nội dung bài hôm nay ta xét các tam giác đồng dạng
2. Hoạt động 2: Tam giác đồng dạng (khoảng 40 phút)