- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,374
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh tiền giang lớp 7 HỌC KÌ 1 được soạn dưới dạng file word gồm 28 trang. Các bạn xem và tải tài liệu giáo dục địa phương tỉnh tiền giang lớp 7 về ở dưới.
CHỦ ĐỀ: VĂN HOÁ, LỊCH SỬ TRUYỀN THỐNG
BÀI 1: PHONG TỤC TẬP QUÁN TỈNH KIÊN GIANG
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Kể tên được một số phong tục, tập quán ở tỉnh Kiên Giang
- Nhận biết được giá trị của phong tục tập quán đối với người dân ở tỉnh Kiên Giang
- Giữ gìn, phát huy phong tục, tập quán tốt đẹp ở tỉnh Kiên Giang
2. Năng lực:
- Nhận biết và phân biệt được các thành tố văn hóa như: phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian, di sản văn hóa…
- Thực hành một số hoạt động văn hóa dân gian như: sử dụng hoặc trình diễn một số nhạc cụ truyền thống của địa phương, chế biến các món ăn của địa phương, biểu diễn trang phục văn hóa của địa phương vào các dịp lễ hội..
3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tôn trọng và bảo vệ các giá trị văn hóa, phong tục tập quán của tỉnh Kiên Giang.
- Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên quan đến nội dung bài học.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: Định hướng lên lớp; tranh ảnh liên quan đến bài, máy tính...
- Học sinh: Dụng cụ học tập: sách giáo khoa lớp 6, tranh ảnh về cá ông, đình Nguyễn Trung Trực, đua ghe ngo,..,
- Phương pháp: Gợi mở – vấn đáp, Giải quyết vấn đề, PP trực quan, Phân tích.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, động não.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS quan sát và chia sẻ về các hình ảnh các phong tục ở KG.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Kể tên các phong tục, tập quán ở Kiên Giang mà em biết.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1.Hoạt động 1:
1. Tục thờ cá Ông
a. Mục tiêu:
- Trình bày được những đặc điểm cơ bản của tục thờ cá Ông ở địa phương KG. - Nêu được ý nghĩa của lễ hội truyền thống trong đời sống tinh thần của người dân KG.
- Có thái độ tôn trọng, hvi giữ gìn, bảo tồn và ptriển lễ hội truyền thống ở tỉnh KG.
b. Nội dung: HS sử dụng t/liệu GV cung cấp, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 2:
2. Tục đua ghe Ngo
a. Mục tiêu:
- Trình bày được những đặc điểm cơ bản của tục đua ghe Ngo ở địa phương KG.
- Nêu được ý nghĩa của lễ hội truyền thống trong đời sống tinh thần của người KG.
- Có thái độ tôn trọng, h/vi giữ gìn, bảo tồn và p/triển lễ hội truyền thống ở tỉnh KG.
b. Nội dung: HS sử dụng t/liệu GV cung cấp, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 3:
3. Tục đón tết Nguyên đán
a. Mục tiêu:
- Trình bày được những đặc điểm cơ bản của tục đón Tết Nguyên Đán ở đp KG.
- Nêu được ý nghĩa của lễ hội truyền thống trong đời sống tinh thần của người KG.
- Có thái độ tôn trọng, hvi giữ gìn, bảo tồn và p/triển lễ hội truyền thống ở tỉnh KG.
b. Nội dung: HS sử dụng t/liệu GV cung cấp, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
THẦY CÔ Tải nhé!
TUẦN 1-2-3 | Ngày soạn: / / 2022 |
Tiết 1, 2, 3 | Ngày dạy: / / 2022 |
CHỦ ĐỀ: VĂN HOÁ, LỊCH SỬ TRUYỀN THỐNG
BÀI 1: PHONG TỤC TẬP QUÁN TỈNH KIÊN GIANG
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Kể tên được một số phong tục, tập quán ở tỉnh Kiên Giang
- Nhận biết được giá trị của phong tục tập quán đối với người dân ở tỉnh Kiên Giang
- Giữ gìn, phát huy phong tục, tập quán tốt đẹp ở tỉnh Kiên Giang
2. Năng lực:
- Nhận biết và phân biệt được các thành tố văn hóa như: phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian, di sản văn hóa…
- Thực hành một số hoạt động văn hóa dân gian như: sử dụng hoặc trình diễn một số nhạc cụ truyền thống của địa phương, chế biến các món ăn của địa phương, biểu diễn trang phục văn hóa của địa phương vào các dịp lễ hội..
3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tôn trọng và bảo vệ các giá trị văn hóa, phong tục tập quán của tỉnh Kiên Giang.
- Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên quan đến nội dung bài học.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: Định hướng lên lớp; tranh ảnh liên quan đến bài, máy tính...
- Học sinh: Dụng cụ học tập: sách giáo khoa lớp 6, tranh ảnh về cá ông, đình Nguyễn Trung Trực, đua ghe ngo,..,
- Phương pháp: Gợi mở – vấn đáp, Giải quyết vấn đề, PP trực quan, Phân tích.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, động não.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS quan sát và chia sẻ về các hình ảnh các phong tục ở KG.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Kể tên các phong tục, tập quán ở Kiên Giang mà em biết.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1.Hoạt động 1:
1. Tục thờ cá Ông
a. Mục tiêu:
- Trình bày được những đặc điểm cơ bản của tục thờ cá Ông ở địa phương KG. - Nêu được ý nghĩa của lễ hội truyền thống trong đời sống tinh thần của người dân KG.
- Có thái độ tôn trọng, hvi giữ gìn, bảo tồn và ptriển lễ hội truyền thống ở tỉnh KG.
b. Nội dung: HS sử dụng t/liệu GV cung cấp, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung ghi bảng |
Hoạt động 1: mở đầu ? Phong tục, tập quán là gì? ? Kể tên một số phong tục tập quán người Kiên Giang mà em biết? Hoạt động 2: Khám phá 1. Tục thờ cúng Cá Ông GV kể cho HS nghe Truyền thuyết Cá Ông ? Tục thờ cúng cá Ông là nét đặc trưng của người dân miền nào? ? Vì sao người dân Kiên Giang họ xem cá Ông hay cá Voi là vật linh? ? Người dân KG tôn đặt tước hiệu cá voi hay cá Ông là gì? ? Nguồn gốc hình thành tập quán tín ngưỡng thờ ông Nam Hải? | Phong tục tập quán là những thói quen văn hóa có tính dân tộc và tính lịch sử được hình thành trong đời sống của con người, trở thành những chuẩn mực văn hóa được mọi người thừa nhận và tuân theo Thờ cúng Cá Ông, đua ghe ngo… Là nét văn hóa đặc trưng của ngư dân miền biển. HS trình bày Nam Hải Đại tướng quân. Loài cá này bị nạn trôi dạt vào bờ thì cư dân miền biển nhiệt tình cứu hộ hoặc tổ chức ma chay long trọng Biết ơn Ông. | I. KHỞI ĐỘNG Phong tục, tập quán là những thói quen đã ăn sâu vào đời sống xã hội, được mọi người công nhận và làm theo. II. KIẾN THỨC MỚI 1. Tục thờ cúng Cá Ông - Tục thờ cá Ông là nét văn hoá đặc trưng của ngư dân miền biển. - Cá Ông hay cá Voi là loài sinh vật biển hiền lành, thân thiện và hay giúp đỡ người đi biển vượt qua sóng to gió lớn. - Tôn đặt tước hiệu Nam Hải Đại tướng quân. -> Hình thành tập quán tín ngưỡng thờ ông Nam Hải. - Ở các vùng ven biển Kiên Giang, người dân thường lập đền, lập miếu thờ cá Ông. |
Hoạt động 2:
2. Tục đua ghe Ngo
a. Mục tiêu:
- Trình bày được những đặc điểm cơ bản của tục đua ghe Ngo ở địa phương KG.
- Nêu được ý nghĩa của lễ hội truyền thống trong đời sống tinh thần của người KG.
- Có thái độ tôn trọng, h/vi giữ gìn, bảo tồn và p/triển lễ hội truyền thống ở tỉnh KG.
b. Nội dung: HS sử dụng t/liệu GV cung cấp, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung ghi bảng |
2. Tục đua ghe NgoGọi HS đọc mục 2? Tục đua ghe Ngo của người Khmer theo dân gian tương truyền thì xuất phát từ một số câu chuyện nào? ? Để nhớ lại sự kiện đó, đồng bào Khmer hằng năm làm gì? đều tổ chức lễ hội đua ghe trên sông rất nhộn nhịp. ? Theo người Khme tục đua ghe ngo xuất phát từ những yếu tố nào? ? Đua ghe ngo diễn ra trong khung cảnh như thế nào? ? Tổ chức lễ hội đua ghe Ngo có ý nghĩa gì? ? Lễ hội đua ghe Ngo được tổ chức vào thời gian nào và ở đâu? ? Hình thức tổ chức? | Đọc Trả lời Trả lời Trả lời Đều tổ chức lễ hội đua ghe trên sông rất nhộn nhịp. Để ôn lại kì tích của lực lượng chủ lực hải quân và thuyền chiến (ghe Ngo). Dọc hai bên bờ sông là khung cảnh của hàng nghìn người hò reo cùng tiếng trống, tiếng kèn cổ vũ cho đội ghe của mình làm cho các tay bơi càng có thêm động lực tiến về đích. Dù là thắng hay thua thì trên nét mặt từng vận động viên vẫn nở những nụ cười. Lễ hội đua ghe Ngo kết thúc lúc 4, 5 giờ chiều. Tất cả mọi ng vui vẻ chia tay nhau cùng hộ tống ghe về. Những ghe đi chung đường thì họ cùng nhau liên hoan múa hát. - Trước khi cuộc đua diễn ra thì trụ trì chùa sẽ đến Ban Tổ chức để đăng kí tham gia và cùng họp để đưa ra thể lệ thi. - Tổ chức tập luyện từ 2 đến 3 tuần. Tập trên cạn sau đó tập dưới nước. - Trước ngày diễn ra cuộc đua, Ban Quản trị chùa sẽ thực hiện nghi thức hạ thuỷ chiếc ghe Ngo để các vận động viên tập dượt trên ghe cho thành thạo rồi mới đưa ghe đến trường đua. Họ tổ chức đua theo từng đợt một, mỗi đợt đua là một cặp ghe theo bảng đã được bốc thăm từ trước. Cuộc đua diễn ra từ vòng loại đến vòng chung kết đến khi chỉ còn 4 ghe. Hai ghe thắng đua với nhau để phân nhất, nhì; hai ghe thua đua với nhau để phân ba, tư. | 2. Tục đua ghe Ngo- Là phong tục đặc sắc của người Khơ-me. - Tục đua ghe Ngo luôn mang một ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc. - Đua ghe Ngo xuất phát từ đặc điểm cuộc sống của vùng sông nước. - Người dân Khơ-me ở Kiên Giang tổ chức lễ hội đua ghe Ngo như một tục lệ. - Thể hiện tình đoàn kết, tạ ơn thần nước đã luôn mang đến sự bình yên cho người dân. - Theo phong tục, lễ hội đua ghe Ngo được tổ chức vào ngày 15 tháng 10 âm lịch hằng năm tại sông Cái Lớn thuộc huyện Gò Quao. |
3. Tục đón tết Nguyên đán
a. Mục tiêu:
- Trình bày được những đặc điểm cơ bản của tục đón Tết Nguyên Đán ở đp KG.
- Nêu được ý nghĩa của lễ hội truyền thống trong đời sống tinh thần của người KG.
- Có thái độ tôn trọng, hvi giữ gìn, bảo tồn và p/triển lễ hội truyền thống ở tỉnh KG.
b. Nội dung: HS sử dụng t/liệu GV cung cấp, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
THẦY CÔ Tải nhé!