Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
GIÁO ÁN TOÁN 11 - CHỦ ĐỀ 2: TÍNH THỂ TÍCH MỘT HÌNH KHỐI TRONG THỰC TIỄN được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Kiến thức:
Công thức thể tích một số khối đã học: Khối lăng trụ, khối chóp, khối chóp cụt
2. Về năng lực:
3. Về phẩm chất:
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
+ Máy tính, Máy chiếu, phiếu học tập, giấy màu, giấy A0, bút lông, kéo….
III. Tiến trình dạy học:
* HĐ 1.1: a) Mục tiêu:
+Tạo sự tò mò, gây hứng thú cho học sinh khi tìm hiểu về một số bài toán có nội dung thực tiễn.
+ Giúp học sinh biết được một số bài toán có nội dung thực tiễn liên quan đến tính diện tích hình khối trong thực tiễn
b) Nội dung:
Câu 1: Khối Rubik (H1) có các ô vuông tô màu kích thước 1cm. Hỏi thể tích của khối Rubik bằng bao nhiêu?
Câu 2: Cần bao nhiêu khối đất, đá để đắp được khối kim tự tháp là hình chóp tứ giác đều có độ dài cạnh đáy là 230m , chiều cao là 147m ( H2).
Câu 3: Có thể xếp hết hay không các vali ở hình 3 vào khoang hành lý ôtô ở hình 4?
1. Kiến thức:
Công thức thể tích một số khối đã học: Khối lăng trụ, khối chóp, khối chóp cụt
2. Về năng lực:
Năng lực | YCCĐ | |
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ | ||
Năng lực tư duy và lập luận toán học | + Vẽ hình không gian của bài toán thực tiễn. + Giải thích được cách thiết lập mối liên hệ tính thể tích trong các bài toán thực tiễn. | |
Năng lực giải quyết vấn đề toán học | + Nhận biết, phát hiện được các bài toán thực tiễn liên quan đến tính tể tích | |
Năng lực mô hình hóa toán học. | +Sử dụng kiến thức thể tích, vẽ hình khối bằng phần mềm để giải quyết các bài toán thực tiễn có liên quan. | |
NĂNG LỰC CHUNG | ||
Năng lực tự chủ và tự học | +Tự tìm tòi, phát hiện được các bài toán thực tiễn liên quan đến tính thể tích. +Tự giải quyết các bài tập phần luyện tập và bài tập về nhà. | |
Năng lực giao tiếp và hợp tác | +Tương tác tích cực của các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ hợp tác. | |
3. Về phẩm chất:
Trách nhiệm | + Tích cực, tự giác và nghiệm túc thực hiện nhiệm vụ được giao. + Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. |
Nhân ái | + Có ý kiến tham gia, hợp tác trên cơ sở xây dựng nhóm đoàn kết cùng thực hiện nhiệm vụ. + Có ý thức tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm khi hợp tác. |
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
+ Máy tính, Máy chiếu, phiếu học tập, giấy màu, giấy A0, bút lông, kéo….
III. Tiến trình dạy học:
Tiết 1:
1. HOẠT ĐỘNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
1. HOẠT ĐỘNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
* HĐ 1.1: a) Mục tiêu:
+Tạo sự tò mò, gây hứng thú cho học sinh khi tìm hiểu về một số bài toán có nội dung thực tiễn.
+ Giúp học sinh biết được một số bài toán có nội dung thực tiễn liên quan đến tính diện tích hình khối trong thực tiễn
b) Nội dung:
Câu 1: Khối Rubik (H1) có các ô vuông tô màu kích thước 1cm. Hỏi thể tích của khối Rubik bằng bao nhiêu?
Câu 2: Cần bao nhiêu khối đất, đá để đắp được khối kim tự tháp là hình chóp tứ giác đều có độ dài cạnh đáy là 230m , chiều cao là 147m ( H2).
Câu 3: Có thể xếp hết hay không các vali ở hình 3 vào khoang hành lý ôtô ở hình 4?