Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 207

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
Giáo án toán lớp 9 đại số HỌC KÌ 2 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

TUẦN 19

Ngày soạn: 15/1/2023

TIẾT 37


§4. GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP CỘNG ĐẠI SỐ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức :


- Học sinh hiểu được qui tắc cộng đại số

- Học sinh biết biến đổi hệ phương trình bằng quy tắc cộng đại sốvà cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số, nâng cao kĩ năng giải hệ phương trình

2. Năng lực

- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.

- Năng lực chuyên biệt: NL biến đổi hệ phương trình bằng quy tắc cộng đại số và NL giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất:
Tự lập, tự tin, tự chủ

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1 - GV:
Sgk, Sgv, các dạng toán…

2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ


Nêu tóm tắt cách giải hpt bằng phương pháp thế
Giải hệ phương trình :
Trả lời: Nêu đúng tóm tắt (5đ)
Làm đúng BT
ĐS: hệ pt có một nghiệm duy nhất (x ; y ) = (3; -3) (5đ)
3. Bài mới

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a) Mục đích:
Hs nhận xét được có thể giải được với pp khác bằng cách triệt tiêu các hệ số

b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.

c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.

d) Tổ chức thực hiện:

Từ kết quả kiểm tra bài cũ. Gv đặt vấn đề

Nhận xét về dấu của các hệ số đứng trước y?

Liệu ta có thể giải bài toán trên bằng pp nào khác đơn giản hơn không?

- Hs nêu dự đoán

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a) Mục tiêu:
Hs nêu được quy tắc cộng đại số và áp dụng giải bài tập

b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.

c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV: Giới thiệu quy tắc cộng thông qua VD1 yêu cầu HS cho biết các bước gaiir
+ Yêu cầu HS làm ?1
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày kết quả
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
GV giới thiệu cách giải pt bằng quy tắc cộng (giải hệ pt bằng phương pháp cộng)
1. Quy tắc cộng đại số
Quy tắc (sgk)

Ví dụ 1: Xét hệ phương
Bước 1(sgk)
Bước 2 (sgk)
?1 Các hệ mới thu được
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu:
Hs áp dụng pp cộng đại số để giải bài tập trong từng trường hợp cụ thể.

b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.

c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Gv hướng dẫn Hs nghiên cứu các bước giải của các ví dụ để đưa ra cách giải trong từng trường hợp.
+ Yêu cầu HS làm các bài tập ?1; ?2; ?3, ?4
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày kết quả
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
GV Tóm tắt cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số
2. Áp dụng
1) Trường hợp 1 (các hệ số của cùng một ẩn nào đó trong hai phương trình bằng nhau hoặc đối nhau)
Ví dụ 2. Xét hệ pt: (II)
?2 Các hệ số của y đối nhauCCCCc II
Vậy hpt có nghiệm duy nhất (x;y) = (3;3)
Ví dụ 3 . Xét hpt (III)
?3 a) Các hệ số của x trong hai phương trình bằng nhau

2) Trường hợp 2 (các hệ số của cùng một ẩn trong hai phương trình không bằng nhau và không đối nhau)
Ví dụ 4: Xét hệ phương trình
(IV)
?4 (HS giải)
?5 Cách khác: (IV)
HS giải tiếp
ĐS (x;y) = (3; -1)
Tóm tắt cách giải: SGK
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu:
HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.

b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.

c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.

Hệ thống kiến thức bằng sơ đồ.
Tìm các bài tập nâng cao về giải phương trình bằng phương pháp cộng đại số.
4. Hướng dẫn về nhà

- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK.

- Làm các bài tập: 20 d,e 21,22 / 19 sgk

- Chuẩn bị bài mới























TUẦN 19

TIẾT: 40 LUYỆN TẬP (giải hpt bằng pp cộng đại số)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Củng cố quy tắc cộng, vận dụng hợp lí quy tắc cộng để giải hệ phương trình

2. Năng lực

- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.

- Năng lực chuyên biệt: Biến đổi hpt bằng quy tắc cộng đại sốvà cách giải hpt bằng pp cộng đại số.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất:
Tự lập, tự tin, tự chủ

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1 - GV:
Sgk, Sgv, các dạng toán…

2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra 15 phút


Đề bàiĐáp án và biểu điểm
Giải các hệ phương trình sau:
a) b)
a) (5đ)
b) (5đ)
3. Bài mới

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a) Mục đích:
Hs thấy được việc áp dụng phương pháp phù hợp để giải hpt cụ thể

b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.

c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.

d) Tổ chức thực hiện:

GV yêu cầu HS:


Nêu quy tắc cộng đại số và quy tắc thế?

Nên sử dụng pp nào để giải hpt

Hs nêu dự đoán

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu:
Vận dụng được quy tắc cộng đạ số để giải HPT

b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.

c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
Gv tổ chức cho hs hoạt động nhóm giải các bài tập:
Bài 21a, b
Bài 22, 23, 25, 26
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Hoạt động nhóm
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày kết quả
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
GV chốt lại kiến thức

Bài 21b Giải hệ phương trình


Vậy hệ phương trình có một nghiệm (x;y) =
Bài 22 / 19/sgk
b)
Phương trình (*) vô nghiệm. Vậy hệ đã cho vô nghiệm
c)

Hệ có vô số nghiệm
Bài 23/sgk: giải hệ phương trình

Bài 25/19sgk
P(x) = (3m - 5n+1) x +(4m -n -10)
P= 0 khi và chỉ khi
Giải hệ trên ta được m =3; n =2
Bài 26/19sgk
a) Vì đồ thị hàm số y =ax +b đi qua điểm A(2;-2) và B (-3;2) nên ta có hệ
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu:
HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.

b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.

c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.

d. Tổ chức thực hiện:

Hệ thống kiến thức bằng sơ đồ.

Tìm các bài tập nâng cao về giải phương trình bằng phương pháp cộng đại số

4. Hướng dẫn về nhà

- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK.

- Làm các bài tập: 20 d,e 21,22 / 19 sgk

- Chuẩn bị bài mới
1705590327721.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---DS9 HKII.zip
    2.2 MB · Lượt xem: 2
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo an bồi dưỡng học sinh giỏi toán 9 giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi toán 9 violet giáo án bồi dưỡng toán 9 violet giáo án dạy online toán 9 giáo án dạy thêm toán 9 giáo án dạy thêm toán 9 2 cột violet giáo án dạy thêm toán 9 hình học giáo án dạy thêm toán 9 học kì 2 violet giáo án dạy thêm toán 9 kì 2 violet giáo án dạy thêm toán 9 violet giáo án dạy toán 9 giáo án dạy toán lớp 9 giáo án làm quen với toán số 9 tiết 1 giáo án môn toán 9 theo công văn 5512 giáo án môn toán lớp 9 cả năm violet giáo án môn toán lớp 9 tập 1 giáo án ôn tập giữa kì 1 toán 9 giáo án ôn tập giữa kì 1 toán 9 violet giáo án phụ đạo hs yếu kém toán 9 giáo án phụ đạo toán 9 giáo án phụ đạo toán 9 học kì 2 giáo án phụ đạo toán 9 học kì ii giáo án powerpoint toán 9 cả năm giáo án ppt toán 9 giáo án toán 9 giáo án toán 9 3 cột mới nhất giáo án toán 9 bài 1 giáo án toán 9 bài 1 chương 2 giáo án toán 9 bài 1 chương 2 hình học giáo án toán 9 bài 2 giáo án toán 9 bài 4 hình học giáo án toán 9 bài 6 giáo án toán 9 bài 8 giáo án toán 9 bài căn bậc ba giáo án toán 9 bài góc nội tiếp giáo án toán 9 bài hàm số y=ax2 giáo án toán 9 bài tứ giác nội tiếp giáo án toán 9 bài độ dài đường tròn cung tròn giáo an toán 9 cả năm giáo án toán 9 căn bậc hai giáo án toán 9 chương 2 bài 1 giáo án toán 9 có tích hợp giáo án toán 9 công văn 5512 giáo án toán 9 cộng với một số giáo án toán 9 cung chứa góc giáo án toán 9 cv 5512 giáo án toán 9 dạy trực tuyến giáo án toán 9 hàm số bậc nhất giáo án toán 9 hình giáo án toán 9 hình học giáo án toán 9 hình học theo công văn 5512 giáo án toán 9 hình học vnen giáo án toán 9 hk2 giáo án toán 9 học kì 2 giáo án toán 9 kì 1 giáo án toán 9 liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây giáo án toán 9 mới nhất giáo án toán 9 mới nhất violet giáo án toán 9 online giáo án toán 9 pdf giáo án toán 9 phát triển năng lực học sinh giáo án toán 9 powerpoint giáo án toán 9 soạn theo 5 bước giáo an toán 9 soạn theo 5 bước violet giáo án toán 9 soạn theo chủ đề giáo án toán 9 soạn theo công văn 5512 giáo an toán 9 soạn theo phương pháp mới giáo án toán 9 tập 1 giáo án toán 9 tập 2 giáo án toán 9 theo 5512 giáo án toán 9 theo công văn 4040 giáo án toán 9 theo công văn 4040 violet giáo án toán 9 theo công văn 5512 giáo án toán 9 theo công văn 5512 mới nhất giáo an toán 9 theo công văn 5512 violet giáo án toán 9 theo cv 5512 giáo án toán 9 theo cv 5512 violet giáo án toán 9 theo hướng phát triển năng lực giáo an toán 9 theo mô hình trường học mới giáo án toán 9 vietjack giáo án toán 9 violet giáo án toán 9 vnen giáo án toán 9 đại số kì 1 giáo án toán hình 9 cả năm giáo án toán hình lớp 9 giáo án toán lớp 9 giáo án toán lớp 9 học kì 1 giáo án toán lớp 9 học kì 2 giáo án toán số 9 tiết giáo án toán số 9 tiết 1 giáo án toán số 9 tiết 2 giáo án toán tách gộp trong phạm vi 9 giáo án tự chọn toán 9 chủ de bám sát giáo án tự chọn toán 9 mới nhất giáo án tự chọn toán 9 mới nhất violet giáo án tự chọn toán 9 violet giáo án yếu kém toán 9 giáo án điện tử toán 9 hình học mẫu giáo án toán 9 theo công văn 5512 sách giáo khoa toán 9 hình học sách giáo khoa toán 9 hình học tập 1 sách giáo khoa toán 9 hình học tập 2
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,125
    Bài viết
    37,594
    Thành viên
    139,750
    Thành viên mới nhất
    Pham Thi Phupng Thao

    Thành viên Online

    Top