- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,374
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án vật lí 9 chủ đề: Khúc xạ ánh sáng-Thấu kính
YOPOVN xin giới thiệu đến thầy cô Giáo án vật lí 9 chủ đề: Khúc xạ ánh sáng-Thấu kính. Thầy cô download Giáo án vật lí 9 chủ đề: Khúc xạ ánh sáng-Thấu kính tại file đính kèm.
Vật lý 9
Giới thiệu chung chủ đề: Đây là chủ đề giúp học sinh học nắm vững về hiện tượng khúc xạ ánh sáng; đặc điểm của thấu kính; trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính; đường truyền của ba tia sáng đặc biệt qua thấu kính; đặc điểm ảnh của một điểm sáng, ảnh của một vật sáng tạo bởi thấu kính; thực hành đo được tiêu cự của thấu kính hội tụ.
Thời lượng dự kiến của chủ đề: 8 tiết.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a. Kiến thức:
- Nhận biết được hiện tượng khúc xạ ánh sáng.
- Mô tả được thí nghiệm (TN) quan sát đường truyền của tia sáng từ không khí sang nước và ngược lại.
- Phân biệt được hiện tượng khúc xạ với hiện tượng phản xạ ánh sáng.
- Nhận dạng được thấu kính (TK).
- Nắm được các yếu tố: Trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của TK.
- Mô tả được sự khúc xạ của các tia sáng đặc biệt qua TK.
- Nêu được đặc điểm của ảnh của một điểm sáng và một vật sáng tạo bởi TK.
b. Kĩ năng:
- Vận dụng được kiến thức đã học để giải bài tập (BT) và giải thích một số hiện tượng đơn giản do sự đổi hướng của tia sáng khi truyền qua mặt phân cách giữa hai môi trường trong suốt khác nhau.
- Vẽ ảnh của một điểm sáng và của một vật sáng tạo bởi TK.
- Vận dụng được các kiến thức đã học để giải BT về TK và giải thích các hiện tượng thường gặp trong thực tế.
- Rèn luyện kĩ năng diễn đạt và trình bày, kĩ năng vận dụng kiến thức môn Toán vào học môn Vật lí.
c. Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, nghiêm túc, trung thực, sự hợp tác trong học tập và trong cuộc sống, yêu thích môn học.
- Giáo dục ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển:
- Năng lực tự học: Lập kế hoạch học tập, bố trí TN; tiến hành TN nhận biết sự khúc xạ ánh sáng, nhận biết đặc điểm của TK; nhận biết đặc điểm của ảnh tạo bởi TK.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Phát hiện và giải quyết vấn đề khi tiến hành TN ở năng lực tự học.
- Năng lực hợp tác: Cùng hợp tác làm TN, phân tích kết quả...
- Năng lực tính toán, công nghệ thông tin: Tính toán, trình bày các số liệu, kết quả thu được.
- Các kỹ năng quan sát, đo và phẩm chất nghiên cứu khoa học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu kĩ chủ đề, soạn giáo án.
- Giáo viên cần chuẩn bị dụng cụ cho các nhóm:
- Đối với mỗi nhóm HS:
+ Một bình thủy tinh hoặc bình nhựa trong, 1 bình chứa nước sạch, 1 ca múc nước, 1 miếng gỗ phẳng mềm có thể cắm được đinh ghim, 3 chiếc đinh ghim, 1 nguồn sáng có thể tạo được chùm sáng hẹp.
+ Một TKHT và TKPK có f khoảng 12cm, 1 giá quang học, 2 màn hứng ảnh, 1 nguồn sáng phát ra chùm ba tia sáng song song, 1 cây nến cao khoảng 5cm, 1 bao diêm.
2. Học sinh:
- Tìm hiểu và chuẩn bị chủ đề theo sự phân công của GV.
- Mỗi nhóm: Kẽ sẵn ở bảng nhóm nội dung bảng 1 trang 117 SGK.
- Mỗi HS: Mẫu báo cáo trang 125 SGK, viết câu trả lời ở mục 1.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
YOPOVN xin giới thiệu đến thầy cô Giáo án vật lí 9 chủ đề: Khúc xạ ánh sáng-Thấu kính. Thầy cô download Giáo án vật lí 9 chủ đề: Khúc xạ ánh sáng-Thấu kính tại file đính kèm.
Vật lý 9
Chủ đề 10:
KHÚC XẠ ÁNH SÁNG – THẤU KÍNH
KHÚC XẠ ÁNH SÁNG – THẤU KÍNH
Giới thiệu chung chủ đề: Đây là chủ đề giúp học sinh học nắm vững về hiện tượng khúc xạ ánh sáng; đặc điểm của thấu kính; trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính; đường truyền của ba tia sáng đặc biệt qua thấu kính; đặc điểm ảnh của một điểm sáng, ảnh của một vật sáng tạo bởi thấu kính; thực hành đo được tiêu cự của thấu kính hội tụ.
Thời lượng dự kiến của chủ đề: 8 tiết.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a. Kiến thức:
- Nhận biết được hiện tượng khúc xạ ánh sáng.
- Mô tả được thí nghiệm (TN) quan sát đường truyền của tia sáng từ không khí sang nước và ngược lại.
- Phân biệt được hiện tượng khúc xạ với hiện tượng phản xạ ánh sáng.
- Nhận dạng được thấu kính (TK).
- Nắm được các yếu tố: Trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của TK.
- Mô tả được sự khúc xạ của các tia sáng đặc biệt qua TK.
- Nêu được đặc điểm của ảnh của một điểm sáng và một vật sáng tạo bởi TK.
b. Kĩ năng:
- Vận dụng được kiến thức đã học để giải bài tập (BT) và giải thích một số hiện tượng đơn giản do sự đổi hướng của tia sáng khi truyền qua mặt phân cách giữa hai môi trường trong suốt khác nhau.
- Vẽ ảnh của một điểm sáng và của một vật sáng tạo bởi TK.
- Vận dụng được các kiến thức đã học để giải BT về TK và giải thích các hiện tượng thường gặp trong thực tế.
- Rèn luyện kĩ năng diễn đạt và trình bày, kĩ năng vận dụng kiến thức môn Toán vào học môn Vật lí.
c. Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, nghiêm túc, trung thực, sự hợp tác trong học tập và trong cuộc sống, yêu thích môn học.
- Giáo dục ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển:
- Năng lực tự học: Lập kế hoạch học tập, bố trí TN; tiến hành TN nhận biết sự khúc xạ ánh sáng, nhận biết đặc điểm của TK; nhận biết đặc điểm của ảnh tạo bởi TK.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Phát hiện và giải quyết vấn đề khi tiến hành TN ở năng lực tự học.
- Năng lực hợp tác: Cùng hợp tác làm TN, phân tích kết quả...
- Năng lực tính toán, công nghệ thông tin: Tính toán, trình bày các số liệu, kết quả thu được.
- Các kỹ năng quan sát, đo và phẩm chất nghiên cứu khoa học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu kĩ chủ đề, soạn giáo án.
- Giáo viên cần chuẩn bị dụng cụ cho các nhóm:
- Đối với mỗi nhóm HS:
+ Một bình thủy tinh hoặc bình nhựa trong, 1 bình chứa nước sạch, 1 ca múc nước, 1 miếng gỗ phẳng mềm có thể cắm được đinh ghim, 3 chiếc đinh ghim, 1 nguồn sáng có thể tạo được chùm sáng hẹp.
+ Một TKHT và TKPK có f khoảng 12cm, 1 giá quang học, 2 màn hứng ảnh, 1 nguồn sáng phát ra chùm ba tia sáng song song, 1 cây nến cao khoảng 5cm, 1 bao diêm.
2. Học sinh:
- Tìm hiểu và chuẩn bị chủ đề theo sự phân công của GV.
- Mỗi nhóm: Kẽ sẵn ở bảng nhóm nội dung bảng 1 trang 117 SGK.
- Mỗi HS: Mẫu báo cáo trang 125 SGK, viết câu trả lời ở mục 1.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Tình huống xuất phát/Khởi động. | ||
Mục tiêu hoạt động | Nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động học tập của HS | Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động |
Định hướng câu hỏi nêu tình huống xuất phát. | - Hoạt động nhóm: Làm TN H40.1 trang 108 SGK → Quan sát → Nhận xét kết quả. - Cá nhân HS quan sát TKHT. GV đặt vấn đề: TKHT là gì? - Nhóm làm TN H42.2 trang 113 SGK → Quan sát → Nêu kết quả. - GV cho HS quan sát hình ảnh dòng chữ qua TKHT, TKPK→ HS Quan sát → GV đặt vấn đề: Ảnh của một vật tạo bởi TKHT có đặc điểm gì? → Nhận xét ban đầu kết quả quan sát được. - GV cho HS quan sát TKPK. TKPK có đặc điểm gì khác với TKHT? - Nhóm làm TN H44.2 trang 119 SGK, quan sát, nêu kết quả ban đầu. - GV đặt vấn đề: Có một em HS bị cận thị nặng. Nếu bỏ kính ra, ta nhìn thấy mắt bạn như thế nào? - Cá nhân HS hoặc nhóm báo cáo kết quả thảo luận với thầy (cô) giáo. - Lắng nghe hoặc ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy (cô) giáo. | HS nhận xét được hiên tượng khúc xạ ánh sáng. Nêu được đặc điểm của TK, nêu được ảnh của dòng chữ qua TK. |