Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 1K

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,358
Điểm
113
tác giả
Giáo án vật lí 9 chủ đề: Khúc xạ ánh sáng-Thấu kính
YOPOVN xin giới thiệu đến thầy cô Giáo án vật lí 9 chủ đề: Khúc xạ ánh sáng-Thấu kính. Thầy cô download Giáo án vật lí 9 chủ đề: Khúc xạ ánh sáng-Thấu kính tại file đính kèm.

Vật lý 9


Chủ đề 10:

KHÚC XẠ ÁNH SÁNG – THẤU KÍNH



Giới thiệu chung chủ đề:
Đây là chủ đề giúp học sinh học nắm vững về hiện tượng khúc xạ ánh sáng; đặc điểm của thấu kính; trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính; đường truyền của ba tia sáng đặc biệt qua thấu kính; đặc điểm ảnh của một điểm sáng, ảnh của một vật sáng tạo bởi thấu kính; thực hành đo được tiêu cự của thấu kính hội tụ.

Thời lượng dự kiến của chủ đề: 8 tiết.



I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

a. Kiến thức:


- Nhận biết được hiện tượng khúc xạ ánh sáng.

- Mô tả được thí nghiệm (TN) quan sát đường truyền của tia sáng từ không khí sang nước và ngược lại.

- Phân biệt được hiện tượng khúc xạ với hiện tượng phản xạ ánh sáng.

- Nhận dạng được thấu kính (TK).

- Nắm được các yếu tố: Trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của TK.

- Mô tả được sự khúc xạ của các tia sáng đặc biệt qua TK.

- Nêu được đặc điểm của ảnh của một điểm sáng và một vật sáng tạo bởi TK.

b. Kĩ năng:

- Vận dụng được kiến thức đã học để giải bài tập (BT) và giải thích một số hiện tượng đơn giản do sự đổi hướng của tia sáng khi truyền qua mặt phân cách giữa hai môi trường trong suốt khác nhau.

- Vẽ ảnh của một điểm sáng và của một vật sáng tạo bởi TK.

- Vận dụng được các kiến thức đã học để giải BT về TK và giải thích các hiện tượng thường gặp trong thực tế.

- Rèn luyện kĩ năng diễn đạt và trình bày, kĩ năng vận dụng kiến thức môn Toán vào học môn Vật lí.

c. Thái độ:

- Giáo dục tính cẩn thận, nghiêm túc, trung thực, sự hợp tác trong học tập và trong cuộc sống, yêu thích môn học.

- Giáo dục ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển:

- Năng lực tự học: Lập kế hoạch học tập, bố trí TN; tiến hành TN nhận biết sự khúc xạ ánh sáng, nhận biết đặc điểm của TK; nhận biết đặc điểm của ảnh tạo bởi TK.

- Năng lực giải quyết vấn đề: Phát hiện và giải quyết vấn đề khi tiến hành TN ở năng lực tự học.

- Năng lực hợp tác: Cùng hợp tác làm TN, phân tích kết quả...

- Năng lực tính toán, công nghệ thông tin: Tính toán, trình bày các số liệu, kết quả thu được.

- Các kỹ năng quan sát, đo và phẩm chất nghiên cứu khoa học.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

1644852239276.png


1. Giáo viên:


- Nghiên cứu kĩ chủ đề, soạn giáo án.

- Giáo viên cần chuẩn bị dụng cụ cho các nhóm:

- Đối với mỗi nhóm HS:

+ Một bình thủy tinh hoặc bình nhựa trong, 1 bình chứa nước sạch, 1 ca múc nước, 1 miếng gỗ phẳng mềm có thể cắm được đinh ghim, 3 chiếc đinh ghim, 1 nguồn sáng có thể tạo được chùm sáng hẹp.

+ Một TKHT và TKPK có f khoảng 12cm, 1 giá quang học, 2 màn hứng ảnh, 1 nguồn sáng phát ra chùm ba tia sáng song song, 1 cây nến cao khoảng 5cm, 1 bao diêm.

2. Học sinh:

- Tìm hiểu và chuẩn bị chủ đề theo sự phân công của GV.

- Mỗi nhóm: Kẽ sẵn ở bảng nhóm nội dung bảng 1 trang 117 SGK.

- Mỗi HS: Mẫu báo cáo trang 125 SGK, viết câu trả lời ở mục 1.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:



Hoạt động 1: Tình huống xuất phát/Khởi động.
Mục tiêu
hoạt động
Nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động học tập của HS
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
Định hướng câu hỏi nêu tình huống xuất phát.- Hoạt động nhóm: Làm TN H40.1 trang 108 SGK → Quan sát → Nhận xét kết quả.
- Cá nhân HS quan sát TKHT. GV đặt vấn đề: TKHT là gì?
- Nhóm làm TN H42.2 trang 113 SGK → Quan sát → Nêu kết quả.
- GV cho HS quan sát hình ảnh dòng chữ qua TKHT, TKPK→ HS Quan sát → GV đặt vấn đề: Ảnh của một vật tạo bởi TKHT có đặc điểm gì?
→ Nhận xét ban đầu kết quả quan sát được.
- GV cho HS quan sát TKPK. TKPK có đặc điểm gì khác với TKHT?
- Nhóm làm TN H44.2 trang 119 SGK, quan sát, nêu kết quả ban đầu.
- GV đặt vấn đề: Có một em HS bị cận thị nặng. Nếu bỏ kính ra, ta nhìn thấy mắt bạn như thế nào?
- Cá nhân HS hoặc nhóm báo cáo kết quả thảo luận với thầy (cô) giáo.
- Lắng nghe hoặc ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy (cô) giáo.


HS nhận xét được hiên tượng khúc xạ ánh sáng. Nêu được đặc điểm của TK, nêu được ảnh của dòng chữ qua TK.
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM-Giao an vat li 9 chu de Khuc xa anh sangThau kinh.doc
    383.5 KB · Lượt xem: 5
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án bài lực điện từ vật lý 9 giáo án bài mắt vật lý 9 giáo án bàn tay nặn bột lí 9 giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi lý 9 giáo án bồi dưỡng hsg vật lý 9 giáo án bồi dưỡng hsg địa lý 9 giáo án công nghệ 9 theo công văn 5512 giáo án dạy chuyên đề vật lý 9 giáo án dạy phụ đạo lí 9 giáo án dạy thêm vật lý 9 giáo án lý 6 theo công văn 5512 giáo án lý 9 giáo án lý 9 bài 1 giáo án lý 9 bài 12 giáo án lý 9 bài 16 giáo án lý 9 bài 2 giáo án lý 9 bài 21 giáo án lý 9 bài 23 giáo án lý 9 bài 24 giáo án lý 9 bài 25 giáo án lý 9 bài 27 giáo án lý 9 bài 4 giáo án lý 9 bài 6 giáo án lý 9 bài 8 giáo án lý 9 bài 8 violet giáo án lý 9 bài 9 giáo án lý 9 cả năm giáo án lý 9 công suất điện giáo án lý 9 hk1 giáo án lý 9 theo công văn 5512 giáo án lý 9 theo công văn 5512 violet giáo án lý 9 violet giáo án lý 9 vnen giáo án môn vật lý 9 giáo án môn vật lý lớp 9 giáo án môn địa lý lớp 9 bài 4 giáo án powerpoint lí 9 giáo án powerpoint vật lý 9 giáo án powerpoint địa lý 9 giáo án stem lý 9 giáo án stem vật lý 9 giáo án theo công văn 5512 môn vật lý giáo án trải nghiệm sáng tạo vật lý 9 giáo án trải nghiệm sáng tạo địa lý 9 giáo án văn 9 theo công văn 5512 giáo án vật lý 11 theo công văn 5512 giáo án vật lý 9 giáo án vật lý 9 2 cột giáo án vật lý 9 bài 1 giáo án vật lý 9 bài 10 giáo án vật lý 9 bài 7 giáo án vật lý 9 bài kính lúp giáo án vật lý 9 cả năm 3 cột giáo án vật lý 9 chương 2 giáo án vật lý 9 học kì 1 giáo án vật lý 9 học kì 2 giáo án vật lý 9 học kì 2 violet giáo án vật lý 9 ki 2 giáo án vật lý 9 kì 2 violet giáo án vật lý 9 mới giáo án vật lý 9 phát triển năng lực giáo án vật lý 9 phát triển năng lực violet giáo án vật lý 9 soạn theo 5 bước giáo án vật lý 9 soạn theo chủ đề giáo án vật lý 9 theo chủ đề giáo án vật lý 9 theo chuẩn kiến thức giáo án vật lý 9 theo công văn 5512 giáo án vật lý 9 theo công văn 5512 violet giáo án vật lý 9 theo phương pháp mới giáo án vật lý lớp 9 giáo án vật lý lớp 9 bài 1 giáo án vật lý thcs theo công văn 5512 giáo án vật lý theo công văn 5512 giáo án địa lí 9 bài 8 giáo án địa lí 9 cả năm giáo án địa lí 9 học kì 2 3 cột giáo án địa lí 9 kì 1 giáo án địa lí 9 mới nhất giáo án địa lí 9 theo công văn 5512 giáo án địa lí 9 violet giáo án địa lí 9 vùng đồng bằng sông hồng giáo án địa lý 9 bài 27 thực hành giáo án địa lý 9 theo chuẩn kiến thức giáo án địa lý 9 theo công văn 5512 giáo án địa lý lớp 9 giáo án địa lý lớp 9 bài 1 giáo án địa lý lớp 9 bài 14 giáo án địa lý lớp 9 bài 38 giáo án địa lý lớp 9 bài 4 giáo án địa lý lớp 9 bài 7 giáo án điện tử môn lý 9 soạn giáo án địa lý lớp 9
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,345
    Bài viết
    37,814
    Thành viên
    140,737
    Thành viên mới nhất
    quyen253

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top