Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 166

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,441
Điểm
113
tác giả
Giáo án vật lý 7 cánh diều MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải giáo án vật lý 7 cánh diều , giáo án khtn 7 cánh diều phần vật lý ,...về ở dưới.
Trường: ………………………………..
Họ và tên giáo viên:
Tổ: ……………………………………
……………………….
CHỦ ĐỀ 4: TỐC ĐỘ

BÀI 7: TỐC ĐỘ CỦA CHUYỂN ĐỘNG


Thời gian thực hiện: 06 tiết


I. Mục tiêu
1. Năng lực:

1.1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học:
Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về dụng cụ đo và cách đo tốc độ khi sử dụng đồng hồ bấm giây, cổng quang điện và thiết bị “bắn tốc độ”.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các bước sử dụng đồng hồ bấm giây, cổng quang điện và thiết bị “bắn tốc độ” để đo tốc độ chuyển động, hợp tác trong thực hiện đo tốc độ của một vật chuyển động.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện đo tốc độ chuyển động của một vật bằng đồng hồ bấm giây, cổng quang điện và thiết bị “bắn tốc độ”.

1.2. Năng lực đặc thù:

- Năng lực nhận biết KHTN:

+ Nêu được ý nghĩa vật lí của tốc độ, xác định được tốc độ qua quãng đường vật đi được trong khoảng thời gian tương ứng, tốc độ = quãng đường vật đi/thời gian đi quãng đường đó.

+ Liệt kê được một số đơn vị đo tốc độ thường dùng.

+ Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây và cổng quang điện trong dụng cụ thực hành ở nhà trường; thiết bị “bắn tốc độ” trong kiểm tra tốc độ các phương tiện giao thông.

- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Phân tích, so sánh các kiểu chuyển động và thiết lập được công thức tính tốc độ trong chuyển động

- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: tính được tốc độ chuyển động trong những tình huống nhất định

2. Phẩm chất:

Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh phát triển các phẩm chất:

- Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về tốc độ chuyển động.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận về dụng cụ, đơn vị đo tốc độ và thực hành đo tốc độ.

- Trung thực: Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm đo tốc độ của một hoạt động bằng đồng hồ bấm giây, cổng quang điện và thiết bị “ bắn tốc độ”.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

Giáo viên:


  • Hình ảnh về các dụng cụ sử dụng đo tốc độ: tốc kế, đồng hồ bấm giây, cổng quang điện, thiết bị “bắn tốc độ”
  • Phiếu học tập
  • Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: đồng hồ bấm giây, cổng quang điện, thiết bị bắn tốc độ (nếu có).
  • File trình chiếu các video, hình ảnh liên quan đến bài học.
1686023188645.png


Học sinh:

Ôn bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a) Mục tiêu:


Giúp HS có hứng thú, có nhu cầu tìm hiểu bài mới, xác định được vấn đề học tập là tìm hiểu tốc độ của chuyển động.

b) Nội dung:

- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân hoàn thiện phiếu học tập số 1 theo hướng dẫn để dự đoán vận động viên nào bơi nhanh hơn.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập có thể là: Vận động viên A bơi nhanh hơn B hoặc vận động viên B bơi nhanh hơn A.

d) Tổ chức thực hiện:



Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu học sinh thực hiện cá nhân theo yêu cầu viết trên phiếu trong 2 phút.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. Hoàn thành phiếu học tập.
- Giáo viên: Quan sát, giúp đỡ hs khi cần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, những HS trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học
Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

2.1. Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm và ý nghĩa của tốc độ.

a) Mục tiêu:
Nêu được ý nghĩa vật lí của tốc độ, xác định được tốc độ qua quãng đường vật đi được trong khoảng thời gian tương ứng, tốc độ bằng quãng đường vật đi chia thời gian đi quãng đường đó.

b) Nội dung:

- Học sinh thảo luận theo nhóm 2 thành viên trả lời câu hỏi H1 từ đó rút ra ý nghĩa về tốc độ

+ H1: Từ kinh nghiệm thực tế, làm thế nào để biết vật chuyển động nhanh hay chậm?

- Học sinh thảo luận nhóm 4 thành viên trả lời:

+ H2: Hoàn thành PHT số 2 từ đó rút ra kết luận về khái niệm của tốc độ.

+ H3: Từ kết luận về khái niệm tốc độ được rút ra ở H2 tìm công thức tính tốc độ qua quãng đường đi được và thời gian để đi hết quãng đường đó.

H4: Hoàn thành bài luyện tập 1 SGK trang 47

c) Sản phẩm:

Học sinh tìm kiếm thông tin, thảo luận nhóm để trả lời. Đáp án có thể là:

H1:



+ So sánh trong cùng một 1 giờ, 1 giây ...... vật nào đi được quãng đường dài hơn thì vật đó chuyển động nhanh hơn

+ So sánh trong cùng một độ dài quãng đường vật nào đi ít thời gian hơn thì vật đó chuyển động nhanh hơn

Ý nghĩa của tốc độ: đặc trưng cho sự nhanh hay chậm của chuyển động.

H2: PHT2: a. Giống nhau: thời gian 1 giờ

Khác nhau: quãng đường đi được

b. Bình chạy nhanh hơn vì trong 1 giờ Bình chạy được quãng đường dài hơn An

- Khái niệm tốc độ: tốc độ được tính bằng quãng đường vật đi được trong một khoảng thời gian xác định

- H3: Công thức tính tốc độ qua quãng đường đi được và thời gian để đi hết quãng đường đó.

Tốc độ = quãng đường/ thời gian:

H4: Kết quả luyện tập 1 SGK trang 47

Tốc độ của xe A là:

Tốc độ của xe B là:

Tốc độ của xe C là:

Tốc độ của xe D là:

Ta có: nên: Xe D đi nhanh nhất, xe B đi chậm nhất.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm và ý nghĩa của tốc độ.
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi H1 từ đó rút ra ý nghĩa của tốc độ.
- GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời H2 từ đó rút ra khái niệm về tốc độ.
- GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời H3, từ nội dung về khái niệm của tốc độ rút ra công thức tính tốc độ qua quãng đường đi được và thời gian để đi hết quãng đường đó.
- GV yêu cầu và hướng dẫn HS hoàn thành bảng 1 SGK
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thảo luận nhóm theo yêu cầu của GV, thống nhất đáp án và ghi chép nội dung hoạt động ra giấy.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.

- GV nhận xét và chốt nội dung về ý nghĩa và khái niệm của tốc độ.
I. Khái niệm tốc độ:
1. Ý nghĩa vật lí của tốc độ:
Tốc độ đặc trưng cho sự nhanh hay chậm của chuyển động.
- Vật nào có tốc độ lớn hơn thì vật đó chuyển động nhanh hơn và ngược lại.
2. Khái niệm: tốc độ được tính bằng quãng đường vật đi được trong một khoảng thời gian xác định:
v: tốc độ của vật
s: quãng đường vật đi được
t: thời gian vật đi hết quãng đường đó
Ví dụ: Luyện tập 1 SGK trang 47
Tốc độ của xe A là:
Tốc độ của xe B là:
Tốc độ của xe C là:
Tốc độ của xe D là:
Ta có: nên: Xe D đi nhanh nhất, xe B đi chậm nhất.
2.2. Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về đơn vị đo tốc độ.

a) Mục tiêu:
Liệt kê được một số đơn vị đo tốc độ thường dùng.

b) Nội dung:
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn----Giáo án vật lý 7 cánh diều MỚI NHẤT.zip
    29.1 MB · Lượt xem: 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án bài 7 vật lý 10 nâng cao giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi vật lý 7 giáo án dạy học theo chủ đề vật lý 7 giáo án dạy thêm vật lý 7 violet giáo án lý 6 theo công văn 5512 giáo án môn vật lý 7 giáo án môn vật lý lớp 7 giáo án phụ đạo vật lý 7 giáo án powerpoint vật lý 7 giáo án powerpoint vật lý 7 cả năm giáo án stem vật lý 7 giáo án tích hợp liên môn vật lý 7 giáo án toán 7 theo công văn 5512 violet giáo án văn 7 theo công văn 5512 giáo án vật lí 6 theo công văn 5512 giáo án vật lý 11 theo công văn 5512 giáo án vật lý 12 theo công văn 5512 giáo án vật lý 6 theo công văn 5512 giáo án vật lý 7 giáo án vật lý 7 2 cột giáo án vật lý 7 3 cột violet giáo án vật lý 7 bài 1 giáo án vật lý 7 bài 10 giáo án vật lý 7 bài 10 nguồn âm giáo án vật lý 7 bài 11 giáo án vật lý 7 bài 12 giáo án vật lý 7 bài 13 giáo án vật lý 7 bài 2 giáo án vật lý 7 bài 27 thực hành giáo án vật lý 7 bài 3 giáo án vật lý 7 bài 4 giáo án vật lý 7 bài 5 giáo án vật lý 7 bài 6 giáo án vật lý 7 bài 7 giáo án vật lý 7 bài 8 giáo án vật lý 7 bài cường độ dòng điện giáo án vật lý 7 bài gương cầu lồi giáo án vật lý 7 bài hiệu điện thế giáo án vật lý 7 bài môi trường truyền âm giáo án vật lý 7 bài nguồn âm giáo án vật lý 7 chuẩn kiến thức kĩ năng giáo án vật lý 7 chuẩn ktkn giáo án vật lý 7 học kì 1 giáo án vật lý 7 học kì 2 giáo án vật lý 7 học kì 2 violet giáo án vật lý 7 kì 1 giáo án vật lý 7 mới giáo án vật lý 7 phát triển năng lực giáo án vật lý 7 phát triển năng lực violet giáo án vật lý 7 soạn theo 5 bước giáo an vật lý 7 soạn theo chủ de giáo án vật lý 7 soạn theo pp mới giáo an vật lý 7 theo công văn 3280 giáo án vật lý 7 theo công văn 4040 giáo án vật lý 7 theo công văn 5512 giáo án vật lý 7 theo công văn 5512 violet giáo án vật lý 7 theo phương pháp mới giáo án vật lý 7 theo phương pháp mới violet giáo an vật lý 7 theo định hướng phát triển năng lực violet giáo án vật lý 7 tiết 6 bài tập giáo án vật lý 7 trọn bộ giáo án vật lý 7 tuần 10 giáo án vật lý 7 violet giáo án vật lý 7 vnen giáo án vật lý 8 theo công văn 5512 giáo án vật lý lớp 7 giáo án vật lý lớp 7 bài 1 giáo án vật lý lớp 7 bài 6 giáo án vật lý lớp 7 mới nhất giáo án vật lý lớp 7 violet giáo án vật lý thcs theo công văn 5512 giáo án vật lý theo công văn 5512 giáo án điện tử vật lý 7 violet soạn giáo án vật lý 7 đáp án sách giáo khoa vật lý 7
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,430
    Bài viết
    37,899
    Thành viên
    141,283
    Thành viên mới nhất
    gialinh110913

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top