Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
HỘI THI GVCN GIỎI NĂM HỌC 2022-2023: SKKN Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 35 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN BIỆN PHÁP.
1. Thực trạng:
Chúng ta đều biết rằng, để thực hiện mục tiêu nhiệm vụ giáo dục của nhà trường thì người giáo viên chủ nhiệm lớp bậc THCS có vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục nhân cách học sinh một cách toàn diện.. Có thể nói GV chủ nhiệm chính là linh hồn của tập thể lớp, vừa là nhà quản lí, vừa là nhà giáo dục trong một tập thể thu nhỏ. Bởi, giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, quản lí lớp học và là nhân vật chủ chốt, là linh hồn của lớp; người tập hợp, dìu dắt giáo dục học sinh phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt và xây dựng một tập thể học sinh đoàn kết, vững mạnh.
Muốn đạt được hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm lớp thì người giáo viên chủ nhiệm cần phải có sự linh hoạt sáng tạo trong sử dụng nhiều biện pháp giáo dục học sinh. Trong đó, biện pháp “Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh” là hết sức quan trọng và có ý nghĩa giáo dục rất lớn. Bởi lẽ thầy, cô giáo “nhất cử nhất động” đều ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh. Từ lời ăn tiếng nói, tác phong, thái độ cư xử cho đến lối sống hàng ngày đều tác động trực tiếp đến sự hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức, lối sống của các em. Hình ảnh người thầy mẫu mực luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Như chúng ta đã biết, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng giáo dục bằng biện pháp xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh. Người đã chỉ rõ:
“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công”
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã rất coi trọng về vấn đề này. Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Điều lệ Trường trung học cơ sở, tại Điều 27: Nhiệm vụ của giáo viên ở mục 1, 2 đã quy định rõ:
1. Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục.
2. Trau đồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
* Thuận lợi:
Là một giáo viên công tác ở trường trung tâm, bản thân đã nhiều năm được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp từ lớp 6 cho đến lớp 9, tôi nhận thấy tập thể giáo viên, học sinh đơn vị tôi công tác có rất nhiều lợi thế:
- Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ GVCN thực hiện nhiệm vụ.
- Đội ngũ GVCN vững vàng, năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm và rất tâm huyết.
- Đa số học sinh ngoan, lễ phép, kính thầy, yêu bạn.
- Phụ huynh luôn quan tâm con, tôn trọng, ủng hộ và đồng hành cùng GVCN trong mọi hoàn cảnh.
Năm học 2021 – 2022, tôi được tiếp tục làm công tác giảng dạy Môn Ngữ Văn 7 và chủ nhiệm lớp 7B tôi đã thực hiện và thấy rất rõ về hiệu quả của biện pháp xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh. Với lớp đang phụ trách bên cạnh những thuận lợi là: hầu hết học sinh ngoan, có ý thức cố gắng vươn lên trong học tập, được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh.
* Khó khăn:
Bên cạnh những mặt thuận lợi đó thì vẫn còn những khó khăn nhất định như:
- Nhà trường: Một bộ phận GVCN chưa thật sự nhiệt tình, tâm huyết, chưa trở mình để đi kịp xu thế chuyển đổi số hiện nay.
I. LÍ DO CHỌN BIỆN PHÁP.
1. Thực trạng:
Chúng ta đều biết rằng, để thực hiện mục tiêu nhiệm vụ giáo dục của nhà trường thì người giáo viên chủ nhiệm lớp bậc THCS có vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục nhân cách học sinh một cách toàn diện.. Có thể nói GV chủ nhiệm chính là linh hồn của tập thể lớp, vừa là nhà quản lí, vừa là nhà giáo dục trong một tập thể thu nhỏ. Bởi, giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, quản lí lớp học và là nhân vật chủ chốt, là linh hồn của lớp; người tập hợp, dìu dắt giáo dục học sinh phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt và xây dựng một tập thể học sinh đoàn kết, vững mạnh.
Muốn đạt được hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm lớp thì người giáo viên chủ nhiệm cần phải có sự linh hoạt sáng tạo trong sử dụng nhiều biện pháp giáo dục học sinh. Trong đó, biện pháp “Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh” là hết sức quan trọng và có ý nghĩa giáo dục rất lớn. Bởi lẽ thầy, cô giáo “nhất cử nhất động” đều ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh. Từ lời ăn tiếng nói, tác phong, thái độ cư xử cho đến lối sống hàng ngày đều tác động trực tiếp đến sự hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức, lối sống của các em. Hình ảnh người thầy mẫu mực luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Như chúng ta đã biết, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng giáo dục bằng biện pháp xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh. Người đã chỉ rõ:
“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công”
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã rất coi trọng về vấn đề này. Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Điều lệ Trường trung học cơ sở, tại Điều 27: Nhiệm vụ của giáo viên ở mục 1, 2 đã quy định rõ:
1. Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục.
2. Trau đồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
* Thuận lợi:
Là một giáo viên công tác ở trường trung tâm, bản thân đã nhiều năm được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp từ lớp 6 cho đến lớp 9, tôi nhận thấy tập thể giáo viên, học sinh đơn vị tôi công tác có rất nhiều lợi thế:
- Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ GVCN thực hiện nhiệm vụ.
- Đội ngũ GVCN vững vàng, năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm và rất tâm huyết.
- Đa số học sinh ngoan, lễ phép, kính thầy, yêu bạn.
- Phụ huynh luôn quan tâm con, tôn trọng, ủng hộ và đồng hành cùng GVCN trong mọi hoàn cảnh.
Năm học 2021 – 2022, tôi được tiếp tục làm công tác giảng dạy Môn Ngữ Văn 7 và chủ nhiệm lớp 7B tôi đã thực hiện và thấy rất rõ về hiệu quả của biện pháp xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh. Với lớp đang phụ trách bên cạnh những thuận lợi là: hầu hết học sinh ngoan, có ý thức cố gắng vươn lên trong học tập, được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh.
* Khó khăn:
Bên cạnh những mặt thuận lợi đó thì vẫn còn những khó khăn nhất định như:
- Nhà trường: Một bộ phận GVCN chưa thật sự nhiệt tình, tâm huyết, chưa trở mình để đi kịp xu thế chuyển đổi số hiện nay.