- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
Kế hoạch bài dạy giáo dục địa phương lớp 6 LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG TỈNH ĐỒNG NAI, Trường THCS Thống Nhất NĂM 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tuần 24,25,26 Ngày soạn :20/2/2023
Tiết 24,25,26. Ngày day: 27/2,6,13/3/2023
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này học sinh có thể:
- Nhận biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ. Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân
- Năng lực lịch sử:
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
+ Nhận thức và tư duy lịch sử: Hiểu được giá trị một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào đời sống hằng ngày.
-Trách nhiệm: HS có ý thức tìm hiểu, tích cực, tự giác hoàn thành công việc thu thập dữ liệu được phân công và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ các di chỉ khảo cổ học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV chuẩn bị hình ảnh: Hình 1. (SGK/23), Hình 2(SGK/23), Hình 3(SGK/24), Hình 4(SGK/24), Hình 5(SGK/25), Hình 6(SGK/25)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu : Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi nhìn tranh đoán ý: Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.
c. Sản phẩm: Hình ảnh
Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.( Hình 1,2 SGK trang 23)
Hình 1. Trống đồng Đông Sơn (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)
Hình 2. Đàn đá Bình Đa (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)
Thời gian: 5 phút
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ
Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3 : Báo cáo sản phẩm
Bước 4 : Nhận xét, đánh giá
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động: Một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
a) Mục tiêu: Biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
b) Nội dung: HS quan sát H3,4,5,6 và đọc tư liệu (SGK/24,25) để làm rõ kiến thức Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
Nhiệm vụ 1: Lập bảng các giai đoạn phát triển nguyên thủy ở Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử. (Phiếu số 1)
Nhiệm vụ 2: Theo em, việc tìm thấy nhiều di chỉ khảo cổ của người nguyên thủy trên đất Đồng Nai có ý nghĩa gì? (Phiếu số 2)
c) Sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hoạt động nhóm:
Nhiệm vụ 1: Lập bảng các giai đoạn phát triển nguyên thủy ở Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử. (Phiếu số 1)
Nhiệm vụ 2: Theo em, việc tìm thấy nhiều di chỉ khảo cổ của người nguyên thủy trên đất Đồng Nai có ý nghĩa gì? (Phiếu số 2)
Bước 2. Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập trên phiếu học tập.
Bước 3. Học sinh báo cáo kết quả hoạt động và phản biện.
GV tổ chức báo cáo kết quả, trao đổi.
Bước 4. Giáo viên đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Phiếu số 1:
Phiếu số 2:
- Đồng Nai là một trong những trung tâm văn hóa cổ của Việt Nam.
- Người nguyên thủy ở Đồng Nai đã xuất hiện và sinh sống từ rất sớm.
- Người nguyên thủy ở Đồng Nai từng bước cải tiến công cụ lao động để nâng cao đời sống vật chất và đời sống tinh thần của mình
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến
b) Nội dung : GV tổ chức hoạt động luyện tập thông qua “Trò chơi nhanh tay”
c) Sản phẩm : Trả lời đúng các ô chữ và đáp án thể hiện đầy đủ trong nội dung bài học
d) Tổ chức thực hiện: GV chia lớp làm 2 nhóm để trả lời 2 câu hỏi trong thời gian quy định. Nhóm nào trả lời được nhiều câu hỏi đúng, nhóm đó thắng.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS có ý thức tìm hiểu, tích cực, tự giác hoàn thành công việc thu thập dữ liệu được phân công và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ các di chỉ khảo cổ học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
b) Nội dung: GV giao việc cho HS thảo luận, viết đoạn văn.
HS chưa làm xong có thể hoàn thành bài tập ở nhà.
c) Sản phẩm: hình ảnh các em sưu tầm được, đoạn văn
Thời gian: 5 phút
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tuần 24,25,26 Ngày soạn :20/2/2023
Tiết 24,25,26. Ngày day: 27/2,6,13/3/2023
LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG
CHỦ ĐỀ 1: ĐỒNG NAI TỪ THỜI NGUYÊN THUỶ ĐẾN TRƯỚC THẾ KỈ X
ĐỒNG NAI THỜI TIỀN SỬ, SƠ SỬ
CHỦ ĐỀ 1: ĐỒNG NAI TỪ THỜI NGUYÊN THUỶ ĐẾN TRƯỚC THẾ KỈ X
ĐỒNG NAI THỜI TIỀN SỬ, SƠ SỬ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này học sinh có thể:
- Nhận biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ. Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân
- Năng lực lịch sử:
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
+ Nhận thức và tư duy lịch sử: Hiểu được giá trị một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào đời sống hằng ngày.
-Trách nhiệm: HS có ý thức tìm hiểu, tích cực, tự giác hoàn thành công việc thu thập dữ liệu được phân công và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ các di chỉ khảo cổ học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV chuẩn bị hình ảnh: Hình 1. (SGK/23), Hình 2(SGK/23), Hình 3(SGK/24), Hình 4(SGK/24), Hình 5(SGK/25), Hình 6(SGK/25)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu : Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi nhìn tranh đoán ý: Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.
c. Sản phẩm: Hình ảnh
Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.( Hình 1,2 SGK trang 23)
Hình 1. Trống đồng Đông Sơn (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)
Hình 2. Đàn đá Bình Đa (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)
Thời gian: 5 phút
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ
Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3 : Báo cáo sản phẩm
Bước 4 : Nhận xét, đánh giá
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động: Một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
a) Mục tiêu: Biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
b) Nội dung: HS quan sát H3,4,5,6 và đọc tư liệu (SGK/24,25) để làm rõ kiến thức Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
Nhiệm vụ 1: Lập bảng các giai đoạn phát triển nguyên thủy ở Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử. (Phiếu số 1)
Nhiệm vụ 2: Theo em, việc tìm thấy nhiều di chỉ khảo cổ của người nguyên thủy trên đất Đồng Nai có ý nghĩa gì? (Phiếu số 2)
c) Sản phẩm:
|
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hoạt động nhóm:
Nhiệm vụ 1: Lập bảng các giai đoạn phát triển nguyên thủy ở Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử. (Phiếu số 1)
Thời kì Đặc điểm | Thời kì đồ đá cũ | Thời kì kim khí |
Thời gian | ||
Địa điểm | ||
Công cụ | ||
Con người | ||
Địa bàn cư trú |
Bước 2. Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập trên phiếu học tập.
Bước 3. Học sinh báo cáo kết quả hoạt động và phản biện.
GV tổ chức báo cáo kết quả, trao đổi.
Bước 4. Giáo viên đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Phiếu số 1:
Thời kì Đặc điểm | Thời kì đồ đá cũ | Thời kì kim khí |
Thời gian | 40 000 - 10 000 năm | Hơn 4000 - 3000 năm |
Địa điểm | Hàng Gòn, Dầu Giây, Núi Đất, Bình Lộc, Dốc Mơ… | Gò Me, Suối Linh, Suối Chồn, Cái Lăng, Cái Vạn, Đồi Mít… |
Công cụ | Đá | Đá được chế tác, gốm, đồng, sắt |
Con người | Người tối cổ | Người tinh khôn |
Địa bàn cư trú | Gò đồi đất đỏ Bazan | Các tiểu vùng sinh thái khác nhau, về sau tập trung đông ở một nơi và sống bằng nông nghiệp. |
Phiếu số 2:
- Đồng Nai là một trong những trung tâm văn hóa cổ của Việt Nam.
- Người nguyên thủy ở Đồng Nai đã xuất hiện và sinh sống từ rất sớm.
- Người nguyên thủy ở Đồng Nai từng bước cải tiến công cụ lao động để nâng cao đời sống vật chất và đời sống tinh thần của mình
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến
b) Nội dung : GV tổ chức hoạt động luyện tập thông qua “Trò chơi nhanh tay”
c) Sản phẩm : Trả lời đúng các ô chữ và đáp án thể hiện đầy đủ trong nội dung bài học
d) Tổ chức thực hiện: GV chia lớp làm 2 nhóm để trả lời 2 câu hỏi trong thời gian quy định. Nhóm nào trả lời được nhiều câu hỏi đúng, nhóm đó thắng.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS có ý thức tìm hiểu, tích cực, tự giác hoàn thành công việc thu thập dữ liệu được phân công và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ các di chỉ khảo cổ học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
b) Nội dung: GV giao việc cho HS thảo luận, viết đoạn văn.
HS chưa làm xong có thể hoàn thành bài tập ở nhà.
c) Sản phẩm: hình ảnh các em sưu tầm được, đoạn văn
Thời gian: 5 phút
THẦY CÔ TẢI NHÉ!