- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,351
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM LỚP 3 MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI BÀI HỌC: “CÁC BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT” được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Chủ đề STEM lớp 3: “CÁC BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT”
Môn học chủ đạo: Tự nhiên và xã hội
Thời lượng: 3 tiết (Tiết dạy minh họa: ½ tiết 2 và tiết 3)
Thời điểm tổ chức: Khi dạy nội dung bài “Lá, thân, rễ của thực vật”
(TUẦN 17)
I. Mô tả bài học
Trong bài học này, học sinh sẽ tìm hiểu kiến thức về các bộ phận lá, thân, rễ của thực vật, chức năng của các bộ phận ấy và vận dụng để thiết kế, chế tạo Sổ tay “Thực vật quanh em”.
II. Nội dung chủ đạo và tích hợp
III. Yêu cầu cần đạt:
Sau khi học xong bài này, học sinh biết:
- Xác định được các đặc điểm cấu tạo và chức năng của các loại lá, các loại thân cây, các loại rễ cây.
- Thực hành sử dụng các vật liệu đơn giản để làm sổ tay.
- Phân loại được thực vật dựa trên một số tiêu chí.
- Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến điểm ở giữa, trung điểm của đoạn thẳng (Tích hợp môn Toán).
- Biết sử dụng chất liệu có sẵn trong tự nhiên thực hành sản phẩm mĩ thuật. (Tích hợp môn Mĩ thuật).
- Sử dụng sổ tay để ghi lại các đặc điểm về các loại lá, các loại thân và các loại rễ cây.
Từ đó góp phần hình thành phát triển năng lực và phẩm chất chung.
IV. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên:
- Vật thật: cây con có rễ cọc, cây con có rễ chùm, số loại lá cây khác nhau.
- Các phiếu học tập, phiếu đánh giá (như phụ lục).
- Vật liệu và dụng cụ giáo viên cần chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh:
- Mô hình cây.
2. Học sinh
- Mỗi nhóm (5-6 học sinh) tự chuẩn bị một số vật liệu và dụng cụ như sau:
V. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Chủ đề STEM lớp 3: “CÁC BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT”
Môn học chủ đạo: Tự nhiên và xã hội
Thời lượng: 3 tiết (Tiết dạy minh họa: ½ tiết 2 và tiết 3)
Thời điểm tổ chức: Khi dạy nội dung bài “Lá, thân, rễ của thực vật”
(TUẦN 17)
I. Mô tả bài học
Trong bài học này, học sinh sẽ tìm hiểu kiến thức về các bộ phận lá, thân, rễ của thực vật, chức năng của các bộ phận ấy và vận dụng để thiết kế, chế tạo Sổ tay “Thực vật quanh em”.
II. Nội dung chủ đạo và tích hợp
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học | ||
Môn học | Yêu cầu cần đạt | |
Môn học chủ đạo | TNXH: Bài “Lá, thân, rễ của thực vật” (Tuần 16, 17) | - Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói (hoặc viết) được tên các bộ phận lá, thân, rễ của thực vật. - Trình bày được chức năng của lá, thân, rễ. - So sánh, lá, thân, rễ của các thực vật khác nhau. - Phân loại được thực vật dựa trên một số tiêu chí. |
Môn học tích hợp | Toán: Bài “Điểm ở giữa- Trung điểm của đoạn thẳng” (Tuần 15) | - Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến điểm ở giữa, trung điểm của đoạn thẳng. |
Mĩ thuật: Chủ đề 4: Thiên nhiên - Bài Vẻ đẹp thiên nhiên.(Tuần 15-16) | - Biết sử dụng chất liệu có sẵn trong tự nhiên thực hành sản phẩm mĩ thuật. |
III. Yêu cầu cần đạt:
Sau khi học xong bài này, học sinh biết:
- Xác định được các đặc điểm cấu tạo và chức năng của các loại lá, các loại thân cây, các loại rễ cây.
- Thực hành sử dụng các vật liệu đơn giản để làm sổ tay.
- Phân loại được thực vật dựa trên một số tiêu chí.
- Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến điểm ở giữa, trung điểm của đoạn thẳng (Tích hợp môn Toán).
- Biết sử dụng chất liệu có sẵn trong tự nhiên thực hành sản phẩm mĩ thuật. (Tích hợp môn Mĩ thuật).
- Sử dụng sổ tay để ghi lại các đặc điểm về các loại lá, các loại thân và các loại rễ cây.
Từ đó góp phần hình thành phát triển năng lực và phẩm chất chung.
IV. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên:
- Vật thật: cây con có rễ cọc, cây con có rễ chùm, số loại lá cây khác nhau.
- Các phiếu học tập, phiếu đánh giá (như phụ lục).
- Vật liệu và dụng cụ giáo viên cần chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh:
- Mô hình cây.
TT | Vật liệu/ dụng cụ | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Giấy màu cứng hình chữ nhật | 8 tờ | |
2 | Giấy trắng cứng hình chữ nhật | 2 tờ | |
3 | Kìm bấm lỗ giấy | 1 cái | |
4 | Băng keo giấy (2,5cm) | 100 cm | |
5 | Kẽm nhung | 30 sợi | |
6 | Màu nước | 6 hộp | |
- Mỗi nhóm (5-6 học sinh) tự chuẩn bị một số vật liệu và dụng cụ như sau:
TT | Vật liệu/ dụng cụ | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Bút màu | 1 bộ | |
2 | Kéo | 1 cái | |
3 | Bút chì | 3 cái | |
4 | Thước thẳng | 1 cái | |
5 | Keo sữa | 1 chai | |
6 | Băng keo 2 mặt (1,2cm) | 1 cuộn |
Các hoạt động dạy và học | Điều chỉnh | |||||||||
TIẾT 1 | ||||||||||
1. Khởi động (5 phút) - Hát và vận động theo bài: Vườn cây của bé. + Vườn cây nhà bé có những loại cây nào ? + Nêu các bộ phận của cây mà em biết? | ||||||||||
2. Hình thành kiến thức mới (25 phút) 2.1 Tìm hiểu về bộ phận chính của cây (15 phút) - HS tham gia học tập tại các trạm và thực hành trên phiếu học tập. Trạm 1: xem video clip về cấu tạo và chức năng của lá. Trạm 2: xem video clip về cấu tạo và chức năng của thân. Trạm 3: xem video clip về cấu tạo và chức năng của rễ. | ||||||||||
2.2 Trò chơi: “Bạn là ai? Nhà bạn ở đâu? (15 phút) - HS chỉ vào mô hình cái cây giới thiệu tên từng bộ phận, cấu tạo và chức năng của nó. *Lá: Lá cây có hình dạng và kích thước khác nhau. Phần lớn lá cây có màu xanh lục, một số ít có màu vàng hoặc đỏ. Lá cây thường có các bộ phận: cuống lá, phiến lá, gân lá. Lá cây thực hiện các chức năng quang hợp, hô hấp và thoát hơi nước. * Thân cây: Thân cây có thân gỗ và thân thảo. Theo cách mọc, cây có thân đứng, thân leo hoặc thân bò. Chức năng chính của thân cây là vận chuyển nước và chất khoáng từ rễ lên lá, đồng thời vận chuyển chất dinh dưỡng được tổng hợp từ lá đến các bộ phận để nuôi cây. *Rễ:Có hai loại rễ: rễ cọc và rễ chùm. Rễ có chức năng hút nước và chất khoáng có trong đất để nuôi cây, đồng thời giúp cây bám chặt trong đất. | | |||||||||
2.3 Hệ thống hóa kiến thức (10 phút) - Hệ thống hóa cấu tạo và chức năng các bộ phận chính : rễ, thân, lá bằng sơ đồ.
| | |||||||||
TIẾT 2 | ||||||||||
3. Luyện tập và vận dụng 3.1. Luyện tập *Tham quan vườn trường - Hs quan sát cây trong vườn trường theo nhóm 6 và trả lời vào phiếu học tập (10 phút) - Về lớp HS phân loại các loại lá, thân, rễ và nêu đặc điểm cấu tạo, chức năng của từng bộ phận của 1 cây bất kì (Nhóm 6) Tổ chức trò chơi: (Tiết dạy minh họa) - Học sinh tham gia trò chơi KAHOOT “Ai nhanh hơn”. + Lá cây thường có những bộ phận nào? + Chức năng của cây là gì? + Nêu các loại rễ chính của cây. | ||||||||||
3.2. Vận dụng a. Đề xuất và lựa chọn giải pháp làm quyển sổ tay “Thực vật quanh em”. + Để chia sẻ kiến thức về cây với bạn bè, người thân em làm thế nào? (Chụp ảnh, vẽ tranh, quay video, làm sổ tay.) + HS quan sát quyển sổ tay mẫu và nhận xét. - Giáo viên nêu các bước thực hiện. Bước 1: Lên ý tưởng và thiết kế chi tiết Buớc 2: Chọn vật liệu Buớc 3: Phân công nhiệm vụ Bước 4: Làm sổ tay. - HS chia sẻ ý tưởng thiết kế quyển sổ tay trước lớp. + HS quan sát bảng vật liệu và dụng cụ, gọi tên các vật liệu, dụng cụ; đặt câu hỏi “Có vật liệu, dụng cụ nào em chưa biết tên và cách sử dụng không?” (Riêng kìm bấm lỗ giấy và ghim bấm GV cần quan sát và hỗ trợ HS sử dụng). - HS thảo luận nhóm 6 lựa chọn mẫu sổ. |