- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án thực hành kỹ năng sống lớp 3 CẢ NĂM 2024 UPDATE 35 TUẦN được soạn dưới dạng file word gồm 226 trang. Các bạn xem và tải giáo án thực hành kỹ năng sống lớp 3 về ở dưới.
'
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Thảo luận nhóm
- Động não
- Thuyết trình
- Hỏi- đáp
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KHỐI 3 - BÀI 1: KỸ NĂNG SỐNG LÀ GÌ?
MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách lắng nghe hiệu quả - Học sinh biết tầm quan trọng của môn học Kỹ năng sống - Học sinh nắm rõ các nội quy, quy tắc của lớp học 2. Kỹ năng: - Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp 3. Thái độ: - Thái độ tích cực vui vẻ khi tham gia học kỹ năng |
- Thảo luận nhóm
- Động não
- Thuyết trình
- Hỏi- đáp
STT | Tên HĐ | Giáo viên | Học sinh |
1 | Khởi động | Trò chơi: Chim sổ lồng - Hình thức: Trò chơi vận động - Cách tiến hành: + Chia thành từng nhóm 3 người, hai người đứng hai bên đối diện và cầm tay nhau tạo thành một cái lồng chim. Người đứng ở giữa làm chim. + Ở giữa vòng tròn có một hoặc hai con chim mồi lạc loài đang tìm lồng. + Tất cả các lồng khép lại (nắm tay nhau nhưng hạ xuống), khi nghe tiếng còi, tất cả các lồng đồng loạt mở ra (giơ tay cao lên) để chim sổ lồng, bay đi và "giành" lồng mới. Những con chim đứng giữa vòng tròn cũng phải thật nhanh "bay đi" giành lồng với những con chim khác. + Con nào không giành được lồng thì sẽ đứng ra giữa vòng tròn để mà làm chim mồi.- Có thể thêm một, hai động tác chào nữa để tăng thêm mức độ khó của trò chơi. | HS tham gia khởi động |
2 | Ôn tập bài cũ | 0 | 0 |
3 | Giới thiệu bài mới | Tên bài học: Kỹ năng sống là gì? - Nội dung: + Lớp học kỹ năng sống + Nội quy lớp | HS tham gia trò chơi và đoán tên bài học |
4 | Câu chuyện tình huống | GV đưa ra câu chuyện tình huống | HS lắng nghe và trả lời. |
5 | Trắc nghiệm câu chuyện | GV đưa ra câu hỏi trắc nghiệm | HS lắng nghe và trả lời |
6 | Nội dung 1 | Hoạt động: Làm quen với Kỹ năng sống - Mục đích: Học biết tầm quan trọng của môn học Kỹ năng sống - Hình thức: Thảo luận - Hỏi đáp - Cách tiến hành: Giáo viên đặt câu hỏi 1. Kỹ năng là gì? 2. Kỹ năng sống là gì? 3. Học kỹ năng sống để làm gì? Cho thảo luận nhóm, sau 3 phút các bạn đại diện các nhóm lên trả lời ý kiến của mình. - Phân tích: + Giáo viên kết luận Kỹ năng là: năng làm kỹ (Một việc được làm lặp lại nhiều lần sẽ thành kỹ năng). + Vậy kỹ năng sống là gì? + Giáo viên: Sống có kỹ năng- là tất cả những kĩ năng cần có giúp cá nhân học tập, làm việc có hiệu quả và sống tốt hơn. - Trong cuộc sống chúng ta theo các bạn ăn có cần đến kỹ năng không? Ngủ, học, tập xe, làm việc nhà, chơi, học… đều cần có kỹ năng. Đó là cuộc sống của chúng ta. - Học kỹ năng sống để là gì? \n Giáo viên: Học kỹ năng sống để chúng ta sống tốt hơn và sống tự tin hơn. - Kỹ năng sống dùng khi nào? - Giáo viên cho học sinh hô to: “Sử dụng kỹ năng sống:”
| HS thảo luận nhóm - Trả lười câu hỏi của GV |
7 | Thực hành | - Hình thức: Làm việc nhóm Cách tiến hành: - Giáo viên cho học sinh thực hành theo nhóm - Yêu cầu các nhóm thảo luận những kỹ năng nào cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của mình. - Mình đã làm gì để đạt được những kỹ năng đó. - Các nhóm sẽ viết ý kiến của mình theo sơ đồ vào giấy A3. - Các nhóm lên trình bày và chia sẻ ý kiến của nhóm mình. - Gợi ý: Khi được cho quà, khi được người lớn mừng tuổi hay mắc lỗi phải biết ứng xử hợp lý. | HS tham gia thực hành |
8 | Nội dung 2 | 1. Nội quy lớp học - Mục đích: Học sinh nắm rõ các nội quy, quy tắc của lớp học - Hình thức: Thảo luận - Hỏi đáp * Cách tiến hành: Giáo viên đưa ra quy định: - Bất kỳ ở đâu cũng cần có nội quy. - Tại sao phải tuân theo nội quy? - Việc tuân thủ đúng nội quy sẽ đem lại điều gì? - Những nội quy lớp học em cần tuân thủ là gì? * Bài học: - Tuân theo nội quy, sẽ giúp chúng ta trở thành những người lịch sự. - Việc tuân thủ đúng nội quy lớp học sẽ giúp chúng ta có môi trường học tập tốt hơn. | HS lắng nghe GV hỏi Trả lười câu hỏi cuả GV |
9 | Thực hành | - Hình thức: Kể chuyện Cách tiến hành: - Giáo viên mời học sinh nhắc lại những nội quy ở trường học của mình. - Chia sẻ những lần em đã từng vi phạm nội quy và khắc phục vi phạm đó như thế nào. | Học sinh thực hành và nắm rõ hiệu lệnh khi cô đưa ra trong giờ học |
10 | Nội dung 3 | 0 | 0 |
11 | Thực hành 3 | 0 | 0 |
12 | Trắc nghiệm | GV đưa ra câu hỏi trắc nghiệm | HS trả lười câu hỏi tắc nghiệm |
13 | Kết luận chung | Giáo viên đưa ra kết luận chung: - Kỹ năng sống là tất cả những kĩ năng cần có giúp cá nhân học tập, làm việc có hiệu quả và sống tốt hơn. - Cần tuân thủ đúng nội quy ở những nơi mình đến: Ở lớp tuân thủ nội quy lớp học, ở trường tuân thủ nội quy trường học. | HS tóm lược lại nội dung kiến thức |
14 | ứng dụng thực tế | Cách tiến hành: - Giáo viên gợi ý một số hoạt động cho học sinh áp dụng kiến thức bài học vào thực tế - Hãy tuân thủ các nội quy, quy định ở những nơi khác nhau, những nơi công cộng như rạp chiếu phim, bệnh viện, trên xe buýt… | Học sinh áp dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày |
15 | Tổng kết | Mục đích: Nêu kiến thức giúp học sinh ghi nhớ bài học Cách tiến hành: - Giáo viên tóm lược lại nội dung bài học - Tên bài: Nội quy lớp học. + Lớp học kỹ năng sống. + Nội quy lớp học. | HS đọc to tên bài học |
KHỐI 3 - BÀI 2: BÀY TỎ SỰ THÔNG CẢM
Mục tiêu bài học: + Tăng cường hiệu quả giao tiếp và ứng xử với người khác. + Kĩ năng bày tỏ sự cảm thông giúp khuyến khích thái độ quan tâm và hành vi thân thiện, gần gũi với những người cần sự giúp đỡ. |
STT | tIÊU ĐỀ HOẠT ĐỘNG | Giáo viên | HỌc sinh |
1 | Khởi động | Nhảy chicken dance | HS nhảy theo video. |
2 | Ôn bài cũ | - Tên bài: Nội lớp học + Lớp học kỹ năng sống. + Nội quy lớp học. - Bài học chung: + Học kỹ năng sống có vài trò vô cùng quan trọng, giúp cá nhân học tập, làm việc có hiệu quả hơn. | HS ôn lại bài học cũ. |
3 | Giới thiệu bài mới | - Tên bài: Kỹ năng bày tỏ sự thông cảm. + Hiểu được sự cảm thông. + Kỹ năng bày tỏ sự cảm thông. | - HS ghi chép bài mới. |
4 | Câu chuyện tình huống | Video câu chuyện: “Lớp học kỹ năng sống”. | HS theo dõi video. |
5 | Trắc nghiệm câu chuyện | Trắc nghiệm câu chuyện- tương tác với học sinh. | Trả lời câu hỏi. |
6 | Nội dung 1 | 1. Hiểu được sự cảm thông - Chúng ta hiểu cảm thông có nghĩa là gì? - Như thế nào được gọi là cảm thông? - Lấy ví dụ. 2. Bài học chung: - Lòng cảm thông rất cần, đặc biệt là trong điều kiện đầy đủ vật chất như hiện nay thì sự cảm thông càng quan trọng hơn. - Nếu như có lòng cảm thông đối với những người bị tàn tật, những người không nơi nương tựa và những người không có điều kiện đi học chúng ta sẽ càng trở thành những người tốt. - Nếu mọi người trong xã hội cùng hiểu nhau như thế, cùng giúp đỡ nhau thì nhân loại sẽ là một đại gia đình thật đầm ấm và hạnh phúc. | 1. Hiểu được sự cảm thông - HS thảo luận. - Lấy ví dụ minh họa theo yêu cầu của Gv. 2. Bài học chung: - HS ghi chép bài vở đầy đủ. |
7 | Thực hành 1 | Em biết cảm thông. Tình Huống: Bạn Hoa mồ côi cha nên chỉ có hai mẹ con sống với nhau. Mẹ Hoa chăm làm lụng để nuôi Hoa ăn học. Thời gian gần đây mẹ Hoa lại bị bệnh hiểm nghèo khó qua được. Hãy chia sẻ sự cảm thông như thế nào? | HS hoạt động theo nhóm, các nhóm phát biểu ý kiến. |
8 | Nội dung 2 | 1. Kỹ năng bày tỏ sự cảm thông - Khi nào cần biết cảm thông? - Thể hiện sự cảm thông như thế nào? - Thảo luận theo nhóm. Các nhóm đưa ra các tình huống khi nào con cần sự cảm thông, thể hiện sự cảm thông như thế nào. Sau khi thảo luận các nhóm cử đại diện lên trình bày. 2. Bài học chung: - Thể hiện sự cảm thông khi: + Khi gặp chuyện buồn. + Khi gặp khó khăn. + Khi bị đau ốm. + Khi tức giận . . . | 1. Kỹ năng bày tỏ sự cảm thông - HS thảo luận nhóm. - Phát biểu ý kiến của nhóm mình. 2. Bài học chung: - HS ghi chép lại nội dung kiến thức vào vở. |
9 | Thực hành 2 | Hãy bày tỏ sự cảm thông qua lời nói và hành động. Tình huống 1: Ông của Hùng mới mất. Hùng vì chuyện này mà rất buồn, học hành sa sút. Con hãy bày tỏ sự cảm thông với Hùng Tình huống 2: An múa bale rất đẹp. Gần đây An bị ngã xe khiến chân An bị đau không thể tập múa cùng các bạn. An rất buồn, thường trốn và một góc nhìn các bạn tập. Có bạn còn nhìn thấy An khóc. Nếu bạn Hùng, An là bạn của con, con sẽ làm gì? | HS xử lý tình huống |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!