Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 614

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,514
Điểm
113
tác giả
Kế hoạch bài dạy stem tin học thcs LỚP 6,7,8,9 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải kế hoạch bài dạy stem tin học thcs về ở dưới.


KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM

TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU “CÁCH BẢO VỆ VÀ CHĂM SÓC MẮT”


Tin học Lớp 7

Thời gian thực hiện: 2 tiết​

Yêu cầu cần đạt:

- Tạo được một báo cáo có tiêu đề, cấu trúc phân cấp, ảnh minh hoạ, hiệu ứng động; biết sử dụng các định dạng cho văn bản, ảnh minh hoạ và hiệu ứng một cách hợp lí.

  • Biết đưa hiệu ứng động vào bài trình chiếu và sử dụng hiệu ứng một cách hợp lí.
  • Biết cách tổng hợp, sắp xếp các nội dung đã có thành một bài trình chiếu hoàn chỉnh.
I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:


- Tạo được một báo cáo có tiêu đề, cấu trúc phân cấp, ảnh minh hoạ, hiệu ứng động; biết sử dụng các định dạng cho văn bản, ảnh minh hoạ và hiệu ứng một cách hợp lí.

2. Về năng lực:

2.1. Năng lực chung


  • Năng lực tự chủ, tự học: chủ động và tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập; vận dụng được những kiến thức, kĩ năng đã học để hoàn thành nhiệm vụ.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: hiểu được mục đích giao tiếp và giao tiếp hiệu quả trong hoạt động nhóm.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tổng hợp, sắp xếp được các sản phẩm đã có thành một sản phẩm số hoàn chỉnh.
2.2. Năng lực Tin học

  • Sử dụng đúng các thiết bị, phần mềm thông dụng, mạng máy tính để hoàn thành nhiệm vụ học tập của Chủ đề. (NLa)
  • Sử dụng môi trường mạng máy tính để tìm kiếm, thu thập, lưu trữ thông tin phù hợp bổ sung cho nội dung của bài trình chiếu. (NLd)
  • Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của công nghệ thông tin. (NLe)
2.3. Các năng lực khác

Năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ: thể hiện thông qua nội dung và hình thức của sản phẩm bài trình chiếu.

3. Về phẩm chất:

  • Nhân ái: tôn trọng sự khác biệt giữa các cá nhân, sự khác biệt về văn hóa.
  • Chăm chỉ: cố gắng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập.
  • Trách nhiệm: có thói quen giữ gìn sức khỏe, tuân thủ các nguyên tắc an toàn về điện khi sử dụng các thiết bị CNTT. Bảo vệ thông tin của bạn bè, thầy cô khi giao tiếp trong môi trường số.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Các thiết bị dạy học: Các đồ dùng dạy học cần thiết, phòng máy tính đã được cài phần mềm trình chiếu và máy có kết nối internet. Thiết bị thông minh như: điện thoại, máy tính bảng,..

Học liệu:

+ Bài 11 và Bài 12- SGK Tin học 7 Chân Trời Sáng Tạo

+ Từ Bài 12 đến Bài 14 - SGK Tin học 7 Cánh Diều

Nguyên vật liệu:

Giấy A4 (Lập dàn ý)

Bút lông.

III. Tiến trình dạy học

Hoạt động 1: Xác định yêu cầu thiết kế và tạo file trình chiếu (15 phút)

a. Mục tiêu


- Học sinh phân tích và hiểu rõ yêu cầu về bài trình chiếu “Cách bảo vệ và chăm sóc mắt”.

- Học sinh hiểu rõ yêu cầu vận dụng kiến thức về để thiết kế và thuyết minh thiết kế trước khi thực hiện việc tạo bài trình chiếu.

b. Nội dung hoạt động

- Tìm hiểu về chủ đề “Cách bảo vệ và chăm sóc mắt

- Có đầy đủ thông tin về cách bảo vệ và chăm sóc mắt.

Trình bày được dưới dạng bài trình chiếu.

Đẹp mắt, làm nổi bật những thông tin quan trọng.

- Xác định nhiệm vụ thiết kế và tạo bài trình chiếu với các tiêu chí:

Có các thông tin theo đúng chủ đề: cách bảo vệ và chăm sóc mắt.

Phông chữ, cỡ chữ, màu sắc cân đối.

Tạo được hiệu ứng thích hợp.

Có hình ảnh/biểu tượng minh họa làm điểm nhấn.

Giải thích được bản thiết kế và quy trình thực hiện.

c. Sản phẩm học tập

- Thông tin tìm kiếm được trên Internet theo chủ đề được phân công.

- Bản ghi chép các kiến thức cần sử dụng để thiết kế và tạo bài trình chiếu theo các tiêu chí đã cho.

d. Tổ chức hoạt động

- Giáo viên nêu vấn đề:

+ Cuộc sống hiện đại, những thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, ipad trở thành vật bất ly thân của nhiều người. Tuy giúp chúng ta mở mang tri thức, tiếp cận với thế giới nhưng không phải ai cũng lường trước được hậu quả mà các thiết bị này mang lại. Ngồi quá lâu trước màn hình máy tính có thể gây mệt mỏi, uể oải, đặc biệt có thể gây hội chứng thị giác màn hình.

Em thử đóng vai trò là bác sĩ giới thiệu đến các bạn cách bảo vệ và chăm sóc mắt.


- Giáo viên chia nhóm, phân công nhiệm vụ cho 04 nhóm theo chủ đề: Tìm kiếm thông tin trên Internet về các điểm sau: cách bảo vệ và chăm sóc mắt

- Giáo viên giới thiệu một số link, trang web có chứa các tài liệu tìm hiểu.

- HS lưu lại thông tin đã tìm được và xác định các yêu cầu cần thiết đối với sản phẩm vào vở; trình bày và thảo luận chung.

- Giáo viên xác nhận kiến thức cần sử dụng là cách tạo bài trình chiếu phần mềm và giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu các kiến thức này trong sách giáo khoa để thực hiện được tạo sản phẩm các tiêu chí đã cho.

Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách tạo bài trình chiếu bằng phần mềm, định dạng bài trình chiếu, tạo hiệu ứng cho bài trình chiếu và xây dựng bản thiết kế (30 phút)

a) Mục tiêu: HS rút ra được các ý chính về cách bảo vệ và chăm sóc mắt; xây dựng bản thiết kế của bài trình chiếuvà lập dàn ý: Giới thiệu, nội dung chính, Kết luận.

b) Nội dung: Dưới sự hướng dẫn của GV và tìm nội dung trên Internet về các kiến thứ trọng tâm sau:

+ Cách bảo vệ mắt

+ Cách chăm sóc mắt


+ Cách tạo hiệu ứng động trong bài trình chiếu.

- HS thảo luận về các thiết kế của bài trình chiếu và đưa ra giải pháp có căn cứ.

+ Nên chọn cỡ chữ, màu chữ, phông chữ cho phù hợp.

+ Nên chọn hiệu ứng thế nào cho phù hợp.

+ Nên thêm những hình ảnh và video nào vào bài trình chiếu cho phù hợp với chủ đề được nêu.


- HS xây dựng phương án thiết kế bài trình chiếu trong đó có tổng số Slide và nội dung của từng Slide.

– Học sinh xây dựng thiết kế và dàn ý (ghi trên giấy) trong đó có ghi bố cục và số lượng trang chiếu cho từng nội dung

c) Sản phẩm:

- File Word có nội dung về cách bảo vệ và chăm sóc mắt.

– Bản ghi chép bao gồm: các bước định dạng bài trình chiếu, tạo hiệu ứng cho bài trình chiếu.

– Bản thiết kế phần mềm trình chiếu của nhóm trong giấy A4, trong đó nêu rõ bố cục nội dung và số lượng trang chiếu cần trình bày của nhóm, ví dụ minh họa như hình dưới đây:


d) Tổ chức thực hiện:

- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh:

Nghiên cứu kiến thức trọng tâm.

Xây dựng bản thiết kế sơ đồ Slide theo yêu cầu;

Lập kế hoạch trình bày và bảo vệ bản thiết kế.

- Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm:

Tự đọc và nghiên cứu sách giáo khoa, các tài liệu tham khảo, tìm kiếm thông tin trên Internet…

Đề xuất và thảo luận các ý tưởng ban đầu, thống nhất một phương án thiết kế tốt nhất;

Xây dựng và hoàn thiện bản thiết kế và lập dàn ý trên giấy(hoặc sơ đồ Slide trên file phần mềm MS Word).

Lựa chọn hình thức và chuẩn bị nội dung báo cáo.

- Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh khi cần thiết.

Hoạt động 3: Trình bày bản thiết kế bài trình chiếu trên File Word.

a) Mục tiêu: Học sinh hoàn thiện được bản thiết kế của nhóm mình.

b) Nội dung:

- Học sinh trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế theo các tiêu chí đề ra.

- Thảo luận, đặt câu hỏi và phản biện các ý kiến về bản thiết kế; ghi lại các nhận xét, góp ý; tiếp thu và điều chỉnh bản thiết kế nếu cần.

- Phân công công việc, lên kế hoạch thực hiện tạo bài trình chiếu.

c) Sản phẩm:

Bản thiết kế bài trình chiếu sau khi được điều chỉnh và hoàn thiện.

d) Tổ chức thực hiện:

Giáo viên đưa ra yêu cầu về:

Nội dung cần trình bày;

Thời lượng báo cáo;

Cách thức trình bày bản thiết kế và thảo luận.

Học sinh báo cáo, thảo luận.

Giáo viên điều hành, nhận xét, góp ý và hỗ trợ học sinh bằng các câu hỏi định hướng:

+ Nội dung chính là gì? Các thông tin đã rõ ràng chưa?

+ Bố cục các thông tin đã được sắp xếp hợp lý, thẩm mỹ hay chưa? Làm cách nào để lựa chọn, thêm hình ảnh/video để minh họa được nội dung trong bài trình chiếu?

+ Điều chỉnh màu chữ, cỡ chữ, phông chữ, … thông qua chức năng trong phần mềm?

+ Tạo các hiệu ứng cho mỗi Slide như thế nào?


Hoạt động 4. Thực hiện theo kế hoạch và thử nghiệm

a) Mục tiêu:

- Học sinh dựa vào bản thiết kế đã lựa chọn để tạo bài trình chiếu trong phần mềm Power Point đảm bảo yêu cầu đặt ra.

- Học sinh trình chiếu thử, đánh giá sản phẩm và điều chỉnh nếu cần.

b) Nội dung:

- Học sinh thực hiện trên máy tính theo thiết kế đã lựa chọn.

- Trong quá trình thực hiện, các nhóm đồng thời thử nghiệm và điều chỉnh bằng việc trình chiếu thử.

c) Sản phẩm: Mỗi nhóm có một sản phẩm là một bài trình chiếu đã được hoàn thiện.

d) Tổ chức thực hiện:

- Giáo viên giao nhiệm vụ:

Các nhóm thực hiện các thao tác đã học để tạo bài trình chiếu theo bản thiết kế;

Thử nghiệm, điều chỉnh và hoàn thiện sản phẩm.

- Học sinh tiến hành tạo, thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm theo nhóm.

- Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh nếu cần.

Hoạt động 5:

a) Mục tiêu: Các nhóm học sinh giới thiệu sản phẩm bài trình chiếu “Cách bảo vệ và chăm sóc mắt” (gồm sản phẩm được thiết kế trên giấy hoặc trên word và sản phẩm thiết kế trên phần mềm Power Point) trước lớp, chia sẻ về kết quả thử nghiệm, thảo luận và định hướng cải tiến sản phẩm.

b) Nội dung: Các nhóm trình bày sản phẩm trước lớp.

- Đánh giá sản phẩm dựa trên các tiêu chí đã đề ra

  • Đầy đủ nội dung thông tin (cách bảo vệ và chăm sóc mắt)(30đ).
  • Phông chữ, cỡ chữ, màu sắc cân đối (10đ).
  • Tạo được hiệu ứng thích hợp (20đ)
  • Có hình ảnh, video minh họa (20đ)
  • Giải thích được bản thiết kế và quy trình thực hiện (20đ)
- Chia sẻ, thảo luận để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm.

Các nhóm tự đánh giá kết quả nhóm mình và tiếp thu các góp ý, nhận xét từ giáo viên và các nhóm khác;

Sau khi chia sẻ và thảo luận, đề xuất các phương án điều chỉnh sản phẩm;

Chia sẻ các khó khăn, các kiến thức và kinh nghiệm rút ra qua quá trình thực hiện nhiệm vụ thiết kế và tạo sơ đồ tư duy.

c) Sản phẩm: Bài trình chiếu (bản thiết kế trên giấy hoặc trên word và bản Power Point) và bản trình bày báo cáo của các nhóm.

d) Tổ chức thực hiện:

- Giáo viên giao nhiệm vụ: các nhóm sử dụng file trình chiếu để thuyết trình về “Cách bảo vệ và chăm sóc mắt” trước lớp, các nhóm khác đánh giá sản phẩm của nhóm bạn và tiến hành thảo luận, chia sẻ.

- Các nhóm chia sẻ về kết quả, đề xuất các phương án điều chỉnh, các kiến thức và kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thiết kế và tạo bài trình chiếu. Thành viên của các nhóm tự đánh giá hoạt động của nhóm mình.

- Giáo viên đánh giá, kết luận.



BẢNG RUBRICS ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM

Điểm
Tiêu chí
Mức 3
10 điểm​
Mức 2
8​
Mức 1
6​

Bảng sản phẩm
Đảm bảo thực hiện tốt các tiêu nhất.
- Có các thông tin theo đúng chủ đề: cách bảo vệ và chăm sóc mắt.
- Phông chữ, cỡ chữ, màu sắc cân đối.
- Tạo được hiệu ứng thích hợp.
- Có hình ảnh/biểu tượng minh họa làm điểm nhấn.
- Giải thích được bản thiết kế và quy trình thực hiện.
Thực hiện được 3 trong 5 tiêu chí.Thực hiện được dưới 3 tiêu chí.






BẢNG RUBRICS ĐÁNH GIÁ BẢNG THIẾT KẾ


Điểm
Tiêu chí
Mức 3
10 điểm​
Mức 2
8​
Mức 1
6​

Bảng thiết kế
- Đảm bảo thực hiện tốt các tiêu nhất.
- Có các thông tin theo đúng chủ đề: cách bảo vệ và chăm sóc mắt
- Phông chữ, cỡ chữ, màu sắc cân đối.
- Có hình ảnh/biểu tượng minh họa làm điểm nhấn.
- Giải thích được bản thiết kế và quy trình thực hiện.
Thực hiện được 3 trong 4 tiêu chí.Thực hiện được dưới 3 tiêu chí.


1695699753727.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!G
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Stem tin học THCS.zip
    2.1 MB · Lượt xem: 4
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bảng tin lớp học thcs các năng lực tin học thcs câu lạc bộ tin học thcs chương trình tin học thcs mới chuyên de tin học thcs chuyên đề môn tin học thcs de thi hsg tin học thcs cấp tỉnh de thi hsg tin học thcs có đáp an de thi nghề tin học thcs de thi nghề tin học thcs lớp 8 thực hành de thi nghề tin học thcs lớp 9 lý thuyết de thi nghề tin học thcs lý thuyết lớp 8 de thi tin học trẻ thcs cấp huyện có đáp an de thi tin học trẻ thcs cấp tỉnh có đáp an de thi tin học trẻ thcs có đáp an de thi tin học trẻ thcs pascal de thi tin học trẻ thcs scratch giáo án nghề tin học thcs lớp 8 giáo án stem môn tin học thcs violet giáo an tin học thcs theo công văn 5512 giáo viên tin học thcs lý thuyết tin học trẻ thcs module 3 tin học thcs module 9 tin học thcs năng lực tin học thcs nhận xét môn tin học thcs nhận xét môn tin học thcs theo thông tư 22 nội quy phòng tin học thcs phần mềm tin học thcs phần mềm tin học thcs quyển 3 phần mềm tin học thcs sách mới phiếu điều tra thông tin học sinh thcs sách bài tập tin học thcs - quyển 3 sách bài tập tin học thcs - quyển 3 pdf sách giáo viên tin học quyển 4 thcs sách nghề tin học văn phòng thcs sách tin học dành cho thcs quyển 3 sách tin học quyển 3 thcs pdf sách tin học thcs sách tin học thcs quyển 3 sách tin học trung học cơ sở quyển 3 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs violet sáng kiến tin học thcs skkn môn tin học thcs skkn tin học thcs stem tin học thcs tải phần mềm tin học thcs mới nhất thi tin học trẻ thcs tin học dành cho thcs quyển 3 tin học dành cho thcs quyển 3 pdf tin học dành cho thcs quyển 4 tin học dành cho thcs quyển 4 (lớp 9) tin học dành cho thcs quyển 4 (lớp 9) pdf tin học dành cho thcs quyển 4 pdf tin học dành cho trung học cơ sở quyển 2 pdf tin học dành cho trung học cơ sở quyển 3 tin học thcs tin học thcs quyển 1 tin học thcs quyển 3 tin học thcs quyển 3 pdf tin học thcs quyển 4 tin học trẻ không chuyên thcs tin học trẻ thcs tin học trung học cơ sở tin học trung học cơ sở quyển 3 tin học ussh tin học word tin học word cơ bản tra cứu thông tin học sinh thcs trắc nghiệm nghề tin học thcs trắc nghiệm tin học trẻ thcs đề thi hsg tin học thcs đề thi lý thuyết nghề tin học thcs lớp 8 đề thi nghề tin học thcs lý thuyết đề thi nghề tin học thcs trắc nghiệm đề thi tin học nghề thcs đề thi tin học trẻ khối thcs đề thi tin học trẻ thcs cấp huyện đề thi tin học trẻ thcs cấp thành phố đề thi tin học trẻ thcs cấp tỉnh đề thi tin học trẻ thcs hà nội đề thi tin học trẻ thcs năm 2022 đề thi tin học trẻ thcs python đề tin học trẻ quốc gia thcs đề tin học trẻ thcs pascal
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,503
    Bài viết
    37,972
    Thành viên
    141,885
    Thành viên mới nhất
    Nguyễn Minh Đức 12
    Top