yopoteam
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 29/1/21
- Bài viết
- 191
- Điểm
- 18
tác giả
Kế hoạch giáo dục môn mĩ thuật 6 chân trời sáng tạo TÁCH TIẾT NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 51 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: 04/09/2023
Ngày dạy: ........................................................
I. MỤC TIÊU (YÊU CẦU CẦN ĐẠT)
1. Kiến thức
- Nhận biết được chất cảm trong tranh.
- Nghe nhạc biết thể hiện cảm xúc qua những đường nét
- Nắm được cách tạo được bức tranh tưởng tượng từ mảng màu yêu thích.
2. Năng lực:
a. Năng lực mĩ thuật:
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Chỉ ra được sự biểu cảm của chấm, nét, màu trong tranh.
- Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Tạo được bức tranh tưởng tượng từ giai điệu của âm nhạc.
- Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Cảm nhận được sự tương tác giữa âm nhạc và hội họa.
b. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, của nhóm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hăng hái trao đổi, thảo luận trong hoạt động nhóm, phát triển khả năng thuyết trình, nhận xét sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được các ý tưởng của bản thân, biết sử dụng dụng cụ, vật liệu để thực hành tạo sản phẩm.
3. Phẩm chất:
- Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
* Dành cho HS khuyết tật hòa nhập (Nếu có):
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGV MT6, Máy chiếu, Máy tính, Nhạc….
2. Học sinh: Bút màu, Giấy A0, Kéo, ….
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: Dạy học dựa trên dự án, DH giải quyết vấn đề, DH khám phá, DH hợp tác.
- Kĩ thuật: Khăn trải bàn, phòng tranh…
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: GV kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập (2 phút)
2. Bài mới:
a. Mục tiêu: Tạo không khí học tập vui vẻ cho học sinh
b. Cách thức thực hiện: Cho HS nghe nhạc và hát theo bài hát Sắc Màu của nhạc sĩ Trần Tiến và chỉ ra màu sắc của các bức tranh có trong lời bài hát.
- GV nhận xét, chốt kiến thức, vào bài mới.
a. Mục tiêu: Chỉ ra được sự biểu cảm của chấm, nét, màu trong tranh.
b. Cách thức thực hiện:
a. Mục tiêu: Giúp HS sáng tạo được bức tranh có chủ đề rõ ràng từ một mảng màu yêu thích.
b. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP – ĐÁNH GIÁ (15 phút)
Tạo bức tranh từ mảng màu có sẵn – Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
a. Mục tiêu: HS tạo được bức tranh từ mảng màu có sẵn, có chủ đề nội dung rõ ràng. Biết phân tích, nhận xét sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn.
b. Tổ chức thực hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày soạn: 04/09/2023
Ngày dạy: ........................................................
Tuần 1 tiết 1: CHỦ ĐÊ: BIỂU CẢM CỦA SẮC MÀU
BÀI 1: TRANH VẼ THEO GIAI ĐIỆU ÂM NHẠC (Tiết 1)
Thời gian thực hiện 2 tiết
BÀI 1: TRANH VẼ THEO GIAI ĐIỆU ÂM NHẠC (Tiết 1)
Thời gian thực hiện 2 tiết
I. MỤC TIÊU (YÊU CẦU CẦN ĐẠT)
1. Kiến thức
- Nhận biết được chất cảm trong tranh.
- Nghe nhạc biết thể hiện cảm xúc qua những đường nét
- Nắm được cách tạo được bức tranh tưởng tượng từ mảng màu yêu thích.
2. Năng lực:
a. Năng lực mĩ thuật:
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Chỉ ra được sự biểu cảm của chấm, nét, màu trong tranh.
- Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Tạo được bức tranh tưởng tượng từ giai điệu của âm nhạc.
- Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Cảm nhận được sự tương tác giữa âm nhạc và hội họa.
b. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, của nhóm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hăng hái trao đổi, thảo luận trong hoạt động nhóm, phát triển khả năng thuyết trình, nhận xét sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được các ý tưởng của bản thân, biết sử dụng dụng cụ, vật liệu để thực hành tạo sản phẩm.
3. Phẩm chất:
- Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
* Dành cho HS khuyết tật hòa nhập (Nếu có):
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGV MT6, Máy chiếu, Máy tính, Nhạc….
2. Học sinh: Bút màu, Giấy A0, Kéo, ….
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: Dạy học dựa trên dự án, DH giải quyết vấn đề, DH khám phá, DH hợp tác.
- Kĩ thuật: Khăn trải bàn, phòng tranh…
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: GV kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập (2 phút)
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo không khí học tập vui vẻ cho học sinh
b. Cách thức thực hiện: Cho HS nghe nhạc và hát theo bài hát Sắc Màu của nhạc sĩ Trần Tiến và chỉ ra màu sắc của các bức tranh có trong lời bài hát.
- GV nhận xét, chốt kiến thức, vào bài mới.
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (10 phút)
Trải nghiệm vẽ tranh theo nhạc
Trải nghiệm vẽ tranh theo nhạc
a. Mục tiêu: Chỉ ra được sự biểu cảm của chấm, nét, màu trong tranh.
b. Cách thức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung cần đạt |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Chia lớp thành 5 nhóm - GV hướng dẫn HS nghe nhạc, vận động theo giai điệu của bản nhạc và di chuyển vòng quanh giấy vẽ. - GV gợi ý cho HS cách chấm màu và di chuyển bút vẽ theo cảm nhận về giai điệu, tiết tấu của bản nhạc. - GV yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi theo nhóm (Theo kĩ thuật khăn trải bàn) + Em có cảm xúc gì khi trải nghiệm vẽ tranh theo nhạc? + Em có cảm nhận như thế nào khi xem bức tranh chung? + Đường nét, màu sắc trong tranh cho em cảm nhận gì? + Em tưởng tượng được hình ảnh gì trong tranh? + Mảng màu nào em yêu thích trong bức tranh? Vì sao? HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ, nghe nhạc và vẽ tranh theo nhạc. + Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi + GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + 2 – 3 nhóm HS đại diện đứng dậy chia sẻ. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - Trải nghiệm vẽ tranh theo điệu nhạc là một trải nghiệm rất thú vị, làm tăng sức sáng tạo của bức tranh. - Đường nét, màu sắc trong tranh cho em thấy được cảm xúc và tinh thần trong tranh. | Học sinh cảm nhận được âm nhạc và vẽ được tranh theo giai điệu của nhạc |
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI- KIẾN TẠO KIẾN THỨC KĨ NĂNG (10 phút).
Cách tạo bức tranh từ mảng màu yêu thích
Cách tạo bức tranh từ mảng màu yêu thích
a. Mục tiêu: Giúp HS sáng tạo được bức tranh có chủ đề rõ ràng từ một mảng màu yêu thích.
b. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung cần đạt |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, xem hình minh họa và thông tin ở SGK trang 7, thảo luận và cho biết các bước tạo bức tranh từ mảng màu yêu thích trên bức tranh lớn. + Em tưởng tượng được hình ảnh gì qua mảng màu trong khung giấy? + Làm thế nào để thể hiện rõ các hình ảnh tưởng tượng? + Em có cảm nhận thế nào khi vẽ tranh theo nhạc? HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS quan sát hình minh họa và đọc thông tin mục 1,2,3 trang 7-sgk và thực hiện yêu cầu. - HS sử dụng một khung giấy xác định mảng màu yêu thích trên bức tranh. - Cắt mảng màu đã chọn ra khỏi bức tranh lớn. - Vẽ thêm (chấm, nét, màu) để làm rõ hình tưởng tượng trong + Các chấm, nét, màu được thêm vào như thế nào để gợi hình trong tranh? - GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện nhóm HS đứng dậy trình bày câu trả lời của mình - HS nhóm khác nhận xét, đánh giá câu trả lời của nhóm bạn. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. | HS nêu được các bước cách tạo bức tranh từ mảng màu yêu thích HS hiểu được: Vẽ tranh theo nhạc là cách thể hiện cảm xúc, giai điệu, tiết tấu của âm thanh bằng đường nét, màu sắc, nhịp điệu của các chấm, nét, màu. |
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP – ĐÁNH GIÁ (15 phút)
Tạo bức tranh từ mảng màu có sẵn – Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
a. Mục tiêu: HS tạo được bức tranh từ mảng màu có sẵn, có chủ đề nội dung rõ ràng. Biết phân tích, nhận xét sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn.
b. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung cần đạt |
- Giao nhiệm vụ: + Gv hướng dẫn hs cắt mảng màu đã chọn từ bức tranh chung. Khuyến khích hs vẽ thêm các chấm, nét, màu. + Đặt những câu hỏi gợi mở để hướng hs tự tư duy, sáng tạo. ? Em tưởng tượng đến những hình ảnh gì từ mảng màu đã chọn. ? Chi tiết nào gợi cho em hình ảnh tưởng tượng đó. ? Màu sắc từ mảng màu đã chọn gợi cho em cảm xúc gì. ? Em sẽ thêm chấm, nét, màu nào vào bài vẽ để thể hiện rõ ý tưởng cho bức tranh mới của mình. - Gv chọn 1, 2 bài có ý tưởng thể hiện tốt, gợi ý để hs tự tìm ra ý tưởng bài mình. | - HS tạo được bức tranh từ mảng màu có sẵn. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!