- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,135
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC MÔN NGỮ VĂN 6 (BIÊN BẢN DỰ GIỜ, PHIẾU BÀI TẬP, PHIẾU SINH HOẠT) NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 9 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
MÔN NGỮ VĂN
Căn cứ Kế hoạch số 3233 /SGDĐT-GDTrH ngày 16 tháng 10 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn môn Ngữ văn năm học 2023-2024;
Căn cứ kế hoạch số 190/KH-THCSTL ngày 09 tháng 9 năm 2023 của Trường Trung học cơ sở Thới Long về việc kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2023 - 2024;
Căn cứ kế hoạch số 191/KH-THCSTL ngày 09 tháng 9 năm 2023 của Trường Trung học cơ sở Thới Long về kế hoạch thực hiện chỉ tiêu, nhiệm năm học 2023 – 2024;
Thực hiện kế hoạch số 201/KH-THCSTL ngày 13 tháng 9 năm 2023 của trường Trung học cơ sở Thới Long về Hoạt động chuyên môn năm học 2023 - 2024.
Tổ Ngữ Văn xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực vào dạy bài: Thực hành Tiếng Việt, Ngữ văn 6, tiết 20.
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Nhằm giúp giáo viên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy học. Tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội hỗ trợ lẫn nhau về kĩ thuật dạy học; cách tổ chức, quản lý lớp học; cách đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- Giúp giáo viên, có điều kiện trao đổi kinh nghiệm tổ chức quản lý, dạy -học theo phương pháp học sinh tự nghiên cứu bài học.
- Trên cơ sở hướng dẫn học sinh học tập thực tế tại các lớp, dự giờ tiết học. Các giáo viên có kinh nghiệm tư vấn, giúp đỡ, chia sẽ với tổ chuyên môn.
- Đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn theo khối lớp nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ và rõ nét về chất lượng, hiệu quả dạy học.
2. Yêu cầu
- Thúc đẩy công tác tổ chức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học trở thành hoạt động thường xuyên, có kế hoạch, tác động tích cực tới công tác tự bồi dưỡng giáo viên, tới chất lượng của việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn.
- Chú trọng gắn đổi mới phương pháp dạy của giáo viên với đổi mới phương pháp học tập của học sinh ở trường THCS Thới Long.
II. KẾ HOẠCH CỤ THỂ:
1. Thời gian sinh hoạt tổ, tổ chức triển khai chuyên đề, thảo luận thống nhất nội dung giáo án dạy: Sáng thứ 4, ngày 04/10/2023.
2. Thời gian thực hiện tiết dạy nghiên cứu bài học: Tiết 2, sáng thứ 4, ngày 11/10/2023, lớp 6A5.
3. Thời gian sinh hoạt tổ thảo luận rút kinh nghiệm, tổng kết: Tiết 3, sáng thứ 4, ngày 11/10/2023.
4. Địa điểm: Trường THCS Thới Long.
5. Thành phần: Tổ trưởng chuyên môn và các thành viên trong Tổ.
6. Phân công phụ trách các nội dung sinh hoạt chuyên môn:
- Chủ trì: Thầy Lê Ngọc Thuận – Tổ trưởng tổ Ngữ văn.
- Thư ký: Cô Đoàn Lê Bảo Trân.
- Giáo viên dạy minh họa: Cô Tạ Thị Hoàng Yến – Dạy môn Ngữ văn 6.
- Góp ý thảo luận chia sẻ kinh nghiệm: Các thành viên trong Tổ Ngữ văn.
7. Các bước thực hiện:
* Bước 1: Họp tổ chuyên môn: Xác định mục tiêu, chuẩn bị bài dạy:
- Thời gian họp Tổ: Thống nhất chọn chuyên đề theo hướng nghiên cứu bài học: vào tiết 2, thứ 4, ngày 11/10/2023. Sau khi họp Tổ thống nhất chọn bài dạy theo hướng nghiên cứu bài học: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực vào dạy bài: Thực hành Tiếng Việt Ngữ văn 6 - Tiết 20.
- Phân công nhóm soạn bài: GV dạy khối 6.
- Phân công người hỗ trợ dạy minh hoạ và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác: toàn bộ giáo viên trong tổ.
- Phân công người đảm nhận chuyên đề, hoàn thiện giáo án và dạy: Cô Tạ Thị Hoàng Yến.
- Môn: Ngữ văn 6, lớp 6A5.
- Bài dạy: Tiết 20: Thực hành Tiếng Việt.
* Bước 2: Tổ chức dạy minh họa và dự giờ:
- Thời gian tiến hành: Tiết 2, sáng thứ 4, ngày 11/10/2023.
- Địa điểm dạy minh hoạ: Phòng Thực hành Sinh – Trường THCS Thới Long.
- Dự giờ, quan sát theo dõi tiết dạy cũng như các kỹ thuật đánh giá thường xuyên cho học sinh (bằng lời nói, ghi nhận xét).
- Một số lưu ý: GV dự giờ phải đảm bảo nguyên tắc: không làm ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh; không gây khó khăn cho giáo viên dạy minh họa; khi dự giờ phải tập trung vào việc học của học sinh, theo dõi nét mặt, hành vi, thái độ tập trung đến bài học của từng học sinh thông qua đó đánh giá được mức độ nắm vững bài của học sinh, sự hào hứng hoặc thờ ơ với bài học của học sinh, những khó khăn của học sinh, tìm mối liên hệ giữa việc học của học sinh với tác động của phương pháp, nội dung dạy học.
* Bước 3: Họp tổ chuyên môn: Suy ngẫm, thảo luận, tìm giải pháp khắc phục:
- Giáo viên dạy tự nhận xét về hiệu quả giảng dạy của mình: Ý tưởng đã thực hiện được, chưa thực hiện được so với giáo án đề ra, những tình huống nảy sinh ngoài giáo án.
- Toàn bộ giáo viên trong tổ tham gia đóng góp ý kiến cho bài giảng minh họa, cần nhấn mạnh những ưu điểm nổi bật, hạn chế chính, hiệu quả bài giảng đối với học sinh, tập trung phân tích hoạt động học tập của học sinh, không đi sâu phân tích về giáo viên dạy và không xếp loại giờ dạy.
- Gợi ý thảo luận về bài dạy minh họa: Trong tiết học hoạt động nào hiệu quả, chưa hiệu quả; học sinh nào hứng thú, học sinh nào không hứng thú; học sinh nào khó khăn trong học tập, mức độ học sinh lĩnh hội kiến thức ra sao, tìm ra các nguyên nhân, từ đó phân tích về nội dung kiến thức, phương pháp giảng dạy đưa ra đã phù hợp chưa, ưu điểm, hạn chế gì, đề xuất cách khắc phục.
* Bước 4: Áp dụng vào thực tiễn dạy học:
- Thời gian từ ngày 12 tháng 10 năm 2023 trở đi.
- Dựa trên kết quả thảo luận và những điều đã quan sát, học tập được, từng GV trong tổ chuyên môn rút kinh nghiệm và cần vận dụng linh hoạt để đổi mới hoạt động dạy học ở lớp mình một cách hiệu quả.
Trên đây là kế hoạch tổ chức kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học năm học 2023-2024 của tổ Ngữ văn.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TRƯỜNG THCS THỚI LONG TỔ: NGỮ VĂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Thới Long, ngày 03 tháng 10 năm 2023 |
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
MÔN NGỮ VĂN
Căn cứ Kế hoạch số 3233 /SGDĐT-GDTrH ngày 16 tháng 10 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn môn Ngữ văn năm học 2023-2024;
Căn cứ kế hoạch số 190/KH-THCSTL ngày 09 tháng 9 năm 2023 của Trường Trung học cơ sở Thới Long về việc kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2023 - 2024;
Căn cứ kế hoạch số 191/KH-THCSTL ngày 09 tháng 9 năm 2023 của Trường Trung học cơ sở Thới Long về kế hoạch thực hiện chỉ tiêu, nhiệm năm học 2023 – 2024;
Thực hiện kế hoạch số 201/KH-THCSTL ngày 13 tháng 9 năm 2023 của trường Trung học cơ sở Thới Long về Hoạt động chuyên môn năm học 2023 - 2024.
Tổ Ngữ Văn xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực vào dạy bài: Thực hành Tiếng Việt, Ngữ văn 6, tiết 20.
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Nhằm giúp giáo viên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy học. Tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội hỗ trợ lẫn nhau về kĩ thuật dạy học; cách tổ chức, quản lý lớp học; cách đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- Giúp giáo viên, có điều kiện trao đổi kinh nghiệm tổ chức quản lý, dạy -học theo phương pháp học sinh tự nghiên cứu bài học.
- Trên cơ sở hướng dẫn học sinh học tập thực tế tại các lớp, dự giờ tiết học. Các giáo viên có kinh nghiệm tư vấn, giúp đỡ, chia sẽ với tổ chuyên môn.
- Đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn theo khối lớp nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ và rõ nét về chất lượng, hiệu quả dạy học.
2. Yêu cầu
- Thúc đẩy công tác tổ chức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học trở thành hoạt động thường xuyên, có kế hoạch, tác động tích cực tới công tác tự bồi dưỡng giáo viên, tới chất lượng của việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn.
- Chú trọng gắn đổi mới phương pháp dạy của giáo viên với đổi mới phương pháp học tập của học sinh ở trường THCS Thới Long.
II. KẾ HOẠCH CỤ THỂ:
1. Thời gian sinh hoạt tổ, tổ chức triển khai chuyên đề, thảo luận thống nhất nội dung giáo án dạy: Sáng thứ 4, ngày 04/10/2023.
2. Thời gian thực hiện tiết dạy nghiên cứu bài học: Tiết 2, sáng thứ 4, ngày 11/10/2023, lớp 6A5.
3. Thời gian sinh hoạt tổ thảo luận rút kinh nghiệm, tổng kết: Tiết 3, sáng thứ 4, ngày 11/10/2023.
4. Địa điểm: Trường THCS Thới Long.
5. Thành phần: Tổ trưởng chuyên môn và các thành viên trong Tổ.
6. Phân công phụ trách các nội dung sinh hoạt chuyên môn:
- Chủ trì: Thầy Lê Ngọc Thuận – Tổ trưởng tổ Ngữ văn.
- Thư ký: Cô Đoàn Lê Bảo Trân.
- Giáo viên dạy minh họa: Cô Tạ Thị Hoàng Yến – Dạy môn Ngữ văn 6.
- Góp ý thảo luận chia sẻ kinh nghiệm: Các thành viên trong Tổ Ngữ văn.
7. Các bước thực hiện:
* Bước 1: Họp tổ chuyên môn: Xác định mục tiêu, chuẩn bị bài dạy:
- Thời gian họp Tổ: Thống nhất chọn chuyên đề theo hướng nghiên cứu bài học: vào tiết 2, thứ 4, ngày 11/10/2023. Sau khi họp Tổ thống nhất chọn bài dạy theo hướng nghiên cứu bài học: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực vào dạy bài: Thực hành Tiếng Việt Ngữ văn 6 - Tiết 20.
- Phân công nhóm soạn bài: GV dạy khối 6.
- Phân công người hỗ trợ dạy minh hoạ và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác: toàn bộ giáo viên trong tổ.
- Phân công người đảm nhận chuyên đề, hoàn thiện giáo án và dạy: Cô Tạ Thị Hoàng Yến.
- Môn: Ngữ văn 6, lớp 6A5.
- Bài dạy: Tiết 20: Thực hành Tiếng Việt.
* Bước 2: Tổ chức dạy minh họa và dự giờ:
- Thời gian tiến hành: Tiết 2, sáng thứ 4, ngày 11/10/2023.
- Địa điểm dạy minh hoạ: Phòng Thực hành Sinh – Trường THCS Thới Long.
- Dự giờ, quan sát theo dõi tiết dạy cũng như các kỹ thuật đánh giá thường xuyên cho học sinh (bằng lời nói, ghi nhận xét).
- Một số lưu ý: GV dự giờ phải đảm bảo nguyên tắc: không làm ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh; không gây khó khăn cho giáo viên dạy minh họa; khi dự giờ phải tập trung vào việc học của học sinh, theo dõi nét mặt, hành vi, thái độ tập trung đến bài học của từng học sinh thông qua đó đánh giá được mức độ nắm vững bài của học sinh, sự hào hứng hoặc thờ ơ với bài học của học sinh, những khó khăn của học sinh, tìm mối liên hệ giữa việc học của học sinh với tác động của phương pháp, nội dung dạy học.
* Bước 3: Họp tổ chuyên môn: Suy ngẫm, thảo luận, tìm giải pháp khắc phục:
- Giáo viên dạy tự nhận xét về hiệu quả giảng dạy của mình: Ý tưởng đã thực hiện được, chưa thực hiện được so với giáo án đề ra, những tình huống nảy sinh ngoài giáo án.
- Toàn bộ giáo viên trong tổ tham gia đóng góp ý kiến cho bài giảng minh họa, cần nhấn mạnh những ưu điểm nổi bật, hạn chế chính, hiệu quả bài giảng đối với học sinh, tập trung phân tích hoạt động học tập của học sinh, không đi sâu phân tích về giáo viên dạy và không xếp loại giờ dạy.
- Gợi ý thảo luận về bài dạy minh họa: Trong tiết học hoạt động nào hiệu quả, chưa hiệu quả; học sinh nào hứng thú, học sinh nào không hứng thú; học sinh nào khó khăn trong học tập, mức độ học sinh lĩnh hội kiến thức ra sao, tìm ra các nguyên nhân, từ đó phân tích về nội dung kiến thức, phương pháp giảng dạy đưa ra đã phù hợp chưa, ưu điểm, hạn chế gì, đề xuất cách khắc phục.
* Bước 4: Áp dụng vào thực tiễn dạy học:
- Thời gian từ ngày 12 tháng 10 năm 2023 trở đi.
- Dựa trên kết quả thảo luận và những điều đã quan sát, học tập được, từng GV trong tổ chuyên môn rút kinh nghiệm và cần vận dụng linh hoạt để đổi mới hoạt động dạy học ở lớp mình một cách hiệu quả.
Trên đây là kế hoạch tổ chức kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học năm học 2023-2024 của tổ Ngữ văn.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Nơi nhận: - Chuyên môn; - Lưu: VT; | HIỆU TRƯỞNG | Người lập kế hoạch Lê Ngọc Thuận |