- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,638
- Điểm
- 113
tác giả
KHBD STEM BA ĐƯỜNG CONIC Môn Toán Lớp 10 Tên chủ đề: THIẾT KẾ DỤNG CỤ VẼ ELIP VÀ THIẾT KẾ BÌNH HOA được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ
1. Vấn đề thực tế
Trong thực tế, em có thể bắt gặp nhiều hình ảnh ứng với elip mà không có dụng cụ vẽ trực tiếp được như vẽ đường tròn, chúng ta cần phải có một dụng cụ vẽ để vẽ chính xác đường elip có kích thước cho trước thông qua các kiến thức toán đã được học.
Trong chủ đề này, HS sẽ thực hiện dự án thiết kế và chế tạo được dụng cụ vẽ đường Elip, làm và trang trí bình hoa có đáy hình Elip. Theo đó, HS phải nghiên cứu và vận dụng các kiến thức liên quan.
- Học sinh thiết kế bình hoa qua các vật dụng tái chế, các vật dụng có sẵn.
- Thiết kế phải phù hợp với các tiêu chí theo yêu cầu của giáo viên.
- Tiết 1:
+ Đặt vấn đề, xác định yêu cầu đối với sản phẩm.
+ Thiết kế được dụng cụ vẽ Elip.
+ Báo cáo phương án thiết kế, dụng cụ vẽ và thực hành cách vẽ Elip.
1.Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: hình dạng Elip, các đại lượng, phương trình Elip.
2. Về năng lực
- Xác định được mối liên hệ giữa trục lớn, trục bé và tiêu cự của Elip
- Viết được phương trình Elip; đọc được các đại lượng của Elip thông qua phương trình. Vận dụng công thức tính diện tích Elip trong các bài toán gắn với thực tiễn.
- Vận dụng được kiến thức đã học để vẽ được Elip thỏa yêu cầu cho trước.
- Biết tính toán và xử lý kết quả để vẽ được Elip.
- Thiết kế và trang trí bình hoa có đáy hình dạng Elip.
3. Về phẩm chất: Quan sát kĩ lưỡng sự thay đổi của các yếu tố trong Elip và các số liệu tính toán để đánh giá và dự đoán mối liên hệ giữa chúng.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thước kẻ.
KHBD STEM
BA ĐƯỜNG CONIC
Môn học: Toán; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Tên chủ đề: THIẾT KẾ DỤNG CỤ VẼ ELIP VÀ THIẾT KẾ BÌNH HOA
BA ĐƯỜNG CONIC
Môn học: Toán; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Tên chủ đề: THIẾT KẾ DỤNG CỤ VẼ ELIP VÀ THIẾT KẾ BÌNH HOA
I. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ
1. Vấn đề thực tế
Trong thực tế, em có thể bắt gặp nhiều hình ảnh ứng với elip mà không có dụng cụ vẽ trực tiếp được như vẽ đường tròn, chúng ta cần phải có một dụng cụ vẽ để vẽ chính xác đường elip có kích thước cho trước thông qua các kiến thức toán đã được học.
Trong chủ đề này, HS sẽ thực hiện dự án thiết kế và chế tạo được dụng cụ vẽ đường Elip, làm và trang trí bình hoa có đáy hình Elip. Theo đó, HS phải nghiên cứu và vận dụng các kiến thức liên quan.
2. Sản phẩm
- Học sinh thiết kế và chế tạo được dụng cụ vẽ đường Elip. Thông qua việc thiết kế và chế tạo được dụng cụ vẽ đường Elip, HS làm và trang trí bình hoa có đáy hình Elip, học sinh sẽ hiểu được cách vẽ và các đại lượng liên quan Elip; kiến thức liên môn: Cách xử lý sai số trong phép đo, thiết kế, lắp ráp thiết bị - Công nghệ.- Học sinh thiết kế bình hoa qua các vật dụng tái chế, các vật dụng có sẵn.
- Thiết kế phải phù hợp với các tiêu chí theo yêu cầu của giáo viên.
3. Kiến thức nền
Các đại lượng của Elip
4. Cách thức tổ chức
Bài “Ba đường Conic - Elip” có 2 tiết. Trong đó:- Tiết 1:
+ Đặt vấn đề, xác định yêu cầu đối với sản phẩm.
+ Nghiên cứu kiến thức nền: Các đại lượng của Elip
+ Lập phương án thiết kế.+ Thiết kế được dụng cụ vẽ Elip.
+ Báo cáo phương án thiết kế, dụng cụ vẽ và thực hành cách vẽ Elip.
Tiết 2: Học sinh thuyết trình báo cáo sản phẩm và phản biện (nếu cần). Cuối cùng giáo viên nhận xét, đánh giá và tổng kết, rút kinh nghiệm.
II. MỤC TIÊU
Yêu cầu cần đạt trong CT GDPT 2018: – Nhận dạng được hình dạng đường elip bằng hình học. – Viết được phương trình chính tắc của đường Elip trong mặt phẳng toạ độ, đọc được các đại lượng của Elip thông qua phương trình. – Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với đường elip (ví dụ: Làm bình hoa có đáy là hình Elip, Tính chiều cao của xe khi chạy trong đường hầm có dạng nửa Elip ,...). |
2. Về năng lực
- Xác định được mối liên hệ giữa trục lớn, trục bé và tiêu cự của Elip
- Viết được phương trình Elip; đọc được các đại lượng của Elip thông qua phương trình. Vận dụng công thức tính diện tích Elip trong các bài toán gắn với thực tiễn.
- Vận dụng được kiến thức đã học để vẽ được Elip thỏa yêu cầu cho trước.
- Biết tính toán và xử lý kết quả để vẽ được Elip.
- Thiết kế và trang trí bình hoa có đáy hình dạng Elip.
3. Về phẩm chất: Quan sát kĩ lưỡng sự thay đổi của các yếu tố trong Elip và các số liệu tính toán để đánh giá và dự đoán mối liên hệ giữa chúng.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thước kẻ.