Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
LỰA CHỌN VÀ PHỐI HỢP MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC TÍCH CỰC MỘT SỐ BÀI TRONG CHƯƠNG ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Mục tiêu của giáo dục phổ thông là “ giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động sáng tạo, hình thành con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.
Trong những năm qua, việc thực hiện đổi mới nghành giáo dục nói chung, giáo dục phổ thông nói riêng chúng ta đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại cần tiếp tục đổi mới, bổ sung. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 BCH TW Đảng khóa VIII đã chỉ rõ con đường đổi mới giáo dục- đào tạo phải bằng “đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học”
Điều đó đặt ra yêu cầu cho việc dạy học cần phải tăng cường nhiều hơn nữa việc đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học, bậc học, cần phải nghiên cứu và triển khai việc áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự giải quyết vấn đề.
Xung quanh vấn đề phương pháp giáo dục tích cực và xây dựng bài học từ trước tới nay đã có nhiều công trình đề cập đến. Nói chung những công trình nghiên cứu đã được tác giả nhấn mạnh đến ý nghĩa, tầm quan trọng của phương pháp giáo dục tích cực trong dạy học. Đồng thời thông qua các công trình đó các tác giả đã nêu lên những biện pháp, cách thức để phát huy tính tích cực học tập của học sinh. Thế nhưng , vấn đề lựa chọn cụ thể phương pháp và kết hợp các phương pháp cho một bài giảng thì chưa được các nhà nghiên cứu quan tâm đúng mức.
Cũng như bao môn học khác, môn Vật lý hiện nay vẫn thực hiện tốt việc vận dụng phương pháp dạy học hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn bằng nhiều hình thức và nhiều phương pháp khác nhau.Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm giảng dạy của mình tôi đã lựa chọn và phối hợp một số phương pháp góp phần đem lại kết quả cao hơn .Chính vì vậy, tôi đã chọn và triển khai nghiên cứu đề tài : “Lựa chọn và phối hợp một số phương pháp dạy học giúp học sinh học tích cực một số bài trong chương Động lực học chất điểm”.
1. Thuận lợi:
Được sự quan tâm của Sở GD & ĐT, sự giúp đỡ tạo điều kiện của BGH trường THPT Võ Trường Toản và tổ bộ môn.
Thiết bị dạy học và tài liệu tham khảo của trường tương đối đầy đủ
Học sinh có đầu vào thấp nhưng đa số chăm ngoan, có ý thức học tập
2. Khó khăn
Là một giáo viên trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nên tôi còn gặp khó khăn trong việc hướng dẫn và tổ chức học tập cho học sinh
Một số học sinh chưa xác định được động cơ học tập đúng đắn nên còn lười, ham chơi, chưa xem trọng việc học.
Thiết bị dạy học vẫn còn thiếu và độ chính xác chưa cao
3. Thống kê số liệu
Trong những năm qua nhờ sự cố gắng học hỏi và rút kinh nghiệm nên chất lượng học dạy học không ngừng đi lên. Cụ thể:
Năm học 2006-2007 đạt tỉ lệ 60%
Năm học 2007-2008 đạt tỉ lệ 65%
Năm học 2008-2009 đạt tỉ lệ 76%
Năm học 2009-2010 đạt tỉ lệ 82%
Năm học 2011-2012 đạt tỉ lệ 92%
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Mục tiêu của giáo dục phổ thông là “ giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động sáng tạo, hình thành con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.
Trong những năm qua, việc thực hiện đổi mới nghành giáo dục nói chung, giáo dục phổ thông nói riêng chúng ta đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại cần tiếp tục đổi mới, bổ sung. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 BCH TW Đảng khóa VIII đã chỉ rõ con đường đổi mới giáo dục- đào tạo phải bằng “đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học”
Điều đó đặt ra yêu cầu cho việc dạy học cần phải tăng cường nhiều hơn nữa việc đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học, bậc học, cần phải nghiên cứu và triển khai việc áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự giải quyết vấn đề.
Xung quanh vấn đề phương pháp giáo dục tích cực và xây dựng bài học từ trước tới nay đã có nhiều công trình đề cập đến. Nói chung những công trình nghiên cứu đã được tác giả nhấn mạnh đến ý nghĩa, tầm quan trọng của phương pháp giáo dục tích cực trong dạy học. Đồng thời thông qua các công trình đó các tác giả đã nêu lên những biện pháp, cách thức để phát huy tính tích cực học tập của học sinh. Thế nhưng , vấn đề lựa chọn cụ thể phương pháp và kết hợp các phương pháp cho một bài giảng thì chưa được các nhà nghiên cứu quan tâm đúng mức.
Cũng như bao môn học khác, môn Vật lý hiện nay vẫn thực hiện tốt việc vận dụng phương pháp dạy học hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn bằng nhiều hình thức và nhiều phương pháp khác nhau.Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm giảng dạy của mình tôi đã lựa chọn và phối hợp một số phương pháp góp phần đem lại kết quả cao hơn .Chính vì vậy, tôi đã chọn và triển khai nghiên cứu đề tài : “Lựa chọn và phối hợp một số phương pháp dạy học giúp học sinh học tích cực một số bài trong chương Động lực học chất điểm”.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
1. Thuận lợi:
Được sự quan tâm của Sở GD & ĐT, sự giúp đỡ tạo điều kiện của BGH trường THPT Võ Trường Toản và tổ bộ môn.
Thiết bị dạy học và tài liệu tham khảo của trường tương đối đầy đủ
Học sinh có đầu vào thấp nhưng đa số chăm ngoan, có ý thức học tập
2. Khó khăn
Là một giáo viên trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nên tôi còn gặp khó khăn trong việc hướng dẫn và tổ chức học tập cho học sinh
Một số học sinh chưa xác định được động cơ học tập đúng đắn nên còn lười, ham chơi, chưa xem trọng việc học.
Thiết bị dạy học vẫn còn thiếu và độ chính xác chưa cao
3. Thống kê số liệu
Trong những năm qua nhờ sự cố gắng học hỏi và rút kinh nghiệm nên chất lượng học dạy học không ngừng đi lên. Cụ thể:
Năm học 2006-2007 đạt tỉ lệ 60%
Năm học 2007-2008 đạt tỉ lệ 65%
Năm học 2008-2009 đạt tỉ lệ 76%
Năm học 2009-2010 đạt tỉ lệ 82%
Năm học 2011-2012 đạt tỉ lệ 92%