Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Một số biện pháp cải tiến hình thức tư vấn hướng nghiệp phục vụ cho việc chọn trường, chọn ngành thi Đại học, Cao đẳng của học sinh lớp 12. được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong chương trình dạy học và giáo dục phổ thông, hoạt động giáo dục hướng nghiệp có vai trò rất quan trọng đối với việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai của học sinh. Tổ chức tốt hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở trường phổ thông sẽ hạn chế được sự lãng phí về tiền bạc, thời gian, công sức của đối tượng này nói riêng, của xã hội nói chung. Khi nhận được sự hướng nghiệp đúng đắn, các học sinh sẽ lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng, nguyện vọng, trình độ học vấn, sức khỏe, tính cách, hoàn cảnh của mình,... Do đó các em sẽ đóng góp được nhiều nhất cho xã hội, các em sẽ ít phạm pháp, sa ngã, bất mãn, chán nản, tuyệt vọng,.. Kinh nghiệm của nhiều quốc gia phát triển cho thấy, hướng nghiệp tốt cho học sinh phổ thông, đặc biệt là học sinh trung học phỏ thông (THPT) sẽ hạn chế được nạn thất nghiệp, góp phần bình ổn xã hội, thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
Ở nước ta, công tác tư vấn hướng nghiệp ở các trường THPT tuy còn nhiều hạn chế so với các nước trong khu vực, nhưng ngày càng tiến bộ hơn, có hiệu quả hơn. Mặc dù vậy, chúng ta không thể phủ nhận một thực tế là chất lượng của hoạt động tư vấn, hướng nghiệp chưa đồng đều giữa các trường học, các vùng miền khác nhau của nước ta. Bên cạnh những trường tổ chức khá bài bản, có hiệu quả hoạt động tư vấn hướng nghiệp còn có khá nhiều trường tổ chức chiếu lệ, mang nặng tính hình thức. Nguyên nhân của hiện tượng này là trình độ, quan niệm, ý thức của các lãnh đạo và giáo viên các trường khác nhau; hoàn cảnh, điều kiện các vùng miền, các trường học khác nhau và còn nhiều bậc cha mẹ học sinh vẫn mang tư tưởng con cái họ cứ đậu vào đại học, cao đẳng là được còn trường đó có phù hợp với trình độ, tính cách, nguyện vọng, hoàn cảnh của con cái mình hay không thì không quan trọng. Chính vì vậy, trong những năm học vừa qua, ngoài một số ít học sinh hài lòng với sự lựa chọn nghề nghiệp của mình, có khá nhiều em phải hối tiếc vì sự chọn trường, chọn nghề của bản thân.
Đối với trường THPT Võ Trường Toản, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, hoạt động tư vấn- hướng nghiệp cho học sinh những năm đầu thực hiện chương trình đổi mới sách giáo khoa và chương trình giáo dục cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nhưng 3 năm trở lại đây, lãnh đạo Nhà trường đã nhận thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của hoạt động tư vấn - hướng nghiệp và có sự quan tâm thỏa đáng với công tác này. Chính vì thế, trong những năm học qua, hoạt động giáo dục, tư vấn- hướng nghiệp của trường được thực hiện nghiêm túc, bài bản và bước đầu đạt hiệu quả. Nhằm đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm từ thực tiễn và thúc đẩy để hoạt động này đạt hiệu quả cao hơn trong các năm học tiếp theo, với cương vị của một Phó hiệu trưởng, tôi đã tham mưu, đề xuất với Hiệu trưởng và trực tiếp hướng dẫn các bộ phận liên quan thực hiện Một số biện pháp cải tiến hình thức tư vấn hướng nghiệp phục vụ cho việc chọn trường, chọn ngành thi Đại học, Cao đẳng của học sinh lớp 12.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong chương trình dạy học và giáo dục phổ thông, hoạt động giáo dục hướng nghiệp có vai trò rất quan trọng đối với việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai của học sinh. Tổ chức tốt hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở trường phổ thông sẽ hạn chế được sự lãng phí về tiền bạc, thời gian, công sức của đối tượng này nói riêng, của xã hội nói chung. Khi nhận được sự hướng nghiệp đúng đắn, các học sinh sẽ lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng, nguyện vọng, trình độ học vấn, sức khỏe, tính cách, hoàn cảnh của mình,... Do đó các em sẽ đóng góp được nhiều nhất cho xã hội, các em sẽ ít phạm pháp, sa ngã, bất mãn, chán nản, tuyệt vọng,.. Kinh nghiệm của nhiều quốc gia phát triển cho thấy, hướng nghiệp tốt cho học sinh phổ thông, đặc biệt là học sinh trung học phỏ thông (THPT) sẽ hạn chế được nạn thất nghiệp, góp phần bình ổn xã hội, thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
Ở nước ta, công tác tư vấn hướng nghiệp ở các trường THPT tuy còn nhiều hạn chế so với các nước trong khu vực, nhưng ngày càng tiến bộ hơn, có hiệu quả hơn. Mặc dù vậy, chúng ta không thể phủ nhận một thực tế là chất lượng của hoạt động tư vấn, hướng nghiệp chưa đồng đều giữa các trường học, các vùng miền khác nhau của nước ta. Bên cạnh những trường tổ chức khá bài bản, có hiệu quả hoạt động tư vấn hướng nghiệp còn có khá nhiều trường tổ chức chiếu lệ, mang nặng tính hình thức. Nguyên nhân của hiện tượng này là trình độ, quan niệm, ý thức của các lãnh đạo và giáo viên các trường khác nhau; hoàn cảnh, điều kiện các vùng miền, các trường học khác nhau và còn nhiều bậc cha mẹ học sinh vẫn mang tư tưởng con cái họ cứ đậu vào đại học, cao đẳng là được còn trường đó có phù hợp với trình độ, tính cách, nguyện vọng, hoàn cảnh của con cái mình hay không thì không quan trọng. Chính vì vậy, trong những năm học vừa qua, ngoài một số ít học sinh hài lòng với sự lựa chọn nghề nghiệp của mình, có khá nhiều em phải hối tiếc vì sự chọn trường, chọn nghề của bản thân.
Đối với trường THPT Võ Trường Toản, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, hoạt động tư vấn- hướng nghiệp cho học sinh những năm đầu thực hiện chương trình đổi mới sách giáo khoa và chương trình giáo dục cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nhưng 3 năm trở lại đây, lãnh đạo Nhà trường đã nhận thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của hoạt động tư vấn - hướng nghiệp và có sự quan tâm thỏa đáng với công tác này. Chính vì thế, trong những năm học qua, hoạt động giáo dục, tư vấn- hướng nghiệp của trường được thực hiện nghiêm túc, bài bản và bước đầu đạt hiệu quả. Nhằm đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm từ thực tiễn và thúc đẩy để hoạt động này đạt hiệu quả cao hơn trong các năm học tiếp theo, với cương vị của một Phó hiệu trưởng, tôi đã tham mưu, đề xuất với Hiệu trưởng và trực tiếp hướng dẫn các bộ phận liên quan thực hiện Một số biện pháp cải tiến hình thức tư vấn hướng nghiệp phục vụ cho việc chọn trường, chọn ngành thi Đại học, Cao đẳng của học sinh lớp 12.