- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,993
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TIÊN YÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TIÊN YÊN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH.
Họ và tên giáo viên: VŨ THỊ THẢO
Dạy tại lớp: 3A
Trường:Tiểu học Thị trấn Tiên Yên.
Huyện (TX, TP): Tiên Yên
I. Mục đích của biện pháp:
Xuất phát từ mục tiêu giáo dục tiểu học
Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học, giáo dục phổ thông đã và đang được đổi mới mạnh mẽ theo bốn trụ cột của giáo dục thế kỉ XXI, mà thực chất đó là cách tiếp cận kĩ năng sống, đó là: Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình và học để cùng chung sống.
Bác Hồ đã từng nói:
Câu nói ấy đã thấm nhuần vào đường lối của Đảng và nhà nước ta. Nhà nước ta xác định mục tiêu của giáo dục tiểu học là nhằm hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ, năng lực của học sinh. Vì vậy, để đạt được mục tiêu này, ở các trường học không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức mà còn dạy các em kĩ năng sống.
Cùng với các biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong nhà trường, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là yêu cầu vô cùng quan trọng, một nội dung không thể tách rời của quá trình giáo dục.
Xuất phát từ thực tế tại trường Tiểu học Thị trấn Tiên Yên
Tại trường Tiểu học Thị trấn Tiên Yên, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện để giáo viên được trau dồi kĩ năng và chuyên môn nghiệp vụ.Học sinh trong trường luônđược các thầy cô chú trọng giáo dục kĩ năng sống thông qua các bài học và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Học sinh khối 1,2 các em còn nhỏ không phải quét lớp, quét sân trường, không phải kê bàn ghế và gấp chăn gối bán trú. Lên lớp 3 các em cần có những kĩ năng sống cần thiết đó để tự chăm sóc bản thân và làm tốt các nhiệm vụ của mình.Các kĩ năng như tương trợ nhau, giao tiếp, diễn đạt trước đám đông được các thầy cô giáo tích cực hình thành và củng cố nhưng các em chưa thể hiện được nhiều.Đồng thời kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng tự phục vụ bản thâncòn hạn chế.Các em chưa có nhiều kĩ năng sống nên hoạt động nền nếp giáo viên còn phải nhắc nhở thường xuyên như: tình trạng đi học muộn, ôn bài đầu giờ chưa tự giác, hoạt động múa hát tập thể còn chưa khẩn trương nghiêm túc, quên đồ dùng học tập, lao động sân trường còn chưa chủ động, ăn bán trú còn chưa hết suất, kĩ năng cất ghế và sắp xếp ngăn bàn chưa gọn gàng.
Với những hạn chế trong kĩ năng sống của học sinh, tôi đã quan tâm đặc biệt đến việc giáo dục Kĩ năng sống cho các em.Nhưng làm thế nào để các em có những kĩ năng sống tốt thì đó là vấn đề không chỉ tôi mà tất cả các giáo viên khác đều quan tâm.Với suy nghĩđó tôi thực hiện biện pháp“Một số biện pháp của giáo viênchủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh” và mong muốn chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp.
II. Nội dung của biện pháp
Giáo viên chủ nhiệm cần phải thực sự yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình và tận tâm với công việc. Phải gần gũi yêu thương tôn trọng học sinh. Mỗi giáo viên thực sự là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo thể hiện qua tư tưởng, tác phong ngôn ngữ, cách làm việc và ứng xử hàng ngày. Để đạt được hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm tôi đưa ra các biện pháp sau đây:
II.1. Biện pháp 1: Xác định những kĩ năng sống cơ bản cần dạy học sinh ở lứa tuổi tiểu học.
Đối với tâm sinh lý học sinh bậc tiểu học thì có nhiều kĩ năng quan trọng mà trẻ cần phải biết trước khi tập trung vào học văn hoá.Muốn làm được điều đó tôi đã từng bước phân loại các Kĩ năng sống cần tăng cường cho các emnhư:
- Kĩ năng giao tiếp: Học sinh phải biết được các kĩ năng cần thiết khi giao tiếp (với bạn bè, với thầy cô và người lớn, trong lớp học, gia đình và ngoài lớp học…), biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến người khác, biết đặt câu hỏi với thầy cô giáo và người lớn khi chưa hiểu rõ vấn đề gì đó, biết nói ra chủ kiến, chính kiến của bản thân…
- Kĩ năng tự chăm sóc bản thân: Học sinh cần biết cách tự lập trong việc mặc quần áo, ăn uống, vệ sinh cá nhân… Mặt khác, các em cũng cần biết cách phân biệt thực phẩm an toàn với thực phẩm có hại cho sức khỏe, đồng thời biết ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm để cung cấp đủ chất giúp phát triển cơ thể toàn diện.
- Kĩ năng giải quyết vấn đề: nhằm giúp học sinh biết cư xử linh hoạt với các tình huống bất ngờ phát sinh trong cuộc sống, thích nghi với sự thay đổi của môi trường bên ngoài, biết bảo vệ bản thân khỏi những tác hại tiêu cực của cuộc sống, cách giải quyết vấn đề khi bị người khác bắt nạt hoặc gặp kẻ xấu…
- Kĩ năng kiềm chế cảm xúc và làm chủ bản thân: để tran
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TIÊN YÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TIÊN YÊN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH.
Họ và tên giáo viên: VŨ THỊ THẢO
Dạy tại lớp: 3A
Trường:Tiểu học Thị trấn Tiên Yên.
Huyện (TX, TP): Tiên Yên
I. Mục đích của biện pháp:
Xuất phát từ mục tiêu giáo dục tiểu học
Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học, giáo dục phổ thông đã và đang được đổi mới mạnh mẽ theo bốn trụ cột của giáo dục thế kỉ XXI, mà thực chất đó là cách tiếp cận kĩ năng sống, đó là: Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình và học để cùng chung sống.
Bác Hồ đã từng nói:
“Vì lợi ích mười năm trồng cây.
Vì lợi ích trăm năm trồng người”.
Vì lợi ích trăm năm trồng người”.
Câu nói ấy đã thấm nhuần vào đường lối của Đảng và nhà nước ta. Nhà nước ta xác định mục tiêu của giáo dục tiểu học là nhằm hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ, năng lực của học sinh. Vì vậy, để đạt được mục tiêu này, ở các trường học không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức mà còn dạy các em kĩ năng sống.
Cùng với các biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong nhà trường, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là yêu cầu vô cùng quan trọng, một nội dung không thể tách rời của quá trình giáo dục.
Xuất phát từ thực tế tại trường Tiểu học Thị trấn Tiên Yên
Tại trường Tiểu học Thị trấn Tiên Yên, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện để giáo viên được trau dồi kĩ năng và chuyên môn nghiệp vụ.Học sinh trong trường luônđược các thầy cô chú trọng giáo dục kĩ năng sống thông qua các bài học và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Học sinh khối 1,2 các em còn nhỏ không phải quét lớp, quét sân trường, không phải kê bàn ghế và gấp chăn gối bán trú. Lên lớp 3 các em cần có những kĩ năng sống cần thiết đó để tự chăm sóc bản thân và làm tốt các nhiệm vụ của mình.Các kĩ năng như tương trợ nhau, giao tiếp, diễn đạt trước đám đông được các thầy cô giáo tích cực hình thành và củng cố nhưng các em chưa thể hiện được nhiều.Đồng thời kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng tự phục vụ bản thâncòn hạn chế.Các em chưa có nhiều kĩ năng sống nên hoạt động nền nếp giáo viên còn phải nhắc nhở thường xuyên như: tình trạng đi học muộn, ôn bài đầu giờ chưa tự giác, hoạt động múa hát tập thể còn chưa khẩn trương nghiêm túc, quên đồ dùng học tập, lao động sân trường còn chưa chủ động, ăn bán trú còn chưa hết suất, kĩ năng cất ghế và sắp xếp ngăn bàn chưa gọn gàng.
Với những hạn chế trong kĩ năng sống của học sinh, tôi đã quan tâm đặc biệt đến việc giáo dục Kĩ năng sống cho các em.Nhưng làm thế nào để các em có những kĩ năng sống tốt thì đó là vấn đề không chỉ tôi mà tất cả các giáo viên khác đều quan tâm.Với suy nghĩđó tôi thực hiện biện pháp“Một số biện pháp của giáo viênchủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh” và mong muốn chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp.
II. Nội dung của biện pháp
Giáo viên chủ nhiệm cần phải thực sự yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình và tận tâm với công việc. Phải gần gũi yêu thương tôn trọng học sinh. Mỗi giáo viên thực sự là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo thể hiện qua tư tưởng, tác phong ngôn ngữ, cách làm việc và ứng xử hàng ngày. Để đạt được hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm tôi đưa ra các biện pháp sau đây:
II.1. Biện pháp 1: Xác định những kĩ năng sống cơ bản cần dạy học sinh ở lứa tuổi tiểu học.
Đối với tâm sinh lý học sinh bậc tiểu học thì có nhiều kĩ năng quan trọng mà trẻ cần phải biết trước khi tập trung vào học văn hoá.Muốn làm được điều đó tôi đã từng bước phân loại các Kĩ năng sống cần tăng cường cho các emnhư:
- Kĩ năng giao tiếp: Học sinh phải biết được các kĩ năng cần thiết khi giao tiếp (với bạn bè, với thầy cô và người lớn, trong lớp học, gia đình và ngoài lớp học…), biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến người khác, biết đặt câu hỏi với thầy cô giáo và người lớn khi chưa hiểu rõ vấn đề gì đó, biết nói ra chủ kiến, chính kiến của bản thân…
- Kĩ năng tự chăm sóc bản thân: Học sinh cần biết cách tự lập trong việc mặc quần áo, ăn uống, vệ sinh cá nhân… Mặt khác, các em cũng cần biết cách phân biệt thực phẩm an toàn với thực phẩm có hại cho sức khỏe, đồng thời biết ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm để cung cấp đủ chất giúp phát triển cơ thể toàn diện.
- Kĩ năng giải quyết vấn đề: nhằm giúp học sinh biết cư xử linh hoạt với các tình huống bất ngờ phát sinh trong cuộc sống, thích nghi với sự thay đổi của môi trường bên ngoài, biết bảo vệ bản thân khỏi những tác hại tiêu cực của cuộc sống, cách giải quyết vấn đề khi bị người khác bắt nạt hoặc gặp kẻ xấu…
- Kĩ năng kiềm chế cảm xúc và làm chủ bản thân: để tran