- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,993
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn thể dục lớp 5 ở trường Tiểu học Nga Yên được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1.1. Lý do chọn đề tài
Đất nước ta đang chuyển dần sang thời kỳ thực hiện Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế. Văn kiện Đại Hội Đảng cộng sản Việt nam nhiều khoá đã nhấn mạnh “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và phát huy nguồn nhân lực to lớn của con người Việt nam là nhân tố quyết định thắng lợi của công cuộc Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước”. [2]
Vì vậy mà mục tiêu của giáo dục nước nhà là hướng tới việc đào tạo những con người phát triển toàn diện về “Đức - Trí - Thể - Mĩ”. Nhằm hướng tới những con người lao động chủ động, linh hoạt, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với xã hội đang từng ngày đổi thay.
Ở bậc Tiểu học hiện nay Bộ giáo dục đã quy định dạy đủ chín môn bắt buộc và môn Thể dục là một trong những môn học không thể thiếu trong quá trình giáo dục toàn diện, cân đối hài hoà cho các em học sinh. Bởi vì thể dục là nhu cầu thiết yếu đối với sức khỏe của mỗi con người nói chung và ở học sinh Tiểu học nói riêng. Ở học sinh Tiểu học tính tình vui tươi, hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu ở trong mỗi học sinh. Đặc biệt là mặt tâm lí của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn Thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, giúp các em ham muốn tham gia tập luyện tốt hơn, tạo nên sự hứng thú cho các em sau mỗi tiết học Thể dục. Từ đó giúp cho việc phát triển trí tuệ, óc thẩm mĩ, trí tưởng tượng của các em thêm phong phú.
Là giáo viên dạy môn Thể dục, phụ trách giáo dục thể chất cho học sinh, bản thân tôi nhận thấy rằng học sinh trường tôi có rất nhiều em có năng khiếu môn Thể dục nhưng các em lại chưa phát huy hết năng khiếu vốn có của mình. Các em thường hay e ngại nên việc phát hiện những em có năng khiếu thật sự
còn gặp khó khăn, có em có năng khiếu trội nhưng có em lại dấu năng khiếu của mình không thích thể hiện ra bên ngoài. Mặt khác trong thực tế môn thể dục có nhiều đối tượng học sinh khác nhau, có em có sức khỏe tốt có em có tật bẩm sinh. Vậy phải làm thế nào? Phải dùng biện pháp nào? Để học sinh có thể học tốt môn thể dục. Một số câu hỏi đặt ra như vậy trên nền tảng giáo dục thể chất, với những phương pháp được sử dụng hợp lí có tác dụng quan trọng tới đối tượng tập luyện, kích thích hay động viên trên nhiều phương pháp khác nhau để cho các em có thể tập luyện nâng cao sức khỏe. Xuất phát từ những câu hỏi đặt ra như trên và cần có lời giải đáp. Vì vậy tôi mạnh dạn đề xuất “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn thể dục lớp 5 ở trường Tiểu học Nga Yên”.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu thực trạng dạy học môn Thể dục cho học sinh trường tiểu học Nga Yên để tìn ra các biện pháp giúp học sinh tiểu học học tốt môn Thể dục. Tạo cho các em sự say mê và yêu thích môn học. Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khỏe đảm bảo trong học tập cũng như các hoạt động thường ngày.
1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
MỤC LỤC
NỘI DUNG | TRANG |
1. Mở đầu | 1 |
1.1. Lý do chọn đề tài | 1 |
1.2. Mục đích nghiên cứu: | 1 |
1.3. Đối tượng nghiên cứu | 2 |
1.4. Phương pháp nghiên cứu | 2 |
2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm | 2 |
2.1. Cơ sở lý luận | 2 |
2.2. Thực trạng của việc dạy và học môn thể dục ở trường Tiểu học | 3 |
2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề | 4 |
2.3.1. Giải pháp 1: Giúp học sinh thấy được lợi ích của việc học Thể dục | 4 |
2.3.2. Giải pháp 2: Tìm hiểu tình hình học sinh, bồi dưỡng cán sự thể dục | 5 |
2.3.3. Giải pháp 3: Dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, giúp học sinh có hứng thú say mê, ham thích học thể dục | 6 |
2.3.4. Giải pháp 4: Vận dụng TT 30 và TT22 vào trong đánh giá, nhận xét học sinh nhằm phát huy phẩm chất năng lực của học sinh trong tiết dạy học Thể dục | 12 |
2.3.5. Giải pháp 5: Đề cao công tác thi đua, khen thưởng | 13 |
2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm | 13 |
3. Kết luận và kiến nghị | 14 |
- Kết luận | 14 |
- Kiến nghị | 15 |
1. Mở đầu
1.1. Lý do chọn đề tài
Đất nước ta đang chuyển dần sang thời kỳ thực hiện Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế. Văn kiện Đại Hội Đảng cộng sản Việt nam nhiều khoá đã nhấn mạnh “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và phát huy nguồn nhân lực to lớn của con người Việt nam là nhân tố quyết định thắng lợi của công cuộc Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước”. [2]
Vì vậy mà mục tiêu của giáo dục nước nhà là hướng tới việc đào tạo những con người phát triển toàn diện về “Đức - Trí - Thể - Mĩ”. Nhằm hướng tới những con người lao động chủ động, linh hoạt, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với xã hội đang từng ngày đổi thay.
Ở bậc Tiểu học hiện nay Bộ giáo dục đã quy định dạy đủ chín môn bắt buộc và môn Thể dục là một trong những môn học không thể thiếu trong quá trình giáo dục toàn diện, cân đối hài hoà cho các em học sinh. Bởi vì thể dục là nhu cầu thiết yếu đối với sức khỏe của mỗi con người nói chung và ở học sinh Tiểu học nói riêng. Ở học sinh Tiểu học tính tình vui tươi, hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu ở trong mỗi học sinh. Đặc biệt là mặt tâm lí của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn Thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, giúp các em ham muốn tham gia tập luyện tốt hơn, tạo nên sự hứng thú cho các em sau mỗi tiết học Thể dục. Từ đó giúp cho việc phát triển trí tuệ, óc thẩm mĩ, trí tưởng tượng của các em thêm phong phú.
Là giáo viên dạy môn Thể dục, phụ trách giáo dục thể chất cho học sinh, bản thân tôi nhận thấy rằng học sinh trường tôi có rất nhiều em có năng khiếu môn Thể dục nhưng các em lại chưa phát huy hết năng khiếu vốn có của mình. Các em thường hay e ngại nên việc phát hiện những em có năng khiếu thật sự
còn gặp khó khăn, có em có năng khiếu trội nhưng có em lại dấu năng khiếu của mình không thích thể hiện ra bên ngoài. Mặt khác trong thực tế môn thể dục có nhiều đối tượng học sinh khác nhau, có em có sức khỏe tốt có em có tật bẩm sinh. Vậy phải làm thế nào? Phải dùng biện pháp nào? Để học sinh có thể học tốt môn thể dục. Một số câu hỏi đặt ra như vậy trên nền tảng giáo dục thể chất, với những phương pháp được sử dụng hợp lí có tác dụng quan trọng tới đối tượng tập luyện, kích thích hay động viên trên nhiều phương pháp khác nhau để cho các em có thể tập luyện nâng cao sức khỏe. Xuất phát từ những câu hỏi đặt ra như trên và cần có lời giải đáp. Vì vậy tôi mạnh dạn đề xuất “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn thể dục lớp 5 ở trường Tiểu học Nga Yên”.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu thực trạng dạy học môn Thể dục cho học sinh trường tiểu học Nga Yên để tìn ra các biện pháp giúp học sinh tiểu học học tốt môn Thể dục. Tạo cho các em sự say mê và yêu thích môn học. Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khỏe đảm bảo trong học tập cũng như các hoạt động thường ngày.
1
1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu