- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học dạng Toán về tỉ số phần trăm lớp 5 NĂM 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lí do chọn đề tài
Mục tiêu chính của môn Toán lớp 5 trong chương trình giáo dục tiểu học là giúp học sinh phát triển khả năng tính toán cơ bản và tư duy logic thông qua các khái niệm, kỹ năng và thuật ngữ toán học cơ bản. Cụ thể, các mục tiêu của môn Toán lớp 5 bao gồm: Hiểu và sử dụng các số nguyên, phân số, số thập phân và thể hiện chúng trên đường thẳng số và trục số; Phát triển khả năng tính toán cơ bản như phép cộng, trừ, nhân và chia trong các bài toán đơn giản và phức tạp hơn; Giải các bài toán liên quan đến tiền tệ, thời gian, đo lường, hình học và số liệu; Hiểu và áp dụng các khái niệm toán học cơ bản như tỉ lệ, phần trăm, bình phương, căn bậc hai và hàm số; Phát triển tư duy logic và sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và trình bày lời giải thuyết phục.
Thấy được tầm quan trọng của dạng Toán này đối với học sinh nên tôi đã lựa chọn biện pháp: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học dạng Toán về tỉ số phần trăm lớp 5” để nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cứu và phân tích
3. Thời gian, địa điểm
- Thời gian: Năm học 2022-2023.
- Địa điểm: Lớp 5A, trường Tiểu học …..
4. Đóng góp về mặt thực tiễn
- Giúp học sinh tạo ra môi trường học tập tích cực và động
- Học sinh hứng thú hơn với việc học toán và tỉ số phần trăm, rèn luyện kỹ năng tính toán và phát triển tư duy logic.
- Học sinh hiểu được cách áp dụng tỉ số phần trăm giá kết quả học tập của học sinh một cách hiệu quả hơn.
I. Chương 1. Tổng quan
1.1. Cơ sở lí luận
Chương trình môn Toán lớp 5 được ban hành bởi Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 về việc Ban hành chương trình giáo dục phổ thông. Đồng thời, việc đánh giá học sinh lớp 5 được quy định bởi Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành về việc đánh giá học sinh tiểu học và được sửa đổi bởi thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ năm học 2020-2021.
1.2. Cơ sở thực tiễn
Năm học 2022-2023 tôi được BGH nhà trường giao cho làm công tác chủ nhiệm và giảng dạy tại lớp 5A, tổng số học sinh là 24 em. Khi giảng dạy tại lớp, tôi thấy có một số thuận lợi và khó khăn sau:
2.1. Thuận lợi
- Cơ sở vật chất: Phòng học đảm bảo diện tích,
- Nhà trường: Cung cấp cho giáo
- Đội ngũ giáo viên: Đội ngũ giáo viên cần phải
2.2. Khó khăn và nguyên nhân
Dạy học dạng Toán về tỉ số phần trăm trong lớp 5 có thể gặp phải một số khó khăn và thách thức nhất định. Sau đây là những khó khăn và nguyên nhân chính mà giáo viên có thể đối mặt khi giảng dạy chủ đề này:
Phần I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Mục tiêu chính của môn Toán lớp 5 trong chương trình giáo dục tiểu học là giúp học sinh phát triển khả năng tính toán cơ bản và tư duy logic thông qua các khái niệm, kỹ năng và thuật ngữ toán học cơ bản. Cụ thể, các mục tiêu của môn Toán lớp 5 bao gồm: Hiểu và sử dụng các số nguyên, phân số, số thập phân và thể hiện chúng trên đường thẳng số và trục số; Phát triển khả năng tính toán cơ bản như phép cộng, trừ, nhân và chia trong các bài toán đơn giản và phức tạp hơn; Giải các bài toán liên quan đến tiền tệ, thời gian, đo lường, hình học và số liệu; Hiểu và áp dụng các khái niệm toán học cơ bản như tỉ lệ, phần trăm, bình phương, căn bậc hai và hàm số; Phát triển tư duy logic và sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và trình bày lời giải thuyết phục.
Thấy được tầm quan trọng của dạng Toán này đối với học sinh nên tôi đã lựa chọn biện pháp: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học dạng Toán về tỉ số phần trăm lớp 5” để nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cứu và phân tích
3. Thời gian, địa điểm
- Thời gian: Năm học 2022-2023.
- Địa điểm: Lớp 5A, trường Tiểu học …..
4. Đóng góp về mặt thực tiễn
- Giúp học sinh tạo ra môi trường học tập tích cực và động
- Học sinh hứng thú hơn với việc học toán và tỉ số phần trăm, rèn luyện kỹ năng tính toán và phát triển tư duy logic.
- Học sinh hiểu được cách áp dụng tỉ số phần trăm giá kết quả học tập của học sinh một cách hiệu quả hơn.
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
I. Chương 1. Tổng quan
1.1. Cơ sở lí luận
Chương trình môn Toán lớp 5 được ban hành bởi Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 về việc Ban hành chương trình giáo dục phổ thông. Đồng thời, việc đánh giá học sinh lớp 5 được quy định bởi Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành về việc đánh giá học sinh tiểu học và được sửa đổi bởi thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ năm học 2020-2021.
1.2. Cơ sở thực tiễn
Năm học 2022-2023 tôi được BGH nhà trường giao cho làm công tác chủ nhiệm và giảng dạy tại lớp 5A, tổng số học sinh là 24 em. Khi giảng dạy tại lớp, tôi thấy có một số thuận lợi và khó khăn sau:
2.1. Thuận lợi
- Cơ sở vật chất: Phòng học đảm bảo diện tích,
- Nhà trường: Cung cấp cho giáo
- Đội ngũ giáo viên: Đội ngũ giáo viên cần phải
2.2. Khó khăn và nguyên nhân
Dạy học dạng Toán về tỉ số phần trăm trong lớp 5 có thể gặp phải một số khó khăn và thách thức nhất định. Sau đây là những khó khăn và nguyên nhân chính mà giáo viên có thể đối mặt khi giảng dạy chủ đề này: