- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,300
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC GIÚP HỌC SINH LỚP 2 VIẾT ĐOẠN VĂN NGẮN NĂM 2022 - 2023 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng xét duyệt SKKN ....
Họ và tên | Ngày tháng năm sinh | Nơi công tác | Chức danh | Trình độ chuyên môn | Tên sáng kiến |
| 01/11/1976 | Trường ... | Giáo viên | Đại học | Một số giải pháp giúp học sinh lớp 2 nâng cao chất lượng viết đoạn văn ngắn. |
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 28/10/2021.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
Qua nhiều năm dạy học lớp 2 tôi nhận thấy, bộ môn Tiếng Việt đối với học sinh Tiểu học nói chung, học sinh lớp 2 nói riêng, đều được thực hiện theo phương châm là từng bước rèn luyện, trau dồi vốn ngôn ngữ cho HS để vận dụng có hiệu quả vào mỗi tình huống giao tiếp. HS Tiểu học cần phát hiện và hoàn thành các kĩ năng cơ bản là: Nghe - nói - đọc - viết. Với mục tiêu rèn học sinh ở cả 4 kỹ năng nghe, đọc, nói, viết trong đó kĩ năng viết “một đoạn văn ngắn" là yêu cầu cơ bản khá trọng tâm ở phân môn Tập làm văn lớp 2. Thế nhưng hiện nay, đa số các em học sinh lớp 2 đều rất sợ học phân môn Tập làm văn vì không biết nói gì? Viết gì? Ngay cả bản thân giáo viên đôi khi cũng không tự tin lắm khi dạy phân môn này so với các môn học khác.
Là một giáo viên đứng lớp lâu năm, tôi rất băn khoăn và trăn trở: Làm thế nào để giúp các em thực hiện được mục tiêu đã đề ra? Bản thân tôi luôn cố gắng để tìm ra những biện pháp nâng cao chất lượng học tập cho học sinh. Đây là lí do tôi chọn và viết Sáng kiến kinh nghiệm với nội dung: “Một số giải pháp giúp học sinh lớp 2 nâng cao chất lượng viết đoạn văn ngắn” nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Tập làm văn lớp 2.
3.1 Thực trạng của giải pháp đã biết:
* Ưu điểm:
Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường trong việc đổi mới phương pháp. Mặt khác việc học tập của các em hiện nay cũng được các bậc phụ huynh rất quan tâm. Bên cạnh đó phân môn Tập làm văn là một phân môn mới lạ đối với học sinh lớp 2 nên các em rất tò mò, hứng thú khám phá. Từ đó gây hứng thú cho các em học phân môn Tập làm văn.
* Hạn chế:
- Kỹ năng nghe nói của các em không đồng đều, đa số các em nói còn nhỏ, khả năng diễn đạt câu, từ, đoạn văn trong bài học còn chậm, yếu.
- Học sinh lớp 2 mới được làm quen với phân môn Tập làm văn nên các em còn bỡ ngỡ, chưa mạnh dạn, tự tin khi luyện nói, luyện viết.
- Đồ dùng dạy học còn chưa được trang bị đầy đủ làm chất lượng giờ học đạt kết quả không cao.
3.2 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
Mục đích của giải pháp nhằm giúp cho học sinh những kĩ năng cơ bản như:
- Sử dụng đúng nghi thức lời nói.
- Tạo lập văn bản phục vụ đời sống hàng ngày.
- Nói, viết những vấn đề theo chủ điểm.
Và để giúp học sinh học tốt tiết Tập làm văn, viết được đoạn văn ngắn theo yêu cầu của đề bài, tôi áp dụng những giải pháp sau:
1. Giải pháp 1: Rèn các kỹ năng cơ bản cho học sinh viết đoạn văn ngắn.
a. Tạo cho học sinh có thói quen quan sát.b. Cung cấp vốn từ ngữ cho học sinh.
2. Giải pháp 2: Trang bị cho học sinh về vốn từ và kĩ năng viết đoạn văn ngắn.
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: