- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,761
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Sơ lược lý lịch:
- Họ và tên: Nguyễn Thị Hương
- Ngày tháng năm sinh: 27/09/1989
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học giáo dục Tiểu học
- Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên văn hóa – Trường Tiểu học Yên Đức
- Quyền hạn, nhiệm vụ được giao: Giáo viên chủ nhiệm lớp 5C
II/ Nội dung
1. Tên giải pháp sáng tạo: “Một số biện pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5”
2. Thực trạng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5 trước khi áp dụng giải pháp.
- Được sự phân công của BGH nhà trường, năm học 2019-2020 tôi nhận nhiệm vụ chủ nhiệm và giảng dạy các môn văn hóa trong đó có môn Tập đọc lớp 5. Trong thời gian tôi giảng dạy, tôi thấy cách đọc diễn cảm của học sinh còn một số tồn tại và hạn chế sau:
2.1. Những tồn tại, hạn chế:
Qua việc nghiên cứu, điều tra thực trạng, khảo sát chất lượng việc thực hiện đọc diễn cảm ở học sinh lớp 5C ( khi chưa hướng dẫn cho học sinh cách đọc diễn cảm) tôi thấy việc học của học sinh có một số vấn đề: Qua trò chuyện , trao đổi với giáo viên và học sinh, qua quan sát một số giờ dạy phân môn tập đọc của giáo viên, tôi nhận thấy rằng: Khả năng đọc của học sinh còn thấp, phần lớn các em chỉ mới đạt được ở mức độ đọc trơn, nhiều em đọc chưa đảm bảo được yêu cầu về tốc độ, âm lượng đọc, chưa ngắt nghỉ hơi hợp lý, nhấn giọng lên xuống tùy tiện và còn đọc sai lỗi chính tả tương đối nhiều. Số lượng học sinh đọc diễn cảm rất ít, thậm chí có lớp không có học sinh nào, ngay cả ở các lớp 4 -5. Các em không hiểu được nội dung, không hiểu được nghệ thuật, không hiểu được cái hay cái đẹp của tác phẩm. Bởi vì trình độ học sinh không đồng đều, chưa nghiên cứu kĩ nội dung bài chưa cảm nhận được cái hay của bài tập đọc, nhất là khi đọc lời của các nhân vật chưa thể hiện được tính cách của nhân vật, qua đó giờ dạy chưa đạt được mục tiêu của tiết học. Vì vậy, luyện đọc diễn cảm trong giờ tập đọc ở bậc tiểu học đã và đang là vấn đề cần được quan tâm đúng mực, cần làm sáng tỏ, để tìm ra những biện pháp , hình thức dạy học có hiệu quả nhất cho từng thể loại văn bản, từng bài học cụ thể , phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm đạt được hiệu quả giáo dục cao nhất trong mỗi giờ tập đọc ở Tiểu học.
2.2. Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế:
Sau khi khảo sát thực trạng, tôi tiến hành phân tích , thâm nhập vào thực tiễn cuộc sống của các em, đông thời trao đổi với giáo viên chủ nghiệm những năm trước và tìm ra nguyên nhân dẫn đến tồn tại nêu trên là: Học sinh lớp tôi nhiều em nói vẫn còn ngọng, các em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Một số gia đình chưa thực sự quan tâm tới việc học của con cái, phó mặc mọi việc cho nhà trường còn ở nhà gần như là không có, nên phần nào đã ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc học văn hóa của các em.
2.2.1. Nguyên nhân khách quan:
+ Đối với giáo viên: Đa số giáo viên đều có cố gắng trong việc tìm tòi phương phpas nghiên cứu nội dung, học hỏi kinh nghiệm, đặc biệt có đổi mới phương pháp giảng dạy “ lấy học sinh làm trung tâm” song kết quả cho thấy học sinh chưa đọc đươc hay( đọc diễn cảm) bài đọc. Bởi trong khi dạy, giáo viên thường mới chỉ coi trọng và sửa cho học sinh vấn đề đọc to, rõ ràng, lưu loát chứ chưa quan tâm nhiều đến kĩ thuật đọc , giọng đọc, cách đọc diễn cảm của học sinh hay việc đọc mẫu của giáo viên.
+ Đối với học sinh: Do cách phát âm theo phương ngữ, thường phát âm lệch chuẩn viết, nên các em còn đọc sai ở những tiếng có phụ âm ch/tr, s/x, r/d/gi, đọc tiếng có thanh ngã thành thanh hỏi, những tiếng có nguyên âm đôi... Các em chưa nắm roxcachs ngắt hơi, nghỉ hơi, ngữ điệu, chưa biết nên giọng, nhấn giọng, hạ giọng ở những từ ngữ cần thiết. Khả năng cảm thụ văn, thơ của các em và vốn hiểu biết về từ ngữ còn hạn chế
2.2.2. Nguyên nhân chủ quan:
- Đối với giáo viên: Một số giáo viên không có chất giọng tốt để đọc bài. Giáo viên tiểu học lại dạy quá nhiều môn trong một buổi học nên việc đàu tư thời gian để luyện đọc trước khi lên lớp có phần hạn chế.
- Đối với học sinh:
xem thêm:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Đông Triều, ngày … tháng 5 năm 2020
BÁO CÁO GIẢI PHÁP SÁNG TẠO
Đề nghị Hội đồng khoa học sáng kiến xét, công nhận
I. Sơ lược lý lịch:
- Họ và tên: Nguyễn Thị Hương
- Ngày tháng năm sinh: 27/09/1989
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học giáo dục Tiểu học
- Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên văn hóa – Trường Tiểu học Yên Đức
- Quyền hạn, nhiệm vụ được giao: Giáo viên chủ nhiệm lớp 5C
II/ Nội dung
1. Tên giải pháp sáng tạo: “Một số biện pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5”
2. Thực trạng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5 trước khi áp dụng giải pháp.
- Được sự phân công của BGH nhà trường, năm học 2019-2020 tôi nhận nhiệm vụ chủ nhiệm và giảng dạy các môn văn hóa trong đó có môn Tập đọc lớp 5. Trong thời gian tôi giảng dạy, tôi thấy cách đọc diễn cảm của học sinh còn một số tồn tại và hạn chế sau:
2.1. Những tồn tại, hạn chế:
Qua việc nghiên cứu, điều tra thực trạng, khảo sát chất lượng việc thực hiện đọc diễn cảm ở học sinh lớp 5C ( khi chưa hướng dẫn cho học sinh cách đọc diễn cảm) tôi thấy việc học của học sinh có một số vấn đề: Qua trò chuyện , trao đổi với giáo viên và học sinh, qua quan sát một số giờ dạy phân môn tập đọc của giáo viên, tôi nhận thấy rằng: Khả năng đọc của học sinh còn thấp, phần lớn các em chỉ mới đạt được ở mức độ đọc trơn, nhiều em đọc chưa đảm bảo được yêu cầu về tốc độ, âm lượng đọc, chưa ngắt nghỉ hơi hợp lý, nhấn giọng lên xuống tùy tiện và còn đọc sai lỗi chính tả tương đối nhiều. Số lượng học sinh đọc diễn cảm rất ít, thậm chí có lớp không có học sinh nào, ngay cả ở các lớp 4 -5. Các em không hiểu được nội dung, không hiểu được nghệ thuật, không hiểu được cái hay cái đẹp của tác phẩm. Bởi vì trình độ học sinh không đồng đều, chưa nghiên cứu kĩ nội dung bài chưa cảm nhận được cái hay của bài tập đọc, nhất là khi đọc lời của các nhân vật chưa thể hiện được tính cách của nhân vật, qua đó giờ dạy chưa đạt được mục tiêu của tiết học. Vì vậy, luyện đọc diễn cảm trong giờ tập đọc ở bậc tiểu học đã và đang là vấn đề cần được quan tâm đúng mực, cần làm sáng tỏ, để tìm ra những biện pháp , hình thức dạy học có hiệu quả nhất cho từng thể loại văn bản, từng bài học cụ thể , phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm đạt được hiệu quả giáo dục cao nhất trong mỗi giờ tập đọc ở Tiểu học.
2.2. Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế:
Sau khi khảo sát thực trạng, tôi tiến hành phân tích , thâm nhập vào thực tiễn cuộc sống của các em, đông thời trao đổi với giáo viên chủ nghiệm những năm trước và tìm ra nguyên nhân dẫn đến tồn tại nêu trên là: Học sinh lớp tôi nhiều em nói vẫn còn ngọng, các em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Một số gia đình chưa thực sự quan tâm tới việc học của con cái, phó mặc mọi việc cho nhà trường còn ở nhà gần như là không có, nên phần nào đã ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc học văn hóa của các em.
2.2.1. Nguyên nhân khách quan:
+ Đối với giáo viên: Đa số giáo viên đều có cố gắng trong việc tìm tòi phương phpas nghiên cứu nội dung, học hỏi kinh nghiệm, đặc biệt có đổi mới phương pháp giảng dạy “ lấy học sinh làm trung tâm” song kết quả cho thấy học sinh chưa đọc đươc hay( đọc diễn cảm) bài đọc. Bởi trong khi dạy, giáo viên thường mới chỉ coi trọng và sửa cho học sinh vấn đề đọc to, rõ ràng, lưu loát chứ chưa quan tâm nhiều đến kĩ thuật đọc , giọng đọc, cách đọc diễn cảm của học sinh hay việc đọc mẫu của giáo viên.
+ Đối với học sinh: Do cách phát âm theo phương ngữ, thường phát âm lệch chuẩn viết, nên các em còn đọc sai ở những tiếng có phụ âm ch/tr, s/x, r/d/gi, đọc tiếng có thanh ngã thành thanh hỏi, những tiếng có nguyên âm đôi... Các em chưa nắm roxcachs ngắt hơi, nghỉ hơi, ngữ điệu, chưa biết nên giọng, nhấn giọng, hạ giọng ở những từ ngữ cần thiết. Khả năng cảm thụ văn, thơ của các em và vốn hiểu biết về từ ngữ còn hạn chế
2.2.2. Nguyên nhân chủ quan:
- Đối với giáo viên: Một số giáo viên không có chất giọng tốt để đọc bài. Giáo viên tiểu học lại dạy quá nhiều môn trong một buổi học nên việc đàu tư thời gian để luyện đọc trước khi lên lớp có phần hạn chế.
- Đối với học sinh:
xem thêm: