Khách xem bị hạn chế!

Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,761
Điểm
113
tác giả
Một số biện pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc




Đông Triều, ngày … tháng 5 năm 2020

BÁO CÁO GIẢI PHÁP SÁNG TẠO​

Đề nghị Hội đồng khoa học sáng kiến xét, công nhận

I. Sơ lược lý lịch:

- Họ và tên: Nguyễn Thị Hương

- Ngày tháng năm sinh: 27/09/1989

- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học giáo dục Tiểu học

- Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên văn hóa – Trường Tiểu học Yên Đức

- Quyền hạn, nhiệm vụ được giao: Giáo viên chủ nhiệm lớp 5C

II/ Nội dung

1. Tên giải pháp sáng tạo: “Một số biện pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5”

2. Thực trạng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5 trước khi áp dụng giải pháp.

-
Được sự phân công của BGH nhà trường, năm học 2019-2020 tôi nhận nhiệm vụ chủ nhiệm và giảng dạy các môn văn hóa trong đó có môn Tập đọc lớp 5. Trong thời gian tôi giảng dạy, tôi thấy cách đọc diễn cảm của học sinh còn một số tồn tại và hạn chế sau:

2.1. Những tồn tại, hạn chế:

Qua việc nghiên cứu, điều tra thực trạng, khảo sát chất lượng việc thực hiện đọc diễn cảm ở học sinh lớp 5C ( khi chưa hướng dẫn cho học sinh cách đọc diễn cảm) tôi thấy việc học của học sinh có một số vấn đề: Qua trò chuyện , trao đổi với giáo viên và học sinh, qua quan sát một số giờ dạy phân môn tập đọc của giáo viên, tôi nhận thấy rằng: Khả năng đọc của học sinh còn thấp, phần lớn các em chỉ mới đạt được ở mức độ đọc trơn, nhiều em đọc chưa đảm bảo được yêu cầu về tốc độ, âm lượng đọc, chưa ngắt nghỉ hơi hợp lý, nhấn giọng lên xuống tùy tiện và còn đọc sai lỗi chính tả tương đối nhiều. Số lượng học sinh đọc diễn cảm rất ít, thậm chí có lớp không có học sinh nào, ngay cả ở các lớp 4 -5. Các em không hiểu được nội dung, không hiểu được nghệ thuật, không hiểu được cái hay cái đẹp của tác phẩm. Bởi vì trình độ học sinh không đồng đều, chưa nghiên cứu kĩ nội dung bài chưa cảm nhận được cái hay của bài tập đọc, nhất là khi đọc lời của các nhân vật chưa thể hiện được tính cách của nhân vật, qua đó giờ dạy chưa đạt được mục tiêu của tiết học. Vì vậy, luyện đọc diễn cảm trong giờ tập đọc ở bậc tiểu học đã và đang là vấn đề cần được quan tâm đúng mực, cần làm sáng tỏ, để tìm ra những biện pháp , hình thức dạy học có hiệu quả nhất cho từng thể loại văn bản, từng bài học cụ thể , phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm đạt được hiệu quả giáo dục cao nhất trong mỗi giờ tập đọc ở Tiểu học.

2.2. Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế:

Sau khi khảo sát thực trạng, tôi tiến hành phân tích , thâm nhập vào thực tiễn cuộc sống của các em, đông thời trao đổi với giáo viên chủ nghiệm những năm trước và tìm ra nguyên nhân dẫn đến tồn tại nêu trên là: Học sinh lớp tôi nhiều em nói vẫn còn ngọng, các em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Một số gia đình chưa thực sự quan tâm tới việc học của con cái, phó mặc mọi việc cho nhà trường còn ở nhà gần như là không có, nên phần nào đã ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc học văn hóa của các em.

2.2.1. Nguyên nhân khách quan:

+
Đối với giáo viên: Đa số giáo viên đều có cố gắng trong việc tìm tòi phương phpas nghiên cứu nội dung, học hỏi kinh nghiệm, đặc biệt có đổi mới phương pháp giảng dạy “ lấy học sinh làm trung tâm” song kết quả cho thấy học sinh chưa đọc đươc hay( đọc diễn cảm) bài đọc. Bởi trong khi dạy, giáo viên thường mới chỉ coi trọng và sửa cho học sinh vấn đề đọc to, rõ ràng, lưu loát chứ chưa quan tâm nhiều đến kĩ thuật đọc , giọng đọc, cách đọc diễn cảm của học sinh hay việc đọc mẫu của giáo viên.

+ Đối với học sinh: Do cách phát âm theo phương ngữ, thường phát âm lệch chuẩn viết, nên các em còn đọc sai ở những tiếng có phụ âm ch/tr, s/x, r/d/gi, đọc tiếng có thanh ngã thành thanh hỏi, những tiếng có nguyên âm đôi... Các em chưa nắm roxcachs ngắt hơi, nghỉ hơi, ngữ điệu, chưa biết nên giọng, nhấn giọng, hạ giọng ở những từ ngữ cần thiết. Khả năng cảm thụ văn, thơ của các em và vốn hiểu biết về từ ngữ còn hạn chế

2.2.2. Nguyên nhân chủ quan:

-
Đối với giáo viên: Một số giáo viên không có chất giọng tốt để đọc bài. Giáo viên tiểu học lại dạy quá nhiều môn trong một buổi học nên việc đàu tư thời gian để luyện đọc trước khi lên lớp có phần hạn chế.

- Đối với học sinh:

1668605939846.png


xem thêm:

 

DOWNLOAD FILE

  • yopovn.com---BÁO CÁO GIẢI PHÁP SÁNG TẠO LỚP 5.docx
    59 KB · Lượt xem: 8
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm dạy hình học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm khoa học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4-5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn khoa học sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn khoa học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn kỹ thuật lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn chính tả lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 5 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 5
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,754
    Bài viết
    38,216
    Thành viên
    143,466
    Thành viên mới nhất
    Tạ Đỗ Đức Kiên
    Top