Một số biện pháp rèn kĩ năng đổi đơn vị đo đại lượng cho học sinh lớp 5 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lí do chọn đề tài
Ở cấp Tiểu học, mỗi môn học đều có tầm quan trọng riêng. Để phát triển một con người toàn diện về đức, trí, thể, mỹ thì bắt buộc người học phải học tốt tất cả các môn. Nhưng Toán và Tiếng Việt được xem là hai môn học công cụ, là chìa khóa để mở ra nguồn tri thức của các môn học khác. Vì thế mà ở tiểu học, môn Toán là một trong những môn có vị trí rất quan trọng. Các kiến thức, kỹ năng của môn Toán có nhiều ứng dụng trong đời sống, giúp học sinh nhận biết mối quan hệ về số lượng và hình dạng không gian của thế giới hiện thực, biết ước lượng độ dài của một vật cụ thể, biết cân, đo, đong, đếm một số ứng dụng trong cuộc sống.
Nội dung môn Toán ở tiểu học gồm 4 mạch kiến thức: số học; đại lượng và đo đại lượng; yếu tố hình học; giải toán có lời văn. Đối với mạch kiến thức về đại lượng và đo đại lượng các em đã được học từ lớp 1 và hoàn chỉnh ở lớp 5. Các bài tập về chuyển đổi đơn vị đo đại lượng mang tính khái quát cao, nó mang tính trừu tượng của các sự vật và hiện tượng. Đó là một trong những dạng bài tập có tác dụng rèn luyện tư duy tốt. Song đối với lứa tuổi tiểu học, hoạt động nhận thức chủ yếu dựa vào hình dạng bên ngoài, chưa nhận thức rõ thuộc tính đặc trưng của sự vật. Do đó học sinh rất khó khăn trong việc nhận thức về đại lượng.
Thực tế qua nhiều năm giảng dạy về mạch kiến thức về đại lượng và đo đại lượng, tôi thấy học sinh còn hay quên hoặc lẫn lộn tên gọi của các đơn vị đo đại lượng, lúng túng khi đổi các đơn vị đo đại lượng nên kết quả học tập môn Toán chưa cao. Việc vận dụng những điều đã học vào thực tế còn hạn chế. Mà thật sự xã hội đang cần những con người mới để đáp ứng với sự phát triển của thời đại mới, đòi hỏi những con người phải biết vận dụng những điều đã học vào thực tiễn cuộc sống một cách linh hoạt, sáng tạo. Phải có kĩ năng sống để thích ứng với sự phát triển của xã hội. Điều này làm tôi băn khoăn trăn trở, làm thế nào để học sinh nhớ được các đơn vị đo đại lượng, các em biết đổi và vận dụng chúng vào trong cuộc sống một cách thành thạo. Để các em biến những điều đã học thành vốn sống của mình. Vì hằng ngày các em thường xuyên tiếp xúc với những vật dùng để đo đại lượng như cân, can, đồng hồ, thước... nhưng phần lớn các em thật sự gặp khó khăn khi sử dụng chúng cũng như đổi đơn vị đo khi thực hành. Chính vì những hạn chế trên, tôi mạnh dạn đề xuất “Một số biện pháp rèn kĩ năng đổi đơn vị đo đại lượng cho học sinh lớp 5” để nghiên cứu và vận dụng trong quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục môn Toán trong trường tiểu học.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số biện pháp rèn kĩ năng đổi đơn vị đo đại lượng cho học sinh lớp 5.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Phương pháp dạy học toán ở trường tôi - cụ thể là các dạng bài đổi đơn vị đo đại lượng ở lớp 5.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Một số biện pháp rèn kĩ năng đổi đơn vị đo đại lượng cho học sinh lớp 5. 4. Phạm vi và thời gian nghiên cứu
- Địa bàn nghiên cứu: Trường tiểu học tôi đang công tác.
- Đối tượng khảo sát và thực nghiệm: Học sinh lớp 5.
- Thời gian nghiên cứu: Bắt đầu nghiên cứu từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận
5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp trực quan
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp điều tra
- Phương pháp thực nghiệm: Qua giảng dạy tôi đã quan sát, cho học sinh làm bài tập để đánh giá và đạt được các kết quả.
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Ở cấp Tiểu học, mỗi môn học đều có tầm quan trọng riêng. Để phát triển một con người toàn diện về đức, trí, thể, mỹ thì bắt buộc người học phải học tốt tất cả các môn. Nhưng Toán và Tiếng Việt được xem là hai môn học công cụ, là chìa khóa để mở ra nguồn tri thức của các môn học khác. Vì thế mà ở tiểu học, môn Toán là một trong những môn có vị trí rất quan trọng. Các kiến thức, kỹ năng của môn Toán có nhiều ứng dụng trong đời sống, giúp học sinh nhận biết mối quan hệ về số lượng và hình dạng không gian của thế giới hiện thực, biết ước lượng độ dài của một vật cụ thể, biết cân, đo, đong, đếm một số ứng dụng trong cuộc sống.
Nội dung môn Toán ở tiểu học gồm 4 mạch kiến thức: số học; đại lượng và đo đại lượng; yếu tố hình học; giải toán có lời văn. Đối với mạch kiến thức về đại lượng và đo đại lượng các em đã được học từ lớp 1 và hoàn chỉnh ở lớp 5. Các bài tập về chuyển đổi đơn vị đo đại lượng mang tính khái quát cao, nó mang tính trừu tượng của các sự vật và hiện tượng. Đó là một trong những dạng bài tập có tác dụng rèn luyện tư duy tốt. Song đối với lứa tuổi tiểu học, hoạt động nhận thức chủ yếu dựa vào hình dạng bên ngoài, chưa nhận thức rõ thuộc tính đặc trưng của sự vật. Do đó học sinh rất khó khăn trong việc nhận thức về đại lượng.
Thực tế qua nhiều năm giảng dạy về mạch kiến thức về đại lượng và đo đại lượng, tôi thấy học sinh còn hay quên hoặc lẫn lộn tên gọi của các đơn vị đo đại lượng, lúng túng khi đổi các đơn vị đo đại lượng nên kết quả học tập môn Toán chưa cao. Việc vận dụng những điều đã học vào thực tế còn hạn chế. Mà thật sự xã hội đang cần những con người mới để đáp ứng với sự phát triển của thời đại mới, đòi hỏi những con người phải biết vận dụng những điều đã học vào thực tiễn cuộc sống một cách linh hoạt, sáng tạo. Phải có kĩ năng sống để thích ứng với sự phát triển của xã hội. Điều này làm tôi băn khoăn trăn trở, làm thế nào để học sinh nhớ được các đơn vị đo đại lượng, các em biết đổi và vận dụng chúng vào trong cuộc sống một cách thành thạo. Để các em biến những điều đã học thành vốn sống của mình. Vì hằng ngày các em thường xuyên tiếp xúc với những vật dùng để đo đại lượng như cân, can, đồng hồ, thước... nhưng phần lớn các em thật sự gặp khó khăn khi sử dụng chúng cũng như đổi đơn vị đo khi thực hành. Chính vì những hạn chế trên, tôi mạnh dạn đề xuất “Một số biện pháp rèn kĩ năng đổi đơn vị đo đại lượng cho học sinh lớp 5” để nghiên cứu và vận dụng trong quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục môn Toán trong trường tiểu học.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số biện pháp rèn kĩ năng đổi đơn vị đo đại lượng cho học sinh lớp 5.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
2
Phương pháp dạy học toán ở trường tôi - cụ thể là các dạng bài đổi đơn vị đo đại lượng ở lớp 5.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Một số biện pháp rèn kĩ năng đổi đơn vị đo đại lượng cho học sinh lớp 5. 4. Phạm vi và thời gian nghiên cứu
- Địa bàn nghiên cứu: Trường tiểu học tôi đang công tác.
- Đối tượng khảo sát và thực nghiệm: Học sinh lớp 5.
- Thời gian nghiên cứu: Bắt đầu nghiên cứu từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận
5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp trực quan
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp điều tra
- Phương pháp thực nghiệm: Qua giảng dạy tôi đã quan sát, cho học sinh làm bài tập để đánh giá và đạt được các kết quả.