- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp rèn kỹ năng giải toán có lời văn lớp 5 được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo duc Tiểu học
- Năm sinh:……………………………………………………….
- Năm sinh:………………………………………………………..
Chính vì vậy, việc đổi mới phương pháp dạy toán có lời văn ở cấp tiểu học nói chung và ở lớp 5 nói riêng là một việc rất cần thiết mà mỗi giáo viên tiểu học cần phải nâng cao chất lượng dạy học toán cho học sinh.
Vì những tác dụng to lớn nói trên mà mỗi học sinh đều phải ra sức rèn luyện để giải toán cho tốt. Điều đó không những giúp các em học giỏi toán mà nó còn giúp các em học giỏi tất cả các môn học khác.
Trong mạch kiến thức giải toán có lời văn bao gồm nhiều dạng bài: dạng toán đơn, dạng toán hợp, dạng toán điển hình, dạng toán có nội dung liên quan đến hình học,... Đa số các dạng toán đơn thì HS làm được, song các bài toán từ 2 phép tính trở lên thì đa số học sinh yếu không làm được bởi một số nguyên nhân sau:
Kĩ năng đọc đề, phân tích đề của HS còn hạn chế.
Kĩ năng nhận dạng toán, nắm các bước giải trong từng dạng toán còn lúng túng.
Chưa biết lập kế hoạch giải bài toán.
Khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá vấn đề còn nhiều hạn chế.
Kĩ năng đặt lời giải, kĩ năng tính toán của học sinh còn gặp nhiều khó khăn.
Học sinh chưa được luyện tập thường xuyên, nên thường nhầm lẫn giữa các dạng toán.
Đa số giải toán có lời văn thường tập trung ở các đối tượng học sinh khá giỏi nên thói quen của các đối tượng học sinh trung bình và yếu là bỏ qua các bài toán giải hoặc làm cho có, không có động não suy nghĨ.Từ thói quen lười suy nghĩ dẫn đến hiệu quả thấp.
Qua thực tế giảng dạy ở khối lớp 5, tôi nhận thấy việc học sinh học toán và giải toán có lời văn đạt chất lượng chưa cao. Học sinh còn lúng túng trong việc xác định và tóm tắt đề toán, đặt lời giải chưa sát với yêu cầu của đề…
Chính vì vậy, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp rèn kỹ năng giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 5” với mong muốn đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học toán và giúp học sinh lớp 5 biết cách giải bài toán có lời văn đạt hiệu quả cao hơn.
Mạch kiến thức phần giải toán có lời văn ở lớp 5.
Trong chương trình môn Toán ở Tiểu học nói chung và ở lớp 5 nói riêng, phần giải toán có lời văn là nội dung tương đối khó, nó được xen kẽ với các mảng kiến thức của số học, hình học, đại lượng và đo đại lượng. Hơn nữa, các bài toán có lời văn cũng có nhiều dạng khác nhau như bài toán đơn, bài toán hợp…
Nội dung giải toán có lời văn ở lớp 5 gồm:
- Các bài toán về quan hệ tỉ lệ.
- Toán về tỷ số phần trăm.
- Toán về chuyển động đều.
- Bài toán có nội dung hình học.
Qua thực tế tôi thấy rằng kĩ năng giải Toán có lời văn của học sinh còn nhiều lúng túng, đặc biệt là cách tìm ra hướng giải và câu trả lời cho phép tính chưa nhanh và chưa chính xác. Điều này đã làm mất thời gian trong các giờ học và không tạo được hứng thú học toán cho học sinh.
*Về phía giáo viên.
- Hầu hết giáo viên chưa nắm bắt đầy đủ tổng thể mạch kiến thức giải toán có lời văn lớp 1->5 nên không nắm được mối quan hệ giữa các kiến thức học sinh đã biết và chưa biết nên hiệu quả dạy học chưa cao.
- Việc sử dụng các phương pháp, hình thức và phương tiện tiện thiết bị đồ dùng dạy học khi Giải toán có lời văn còn nhiều hạn chế. Đa số giáo viên chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu có sẵn trong sách giáo khoa, sách giáo viên (Hướng dẫn giảng dạy). Vì vậy, giáo viên thường làm việc một cách máy móc, ít quan tâm đến việc phát huy khả năng sáng tạo của học sinh. Chưa thực sự là người tổ chức hướng dẫn giờ học để học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức, với những hình thức tổ chức như thế đã ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức mới của các em, dẫn đến việc học sinh giải toán một cách máy móc thiếu tư duy khoa học và sáng tạo.
- Chưa tự chủ điều chỉnh nội dung, dữ liệu, yêu cầu bài toán cho phù hợp tình hình thực tế của địa phương và đối tượng học sinh, làm cho một số bài toán thiếu tính thực tế và vận dụng.
- Việc sử dụng các phương pháp, kĩ thuật đánh giá học sinh theo Thông tư 22 sửa đổi của Bộ Giáo dục chưa thành thạo, linh hoạt, chưa động viên khích lệ học sinh trong học tập và rèn luyện.
*Về phía học sinh:
- Năng lực nắm bắt kiến thức, khả năng tư duy, lập luận, nhận dạng toán, xác định bước giải, trình bày lời giải, phép tính, khả năng tính toán, xác định đơn vị đo lường, trình bày bài giải, khả năng phán đoán, liên hệ bài toán với thực tế... khi học giải toán có lời văn còn nhiều hạn chế. Các em nắm chưa vững cấu trúc, cách giải của bài toán, chưa thực sự sáng tạo để đưa ra cách giải tốt nhất cho mình dẫn tới năng lực vốn có của cá nhân các em ít có cơ hội phát triển. Vì vậy việc tìm ra các dữ kiện của bài toán rất khó khăn.
- Năng lực hợp tác, tự học, tự đánh giá khi làm bài toán giải toán có lời văn chưa thành thạo, hiệu quả chưa cao.
- Chưa hứng thú khi học bài, làm bài toán giải toán có lời văn.
Để đánh giá kĩ năng giải toán có lời văn của học sinh lớp 5D tôi đã tiến hành khảo sát, kết quả như sau:
Thông qua bài khảo sát, tôi thấy học sinh còn nhiều hạn chế như:
- Nhận dạng toán sai
- Viết lời giải sai
- Viết phép tính sai
- Viết đơn vị sai
- Vận dụng công thức sai
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO
Kết quả hoạt động sáng kiến
Kết quả hoạt động sáng kiến
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở huyện Lục Yên
THÔNG TIN CHUNG
Tên sáng kiến: “Một số biện pháp rèn kỹ năng giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 5”Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo duc Tiểu học
- Phạm vi của sáng kiến:
- Thời gian áp dụng sáng kiến:
- Tác giả:
- Năm sinh:……………………………………………………….
- Trình độ chuyên môn:…… - Điện thoại:……………..Email….
- Chức vụ, đơn vị công tác:………………………………………
- Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến:...... %
- Đồng tác giả (nếu có)
- Năm sinh:………………………………………………………..
- Trình độ chuyên môn:…… - Điện thoại:……………..Email…..
- Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến:............ %
NỘI DUNG
Thực trạng của giải pháp đã biếtChính vì vậy, việc đổi mới phương pháp dạy toán có lời văn ở cấp tiểu học nói chung và ở lớp 5 nói riêng là một việc rất cần thiết mà mỗi giáo viên tiểu học cần phải nâng cao chất lượng dạy học toán cho học sinh.
Vì những tác dụng to lớn nói trên mà mỗi học sinh đều phải ra sức rèn luyện để giải toán cho tốt. Điều đó không những giúp các em học giỏi toán mà nó còn giúp các em học giỏi tất cả các môn học khác.
Trong mạch kiến thức giải toán có lời văn bao gồm nhiều dạng bài: dạng toán đơn, dạng toán hợp, dạng toán điển hình, dạng toán có nội dung liên quan đến hình học,... Đa số các dạng toán đơn thì HS làm được, song các bài toán từ 2 phép tính trở lên thì đa số học sinh yếu không làm được bởi một số nguyên nhân sau:
Kĩ năng đọc đề, phân tích đề của HS còn hạn chế.
Kĩ năng nhận dạng toán, nắm các bước giải trong từng dạng toán còn lúng túng.
Chưa biết lập kế hoạch giải bài toán.
Khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá vấn đề còn nhiều hạn chế.
Kĩ năng đặt lời giải, kĩ năng tính toán của học sinh còn gặp nhiều khó khăn.
Học sinh chưa được luyện tập thường xuyên, nên thường nhầm lẫn giữa các dạng toán.
Đa số giải toán có lời văn thường tập trung ở các đối tượng học sinh khá giỏi nên thói quen của các đối tượng học sinh trung bình và yếu là bỏ qua các bài toán giải hoặc làm cho có, không có động não suy nghĨ.Từ thói quen lười suy nghĩ dẫn đến hiệu quả thấp.
Qua thực tế giảng dạy ở khối lớp 5, tôi nhận thấy việc học sinh học toán và giải toán có lời văn đạt chất lượng chưa cao. Học sinh còn lúng túng trong việc xác định và tóm tắt đề toán, đặt lời giải chưa sát với yêu cầu của đề…
Chính vì vậy, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp rèn kỹ năng giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 5” với mong muốn đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học toán và giúp học sinh lớp 5 biết cách giải bài toán có lời văn đạt hiệu quả cao hơn.
Mạch kiến thức phần giải toán có lời văn ở lớp 5.
Trong chương trình môn Toán ở Tiểu học nói chung và ở lớp 5 nói riêng, phần giải toán có lời văn là nội dung tương đối khó, nó được xen kẽ với các mảng kiến thức của số học, hình học, đại lượng và đo đại lượng. Hơn nữa, các bài toán có lời văn cũng có nhiều dạng khác nhau như bài toán đơn, bài toán hợp…
Nội dung giải toán có lời văn ở lớp 5 gồm:
- Các bài toán về quan hệ tỉ lệ.
- Toán về tỷ số phần trăm.
- Toán về chuyển động đều.
- Bài toán có nội dung hình học.
Qua thực tế tôi thấy rằng kĩ năng giải Toán có lời văn của học sinh còn nhiều lúng túng, đặc biệt là cách tìm ra hướng giải và câu trả lời cho phép tính chưa nhanh và chưa chính xác. Điều này đã làm mất thời gian trong các giờ học và không tạo được hứng thú học toán cho học sinh.
*Về phía giáo viên.
- Hầu hết giáo viên chưa nắm bắt đầy đủ tổng thể mạch kiến thức giải toán có lời văn lớp 1->5 nên không nắm được mối quan hệ giữa các kiến thức học sinh đã biết và chưa biết nên hiệu quả dạy học chưa cao.
- Việc sử dụng các phương pháp, hình thức và phương tiện tiện thiết bị đồ dùng dạy học khi Giải toán có lời văn còn nhiều hạn chế. Đa số giáo viên chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu có sẵn trong sách giáo khoa, sách giáo viên (Hướng dẫn giảng dạy). Vì vậy, giáo viên thường làm việc một cách máy móc, ít quan tâm đến việc phát huy khả năng sáng tạo của học sinh. Chưa thực sự là người tổ chức hướng dẫn giờ học để học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức, với những hình thức tổ chức như thế đã ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức mới của các em, dẫn đến việc học sinh giải toán một cách máy móc thiếu tư duy khoa học và sáng tạo.
- Chưa tự chủ điều chỉnh nội dung, dữ liệu, yêu cầu bài toán cho phù hợp tình hình thực tế của địa phương và đối tượng học sinh, làm cho một số bài toán thiếu tính thực tế và vận dụng.
- Việc sử dụng các phương pháp, kĩ thuật đánh giá học sinh theo Thông tư 22 sửa đổi của Bộ Giáo dục chưa thành thạo, linh hoạt, chưa động viên khích lệ học sinh trong học tập và rèn luyện.
*Về phía học sinh:
- Năng lực nắm bắt kiến thức, khả năng tư duy, lập luận, nhận dạng toán, xác định bước giải, trình bày lời giải, phép tính, khả năng tính toán, xác định đơn vị đo lường, trình bày bài giải, khả năng phán đoán, liên hệ bài toán với thực tế... khi học giải toán có lời văn còn nhiều hạn chế. Các em nắm chưa vững cấu trúc, cách giải của bài toán, chưa thực sự sáng tạo để đưa ra cách giải tốt nhất cho mình dẫn tới năng lực vốn có của cá nhân các em ít có cơ hội phát triển. Vì vậy việc tìm ra các dữ kiện của bài toán rất khó khăn.
- Năng lực hợp tác, tự học, tự đánh giá khi làm bài toán giải toán có lời văn chưa thành thạo, hiệu quả chưa cao.
- Chưa hứng thú khi học bài, làm bài toán giải toán có lời văn.
Để đánh giá kĩ năng giải toán có lời văn của học sinh lớp 5D tôi đã tiến hành khảo sát, kết quả như sau:
Dạng toán | Tổng số HS | Đạt điểm 9; 10 | Đạt điểm 7; 8 | Đạt điểm 5; 6 | Đạt dưới điểm 5 | ||||
SL | TL % | SL | TL% | SL | TL % | SL | TL % | ||
Bài toán tìm hai số khi biết tổng (hiệu, tỉ số) của hai số | 22 | 5 | 23% | 7 | 32% | 8 | 36% | 2 | 9% |
Bài toán về tỉ số phần trăm | 22 | 4 | 18% | 7 | 32% | 9 | 41% | 2 | 9% |
Bài toán về hình học | 22 | 4 | 18% | 7 | 32% | 9 | 41% | 2 | 9% |
Bài toán về chuyển động đều | 22 | 5 | 23% | 5 | 23% | 10 | 45% | 2 | 9% |
Thông qua bài khảo sát, tôi thấy học sinh còn nhiều hạn chế như:
- Nhận dạng toán sai
- Viết lời giải sai
- Viết phép tính sai
- Viết đơn vị sai
- Vận dụng công thức sai