Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 350

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,485
Điểm
113
tác giả
Một số biện pháp rèn kỹ năng giải toán có lời văn lớp 5 được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM


Độc lập - Tự do - Hạnh phúc​

BÁO CÁO

Kết quả hoạt động sáng kiến



Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở huyện Lục Yên​

THÔNG TIN CHUNG​

Tên sáng kiến: “Một số biện pháp rèn kỹ năng giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 5

Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo duc Tiểu học

  • Phạm vi của sáng kiến:
  • Thời gian áp dụng sáng kiến:
  • Tác giả:
- Họ và tên:…………………..Nam (nữ)………………………….

- Năm sinh:……………………………………………………….

  • Trình độ chuyên môn:…… - Điện thoại:……………..Email….
  • Chức vụ, đơn vị công tác:………………………………………
  • Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến:...... %
  • Đồng tác giả (nếu có)
- Họ và tên:…………………..Nam (nữ)………………………….

- Năm sinh:………………………………………………………..

  • Trình độ chuyên môn:…… - Điện thoại:……………..Email…..
- Chức vụ, đơn vị công tác:………………………………………..

  • Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến:............ %

NỘI DUNG​

Thực trạng của giải pháp đã biết

Trong chương trình môn Toán tiểu học, giải toán có lời văn giữ một vai trò quan trọng. Thông qua việc giải toán, các em thấy được nhiều khái niệm toán học. Qua việc giải toán đã rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy, tính cẩn thận, óc sáng tạo, cách lập luận bài toán trước khi giải, giúp học sinh vận dụng các kiến thức, rèn luyện kĩ năng tính toán, kĩ năng ngôn ngữ. Đồng thời qua việc giải toán của học sinh mà giáo viên có thể dễ dàng phát hiện những ưu điểm, thiếu sót của các em về kiến thức, kĩ năng, tư duy để giúp học sinh phát huy những mặt đạt được và khắc phục những mặt thiếu sót.

Chính vì vậy, việc đổi mới phương pháp dạy toán có lời văn ở cấp tiểu học nói chung và ở lớp 5 nói riêng là một việc rất cần thiết mà mỗi giáo viên tiểu học cần phải nâng cao chất lượng dạy học toán cho học sinh.

Vì những tác dụng to lớn nói trên mà mỗi học sinh đều phải ra sức rèn luyện để giải toán cho tốt. Điều đó không những giúp các em học giỏi toán mà nó còn giúp các em học giỏi tất cả các môn học khác.

Trong mạch kiến thức giải toán có lời văn bao gồm nhiều dạng bài: dạng toán đơn, dạng toán hợp, dạng toán điển hình, dạng toán có nội dung liên quan đến hình học,... Đa số các dạng toán đơn thì HS làm được, song các bài toán từ 2 phép tính trở lên thì đa số học sinh yếu không làm được bởi một số nguyên nhân sau:

Kĩ năng đọc đề, phân tích đề của HS còn hạn chế.

Kĩ năng nhận dạng toán, nắm các bước giải trong từng dạng toán còn lúng túng.

Chưa biết lập kế hoạch giải bài toán.

Khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá vấn đề còn nhiều hạn chế.

Kĩ năng đặt lời giải, kĩ năng tính toán của học sinh còn gặp nhiều khó khăn.

Học sinh chưa được luyện tập thường xuyên, nên thường nhầm lẫn giữa các dạng toán.

Đa số giải toán có lời văn thường tập trung ở các đối tượng học sinh khá giỏi nên thói quen của các đối tượng học sinh trung bình và yếu là bỏ qua các bài toán giải hoặc làm cho có, không có động não suy nghĨ.Từ thói quen lười suy nghĩ dẫn đến hiệu quả thấp.

Qua thực tế giảng dạy ở khối lớp 5, tôi nhận thấy việc học sinh học toán và giải toán có lời văn đạt chất lượng chưa cao. Học sinh còn lúng túng trong việc xác định và tóm tắt đề toán, đặt lời giải chưa sát với yêu cầu của đề…

Chính vì vậy, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp rèn kỹ năng giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 5” với mong muốn đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học toán và giúp học sinh lớp 5 biết cách giải bài toán có lời văn đạt hiệu quả cao hơn.

Mạch kiến thức phần giải toán có lời văn ở lớp 5.

Trong chương trình môn Toán ở Tiểu học nói chung và ở lớp 5 nói riêng, phần giải toán có lời văn là nội dung tương đối khó, nó được xen kẽ với các mảng kiến thức của số học, hình học, đại lượng và đo đại lượng. Hơn nữa, các bài toán có lời văn cũng có nhiều dạng khác nhau như bài toán đơn, bài toán hợp…

Nội dung giải toán có lời văn ở lớp 5 gồm:

- Các bài toán về quan hệ tỉ lệ.

- Toán về tỷ số phần trăm.

- Toán về chuyển động đều.

- Bài toán có nội dung hình học.

Qua thực tế tôi thấy rằng kĩ năng giải Toán có lời văn của học sinh còn nhiều lúng túng, đặc biệt là cách tìm ra hướng giải và câu trả lời cho phép tính chưa nhanh và chưa chính xác. Điều này đã làm mất thời gian trong các giờ học và không tạo được hứng thú học toán cho học sinh.

*Về phía giáo viên.

- Hầu hết giáo viên chưa nắm bắt đầy đủ tổng thể mạch kiến thức giải toán có lời văn lớp 1->5 nên không nắm được mối quan hệ giữa các kiến thức học sinh đã biết và chưa biết nên hiệu quả dạy học chưa cao.

- Việc sử dụng các phương pháp, hình thức và phương tiện tiện thiết bị đồ dùng dạy học khi Giải toán có lời văn còn nhiều hạn chế. Đa số giáo viên chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu có sẵn trong sách giáo khoa, sách giáo viên (Hướng dẫn giảng dạy). Vì vậy, giáo viên thường làm việc một cách máy móc, ít quan tâm đến việc phát huy khả năng sáng tạo của học sinh. Chưa thực sự là người tổ chức hướng dẫn giờ học để học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức, với những hình thức tổ chức như thế đã ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức mới của các em, dẫn đến việc học sinh giải toán một cách máy móc thiếu tư duy khoa học và sáng tạo.

- Chưa tự chủ điều chỉnh nội dung, dữ liệu, yêu cầu bài toán cho phù hợp tình hình thực tế của địa phương và đối tượng học sinh, làm cho một số bài toán thiếu tính thực tế và vận dụng.

- Việc sử dụng các phương pháp, kĩ thuật đánh giá học sinh theo Thông tư 22 sửa đổi của Bộ Giáo dục chưa thành thạo, linh hoạt, chưa động viên khích lệ học sinh trong học tập và rèn luyện.

*Về phía học sinh:

- Năng lực nắm bắt kiến thức, khả năng tư duy, lập luận, nhận dạng toán, xác định bước giải, trình bày lời giải, phép tính, khả năng tính toán, xác định đơn vị đo lường, trình bày bài giải, khả năng phán đoán, liên hệ bài toán với thực tế... khi học giải toán có lời văn còn nhiều hạn chế. Các em nắm chưa vững cấu trúc, cách giải của bài toán, chưa thực sự sáng tạo để đưa ra cách giải tốt nhất cho mình dẫn tới năng lực vốn có của cá nhân các em ít có cơ hội phát triển. Vì vậy việc tìm ra các dữ kiện của bài toán rất khó khăn.

- Năng lực hợp tác, tự học, tự đánh giá khi làm bài toán giải toán có lời văn chưa thành thạo, hiệu quả chưa cao.

- Chưa hứng thú khi học bài, làm bài toán giải toán có lời văn.

Để đánh giá kĩ năng giải toán có lời văn của học sinh lớp 5D tôi đã tiến hành khảo sát, kết quả như sau:




Dạng toán​
Tổng số HS​
Đạt điểm 9; 10​
Đạt điểm 7; 8​
Đạt điểm 5; 6​
Đạt dưới điểm 5​
SL​
TL %​
SL​
TL%​
SL​
TL %​
SL​
TL %​
Bài toán tìm hai số khi biết tổng (hiệu, tỉ số) của hai số

22​

5​

23%​

7​

32%​

8​

36%​

2​

9%​
Bài toán về tỉ số phần trăm
22​
4​
18%​
7​
32%​
9​
41%​
2​
9%​
Bài toán về hình học
22​
4​
18%​
7​
32%​
9​
41%​
2​
9%​
Bài toán về chuyển động đều
22​
5​
23%​
5​
23%​
10​
45%​
2​
9%​


Thông qua bài khảo sát, tôi thấy học sinh còn nhiều hạn chế như:

- Nhận dạng toán sai

- Viết lời giải sai

- Viết phép tính sai

- Viết đơn vị sai

- Vận dụng công thức sai

1685955753304.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---skkn toán có lời văn. c Lan Hoàng.docx
    158.2 KB · Lượt xem: 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm dạy hình học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm khoa học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4-5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn khoa học sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn khoa học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn kỹ thuật lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn chính tả lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 5 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 5
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,474
    Bài viết
    37,943
    Thành viên
    141,488
    Thành viên mới nhất
    Lê Thanh Na

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top